บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


01 กุมภาพันธ์ 2554

<<< รวบแก๊งไต้หวัน ขบวนการหลอกคืนเงินภาษี! ตร.เผยมีจนท.สรรพากรรู้เห็น >>>

รวบแก๊งไต้หวัน ขบวนการหลอกคืนเงินภาษี! ตร.เผยมีจนท.สรรพากรรู้เห็น

รวบแก๊งไต้หวัน ขบวนการหลอกคืนเงินภาษี! ตร.เผยมีจนท.สรรพากรรู้เห็น

กองปราบฯบุกรวบแก๊งไต้หวันขบวนการหลอกคืนเงินภาษี ตุ๋นเหยื่อนับสิบโอนเงินทางตู้เอทีเอ็ม ยึดของกลางได้เพียบทั้งบัตรกดเงิน บัญชีแบงก์ มือถือ เงินสดนับแสน เตรียมขยายผลมี จนท.สรรพากรรู้เห็นป้อนข้อมูลลับหรือไม่

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 1 มีนาคม พล.ต.ท.ไถง ปราบจากศัตรู ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) พ.ต.อ.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รองผู้บังคับการกองบังคับการปราบปราม (รอง ผบก.บก.ป.) ร่วมกันแถลงข่าว พ.ต.อ.อัคราเดช พิมลศรี ผกก.2 บก. ป. พ.ต.ต.สุรพงศ์ ธรรมพิทักษ์ สว.กก.2 บก.ป.และ ร.ต.ต.เอนก บุญตา รอง สว.กก.2 บก.ป. นำกำลังเข้าจับกุม นาย หวัง ชุน ฉี หรืออ้วน อายุ 18 ปี นายเชน เช็ง ฮวน หรืออาหมิง อายุ 30 ปี นายเช็ง ชี หมิง หรือป้านซ่าย อายุ 22 ปี สัญชาติไต้หวัน และนายสุรพงศ์ แซ่หู อายุ 32 ปี ชาวไทยใหญ่ พร้อมบัตรเอทีเอ็ม 17 ใบ สมุดบัญชีธนาคาร 36 เล่ม สำเนาบัตรประชาชนของบุคคลอื่น 10 รายการ เงินสด 304,600 บาท และโทรศัพท์มือถือ 11 เครื่อง

พล.ต.ท.ไถงกล่าวว่า กลุ่มผู้ต้องหาติดต่อไปหาผู้เสียหายหลอกลวง ว่าเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร หลอกให้หลงเชื่อว่าจะได้รับเงินภาษีคืนจากกรมสรรพากร จนผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของกลุ่มคนร้ายจำนวนมากโดยเฉพาะ ในส่วนของ บก.ป. มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความกว่า 10 ราย ยอดเงินหลายแสนบาท ต่อมาทาง พ.ต.ต.สุรพงศ์ ประสานข้อมูลกับธนาคารพาณิชย์ต่างๆ จนทราบว่าบัญชีที่ผู้เสียหายโอนเข้าไปมียอดเงินโอนเข้ามาจำนวนมาก จึงนำกำลังออกปฏิบัติการ 5 ชุด ตรวจสอบกล้องวงจรปิด ประสานข้อมูลกับทางธนาคารพาณิชย์ ตรวจสอบตู้เอทีเอ็ม ตรวจสอบผู้เสียหาย และหาข่าวความเคลื่อนไหวในพื้นที่เป้าหมายที่ผู้ต้องหาไปกดเงินที่ตู้เอที เอ็ม เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน จนวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ทราบว่าผู้เสียหายถูกหลอกให้โอนเงินและผู้ต้องหากำลังมาถอนเงินที่ตู้เอที เอ็มห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ พลาซา จึงเข้าจับกุม

ด้าน พ.ต.อ.อัคราเดชกล่าวว่า กลุ่มผู้ต้องหามีทีมอยู่ประเทศ ไต้หวัน มีนายหงส์ ชาวไต้หวัน เป็นตัวการใหญ่ เปิดหมายเลขโทรศัพท์ให้กลุ่มผู้ต้องหา และมีการจัดทีมงานหาข้อมูลผู้เสียหาย มีนายสุรพงศ์ เป็นคนโทรศัพท์แบบไม่โชว์เลขหมายไปหาผู้เสียหาย จนทราบข้อมูลพื้นฐานลับ มีการขอเลขบัญชีธนาคาร อ้างว่าจะได้รับเงินภาษีคืนและจะโอนเงินเข้าเลขที่บัญชี โดยทิ้งระยะเวลาประมาณ 15-20 นาที จากนั้นมีทีมติดต่อไปหาผู้เสียหายเพื่อให้บอกรหัสเอทีเอ็ม หรือเลขที่บัญชี และให้ผู้เสียหายโอนเงินผ่านตู้เอทีเอ็มหรือบางครั้งผู้ต้องหาไปติดต่อ ธนาคารพร้อมนำหลักฐานของผู้เสียหายไปติดต่อธนาคารเพื่อเปลี่ยนแปลงตรวจสอบ กระแสเงิน

พ.ต.อ.อัคราเดชกล่าวอีกว่า เมื่อผู้เสียหายโอนเงินเข้าไปแล้วจะมีนายหวัง ชุน ฉี หรือกลุ่มผู้ต้องหาบางคนทำหน้าที่ม้าเร็วไปถอนเงินสดจากตู้เอทีเอ็มที่ ผู้เสียหายโอนเข้ามาจากบัญชี จากนั้นกลุ่มผู้ต้องหาโอนเงินไปต่างประเทศ ผ่านบริษัทโพยก๊วน

รายงานข่าวแจ้งว่า แก๊งดังกล่าวมีผู้ร่วมก่อเหตุหลายคนแต่ยังไม่ระบุว่ามีกี่คน และมีเจ้าหน้าที่ในกรมสรรพากรร่วมมือด้วยหรือไม่ เพราะกลุ่มผู้ต้องหาไม่น่าจะทราบข้อมูลทางลับของผู้เสียหาย

http://news.sanook.com/313881-รวบแก๊งไต้หวัน-ขบวนการหลอกคืนเงินภาษี-ตร.เผยมีจนท.สรรพากรรู้เห็น.html

--------------------------------------------------------------

FfF