30 มีนาคม 2553

<<< คำวิจนิจฉัยของศาล หลังเสร็จสิ้นกระบวนการพิจารณา ที่รวดเร็วสุดๆ >>>

ด่วน!!ยุบพรรคพปช.-มฌ.-ชท. ตัดสิทธิ์การเมืองกก.บริหาร5ปี
โดย คม ชัด ลึก วัน อังคาร ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2551 13:47 น.

ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคพลังประชาชน มัชฌิมาธิปไตย และพรรคชาติไทย พร้อมตัดสิทธิ์ทางการเมืองคณะกรรมการบริหารพรรคคนละ 5 ปี

(2ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานจากศาลปกครอง ว่า เมื่อเวลา 12.25 น. ตุลาการศาล รัฐธรรมนูญ ได้อ่านคำวินิจฉัยให้ยุบพรรคพลังประชาชน และ ตัดสิทธิ์ทางการเมืองคณะกรรมการบริหารพรรคคนละ 5 ปี ต่อจากนั้นตุลาการศาลได้อ่านคำวินิจฉัยยุบพรรคมัชฌิมาธิปไตย พร้อม ตัดสิทธิ์ทางการเมืองกรรมการบริหารพรรคคนละ 5 ปี และอันดับสุดท้ายตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้อ่านคำวินิจฉัยให้ยุบพรรค ชาติไทย พร้อมตัดสิทธิ์ทางการเมืองคณะกรรมการบริหารพรรคคนละ 5 ปี

ก่อน หน้านั้นนายบรรหาร ศิลปอาชา หน.พรรคชาติไทยเข้าแถลงปิดคดี ยุบพรคด้วยวาจาเสร็จสิ้นแล้ว ด้านนายชัช ชลวร ประธานตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ระบุว่า เมื่อได้รับฟังคำชี้แจงปิดคดีด้วยวาจาแล้ว ก็ถือว่าเสร็จสิ้นกระบวนการพิจารณาและขอให้คู่ความรับฟังคำวิจนิจฉัยใน วันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณศาลปกครองสูงสุดชั้น 3 ซึ่งเป็นห้องพิจารณาคดี 1 ได้มีกำลังทหารประมาณ 10 นาย พร้อมอาวุธปืนเอ็ม 16 มาประจำการเพื่อรักษาความปลอดภัยในระหว่างการพิจารณาคดีด้วย

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านั้นเวลา 06.20 น.วันเดียวกัน แนวร่วมประชาธิไปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือนปช.นำโดยนายชินวัตฒ์ หาบุญพาด นายวรัญชัย โชคชนะ ได้เดินทางจากลานคนเมืองหน้าศาลาว่าการกทม.ประมาณกว่า 500 คนเดินทางไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อรับฟังการนัดแถลงปิดคดียุบพรรคพลังประชาชน พรรคชาติไทย และมัฌิมาธิปไตย

โดยหลังจากมาถึงหน้าศาลจากนั้นได้ กระจายตัวกันไปปิดทางเข้าออก ของอาคารศาลรัฐธรรมนูญทุก ด้าน รวมถึงซอยต่างๆ ด้านหลังศาลรัฐธรรมนูญ ฝั่งติดตลาด พาหุรัดเพื่อป้องกันไม่ให้ 9 ตุลาการได้เข้ามาภายในอาคารได้ ขณะเดียวกันจนท.ตำรวจได้มีการระดมกำลังดูแลพื้นที่โดยปิดประตูทางเข้าออก ของสำนักงานทุกด้าน และไม่ให้กลุ่มผุ้ชุมนุมเข้าไปในตัวอาคาร หลังปิดประตูเข้าออกทุกด้านผู้ชุมนุมได้มายืนรวมกันที่ประตูใญ่ด้านหน้า สำนักงาน

จากนั้นเวลา 07.45 น. สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญมี คำสั่ง เป็นหนังสือราชการติดตราครุฑ ว่าเป็นความร่วมมือระหว่างอัยการสูงสุดผู้ร้องตุลาการศาลรัฐธรรนูญและ จำเลยพรรคชาติไทย พรรคพลังประชาชน พรรคมัฌิมาธิปไตย นำมา ปิดที่หน้าศาลโดยระบุว่าเพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย ในการนัดปิดแถลงคดี ในเวลา 09.30 น. ศาลรับธรรมนูญได้เปลี่ยนแปลงสถานที่ การปิดแถลงคดีไปที่ศาลปกครองสูงสุดในเวลา 10.00น. ที่ถนนแจ้งวัฒนะพร้อมลงชื่อตุลาการ 9 คน เพื่อยืนยันอีกครั้ง

จาก นั้น 08.000 น.แกนนำนปช. โดยนายชินวัฒน์ ได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงโดยระบุว่าจะนำมวลชนบางส่วนไปชุมนุมที่ศาล ปกครองสูงสุด ถ.แจ้งวัฒนะ และเดินทางออกไปทันที่ขณะที่หน้าศาลรัฐ ธรรมนูญขณะนี้เหลือนปช. ประมาณ 100 คน มีนายวรัญชัย เป็นแกนนำ โดยยันว่าจะปักหลักชุมนุมต่อไปจนกว่าจะมั่นใจว่าจะไม่ใช้สำนักงานศาล รัฐธรรมนูญในการแถลงปิดคดี

สำหรับการจราจรถนนจักรเพชรด้าน หน้าศาลรัฐรรมนูญได้ปิดถนนไปชั่วคราว หลังนปช.ได้เคลื่อนตัวมาถึงล่าสุด เวลา 08.00 น.ถนนเส้นดังกล่าวเปิดการรจราจรตามปกติแต่ไม่สามารถเคลื่อนได้อย่างคล่องตัว เพราะมีกลุ่มผู้ชุมนุมเดินข้ามไปมาตามถนน

อย่างไรก็ตามปกติรอบศาล รัฐธรรมนูญจะมีรั้วเหล็กมาปิดกั้น แต่ปรากฏว่าวันนี้ตำรวจไม่นำรั้วกั้นตลอดแนวทำให้ผู้ชุมนุมสามารถบุกไปที่ หน้าสำนักงานได้อย่างง่ายดาย อย่างไรก็ตามจนท.ตำรวจได้มีการป้องกันแนวรั้วเพื่อไม่ให้ผู้ชุมปีนข้ามไปได้ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนรักษาความปลอดภัยประจำอาคารศาลทุกชั้น

http://news.sanook.com/politic/politic_326247.php

------------------------------------------------

วันอังคาร, ธันวาคม 02, 2008


รายงาน สถานการณ์ 2/12/51

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
2 ธันวาคม 2551

สนธิบังนำป่าหวายมาคุมที่ศาล เตรียมยุบพรรค พปช.

รายงานข่าวที่ไม่มีการ ยืนยันจากคุณแมงเม่า พัน ทิป แจ้งว่า "ตุลาการได้ไปนอนค้างที่ศาลปกครองทั้ง 9 คน โดยเขียนคำพิพากษาแล้วตั้งแต่เมื่อคืน ก่อนจะมีการแถลงปิดคดี ในขณะที่วันนี้ สนธิ บัง กับ ประยุทธ์ จันโอชา ขนทหารป่าหวายอาวุธครบมือมากันประชาชน และพร้อมสลายม๊อบ สนธิบังก็อยู่ที่ศาล บัญชาการอยู่ในรถตู้"

ป่าหวายมาพร้อม ปืนเอ็ม 16 ในขณะที่ตำรวจลาดตระเวณร่วมผู้ก่อการร้ายพันทมิตรฯ

คุณ ขนม สาคู รายงานว่า กลุ่มทหารที่มาคุมศาล มาพร้อมกับอาวุธสงครามครบมือ "ทหารทำหน้าเกลียดที่สุด แค่มาคุมครองศาล ต้องพก M16 ทีโจรก่อการร้ายที่สนามบินมีทั้งอาวุธครบ ไม่เห็นมันจะพก M16 แต่คนมาที่ศาลคนมีตีนตบ ทหารต้องใช้ปืน"

ประมวลภาพชาวเสื้อ แดงที่ศาลปกครอง

ภาพโดย JPLSOFT & หัตถา

มีคนประเมิน "กรณีแย่ที่สุด" ของคำตัดสิน

มีผู้ที่ได้คาด การณ์ worst case ของคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ โดยกล่าวว่า นอกจากจะยุบพรรค กรรมการบริหารพรรค และให้นายกรัฐมนตรี พ้นจากสภาพแล้ว จะมีการตัดสินเพิ่มเติมไม่ให้ ครม. ทำการรักษาการณ์อีกด้วย ซึ่งจุดนี้จะนำไปสู่เงื่อนตาย และอาจจะทำให้ รัฐบาลแห่งชาติ ของใครบางคนเป็นจริงขึ้นมาได้ "เหตุนี้จึงสรุปได้ว่า ทำไมทหารจึงไม่ออกมา ปว เพราะว่า ไม่ต้องการให้มีการต่อต้านอย่างรุนแรง และจะใช้วิธีนี้ ตกทอง หลอกประชาชนว่า บ้านเมืองต้องมีทางออกและจะต้องมีรัฐบาล โดยที่เว้นวรรคใดๆ ไม่ได้ หรือสุญญากาศไม่ได้" คุณ NARAK จากประชาไทคาด การณ์

ยุบแล้ว พลังประชาชน มัชฌิมา

ศาลรัฐ ธรรมนูญได้ขึ้นนั่งบัลลังก์ และได้ประกาศยุบพรรคพลังประชาชน และพรรคมัชฌิมา ตามลำดับ

ณัฐวุฒิให้ข่าว พรรคร่วมจะยังจับมือกันแน่น

รายงาน จากคุณหนูดี แจ้งข่าวรับฟังได้จากสื่อว่า "ณัฐวุฒิแถลงจากเชียงใหม่แล้ว ยืนยัน พรรคร่วมยังจับมือ"

โฉมหน้าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ


รีบจัด อ่านคำพิพากษาผิดๆ ถูกๆ

ประชาชนที่รับฟังการพิพากษา จากที่บ้านติงว่า ผู้พิพากษาศาลรัฐธรรมนูญมีท่าทีที่รีบร้อนในการอ่าน จนเห็นชัดเจนว่า ไม่ได้ตรวจสอบคำพิพากษามาก่อน "ศาล รธน. จะรีบอะไรขนาดนั้น ขนาดพิมพ์ว่า สุนทรา วิลาวรรณ ว่าอยู่พรรคชาติไทย รีบจริงๆ ครับ ขอติงครับ ศาลอ่านเร็วมากครับ ฟังไม่ทัน" คุณ envieco1 กล่าว

"โคตะระทุเรศเลย มันเล่น Ctrl + C (Copy) Ctrl + V (paste) เจือกไม่แก้ข้อความข้างในอีก เหมือนกันทุกพรรค" คุณ Wonder Kids แสดงความเห็น

ชาติไทยปิดท้าย ยุบครบสามพรรค

รายงาน แจ้งว่า พรรคชาติไทย ก็ถูกตัดสินยุบพรรค พร้อมตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค 5 ปี เช่นเดียวกับอีกสองพรรคก่อนหน้านี้

ปิยบุตรวิเคราะห์ พปช.เตรียมทางหนีทีไล่ไว้แล้ว

คุณปิยบุตร นักสังเกตการณ์ทางการเมือง วิเคราะห์สถานการณ์ผ่านเว็บบอร์ ดฟ้าเดียวกันว่า พรรค พปช.ได้เตรียมทางหนีทีไล่ไว้แล้ว "ผมอ่านข่าวที่ คน พปช ออกมาพูดล่าสุด ดูเหมือนว่า เขาทำใจเรื่องยุบพรรคกันแล้ว ก็เตรียมทางหนีทีไล่ไว้เรียบร้อย แต่ พปช ไม่ได้ทำใจเฉยๆ อีกทางนึง ก็เปิดเกมสู้กับศาล รธน ในประเด็น กม. ตามข่าวว่า จะเล่นเรื่องคุณสมบัติของตุลาการบางคน เล่นเรื่องขอคัดค้านตุลาการบางคนว่าไม่เป็นกลาง (จรัล - นุรักษ์ - วสันต์) เป็นปฏิปักษ์ต่อคู่ความ และเล่นเรื่องกระบวนพิจารณาไม่ชอบด้วยกฎหมาย ผมเดาว่า ที่สู้ทาง กม. นั้น พวกเขาคงไม่ได้หวังผลมาก แต่อาจต้องการฉายภาพให้สังคมเห็นมากกว่า" ปิยบุตร กล่าว

ก่อ ฃการร้ายพันธมิตรประกาศปิดสนามบินต่อ

รายงานจากสื่อหลัก แจ้งตรงกันว่า กลุ่มก่อการร้ายพันธมิตรฯได้ประกาศปิดสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิต่อไปอย่างไม่มีกำหนด

ศาลปกครองสั่งเสื้อแดงต้องพ้นเขตศาลใน 15 นาที แต่ไม่สั่งอะไรกับพันธมิตร

รายงาน จากผู้จัดการเมื่อเวลา 13.00 น. ว่า ศาลปกครองได้มีคำสั่ง ลงวันที่ 2 ธันวาคม 2551 เวลา 10.00 น. ให้กลุ่มผู้ชุมนุมที่มาฟังคำตัดสินคดียุบพรรคออกไปพ้นบริเวณศาลใน 15 นาที อย่างไรก็ดี ประชาชนที่ทราบข่าวต่างวิพากษ์วิจารณ์ว่า ศาลไม่มีมาตรฐานความยุติธรรมอะไรเลย "ขอมาตรฐานเดียวกันได้ไหมครับ แบบว่าสั่งให้พันธมิตร ออกจากสนามบินสุวรรณภูมิภายใน 15 นาที เพราะมีหลายพันคนต้อง ทำงานเหมือนกัน หรือว่าการยึดสนามบินไม่ได้ทำให้ ท่านๆทั้งหลายเดือดร้อน ท่านยังทำงานได้แต่ เมื่อมีเสื้อแดงชุมนุมบ้าง ท่านสั่งภายใน 15 นาที เด็ดขาดและยอดเยี่ยมมากครับ (ใครเคารพกฏหมาย ที่พวกนี้สั่งก็บ้าแล้ว กูคนนึงละ ไม่เชื่อ)" คุณ ตู้ เหล่าต้า กล่าวด้วยความคับแค้นใจ

ภาพล่าสุด สมชาย ที่ศาลากลาง จ.เชียงใหม่


โดยหมอสวน ปรุง

19.00 น. ผู้ก่อการร้ายพันธมิตรประกาศยุติการชุมนุมทุกแห่ง

แถลงการณ์ ฉบับที่ 27/2551 ของกลุ่มพันธมิตร มีเนื้อหาสำคัญที่แจ้งว่า "ประกาศยุติการชุมนุมทั้งที่ทำเนียบรัฐบาล สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง ในวันที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2551"

Call Center การบินไทยแจ้ง สนามบินขอเซ็ตระบบ 7-10 วัน

รายงาน จากคุณ chicken demon แจ้งว่า "เมื่อสักครู่โทรไปที่ Call center ของการบินไทยมาค่ะ ได้คำตอบมาว่า วันพรุ่งนี้สิบโมงพันธมิตร จะสลายการชุมนุมที่สนามบินทั้งสองแห่ง แต่ทางการท่าขอเวลาในการตรวจสอบ + เซ็ตระบบ 7-10 วัน คาดว่าสนามบินดอนเมืองจะใช้ได้เร็วที่สุดวันที่ 10 นี้นะคะ ส่วนสนามบินสุวรรณภูมิน่าจะไม่เกินวันที่ 15 นี้ค่ะ"

http://thaienews.blogspot.com/2008/12/21251.html

------------------------------------------------

26 กุมภาพันธ์ 2551
คณะกรรมการการเลือกตั้งมีมติด้วยเสียงข้างมาก 3 ใน 5 (งดออกเสียงหนึ่งเสียง) ให้ใบแดงและส่งความเห็นไปยังศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง เพื่อสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายยงยุทธ ติยะไพรัช รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ส.ส.แบบสัดส่วน ประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานรัฐสภา เนื่องจากพบว่ามีการทุจริตการเลือกตั้งที่จังหวัดเชียงราย โดยมีนายชัยวัฒน์ ฉางข้าวคำ กำนัน ต.จันจว้า อ.แม่จัน เป็นพยานคนสำคัญ คดีทุจริตเลือกตั้งนี้เกิดจากนายวิจิตร ยอดสุวรรณ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคชาติไทย นำหลักฐานเป็นวีซีดี กล่าวหาว่านายยงยุทธเรียกกำนัน 10 คน ในอำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย นำโดยนายชัยวัฒน์ ฉางข้าวคำ เดินทางไปพบที่กรุงเทพฯ ก่อนการเลือกตั้งวันที่ 23 ธันวาคม 2550 และเข้าพักที่โรงแรมเอสซีปาร์ค นายยงยุทธขอให้กำนันช่วยเหลือตนและน้องสาว ตลอดจนนายอิทธิเดช ผู้สมัคร เขต 3 จากนั้นคนสนิทของนายยงยุทธได้มอบเงินให้กำนันคนละ 20,000 บาท นายยงยุทธได้ออกมาตอบโต้ตลอดเวลาว่าเป็นการจัดฉาก ถูกสร้างพยานหลักฐานเท็จ ด้าน กกต. กล่าวว่าไม่ได้ให้ความสำคัญกับซีดีเพราะมีพยานบุคคลที่ยืนยันชัดเจน หลัง กกต.มีมติ นายยงยุทธได้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ประธานสภาโดยไม่ลาออก

8 กรกฎาคม 2551
ศาลฎีกาแผนก คดีเลือกตั้ง วินิจฉัยว่ากรณีที่นายยงยุทธให้เงินกับกำนัน อ.แม่จัน ทั้ง 10 คน เป็นการกระทำที่เกิดขึ้นจริงตามพยานหลักฐานที่ปรากฏ จึงพิพากษายืนตามมติของ กกต. และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายยงยุทธเป็นเวลา 5 ปี ขณะที่ กกต.เตรียมดำเนินการต่อ โดยสรุปสำนวนส่งให้อัยการสูงสุด เพื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ เสนอยุบพรรคพลังประชาชนต่อไป
ผู้พิพากษาคดี ยุบพรรคการเมืองมีทั้งหมด 9 คน ซึ่งทั้งหมดมีดังนี้
* นายชัช ชลวร (ประธานคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ)
* นายจรัญ ภักดีธนากุล (ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ)
* นายจรูญ อินทจาร (ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ)
* นายเฉลิมพล เอกอุรุ (ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ)
* นายนุรักษ์ มาประณีต (ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ)
* นายบุญส่ง กุลบุปผา (ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ)
* นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ (ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ)
* นายสุพจน์ ไข่มุกต์ (ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ)
* นายอุดมศักดิ์ นิติมนตรี (ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ)

16 ตุลาคม 2551
ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ทั้งหมด ซึ่งประกอบด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก, พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ, พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ, พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้ร่วมกันออกอากาศในรายการเรื่องเด่นเย็นนี้ ทางช่อง 3 โดยมี นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา เป็นผู้ดำเนินรายการ โดยเรียกร้องให้รัฐบาลลาออกและแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งการที่ผู้นำเหล่าทัพทั้งหมดได้พร้อมใจกันออกรายการโทรทัศน์เรียกร้อง ให้รัฐบาลลาออกครั้งนี้ ไม่เคยมีปรากฏมาก่อนในประวัติศาสตร์การเมืองไทย จึงมีผู้เรียกเหตุการณ์ครั้งนี้ว่า เป็น "การปฏิวัติผ่านหน้าจอ"

24 พฤศจิกายน 2551
06.30 น. กลุ่มพันธมิตรฯปฏิบัติการดาวกระจาย เคลื่อนขบวนจากทำเนียบรัฐบาลไปปิดล้อมรัฐสภา เพื่อขัดขวางการประชุมรัฐสภา และทยอยเดินทางไปปิดกองบัญชาการตำรวจนครบาล และกระทรวงการคลัง

09.40 น. นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา โทรศัพท์แถลงข่าวผ่านโทรศัพท์มือถือของนายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้งดการประชุมรัฐสภาจนกว่าเหตุการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติ

12.30 น. นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ประกาศให้ผู้ชุมนุมเดินทางไปยึดท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อไม่ให้มีการประชุมคณะรัฐมนตรี

14.20 น. กลุ่มพันธมิตรฯประกาศจะมีมาตรการสูงสุดกดดันรัฐบาลให้ลาออกภายในวันที่ 25 พฤศจิกายน

17.45 น. กลุ่มพันธมิตรฯยึดท่าอากาศยานดอนเมืองได้อย่างเบ็ดเสร็จ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ประกาศจะต้องให้รัฐบาลนายสมชายออกไปให้ได้ และมอบหมายให้นายสมศักดิ์รับผิดชอบนำการชุมนุมที่ดอนเมือง

25 พฤศจิกายน 2551
10.45 น. กลุ่มพันธมิตรฯเดินทางไปสมทบที่ท่าอากาศยานดอนเมือง และเคลื่อนขบวนบุกกองบัญชาการกองทัพไทย เพื่อขัดขวางไม่ให้มีการประชุมคณะรัฐมนตรี

15.00 น. กลุ่มพันธมิตรฯเคลื่อนขบวนเข้าไปยึดพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ส่งผลให้ผู้โดยสารไม่สามารถเดินทางเข้าไปยังสนามบินได้

16.00 น. กลุ่มพันธมิตรฯหลายพันคนใช้รถยนต์ส่วนตัวและรถบรรทุก 6 ล้อปิดเส้นทางมอเตอร์เวย์ทางเข้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทำให้การจราจรเป็นอัมพาต

17.10 น. เกิดเหตุปะทะทำร้ายกันระหว่างกลุ่มพันธมิตรฯและกลุ่มคนเสื้อแดง บริเวณปากซอยวิภาวดีฯ 3 นานกว่า 20 นาที โดยมีการใช้อาวุธมีด ไม้ และมีเสียงปืนดังติดต่อกันหลายนัด หลังสถานการณ์คลี่คลายมีกลุ่มคนเสื้อแดงได้รับ บาดเจ็บ 11 ราย และถูกนำส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลเปาโล

19.30 น. กลุ่มพันธมิตรฯ ทยอยเดินทางมาสมทบยึดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิร่วมหมื่นคน ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือหลายพันคนตกเครื่อง ขณะที่ผู้โดยสารบางส่วนเลื่อนการเดินทางออกไปอย่างไม่มีกำหนด

21.00 น. นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ท่าอากาศยานไทย กล่าวภายหลังกลุ่มพันธมิตรฯบุกเข้าไปยึดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิว่าได้หารือ กับ ผู้ที่เกี่ยวข้องโดยเห็นว่าให้ปิดการใช้บริการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทั้งขาเข้า-ออกโดยไม่มีกำหนด

26 พฤศจิกายน 2551
14.00 น. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานคณะกรรมการติดตามสถานการณ์ และรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน แถลงภายหลังร่วมประชุมกับ 5 องค์กรภาคเอกชน เสนอทางออกให้นายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภา และให้กลุ่มพันธมิตรฯยุติการชุมนุม ถอนกำลังออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง

18.10 น. นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี เดินทางโดยเครื่องบินเช่าเหมาลำสายการบินไทยจากกรุงลิมา ประเทศเปรู ถึงท่าอากาศยานทหารกองบิน 41 เชียงใหม่ ท่ามกลางการอารักขาอย่างแน่นหนาของชุดปฏิบัติการพิเศษพร้อมอาวุธครบมือ โดยมีกลุ่มคนเสื้อแดง 500 คนเดินทางมาให้กำลังใจ

18.30 น. กลุ่มพันธมิตรฯแถลงยืนยันจุดยืนเดิมให้รัฐบาลต้องลาออก ไม่ใช่ยุบสภาและเปิดทางให้มีรัฐบาลประชาภิวัตน์

22.15 น. นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ออกรายการทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ที่จังหวัดเชียงใหม่ ยืนยันไม่ลาออก ไม่ยุบสภา และเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมคืนทำเนียบรัฐบาลและท่าอากาศยานทั้งสองแห่งโดยเร็ว ที่สุด

24.00 น. บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ประกาศปิดใช้บริการท่าอากาศยานดอนเมือง 48 ชั่วโมง เนื่องจากมีกลุ่มผู้ชุมนุมแอบเข้าไปในรันเวย์สและเข้าไปขอเจ้าหน้าที่หอ บังคับการบินตรวจสอบข้อมูล และสร้างกระแสยึดหอบังคับการบิน

27 พฤศจิกายน 2551
09.00 น. นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ หลังจากแถลงข่าวยืนยันว่าจะไม่ลาออกหรือยุบสภา

15.00 น. มีกระแสข่าวปลด พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก และกระแสข่าวการรัฐประหารตลอดช่วงบ่าย กระทั่ง พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก แถลงยืนยันว่าไม่มีการเคลื่อนกำลังเพื่อรัฐประหาร

16.00 น. ท่าอากาศยานไทยประกาศปิดใช้บริการท่าอากาศยานดอนเมืองต่อไปไม่มีกำหนด การบินไทยร่วมกับกองทัพเรือ เปิดสนามบินอู่ตะเภาเป็น ศูนย์กลางนำเที่ยวบินระหว่างประเทศขึ้น-ลง เพื่อระบาย นักท่องเที่ยวตกค้างทั้งขาออกและขาเข้า ได้เต็มที่ 3 เที่ยว/วัน

21.00 น. นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี แถลงผ่านเอ็นบีทีจากจังหวัดเชียงใหม่ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงบริเวณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสนาม บินดอนเมือง เพื่อป้องปรามการชุมนุมในเขตพื้นที่ทั้ง 2 แห่ง

28 พฤศจิกายน 2551
ตุลาการศาลรัฐ ธรรมนูญได้ไต่สวนพยาน มีตัวแทนพรรคการเมืองเข้าร่วมรับฟังพร้อมเพรียงพยานพรรคมัชฌิมาธิปไตยจำนวน 20 ปาก และขอเพิ่มเติมอีก 29 ปาก พยานพรรคชาติไทยจำนวน 42 ปาก พยานเทปซีดีคำปราศรัยห้ามซื้อเสียง และพยานเอกสาร 33 รายการ พยานพรรคพลังประชาชนจำนวน 60 ปาก

2 ธันวาคม 2551
06.20 น. แนวร่วมประชาธิไปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือนปช.นำโดยนายชินวัตฒ์ หาบุญพาด นายวรัญชัย โชคชนะ ได้เดินทางจากลานคนเมืองหน้าศาลาว่าการกทม.ประมาณกว่า 500 คนเดินทางไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อรับฟังการนัดแถลงปิดคดียุบพรรคพลังประชาชน พรรคชาติไทย และมัฌิมาธิปไตย โดยหลังจากมาถึงหน้าศาลจากนั้นได้กระจายตัวกันไปปิดทางเข้าออก ของอาคารศาล รัฐธรรมนูญทุกด้าน รวมถึงซอยต่างๆ ด้านหลังศาลรัฐธรรมนูญ ฝั่งติดตลาดพาหุรัดเพื่อป้องกันไม่ให้ 9 ตุลาการได้เข้ามาภายในอาคารได้ ขณะเดียวกันจนท.ตำรวจได้มีการระดมกำลังดูแลพื้นที่โดยปิดประตูทางเข้าออก ของสำนักงานทุกด้าน และไม่ให้กลุ่มผุ้ชุมนุมเข้าไปในตัวอาคาร หลังปิดประตูเข้าออกทุกด้านผู้ชุมนุมได้มายืนรวมกันที่ประตูใญ่ด้านหน้า สำนักงาน

07.45 น. สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่ง เป็นหนังสือราชการติดตราครุฑ ว่าเป็นความร่วมมือระหว่างอัยการสูงสุดผู้ร้องตุลาการศาลรัฐธรรนูญและ จำเลยพรรคชาติไทย พรรคพลังประชาชน พรรคมัฌิมาธิปไตย นำมาปิดที่หน้าศาลโดยระบุว่าเพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย ในการนัดปิดแถลงคดีในเวลา 09.30 น. ศาลรัฐธรรมนูญได้เปลี่ยนแปลงสถานที่ การปิดแถลงคดีไปที่ศาลปกครองสูงสุดในเวลา 10.00น. ที่ถนนแจ้งวัฒนะพร้อมลงชื่อตุลาการ 9 คน เพื่อยืนยันอีกครั้ง

08.00 น. แกนนำนปช. โดยนายชินวัฒน์ ได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงโดยระบุว่าจะนำมวลชนบางส่วนไปชุมนุมที่ศาล ปกครองสูงสุด ถ.แจ้งวัฒนะ และเดินทางออกไปทันที่ขณะที่หน้าศาลรัฐธรรมนูญขณะนี้เหลือ นปช. ประมาณ 100 คน มีนายวรัญชัย เป็นแกนนำ โดยยันว่าจะปักหลักชุมนุมต่อไปจนกว่าจะมั่นใจว่าจะไม่ใช้สำนักงานศาลรัฐ ธรรมนูญในการแถลงปิดคดี สำหรับการจราจรถนนจักรเพชรด้านหน้าศาลรัฐรรมนูญได้ปิดถนน ไปชั่วคราว หลังนปช.ได้เคลื่อนตัวมาถึงล่าสุด เวลา 08.00 น.ถนนเส้นดังกล่าวเปิดการรจราจรตามปกติแต่ไม่สามารถเคลื่อนได้อย่างคล่องตัว เพราะมีกลุ่มผู้ชุมนุมเดินข้ามไปมาตามถนน อย่างไรก็ตามปกติรอบศาลรัฐธรรมนูญจะมีรั้วเหล็กมาปิดกั้น แต่ปรากฏว่าวันนี้ตำรวจไม่นำรั้วกั้นตลอดแนวทำให้ผู้ชุมนุมสามารถบุกไปที่ หน้าสำนักงานได้อย่างง่ายดาย อย่างไรก็ตามจนท.ตำรวจได้มีการป้องกันแนวรั้วเพื่อไม่ให้ผู้ชุมปีนข้ามไปได้ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนรักษาความปลอดภัยประจำอาคารศาลทุกชั้น

10.00น. นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยเข้าแถลงปิดคดียุบพรรคด้วยวาจา ด้านนายชัช ชลวร ประธานตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ระบุว่า เมื่อได้รับฟังคำชี้แจงปิดคดีด้วยวาจาแล้ว ก็ถือว่าเสร็จสิ้นกระบวนการพิจารณาและขอให้คู่ความรับฟังคำวิจนิจฉัยใน วันนี้

12.25 น. บริเวณศาลปกครองสูงสุดชั้น 3 ซึ่งเป็นห้องพิจารณาคดี 1 ได้มีกำลังทหารประมาณ 10 นาย พร้อมอาวุธปืนเอ็ม 16 มาประจำการเพื่อรักษาความปลอดภัยในระหว่างการพิจารณาคดีด้วย คณะตุลาการรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยกรณีอัยการสูงสุดมีคำร้องให้ยุบพรรคพลัง ประชาชนพรรคชาติไทย และพรรคมัชฌิมาธิปไตยโดยมีคำสั่งให้ยุบพรรค ทั้ง 3 พรรค รวมทั้งเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งต่อกรรมการบริหารพรรคเป็นจำนวน 37 คน, 43 คน, และ 29 คน ตามลำดับ มีกำหนด 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญคำสั่งให้ยุบพรรค การยุบพรรคพปช. ทำให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคทั้งสามต้องพ้นจาก ตำแหน่ง โดยนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการรักษาการนายกรัฐมนตรี จนกว่าจะมีการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่

3 ธันวาคม 2551
10.00 น. กลุ่มพันธมิตรฯ ประกาศยุติการชุมนุม หลังจากที่ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี พ้นจากตำแหน่งไป 1 วันก่อนหน้านั้น ทั้งนี้ ยืนยันว่าหากยังมีความเคลื่อนไหวที่ต้องการจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือมีความเคลื่อนไหวในการจัดตั้งรัฐบาลที่มีความไม่ชอบมาพากล หรือทุจริต กลุ่มพันธมิตรฯ ยังพร้อมที่จะกลับมาทุกครั้ง

15 ธันวาคม 2551
ภายหลังการพ้นจากตำแหน่งของนายสมชาย ได้มีการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ผลปรากฏว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะได้รับคะแนนเสียงมากกว่า พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ทำให้การเมืองพลิกขั้ว พรรคประชาธิปัตย์ได้จัตตั้งรัฐบาลผสม จากเดิมที่เป็นฝ่ายค้านในรัฐบาลทักษิณ สมัครและสมชาย ในขณะที่พรรคเพื่อไทย ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบนักการเมืองเดิมจากพรรคพลังประชาชน รัฐบาลเก่า กลายเป็นฝ่ายค้านแทน โดยมีรายงานอย่างกว้างขวางว่า นายทหารหลายคน บีบบังคับให้อดีต ส.ส. พรรคพลังประชาชนย้ายมาสนับสนุน พรรคประชาธิปัตย์

http://maha-arai.blogspot.com/2009/06/fact51.html

------------------------------------------------

FfF