บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


11 กันยายน 2553

<<< ถ้ายังไม่ได้ประชาธิปไตยที่แท้จริง เดินหน้าสู้ต่อไปไม่มีปรองดอง >>>

ครั้งแรกที่ผมออกมาสู้
ก็ออกมาสู้เพื่อประชาธิปไตย
ต่อต้านการทำรัฐประหาร
อยากเห็นบ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง
อยากเห็นความเป็นธรรมในสังคม
ผ่านมาหลายปีแล้ว
ผมก็ยังยึดเหมือนเดิม
ถือเป็นเป้าหมายส่วนตัวผม
ถ้ายังไม่ได้ตามเป้าหมาย
ผมคงไม่เลิก ไม่หยุด ไม่ปรองดองอะไรทั้งนั้น
เพราะถ้าผมต้องการการปรองดอง
ซึ่งหมายถึงห้ามออกมาต่อต้านผู้มีอำนาจ
ที่ทำให้สังคมมีสองมาตรฐานไร้ความยุติธรรม
ที่ทำให้ประชาธิปไตยไทย
ที่ไม่ค่อยจะมีสักเท่าไหร่อยู่แล้ว
สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายหนักเข้าไปอีก
ที่มีพวกเผด็จการซ่อนรูป
ที่ปัจจุบันก็ยังเห็นกันอยู่แม้จะซ่อนยังไง
เผลอๆ หลังๆ ไม่ซ่อนแล้วด้วย
เผด็จการแจ่มแจ้งเลยทีเดียว
ถ้าการปรองดองหมายถึง
ห้ามออกมาต่อต้านคนพวกนี้
ผมคงไม่ออกมาต่อสู้
ตั้งแต่ช่วงหลังการทำรัฐประหารแล้ว
ผมคงนอนอยู่บ้านปรองดอง
ใครจะทำอะไรใครก็เชิญ
ใครจะโดนทำยังไงก็เชิญ
พรรคไหนจะโดนยุบก็เชิญ
ประชาธิปไตยจะกลายเป็นเผด็จการยังไงก็เชิญ
ซึ่งผมไม่เลือกเส้นทางนั้น
เมื่อผมเลือกออกมาต่อต้านสิ่งเหล่านั้น
และต่อสู้เรื่อยมาจนถึงวันนี้
และก็คิดว่าคงจะสู้ต่อไป
ไม่เลิก ไม่ปรองดอง
ถ้ายังไม่ได้ประชาธิปไตยที่แท้จริง
ผมจะเดินหน้าต่อไปไม่หยุด

แม้จะไปตามยถากรรมก็ยังดีกว่าเดินๆ หยุดๆ
เผลอๆ จะเดินหน้าถอยหลังอยู่ยังงั้น
ที่ผมทำแบบนี้ได้
เพราะผมไม่ใช่นักการเมือง
ไม่ได้ใช้ทุนใครในการเคลื่อนไหว
ดังนั้นถ้ายังไม่ถึงจุดหมาย
ไม่มีใครสั่งให้หยุดให้เลิกได้เด็ดขาด
เพราะถ้าผมหยุดโดยที่ยังไปไม่ถึงจุดหมาย
ยังไม่ได้ประชาธิปไตยที่แท้จริง
เท่ากับว่าสิ่งที่ผมสู้มา
แค่รับงานเขามา สู้ไปวันๆ เท่านั้นเอง
ไม่ได้สู้เพื่ออยากจะได้ประชาธิปไตยที่แท้จริง
เพราะถ้าสู้เพื่อประชาธิปไตยที่แท้จริง
คงไม่หยุดถ้ายังไม่ได้ประชาธิปไตยที่แท้จริง

อันนี้พูดในฐานะส่วนตัว

ในฐานะภาคประชาชนคนหนึ่ง
ก็แค่อยากเสนอแนะว่า
ใครถนัดทำอะไรก็ทำต่อไป
ถ้ายังไม่ถึงจุดหมาย
ได้ประชาธิปไตยที่แท้จริง
ก็อย่าพึ่งหยุด เหนื่อยก็พัก
หายเหนื่อยก็มาสู้กันต่อ
อย่าไปสนใจภาคการเมืองมากนัก
เพราะเป้าหมายเขาต่างกับเรา
ของเขาเป้าหมายสั้นกว่าเราแน่นอน
ของเขาขอแค่เลือกตั้งมีอำนาจรัฐ
ก็ถือว่าโอเคแล้ว

เป็นเรื่องปกติครับสำหรับพรรคการเมือง
แต่สำหรับภาคประชาชนคงไปไกลกว่านั้น
คงไม่หยุดแค่เลือกตั้งอีกแล้ว

จำได้ไหม ช่วง คมช.
เขาหลอกให้เราเลือกตั้ง
แม้จะโดนโกงยังไงก็ไม่โวยวาย
อยากเลือกตั้ง อยากได้อำนาจรัฐ
พอได้ปุ๊บเขาก็ส่งม๊อบมาทันทีเหมือนกัน
สุดท้ายก็หาเรื่องถีบตกเก้าอี้อีก
ทักษิณก็โดนหลอกให้กลับประเทศ
เสร็จแล้วโดนคดีจำคุกติดตัวไป
เขาหลอกสารพัดจะหลอก
สำหรับคนอื่นยังไงไม่รู้
สำหรับผมครั้งเดียวก็เกินพอแล้ว
และจะจำไปจนวันตาย
ผมไม่ได้ฉลาดไปทุกเรื่อง
ที่เห็นเหมือนรู้ไปทุกเรื่อง
ก็โง่มาก่อนทั้งนั้น
เรื่องไหนโง่มาก ก็จะจำได้แม่น
เรื่องไหนโดนหลอกลวงก็ยิ่งจำไม่มีวันลืม
ไม่ว่าจะเปลี่ยนคนมายังไง
ก็หลอกไม่ได้แล้วยกเว้นว่าจะมามุกใหม่
หรือเนียนจัดก็ไม่ว่ากันถ้าจะมาหลอก
แต่ถ้าจับได้ครั้งเดียวเกินพอ
ไม่มีให้โอกาสหลอกผมได้เป็นครั้งที่สองสามสี่อีก

หลายคนเคยบ่นให้ฟังว่าเมื่อไหร่เราจะชนะ

แต่ก่อนผมก็ยังหาคำตอบให้ไม่ได้แน่ชัดเท่าไหร่
วันนี้ฟันธงเลยแล้วกันว่า
เราคงชนะยาก ถ้าเราเดินหน้าถอยหลังอยู่ยังงี้
คนกำลังจะคึก คนกำลังจะตาสว่างเพิ่ม
แทนที่จะตีเหล็กตอนร้อนก็ไม่ตี ยื้อตามเกมเขา
พอเหล็กเย็นขยันตีขยันปลุกกันจัง
มันเหมือนตอนทักษิณโดนรัฐประหารใหม่ๆ
นั่นก็โดนหลอกจนไม่เดินเกมสู้ตั้งแต่ช่วงที่โดน
ต้องรอจนเขาไล่ยำอีกเกือบปีต่อมาถึงจะมาหนุน
เพื่อเดินเกมสู้ พอกำลังจะได้ที่
โดนหลอกให้เลือกตั้ง โดนโกงก็ไม่บ่นไม่ว่าสักคำ
อยากได้อำนาจรัฐ พอได้ไปทั้งพรรคไม่กล้า่สู้กับอำนาจมืด
ก็รอวันเขาถีบตกเก้าอี้โดนปล้นโดนสารพัด
นี่ยังเชื่ออีกว่าเขาจะปรองดองจริง
นี่เล่นทั้งไล่ยิง ยึดโรงพิมพ์
ปรองดองพ่อมันดิ ถ้าการปรองดองหมายถึงว่า
ยอมรับสภาพ ตอนนี้เหมือน คมช.2 ยังไงก็เฉยไว้
คนที่สู้จนล้มตายก็เลิกแล้วต่อกันง่ายๆ
แล้วพวกไล่ฆ่าได้ดิบได้ดีทุกคนไม่โวยวาย
เหมือนซาอุที่เขายังตอบโต้กรณีตั้งคนที่พัวพันคดีฆ่าคนของเขา
แต่นี้ไม่มีตอบโต้ งวดหน้ามันรีบแย่งกันเสนอหน้ามาไล่ยิงเลยแหล่ะ
เพราะไล่ยิงแล้วได้ดิบได้ดีมีใครไม่อยากยิงบ้างหล่ะ

สรุปว่าใครอยากปรองดองกับพวกที่ออกมาปล้นประชาธิปไตย

และพวกที่ทำลายระบบยุติธรรมจนหมดความน่าเชื่อถืออะไรพวกนี้
ปรองดองไปเหอะ ผมไม่ปรองดองด้วย
ที่สำคัญสำหรับคนที่หูตายังไม่สว่าง
ที่คิดว่าถ้าจับมือกับรัฐบาลนี้แล้ว
จะได้ช่วยยันพวกทหารอะไร
เฮ้อ
ถ้าหูตาสว่างแล้ว
จะรู้ว่าทั้งเสื้อเหลือง เขียว ชมพู ฟ้า น้ำเงิน อะไรพวกนี้
มันมีคนคอยกำกับการแสดงอยู่
ไม่ใช่พวกนั้นจะเดินกันเองไปมาได้ตามใจทุกอย่าง
ต่อให้วันนี้มันทำท่าจะกัดกันเอง
เพราะแบ่งกระดูกไม่เท่ากัน
เดี๋ยวก็มีคนบงการมาเคลียร์ให้พวกมัน
แล้วคิดหรือว่า ไปปรองดองกับเสื้อฟ้า
เพื่อไปยันพวกเสื้อเขียว เสื้อน้ำเงิน ได้
แท้ที่จริงแล้วมันก็พวกเดียวกันนั่นเอง
เพราะคนบงการใหญ่มันก็คนเดียวกัน
แต่อาจมีหลายพวกในก๊กนั้น
และอาจกัดกันบ้างเรื่องแย่งกระดูกกันกิน
แต่ภาพรวมมีคนบงการใหญ่คนเดียวกัน
มันเป็นสามก๊กไปไม่ได้หรอกตอนนี้
ยกเว้นว่าไม่มีคนบงการใหญ่แล้วนั่นแหล่ะ
ถึงคิดได้ว่ามันเป็นสามก๊กอยู่ตอนนี้

บางเรื่องคนอื่นเขาทุ่มเท เขาเสี่ยงมากมาย

เพื่อทำให้คนตาสว่าง เพื่อทำให้คนกล้าขึ้น
อยู่ๆ จะมาลากเขากลับเข้าถ้ำอีก
หรือลากเขาไปหงอเป็นเพื่อนอีก
มันเสียเวลาเสียเงินเสียทองโดยเปล่าประโยชน์ไหม
และหลายๆ เรื่องเขากำลังเดินหน้า
ก็รั้งเขาให้ถอยกลับมาที่เดิม
คือไม่ได้เล่นหมากรุกเล่นกันอยู่สองคน
มีคนเป็นล้านๆ สัญญาณที่ไม่ชัดเจน
จะทำให้คนไขว่เขว้
ใครจะไปตามทำให้คนเข้าใจตรงกันหมด
งง เป็นบ้าเลย
บางทีอดคิดไม่ได้ว่า
เขาเดินเกมเพื่อช่วยสู้กับฝ่ายตรงข้าม
หรือเดินเกมช่วยฝ่ายตรงข้ามสู้กับเรากันแน่

สรุปผมว่า ใครไม่สู้ประกาศวางมือถอยไปเลยดีกว่า
ชักเริ่มเบื่อพวกมือไม่พายออกหน้า
แต่ชอบชักใบให้เรือเสียประจำ
เซ็งแทน
ผมอยากจะบอกว่า
ผมเลิกฟังโฟนอินตั้งแต่ช่วงคมช.แล้ว
ที่คนกำลังคึกสุกขีด
โฟนอินครั้งแรกทำเสียเส้น
คนส่ายหัวกลับ จากคึกกลายเป็นหงอย
เช่นเดียวกับผม
หลังจากนั้นผมไม่เคยฟังได้จบเลยหรืออยากไปฟังเลย
ยกเว้นว่ายังอยู่ในม็อบเดินไปเดินมาได้ยิน
เพราะผมรำคาญ
ไม่ชอบเดินหน้าและถอยหลัง
เลยไม่อยากฟังอะไรที่ถอยหลัง
อยากจะฟังแบบเดินหน้าอย่างเดียว
แล้วก็ไม่ถอยครั้งสองครั้ง
ถอยบ่อยมาก
จังหวะน่ารุกก็โดนเขาไปเจรจาถอยกลับมาตั้งหลักใหม่
เป็นวัวผมยังไม่อยากไปขวิดกับวัวตัวอื่นเลย
อยากขวิดคนคุมมากกว่า
แบบไม่ใช่แค่ครั้งสองครั้ง

สรุปเพื่อไม่ให้ปวดหัว
ภาคการเมืองให้เขาว่าของเขาไป
ภาคประชาชนต้องเดินหน้าต่อ
เพราะเป้าหมายไปไกลกว่าเขา
จะไปพักๆ หยุดๆ ถอยหลังกลับแบบเขา
เลิกเลยดีกว่าแบบนั้น
ถ้ายังไม่เลิิกต้องถือเป้าได้ประชาธิปไตยที่แท้จริงอย่างเดียวเลย
มันจะปรองดองสมานฉันท์แล้วได้ประชาธิปไตยที่แท้จริงกลับคืนมาไหม
ถ้าไม่ได้ได้แค่เลือกตั้งก็เดินหน้าต่อไปเพราะมีตัวอย่างให้เห็นอยู่แล้ว
เชื่อเหอะว่าพวกเป้าหมายสั้น
เดี๋ยวก็ต้องโดนพวกนั้นปล้นพวกนั้นถีบ
กลับมาหาเป้าหมายยาวของภาคประชาชนจนได้
เป้าหมายเราไม่ใช่แค่ขอให้เลือกตั้ง
เพราะเลือกไปก็ไม่กล้าทำอะไร
แก้รัฐธรรมนูญใหม่ยังไม่กล้าทำ
แค่อยากมีอำนาจรัฐเท่านั้นเอง
เป้าหมายเขากับเราต่างกันเยอะเลย
เมื่อเป้าหมายเรายาวกว่า
ยึดเป้าหมายเราเป็นหลักดีกว่า
ที่พูดมานี่ พูดเองทำเองคนเดียว
อาจไม่มีคนทำตามเลยก็ได้ ฮา

โดย มาหาอะไร
FfF