บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


16 กันยายน 2553

<<< นศ.ธรรมศาสตร์ กรวดน้ำคว่ำขันไล่ส่งสุรพล >>>


"กรวดน้ำคว่ำขัน"

วันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2553 เวลา 15:25:21 น. มติชนออนไลน์
นศ.ธรรมศาสตร์"กรวดน้ำคว่ำขัน" ไล่ส่ง"อธิการฯ สุรพล"รับใช้อำนาจนอกระบบ ลั่นขอเจอกันชาติเดียว

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 16 ก.ย. ตัวแทนของประชาคมธรรมศาสตร์คัดค้านอำนาจนอกระบบประมาณ 10 คน นำโดยนายปราบ รักไฉไล นักศึกษาคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.) ในฐานะเลขาธิการประชาคมฯ ได้จัดกิจกรรม "กรวดน้ำ-คว่ำขัน-รักกัน-ชาติเดียว" จากใจนักศึกษาถึงท่านอธิการบดี ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ ซึ่งกำลังจะพ้นตำแหน่งอธิการบดี มธ. บริเวณลานปรีดี พนมยงค์ ด้านหลังตึกโดม ในมธ. ท่าพระจันทร์


เริ่มด้วยตัวแทนของประชาคมได้อ่านแถลงการณ์ใจความว่า "จากวันนั้นถึงวันนี้นับเวลากว่า 6 ปีที่ท่านอธิการ ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ ได้ดำรงตำแหน่งอธิการบดีของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่าเป็นช่วงเวลาที่ทุกข์ระทมขมขื่นของนักศึกษาฝ่าย ประชาธิปไตยทั้งหลายเป็นอย่างยิ่ง เพราะตลอดระยะ เวลาการดำรงตำแหน่งของท่านอธิการบดีนั้น เต็มไปด้วยท่าทีและการแสดงออกที่ทำให้เชื่อและเข้าใจได้ว่า ท่านเลือกที่จะยืนอยู่ข้างฝ่ายอำนาจนอกระบบ


กลุ่มประชาคมธรรมศาสตร์คัดค้านอำนาจนอกระบบ ซึ่งเป็นการรวมตัวของนักศึกษา ศิษย์เก่าที่มีจิตใจรักประชาธิปไตย จึงมีความรู้สึกยินดียิ่งที่วันนี้ท่านกำลังจะพ้นตำแหน่งอธิการบดีในเร็ว วันนี้ เราในฐานะนักศึกษาธรรมศาสตร์จึงอยากจัดพิธีกรวดน้ำคว่ำขันให้กับท่าน "กรวดน้ำคว่ำขัน" เป็นสำนวนไทยหมายถึง ตัดขาดเลิกคบหาสมาคม ที่เราจัดพิธีนี้ขึ้นเพราะในฐานะปัจเจกบุคคลตามระบอบประชาธิปไตยนั้น เราตระหนักดีว่า เราไม่สามารถห้ามคนที่มีความคิดและอุดมการณ์เช่นท่านให้มาเป็นอธิการบดีได้ กรวดน้ำคว่ำขันจึงเป็นพิธีกรรมที่แสดงออกอย่างสันติ ว่าเราในฐานะคนธรรมศาสตร์กลุ่มหนึ่ง ขอตั้งจิต อธิษฐานให้มหาวิทยาลัยแห่งนี้อย่าได้พบพานอธิการบดีที่มีลักษณะและมี อุดมการณ์คล้ายๆท่านอีกเลย และขอให้ท่านไปดีมีความสุข อย่าได้เจอกันอีกทั้งชาตินี้และชาติหน้า"


จากนั้นตัวแทนประชาคมฯ ได้ยืนต่อแถวและจับตัวกัน ก่อนทำพิธีกรวดน้ำและคว่ำชุดกรวดน้ำทองเหลือง พร้อมทั้งอ่านกลอนกรวดน้ำคว่ำขัน


นายปราบ กล่าวว่า การทำกิจกรรมการในวันนี้ถือเป็นการแสดงออกทางสัญลักษณ์อย่างสันติ ไม่ได้คาดหวังให้ดร.สุรพลแสดงท่าทีอย่างไร ทั้งนี้ การกรวดน้ำคว่ำขันดังกล่าวยังเป็นการส่งสัญญาณถึงอธิการบดีคนใหม่ที่จะเข้ารับตำแหน่งเร็วๆนี้อีกด้วย


"ถือเป็นการถอดแบบเรียนความผิดพลาดของ อธิการบดีคนเก่าที่เคยทำไว้ เพื่อไม่ให้ธรรมศาสตร์ต้องเสียชื่อเสียงไปมากกว่านี้ นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งสัญญาณถึงอธิการบดีคนใหม่ว่า ถ้าคุณทำอะไรไม่ make sense (ไม่สมเหตุสมผล) ขอให้รู้ว่านักศึกษากำลังจับตามองคุณอยู่" เลขาฯ ประชาคมธรรมศาสตร์ฯ กล่าว


http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1284624537&grpid=01&catid


-------------------------------------------------


ได้เห็นข่าวนี้ ผมดีใจ

ที่นักศึกษาธรรมศาสตร์กล้าแสดงออก

ลุกขึ้นสู้กับพวกอิงผู้มีอำนาจมาเป็นใหญ่

ครั้งหนึ่งก็เคยมีเด็กมหาลัยนี้เคยกล่าวไว้ประโยคหนึ่ง

ซึ่งผมก็เห็นว่าถูกต้องแล้วตามที่เด็กเขาว่า

"ฉันรักธรรมศาสตร์ เพราะธรรมศาสตร์ สอนให้ฉันรักประชาชน

ฉันเกลียดสุรพล เพราะสุรพล สอนให้ฉันรักเผด็จการ"


โดย มาหาอะไร

FfF