บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


21 เมษายน 2552

<<< ถ้ามีอาวุธเท่าเทียมกัน วันนั้นพวกเราไม่แพ้ >>>

ลุงแก่ๆ คนหนึ่งบอกกับผมเมื่อวาน
แต่ผมตอบไปว่า
แพ้
เพราะว่าฝ่ายนู้นเขาเชี่ยวชาญการรบมากกว่าเรา
เขาถูกฝึกให้มีวินัยพร้อมทำตามคำสั่งมากกว่าเรา
และเขาฝึกซ้อมกันบ่อยจนชำนาญมากกว่าเรา
ประชาชนวันนั้นถ้าโยนปืนให้
ใช้เป็นหรือเปล่ายังไม่รู้
ที่สำคัญต่อให้เขาปล่อยให้ยึดได้ก่อนตอนแรก
แต่ตอนจบเขาก็สามารถมากวาดล้างไม่มีเหลือ
เพราะเขามีความพร้อมมากกว่าอย่างที่บอก
และในช่วงเหตุการณ์สงกรานต์หฤโหด
เขาก็แกล้งขับรถถังมาให้ยึดเล่น
เขาก็แกล้งเอารถขนปืนมาให้ยึดเล่น
โชคดีว่าวันนั้นฝ่ายเสื้อแดง
ได้ไปบอกให้ตำรวจมาเอารถขนปืนพร้อมปืนขับกลับไป
ไม่ได้เอาอาวุธที่เขาแกล้งเอามาแจกมาถือไว้
เพราะไม่เช่นนั้นจะตายเป็นเบือ
โดยความชอบธรรม
ในสายตาชาวโลกและชาวไทย
เพราะการที่มีอาวุธร้ายแรงแบบนั้นในมือ
การถูกยิงตายเป็นเรื่องที่ชอบธรรมที่สุด
เถียงที่ไหนก็ไม่ขึ้นว่าไม่ชอบธรรม
โชคดีว่าวันนั้นไม่หลงกล
และอนาคตก็อย่าไปหลงกล
อย่าไปเชื่อพวกที่มาปลุกให้ไปเอามาสู้
นั่นเท่ากับเขาโยนยาพิษให้เรากินดีๆ นี่เอง
เมื่อมีปืนอยู่ในมือ
ถูกยิงตายเป็นสิ่งชอบธรรมอย่างที่บอก
แต่ถ้ามือเปล่าแล้วโดนยิง
อันนี้คนยิงไม่ชอบธรรมแน่นอน
เมื่อเลือกที่จะโดนยิงเหมือนกันแล้ว
ขอให้เลือกสิ่งที่คนยิงเราไม่มีความชอบธรรม
อย่าเลือกให้คนยิงเรามีความชอบธรรมเป็นอันขาด
ดังนั้นควรสู้ด้วยมือเปล่า
ยกเว้นมีกองทัพมนุษย์ต่างดาวที่ถูกฝึกมาเป็นนักรบ
และมีกำลังพอๆ กัน
อันนั้นค่อยว่ากันอีกที
วันนี้มือเปล่า มือเปล่า และมือเปล่า
วันนี้เราจะเล่นบทนางเอก นางเอก และนางเอก
เราจะไม่เล่นบทนางร้าย นางร้าย และนางร้าย
จะมีประโยชน์อะไร
ถ้าหลังการเรียกร้องประชาธิปไตย
แล้วได้พรรคที่หนุนเผด็จการชนะการเลือกตั้ง
อย่าเอามันจนลืมว่า
หลังมีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์
เราต้องมีการเลือกตั้ง
อย่าอยากเอาชนะ
จนลืมอนาคต
สู้แนวทางประชาธิปไตย
ต้องชนะใจคนเป็นสำคัญ

โดย มาหาอะไร