บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


28 กันยายน 2553

<<< อย่าทำตัวเป็นทาสที่ปล่อยไม่ไป >>>

จงมั่นใจว่า
เราทุกคนก็เป็นแกนนำได้
เราอย่าทำตัวเป็นทาสที่ปล่อยไม่ไป
เราสู้ครั้งนี้ไม่ใช่ให้แค่พรรคพวกที่เราเชียร์
จะได้กลับมาเป็นรัฐบาลเท่านั้น
เราควรจะปลดแอก
และเป็นเสรีชนให้เยอะๆ ยิ่งมากยิ่งดี
ในช่วงเวลาแห่งการต่อสู้ครั้งนี้ไปพร้อมกัน

ควรยึดหลัก
กล้าคิด กล้าทำ กล้านำตนเอง
เราจะมีประชาธิปไตยที่แท้จริงไม่ได้เลย
ถ้าเราหวังแค่หาคนมานำเราอย่างเดียว
โดยที่เราไม่คิดจะนำตนเอง
และกล้าตรวจสอบรัฐบาล
ที่เราเลือกมากับมือได้ในภายหลัง

ประชาธิปไตยที่แท้จริงมันมีหลายส่วน
ทั้งเรื่องตัวรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย
รัฐบาลที่มาจากประชาชน
และประชาชนที่เป็นเสรีชนมากๆ
เพื่อไว้ตรวจสอบรัฐบาลให้อยู่ในร่องในรอย
ไม่ใช่เล่นพรรคเล่นพวก
ใช้ระบบพวกมากลากไป
โดยไม่เน้นเหตุผลแล้ว

ไม่มีทางเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริงไปได้
และจะวุ่นวายแบบทุกวันนี้แหล่ะ

ดังนั้นนอกจากจะสู้เพื่อให้ได้ประชาธิปไตยแล้ว
ก็ต้องสู้เพื่อให้ตนเองกลายมาเป็นภาคประชาชนที่เข้มแข็ง
พร้อมที่จะแสดงพลังกันพรึบทันที
ที่รัฐบาลออกกฏหมายหรือทำอะไรไม่ถูกต้อง

ดูอย่างเกาหลีใต้ซิ

นั่นหน่ะจะเจริญไปได้อีกหลายสิบปี
จนหมดคนที่กล้าออกมาสู้
ออกมาเรียกร้องอะไร
ในยุคหนึ่ง
แล้วเด็กรุ่นใหม่ไม่สร้างมาทดแทน
บ้าเล่นเกมกันหมดนั่นแหล่ะ
ถึงจะถึงคราวถดถอยอีกครั้งหนึ่ง
แต่ตอนนี้ถ้ารัฐบาลเขา
ออกนโยบายที่พวกเขาไม่เห็นด้วย

แค่รัฐอยากเอาใจต่างชาติ
แต่คนในชาติเสียผลประโยชน์มากๆ
เขาก็มารวมตัวกันพรึบและคัดค้านได้สำเร็จ
นี่คือความเข้มแข้งภาคประชาชน
ไม่ใช่สู้จนมีรัฐบาลแล้วเลิก
แล้วก็กลับมาสู้กันอีกครั้ง
เมื่อถูกรัฐประหาร
หรือมีใครมาฉีกรัฐธรรมนูญ
เพราะเผด็จการมันจะกลับมาทุกครั้ง
เมื่อฝ่ายปกป้องประชาธิปไตยอ่อนแอ

ถ้าเราไม่ยอมเป็นเสรีชน
และเรายอมอยู่ใต้อาณัตินักการเมือง
เมื่อเขาเป็นรัฐบาลทำอะไรไม่ถูกต้อง
คุณคิดว่าเขาจะมาปลุก
ให้คุณออกมาต่อต้านพวกเขาไหม

โดย มาหาอะไร
FfF