บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


19 กันยายน 2554

<<< เหตุการณ์ ความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย >>>

ความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย
Souththailandmap.GIF
แผนที่แสดงจังหวัด ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และ 4 อำเภอของ สงขลา
วันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2547 - ปัจจุบัน
สถานที่ จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา จังหวัดนราธิวาส
ผลลัพธ์ ยังคงดำเนินอยู่
คู่สงคราม
Flag of Thailand.svg ไทย Flag of Jihad.svg กลุ่มมูจาฮีดินปัตตานี (บีเอ็นพี)

Flag of Pattani.svg องค์กรปลดปล่อยสหปัตตานี (PULO)
Flag of Jihad.svg กลุ่มมูจาฮีดินอิสลามปัตตานี
Flag of Jihad.svg ขบวนการมูจาฮีดีนอิสลามปัตตานี
Flag of Jihad.svg ขบวนการแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติ
Flag of Jihad.svg ขบวนการแนวร่วมปลดแอกแห่งชาติปัตตานี
Flag of Jihad.svg ญะมาอะห์ อิสลามียะห์
Flag of Jihad.svg รันดา คัมปูรัน คีซิล (RKK)

ผู้บัญชาการ
Flag of Thailand.svg ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
Flag of Thailand.svg พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา
Flag of Thailand.svg พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
Flag of Thailand.svg พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์
Flag of Jihad.svg วันอับดุลกาเดร์ เจ๊ะมัน
Flag of Jihad.svg อับดุลเลาะห์ ซุงการ์
Flag of Pattani.svg กาบีร์ อับดุลเราะห์มาน
ความสูญเสีย
ทหารเสียชีวิต 155 นาย[1] บาดเจ็บ 31 คน เสียชีวิต 215 คน [ต้องการอ้างอิง]
เสียชีวิต 4,100 คน[2] ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 6,000 คน[3]

ออกหมายจับ 8,385 หมาย จับกุมได้ 5,306 หมาย ควบคุมผู้ต้องสงสัยถึง 2,081 คน ดำเนินคดีอาญา 466 คน สอบสวนคดีความมั่นคง 7,630 คดี ศาลพิพากษารวม 256 คดี ลงโทษ 140 คดี จำเลย 222 คน ประหารชีวิต 21 คดี มีจำเลย 21 คน จำคุกตลอดชีวิต 39 คดี มีจำเลย 55 คน จำคุกไม่เกิน 50 ปี 80 คดีมีจำเลย 146 คน[ต้องการอ้างอิง]

สถานการณ์ความไม่สงบในภาคใต้ของประเทศไทย เป็นเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นใน 3 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ นราธิวาส ปัตตานี และยะลา ซึ่งเกิดมาจากปัญหาความขัดแย้งในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีเหตุการณ์ลอบทำร้าย วางเพลิง วางระเบิด และจลาจลเกิด ขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าจะมีความเคลื่อนไหวในลักษณะต้องการแบ่งแยกดินแดนบริเวณปัตตานีมา เป็นเวลาหลายทศวรรษแล้ว แต่ความไม่สงบดังกล่าวเริ่มบานปลายขึ้นหลังจากปี พ.ศ. 2547[4]

เมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2548 อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตรได้ประกาศใช้อำนาจฉุกเฉินเพื่อรับมือกับสถานการณ์ความไม่สงบ ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2549 พลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน อดีตผู้บัญชาการทหารบก ได้รับอำนาจบริหารเพิ่มขึ้นอย่างมากเพื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว[5] ในวันที่ 19 เดือนเดียวกัน คณะทหารได้ก่อรัฐประหารซึ่ง ทำให้ทักษิณพ้นจากตำแหน่ง แต่แม้ว่าจะมีท่าทีปรองดองจากคณะผู้ยึดอำนาจก็ตาม สถานการณ์ก็ยังคงดำเนินต่อไปและทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นจาก 1,400 คน เมื่อเกิดการรัฐประหารขึ้น เป็น 2,579 คน เมื่กลางเดือนกันยายน พ.ศ. 2550[6]

ถึงแม้ว่าจะมีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อยในการจัดการกับความรุนแรงที่เกิด ขึ้น คณะผู้ยึดอำนาจการปกครองประกาศว่าสันติภาพจะกลับคืนสู่ภูมิภาคในปี พ.ศ. 2551[7] ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเกิน 3,000 คน เมื่อเดือนมีนาคมปีนั้น[8] ในรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กษิต ภิรมย์ ว่า เขามั่นใจว่าจะนำสันติภาพสู่ภูมิภาคภายในปี พ.ศ. 2553[9] แต่เมื่อถึงปลายปีนั้น ความรุนแรงได้มีเพิ่มมากขึ้น ตรงกันข้ามกับการมองโลกในแง่ดีของรัฐบาล[10] ท้ายที่สุดในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2554 รัฐบาลจึงยอมรับว่าสถานการณ์ได้เพิ่มมากขึ้นและไม่สามารถแก้ไขได้ภายในเวลาไม่กี่เดือน[11]

เนื้อหา

[ซ่อน]

[แก้] เบื้องหลัง

[แก้] ลักษณะของสถานการณ์

กลุ่มกองโจรปัตตานีเริ่มต้นสร้างสถานการณ์ความไม่สงบขึ้นอีกครั้งในปี พ.ศ. 2544 เอกลักษณ์ของผู้ก่อการที่ต้องการผลักดันให้เกิดความขัดแย้งขึ้นนั้นยังคง คลุมเครือเสียเป็นส่วนใหญ่ ผู้เชี่ยวชาญในระดับท้องถิ่นและภูมิภาคได้แสดงให้เห็นว่า สถานการณ์ดังกล่าวเกี่ยวข้องกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนดั้งเดิมในภูมิภาค อย่างเช่น พูโล บีอาร์เอ็นและจีเอ็มไอพี และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง บีอาร์เอ็น โคออดิเนต (อันเป็นสาขาหนึ่งของบีอาร์เอ็น) และกลุ่มติดอาวุธที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับบีอาร์เอ็น คือ รันดา คัมปูรัน คีซิล[12] ส่วนคนอื่นเสนอแนะว่าความรุนแรงดังกล่าวเกิดขึ้นภายใต้อิทธิพลของกลุ่มอิสลามต่างชาติ อาทิ อัลกออิดะห์และญะมาอะห์ อิสลามียะห์ แต่ด้วยวิธีการทำงานของกองโจรในภาคใต้ ซึ่งโจมตีคลังอาวุธทหารและโรงเรียน ไม่เหมือนกับวิธีการปฏิบัติของกลุ่มอื่นซึ่งโจมตีเป้าหมายชาติตะวันตก มุมมองที่ว่ากองโจรในภูมิภาคมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มต่างชาตินั้นจึงอ่อน[13]

ในตอนแรก รัฐบาลมองว่าการสร้างสถานการณ์ดังกล่าวเป็นฝีมือของโจร และอันที่จริงแล้ว ผู้สังเกตการณ์ภายนอกจำนวนมากก็เชื่อว่า กลุ่มท้องถิ่น คู่แข่งทางธุรกิจหรืออาชญากรรมมีส่วนเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ในภูมิภาคดัง กล่าว เมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2545 หลังจากตำรวจเสียชีวิตไป 14 นาย ในการโจมตีหลายครั้งซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลานานเจ็ดเดือน อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ได้ปฏิเสธถึงบทบาทของศาสนาในการโจมตีดังกล่าว เพราะตำรวจที่เสียชีวิตไปหลายคนนั้นเป็นมุสลิมด้วย[14]

ในปีเดียวกัน ทักษิณกล่าวว่า "ไม่มีการแบ่งแยกดินแดน ไม่มีผู้ก่อการร้ายอุดมการณ์ มีแต่โจรกระจอก" แต่ในปี พ.ศ. 2547 เขาได้เปลี่ยนท่าที และจัดว่าสถานการณ์ดังกล่าวเป็นสงครามต่อต้านการก่อการร้ายในประเทศ มีการประกาศกฎอัยการศึกในจังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาสในเดือนมกราคม พ.ศ. 2547[15]

รัฐบาลทักษิณ 1 (พ.ศ. 2544-48) มีสมาชิกรัฐสภาเป็นมุสลิมหลายสิบคน สภาจังหวัดในจังหวัดชายแดนมีสมาชิกส่วนใหญ่เป็นมุสลิม และเทศบาลหลายแห่งในภาคใต้มีนายกเทศมนตรีเป็นมุสลิม มุสลิมเริ่มมีสิทธิ์มีเสียงในทางการเมืองอย่างเปิดเผยมากขึ้นและได้รับ เสรีภาพในการนับถือศาสนามากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม เมื่อรัฐบาลทักษิณยุบศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และแทนที่ด้วยกำลังตำรวจที่มีเรื่องฉาวโฉ่ในด้านการคอร์รัปชั่น ซึ่งได้เริ่มการปราบปรามอย่างกว้างขวางในทันที การปรึกษาหารือกับผู้นำชุมชนท้องถิ่นก็ได้ถูกยกเลิกไปด้วย ความไม่พอใจต่อการละเมิดดังกล่าวได้นำไปสู่ความรุนแรงที่เพิ่มมากขึ้น ระหว่าง พ.ศ. 2547 และ 2548[16]

หลังจากรัฐประหารในปี พ.ศ. 2549 ซึ่งทำให้ทักษิณพ้นจากตำแหน่ง รัฐบาลไทยได้มีท่าทีปรองดองกับสถานการณ์มากขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการใช้อำนาจเกินควรและเริ่มต้นเจรจากับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ เป็นที่รู้จักกันดี อย่างไรก็ตาม สถานการณ์กลับทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น ซึ่งข้อเท็จจริงดังกล่าวน่าจะเป็นการสนับสนุนการยืนยันที่ว่ามีกลุ่ม หลายกลุ่มมีส่วนเกี่ยวข้องในการสร้างสถานการณ์ และมีกลุ่มจำนวนน้อยที่สงบลงจากการเปลี่ยนยุทธศาสตร์ของรัฐบาล[17]

[แก้] การก่อจลาจลภายในเรือนจำ

แม้ว่าจะมีการก่อจลาจลภายในเรือนจำอยู่อย่างเนืองๆ[18]ซึ่ง ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่เหตุการณ์ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตได้แก่การก่อจลาจลในวันที่ 6 กันยายน พ.ศ.2554 นักโทษเสียชีวิต 2 ราย ที่เรือนจำ ปัตตานี[19] ปัญหาส่วนหนึ่งนอกจากพฤติกรรมของนักโทษแล้วยังพบว่าเรือนจำมีขนาดไม่มีพอกับจำนวนนักโทษที่มากขึ้นทุกวันอีกด้วย

[แก้] เหตุการณ์ทั้งหมด

[แก้] พ.ศ. 2545

[แก้] พ.ศ. 2547

  • 4 มกราคม - เกิดเหตุการณ์เผาโรงเรียน 20 แห่ง ใน จ.นราธิวาส ซึ่งเชื่อว่าเป็นการเบี่ยงเบนความสนใจเพื่อปล้นปืนจากกองพันพัฒนาที่ 4 ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส อันมีปืนไรเฟิล 400 กระบอก ปืนพก 20 กระบอก ปืนกล 2 กระบอก การจู่โจมครั้งนี้มีทหารตาย 4 นาย และทำให้รัฐบาลเสียหน้าอย่างมาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ไม่พอใจเป็นอย่างมาก กล่าวตำหนิทหารที่ไม่ระมัดระวัง และถึงกับพูดว่า "ถ้าคุณมีกองทหารทั้งกองพันอยู่ที่นั้น แต่คุณก็ยังไม่ระวังตัว ถ้าอย่างนั้นก็สมควรตาย"[20]
  • เหตุระเบิดกลางตลาดจังหวัดปัตตานี โดยมีระเบิดทิ้งไว้ที่จักรยานยนต์
  • 12 มีนาคม - สมชาย นีละไพจิตร ประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม ที่รับทำคดีเกี่ยวกับความมั่นคงในชายแดนใต้ ถูกลักพาตัว
  • 28 เมษายน - เกิดกรณีกรือเซะ กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบกระจายกันโจมตีฐานตำรวจ-ทหาร 12 จุด คนร้ายเสียชีวิต 107 ศพ บาดเจ็บ 6 คนถูกจับกุม 17 คน เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 5 นาย บาดเจ็บ 15 นาย[ต้องการอ้างอิง]
  • 25 ตุลาคม - เกิดกรณีตากใบ เจ้าหน้าที่สลายผู้ชุมนุมมีผู้เสียชีวิต 84 ศพ แบ่งเป็นในที่เกิดเหตุ 6 ศพ ระหว่างขนย้าย 78 คน[ต้องการอ้างอิง]
  • 5 ธันวาคม - โปรยนกกระดาษ 60 ล้านตัว ตามโครงการ "60 ล้านใจ สานสายใยพี่น้องใต้ ด้วยดอกไม้และนกกระดาษ" จากนั้น โจรใต้แจกใบปลิวในจังหวัดปัตตานีและใกล้เคียง ขู่ฆ่าประชาชนที่เก็บนกกระดาษ

[แก้] พ.ศ. 2548

ภาพสรุปเหตุการณ์วิกฤตการณ์การเมืองในประเทศไทย

บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งหรือเกี่ยวข้องกับ
วิกฤตการณ์การเมืองไทย พ.ศ. 2548-2554

การเมืองไทยประวัติศาสตร์ไทย
  • 23 กุมภาพันธ์ - ครูในจังหวัดปัตตานีขอให้รัฐบาลอนุญาตการพกปืน เพื่อป้องกันตัวจากผู้ก่อความไม่สงบ
  • 17 กุมภาพันธ์ - เหตุการณ์ระเบิดคาร์บอมบ์ในตำบลสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส มีผู้เสียชีวิต 6 และบาดเจ็บมากกว่า 40 คน
  • 3 เมษายน เกิดระเบิดพร้อมกัน 3 จุด ที่ห้างสรรพสินค้าคาร์ฟูร์ หาดใหญ่, ท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ และหน้าโรงแรมกรีนเวิลด์พาเลซ สงขลา
  • 24 มิถุนายน กอบกุล รัญเสวะ ผอ.ร.ร.บ้านตือกอ อำเภอจะแนะ นราธิวาส ถูกยิงเสียชีวิต
  • 14 กรกฎาคม - เกิดความรุนแรงในเขตเทศบาลนครยะลา โจมตีโรงไฟฟ้าในเวลากลางคืน ตำรวจเสียชีวิต 2 นาย และประชาชนบาดเจ็บ 23 คน และไฟฟ้าดับทั้งเมืองเป็นเวลาหลายชั่วโมง
  • 15 กรกฎาคม - จังหวัดยะลา เกิดเหตุระเบิด มีผู้บาดเจ็บ 4 คน และจังหวัดนราธิวาส มีเหตุการณ์ยิงกัน ครูเสียชีวิต 2 คน
  • 16 กรกฎาคม - พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงลงพระปรมาภิไธยร่าง พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548[21]
  • 18 กรกฎาคม - รัฐบาลประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งจัดตั้งตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ[22]
  • 19 กรกฎาคม - สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติและสื่อหลายแขนงออกแถลงการณ์คัดค้านการออก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ[23]
  • 21 กรกฎาคม - ยกเลิกกฎอัยการศึกในพื้นที่ จ.นราธิวาส, จ.ปัตตานี และ จ.ยะลา[24][25]
  • 21 กันยายน- ทหารนาวิกโยธิน 2 นายจากค่ายจุฬาภรณ์ ถูกชาวบ้านกลุ่มหนึ่งในหมู่บ้านตันหยงลิมอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส รุมทำร้ายเสียชีวิต หลังจากมีการจับเป็นตัวประกันนานกว่า 19 ชั่วโมง เนื่องจากเข้าใจว่าเป็นผู้ร่วมก่อเหตุใช้อาวุธสงครามกราดยิงเข้าใส่ร้านน้ำ ชาใน อ.ระแงะ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 5 ราย
  • 26 ตุลาคม คนร้ายปล้นปืนพร้อมกันใน 3 จังหวัด ได้ปืนไป 99 กระบอก แบ่งเป็นใน จ.ปัตตานี 39 กระบอก ยะลา 41 กระบอก และนราธิวาส 19 กระบอก คนร้ายตาย 1 ศพ ถูกจับได้ 1 คน ฝ่ายรัฐผู้ใหญ่บ้านและ ชรบ.เสียชีวิต 4 ศพ บาดเจ็บอีก 4 คน
  • 2 พฤศจิกายน คนร้ายโจมตีระบบไฟฟ้าเมืองนราธิวาส ด้วยระเบิดพร้อมกัน 16 จุด ระเบิด 8 จุด

[แก้] พ.ศ. 2549

  • 1 สิงหาคม เวลาประมาณ 20.20 น. คนร้ายลอบวางเพลิงใน จ.ปัตตานี-นราธิวาส หลายจุดพร้อมกัน วางระเบิด ทำลายทรัพย์สินและเผายางรถยนต์ แต่ไม่มีรายงานผู้ที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต[26]
  • 31 สิงหาคม เวลา 11.20 น. เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดธนาคาร 22 จุดทั่ว จ.ยะลา มีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 30 คน[27]
  • 4 กันยายน มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,400 คนในเหตุการณ์ความไม่สงบในภาคใต้ นับตั้งแต่เดือนมกราคม 2547[28]
  • 16 กันยายน เกิดเหตุระเบิดในเวลาไล่เลี่ยกัน 4 จุด กลางเมืองหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน บาดเจ็บมากกว่า 50 คน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศกว่า 1,000 คน ที่พักผ่อนอยู่ในโรงแรม ซึ่งตั้งอยู่ในแนวที่เกิดเหตุระเบิดมากกว่า 10 แห่ง ต่างพากันหลบหนีออกจากโรงแรม จนทำให้เกิดความโกลาหล[29]
  • 21 กันยายน คนร้ายใช้อาวุธปืนระดมยิงใส่ชาวบ้านจนได้รับบาดเจ็บ 1 รายและเสียชีวิต 1 ราย[30]
  • 23 กันยายน ตำรวจ 4 นาย ได้รับบาดจากระเบิดที่คนร้ายฝังไว้ที่จุดจอดรถ[31]
  • 25 กันยายน คนร้ายประมาณ 30 คน ก่อเหตุโจมตีสถานีตำรวจที่ จ.ยะลา ทำให้ตำรวจเสียชีวิต 2 นาย บาดเจ็บ 1 นาย[32]
  • 28 กันยายน หน่วยปกป้องครูชายแดนภาคใต้ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ถูกคนร้ายใช้ระเบิดซุ่มโจมตี ทำให้ทหาร 5 นายได้รับบาดเจ็บ ทหารนายหนึ่งได้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลประจำอำเภอ[33]
  • 27 ตุลาคม คนร้ายยิงพนักงานเก็บค่าไฟของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.ยะลา อาการสาหัส[34]
  • 28 ตุลาคม คนร้ายลงมือก่อเหตุยิง ชาวบ้านขณะกำลังออกไปกรีดยาง เสียชีวิต 1 ราย ที่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี[35]
  • 2 พฤศจิกายน พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น พร้อมคณะรัฐบาล กล่าวขอโทษต่อชาวมุสลิมกรณี "กรือเซะ-ตากใบ" ที่มีความเห็นว่ารัฐบาลที่ผ่านมาทำเกินกว่าเหตุ[36]
  • 3 พฤศจิกายน คนร้ายดักยิงรถบรรทุกนักเรียนบนถนนสาย 410 ยะลา–เบตง บ้านพงยือไร หมู่ที่ 1 ต.บันนังสาเร็ง อ.เมือง จ.ยะลา คนขับรถบาดเจ็บสาหัส ในเวลาไล่เลี่ยกัน คนร้ายก่อเหตุยิงลูกจ้าง 3 คนของ กอ.สสส.จชต ที่บริเวณริมถนนสาย 410 ยะลา–เบตง หมู่ที่ 5 บ้านบันนังสาเร็ง อ.เมือง จ.ยะลา บาดเจ็บสาหัส[37]
  • 3 พฤศจิกายน คนร้ายประมาณ 5 คน พร้อมอาวุธปืนสงครามครบมือ ถล่มยิงชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ที่ปฏิบัติหน้าที่ รปภ.โรงเรียนคีรีบูรณ์วัฒนา ม.5 ต.ยะต๊ะ อ.รามัน จ.ยะลา ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ[38]
  • 4 พฤศจิกายน คนร้ายใช้อาวุธปืนอาก้ายิง รองนายกฯ อบต.บาโงสะโต เสียชีวิต[39]
  • 4 พฤศจิกายน เกิดเหตุลอบวางเพลิงโรงเรียนอีก 3 จุด ในพื้นที่ อ.บันนังสตา คือ โรงเรียนบ้านเตาปูน ม.3 ต.บันนังสตา โรงเรียนบ้านบางลาง ม.3 ต.บาเจาะ และโรงเรียนบ้านสาคู ม.4 ต.บาเจาะ[40]
  • 5 พฤศจิกายน คนร้ายใช้อาวุธปืนยิงชาวบ้าน อ.บันนังสตา เสียชีวิต 1 ราย[41]
  • 5 พฤศจิกายน ชาวบ้านใน ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา กว่า 200 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้หญิง รวมตัวเพื่อเรียกร้องให้ถอนกำลัง ตำรวจ ตชด.ที่ดูแลความปลอดภัยให้กับโรงเรียนบ้านบาเจาะ ออกจากพื้นที่ และได้ปิดถนนเส้นทางเข้าหมู่บ้าน สาเหตุมาจากมีราษฎรถูกยิงเสียชีวิต ทำให้ชาวบ้านเข้าใจว่าเป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่[42]
  • 5 พฤศจิกายน เจ้าหน้าที่ยอมรับข้อเสนอย้ายฐานปฏิบัติการ ตชด.ออกจากพื้นที่ ทำให้ชาวบ้านพอใจและสลายการชุมนุม หลังการเจรจาเสร็จสิ้นในช่วงค่ำ เจ้าหน้าที่ทหารถูกลอบวางระเบิดเสียชีวิตทันที 2 นาย ระหว่างทางกลับจากหมู่บ้าน บริเวณถนนยะลา-เบตง ต.บันนังสาเรง อ.เมือง[43]
  • 7 พฤศจิกายน คนร้ายลอบเผาโรงเรียนบ้านตะบิงติงงีสามัคคี บ้านบาลอบาตะ หมู่ที่ 13 ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา จ.ยะลา[44]
  • 9 พฤศจิกายน คนร้าย 2 คน ก่อเหตุยิงผู้รับเหมาก่อสร้าง บริเวณหน้าโรงเรียนบ้านดอนรัก หมู่ 2 บ้านดอนรัก ต.ดอนรัก จ.ปัตตานี เสียชีวิตคาที่[45]
  • 9 พฤศจิกายน คนร้ายลอบวางระเบิดหน้าอู่ซ่อมรถ เลขที่ 83/1 ม.7 ต.บาโงสะโต อ.ระแงะ แต่โชคดีที่ระเบิดไม่ทำงาน[46]
  • 9 พฤศจิกายน โชว์รูมรถยนต์ถูกลอบวางระเบิดพร้อมกัน 8 แห่ง ที่ อ.เมืองยะลา[47]
  • 10 พฤศจิกายน คนร้ายขับรถตามประกบยิงชาวบ้านขณะกำลังขับรถจักรยานยนต์สามล้อพ่วงบนถนนหน้าโรงเรียนบ้านกระโด ม.1 ต.กระโด อ.ยะรัง จ.ปัตตานี[48]
  • 10 พฤศจิกายน กลุ่มคนร้ายปาระเบิดและตามด้วยใช้อาวุธสงครามยิงถล่มฐานปฏิบัติการทหารชุด ฉก.11 ที่ยะลา[49]
  • 11 พฤศจิกายน คนร้าย 2 คน ขับจักรยานยนต์ประกบยิงผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บ้านโคกสะตอ ต.โคกสะตอ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เสียชีวิต[50]
  • 11 พฤศจิกายน คนร้าย 2 คน ขับจักรยานยนต์ประกบยิงชาวบ้านปัตตานีหน้ามัสยิดอูแตกอแล ม.3 ต.เตราะบอน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เสียชีวิต[51]
  • 11 พฤศจิกายน คนร้ายกว่า 10 รายบุกโจมตีฐานปฏิบัติการตชด.33 อ.ยะหา จ.ยะลา เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 2 นาย[52]
  • 12 พฤศจิกายน คนร้าย 2 คนบุกเข้าบ้านพักพ่อค้ารับซื้อไม้ยาง จ.ยะลา แล้วชักปืนพกสั้นประกบยิงจนเสียชีวิต[53]
  • 13 พฤศจิกายน คนร้ายใช้อาวุธปืนยิงใส่พ่อ-แม่-ลูกชาวยะลาได้รับบาดเจ็บ บริเวณบนถนนสาย 410 ยะลา-เบตง หน้าสถานีอนามัย บ้านแหร ม.1 ต.บ้านแหร อ.ธารโต จ.ยะลา[54]
  • 13 พฤศจิกายน คนร้ายก่อเหตุยิงอุซตาชโรงเรียนปอเนาะใน ต.บาลอ อ.รามัน จ.ยะลา เสียชีวิตคาที่[55]
  • 17 พฤศจิกายน เกิดเหตุระเบิด 2 ครั้งในเวลาไล่เลี่ยกัน หน้าร้านน้ำชาบริเวณปากซอยประชานิมิตร ถนนระแงะมรรคา ใกล้ตลาดบางนาค ในเขตเทศบาลเมืองนราธิวาส จ.นราธิวาส ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 19 ราย และเสียชีวิต 1 ราย[56]
  • 17 พฤศจิกายน คนร้ายใช้ จยย.ประกบยิงพ่อค้าขายไอศกรีมวอลล์วัย 52 ปีระหว่างทางเข้าหมู่บ้านที่ยะลา เสียชีวิตคาที่[57]
  • 17 พฤศจิกายน คนร้ายจำนวน 6 คน สวมชุดดาวะห์ เข้าปล้นอาวุธปืนลูกซองจำนวน 1 กระบอก ของชุด ชรบ. ในบ้านเลขที่ 118 หมู่ 5 ต.กระโด อ.ยะรัง จ.ปัตตานี[58]
  • 18 พฤศจิกายน คนร้ายก่อเหตุยิงนายนำ ศรีพลอย อายุ 73 ปีที่ออกไปเลี้ยงวัวกลางทุ่งใกล้บ้าน เสียชีวิตแล้วเผาศพจนไหม้เกรียมทิ้งไว้ก่อนหลบหนี[59]
  • 18 พฤศจิกายน คนร้ายลอบยิงตำรวจ ตชด. กก.ที่ 44 ค่ายพยาลิไท อ.เมืองยะลา ระหว่างเดินทางกลับบ้านเพียงลำพัง อาการสาหัส[60]
  • 18 พฤศจิกายน เกิดเหตุระเบิดที่บริเวณร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ไม่มีชื่อ หมู่ที่ 1 ต.ธารโต จ.ยะลา[61]
  • 19 พฤศจิกายน คนร้ายจำนวน 2 คน ใช้อาวุธปืนยิงใส่ชาวบ้านจำนวน 4 นัด ก่อนที่จะใช้ของมีคมฟันเข้าบริเวณลำคอ ส่งผลให้เสียชีวิตในทันที[62]
  • 20 พฤศจิกายน เกิดเหตุระเบิดบริเวณตลาดสดใกล้โรงแรมเกนติ้ง เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ได้รับบาดเจ็บสาหัส 18 ราย[63]
  • 21 พฤศจิกายน ชาวบ้าน ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา จำนวน 3 หมู่บ้าน กว่า 200 คน ชุมนุมเรียกร้องให้ถอนกำลังทหารพราน และ ตชด.ออกจากพื้นที่[64]
  • 22 พฤศจิกายน กลุ่มคนร้าย 7 คน จุดไฟเผาห้องเรียนในพื้นที่ ต.บาเจาะ และ ต.บันนังสตา ต่อหน้าต่อตาครูและเด็ก[65]
  • 23 พฤศจิกายน รัฐบาลกำหนดพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ[66]
  • 23 พฤศจิกายน คนร้ายลอบวางเพลิง โรงอาหาร ร.ร.บ้านตันหยงลิมอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส[67]
  • 23 พฤศจิกายน คนร้ายลอบวางเพลิงเผาอาคารเรียนโรงเรียนบ้านดอนนา อ.หนองจิก จ.ปัตตานี[68]
  • 23 พฤศจิกายน กลุ่มคนร้ายลักพาตัวเจ้าหน้าที่ ตจด. 3 นายจากฐานปฏิบัติการในหมู่บ้านสันติ 1 และหมู่บ้านสันติ 2 ต.เขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา จ.ยะลา[69]
  • 23 พฤศจิกายน คนร้ายลอบยิงลูกจ้างชั่วคราวชลประทานเขื่อน จ.ปัตตานี เสียชีวิต[70]
  • 23 พฤศจิกายน คนร้ายใช้อาวุธปืนอาก้าดักซุ่มยิงใส่ชาวบ้าน ต.ปะลุรู อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เสียชีวิต[71]
  • 23 พฤศจิกายน คนร้ายขับรถจักรยานยนต์ตามประกบยิงครูโรงเรียนบ้านดอนรัก อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เสียชีวิต[72]
  • 24 พฤศจิกายน คนร้ายลอบเผาอาคารเรียนอนุบาล ร.ร.บ่อทอง อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เสียหายทั้งหลัง[73]
  • 24 พฤศจิกายน คนร้าย 2 คน ขับรถจักรยานยนต์ตามประกบยิง ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านบางเก่า หมู่ 2 ต.บางเก่า อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เสียชีวิต ส่งผลให้โรงเรียนในอำเภอหนองจิก กว่า 40 โรง ปิดการเรียนการสอน[74]
  • 24 พฤศจิกายน เกิดเหตุระเบิดร้านขายของชำกลางตลาดอำเภอยะหา จ.ยะลา มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 6 คน[75]
  • 24 พฤศจิกายน คนร้ายก่อเหตุยิงเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลนครยะลา ขณะขับขี่รถจักรยานยนต์มาที่บริเวณปากทางเข้า มสธ.ยะลา ได้รับบาดเจ็บสาหัส[76]

[แก้] พ.ศ. 2550

  • 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550 ในช่วงค่ำรวมเกิดเหตุระเบิดจังหวัดยะลา 15 ครั้ง จังหวัดปัตตานี 2 ครั้ง จังหวัดนราธิวาส 8 ครั้ง จังหวัดสงขลา 2 ครั้ง วางเพลิงจังหวัดปัตตานี 12 ครั้ง จังหวัดนราธิวาส 6 ครั้ง จังหวัดสงขลา 2 ครั้ง จังหวัดยะลา 1 ครั้ง ลอบยิงจังหวัดปัตตานี 1 ครั้ง จังหวัดนราธิวาส 1 ครั้ง จังหวัดสงขลา 1 ครั้ง เสียชีวิต 6 ราย บาดเจ็บสาหัส 4 ราย บาดเจ็บ 62 ราย[77]
  • 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2550 นายชุมพล อังกุลาภินันท์ และ นายจริย สุคตะ ถูกคนร้ายใช้อาวุธมีดฆ่าสังหารเหตุเกิดที่ เขตเทศบาลเมืองพัทลุงจังหวัดพัทลุง[78]
  • 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2550 เกิดเหตุระเบิดที่จังหวัดยะลา ด.ต.สุบิน พฤทธิ์มงคล[79]เจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิดเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 4 ราย ผู้สื่อข่าวบาดเจ็บ 4 คน ชาวบ้านและตำรวจได้รับบาดเจ็บ 11 คน[80]
  • 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2550 เกิดเหตุระเบิดบริเวณสี่แยกธนวิถี2 เขตเทศบาลนครยะลา ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 15 คน บาดเจ็บสาหัส 5 คน ต่อมา เสียชีวิต 2 คน[81]
  • 4 ธันวาคม พ.ศ. 2550 คนร้ายซุกระเบิดในรถจักรยานยนต์หน้าร้านข้าวต้มน้องเฟิร์น อ.เมือง จ.ปัตตานี ก่อนจุดชนวนระเบิดมีผู้เสียชีวิต 6 ราย บาดเจ็บสาหัส 25 ราย[82]

[แก้] พ.ศ. 2551

  • 2 สิงหาคม พ.ศ. 2551 เกิดระเบิดพร้อมกันสองจุดในอำเภอหาดใหญ่และห้าจุดในเขตเทศบาลนครสงขลาอำเภอเมืองสงขลาจังหวัดสงขลา แบ่งเป็น 3 จุดที่เซเว่น อีเลฟเว่น 1จุด บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4และ1จุด บนถนนราษฎร์อุทิศหน้าร้านอาหารและเสาไฟฟ้าอย่างละจุด [83]
  • 21 สิงหาคม พ.ศ. 2551 เหตุการณ์คาร์บอมบ์ที่เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลกจังหวัดนราธิวาส ส่งผลให้ นายชาลี บุญสวัสดิ์ ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ[84]
  • 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 คนร้ายวางระเบิดคาร์บอมบ์ และจักรยานยนต์บอมบ์ 2 จุดหน้าที่ว่าการ อ.สุคิริน ขณะมีการประชุมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านทำให้มีผู้ ได้รับบาดเจ็บ 71 รายในนี้มีบาดเจ็บสาหัส 20 ราย เสียชีวิต 1 ราย[85]
  • 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 บ้านซาไก หมู่ 3 ตำบลบ้านแหร อำเภอธารโต จังหวัดยะลา คนร้ายก่อเหตุยิง นายมาหะมะ โซ๊ะซาตู ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ตำบลบ้านแหร คนร้ายบุกยิง รถยนต์ทหาร ส่งผลให้ อาสาสมัครทหารพราน วิชาญ ศักดิ์สุวรรณ เสียชีวิต มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 6 ราย บ้านจำปากอ หมู่ 1 ต.กาเยาะมาตี อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส คนร้ายก่อเหตุยิงรถยนต์ของ นายรามัน วาแมดีซ และ นางอานา วายะ บาดเจ็บสาหัส[86]
  • 5 ธันวาคม พ.ศ. 2551 ตลาดดุซงญอ ตำบลดุซงญอ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส คนร้ายก่อเหตุวางระเบิดร้านของชำ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย ได้แก่ 1.นายดอเลาะฮาเร็ม ตาบู อายุ 49 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านดุซงญอ 2.นายอารง คาน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านดุซงญอ อ.จะแนะ 3.นายอดุลย์ แวอุเซ็ง ครู โรงเรียนสวนพญาวิทยา อ.จะแนะ 4.นายเลอศักดิ์ ชีวะโรจน์ พี่ชายเจ้าของร้านชำ และ 5.นายชุมพล กาญวิโรจน์ มีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 10 ราย ชาวบ้าน 2 รายได้แก่ น.ส.วิลาวัณย์ สติกรกูล เจ้าของร้านชำ และ นายรอฮิม กาพอ ผู้ช่วยผู้ใหญ่หมู่ 1 บ้านดุซงญอ อ.จะแนะ เด็ก 1 รายได้แก่ ด.ช.สารีฟ มะรอดิง[87]
  • 27 ธันวาคม พ.ศ. 2551 คนร้ายก่อเหตุวางระเบิดส่งผลให้ ส.อ.อนุชิต ฐานโสภา และ พลทหารศราวุธ แก้วเกตุ ได้รับบาดเจ็บสาหัส และก่อเหตุวางเพลิงอบต.สะนอ และ อบต.วัด ต.วัด รวมถึงรถยนต์ของนางอัมพิกา แซ่เล่า และ นางเพ็ญศรี ศรีระสาร วางเพลิงรถดับเพลิงของ อบต.เขาตูม ในเวลาไล่เลี่ยกันคนร้ายยิงปืนและปาระเบิดเข้าไปในบ้าน ของนายนวม ส่งผลให้ทรัพย์สินเสียหาย[88]

[แก้] พ.ศ. 2552

  • 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ถนนสายเอเชีย หน้าที่ว่าการอำเภอป่าบอนคน ร้ายใช้ปืนยิงนายสถาพร ชนะสิทธิ์ นายกเทศบาลตำบลเขาหัวช้าง พัทลุง นายวิเชียร เสนเรือง รองนายก และเพื่อนรวมเสียชีวิต 5 ราย และบาดเจ็บสาหัส 2 รายที่ จังหวัดพัทลุง[89]
  • 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 คนร้ายใช้ปืนยิงพ่อค้าขายอาหาร นายอาเซม สาแม เสียชีวิต 1 รายที่ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส[90]
  • 14 สิงหาคม พ.ศ. 2552 อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา คนร้ายก่อเหตุยิง นายศุภชัย จิตรารุวิชญ์ เสียชีวิต และได้ขโมยทรัพย์สินในรถยนต์ไป[91]
  • 16 กันยายน พ.ศ. 2552 อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาสเกิด เหตุคนร้ายบุกยิงผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.2 บ้านสุเป๊ะ นายมะรอซี สาเระ เสียชีวิต ส่วนนายรอยาลี สาเม๊าะ สมาชิก อบต.โคกสะตอ ได้รับบาดเจ็บ [92]
  • 6 ตุลาคม พ.ศ. 2552 เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลกจังหวัดนราธิวาสเกิด เหตุการณ์คาร์บอมบ์มีผู้เสียชีวิต 3 ราย ส.ต.ท.วัชรพงษ์ อำไพฤทธิ์ ผบ.หมู่ ป.สภ.สุไหงปาดี นางปรียานุช โชติไพบูลย์พันธุ์ นายนาแซ แวยูโซะ และบาดเจ็บ 39 คน[93]
  • 10 ตุลาคม พ.ศ. 2552 บ้านบึงน้ำใส หมู่ 4 ตำบลตะโล๊ะหะลอ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา คนร้ายบุกยิง นายยากี น้อยทับทิม และ นายอันวา พุดารอ เสียชีวิต ทั้งสองคนเป็น เจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน[94]
  • 22 ตุลาคม พ.ศ. 2552 โจรใต้ใช้อาวุธปืนอาก้า ดักซุ่มยิงสายข่าวทหาร นายยาการียา ดอเลาะ และชาวบ้าน นายอาหะมะสะปี สะมะ เสียชีวิต 2 คน ที่ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส[95]
  • 25 ตุลาคม พ.ศ. 2552 คนร้ายซุ่มยิง อาสาสมัครทหารพรานธานินทร์ สุวรรณกูฎ เสียชีวิต[96]
  • 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552 คนร้ายซุ่มยิง นายมะยีดิง ดือราแม ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 บ้านปูตะ และ นายแวดือราแม มะสะ เสียชีวิต [97]
  • 9 ธันวาคม พ.ศ. 2552 เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่บริเวณศาลาริมแม่น้ำปัตตานี ถนนเลียบแม่น้ำ เขต เทศบาลนครยะลามี ผู้ได้รับบาดเจ็บ 13คน เสียชิวิตสิงราย คือ ส.ต.ท.พรชัย ภูศรี ผบ.หมู่กลุ่มงานเก็บกู้ฯ กก.ตชด.44 และ สอ.วีรวุฒิ หมุนลี สังกัดกองพันสรรพาวุธที่ 22 กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 ชุดทำลายวัตถุระเบิด ฉก.นโณทัย ที่ 11[98]

[แก้] พ.ศ. 2553

  • 1 เมษายน พ.ศ. 2553 บริเวณเชิงเขาบูโด บ้านบาดง หมู่6 ตำบลบาเจาะ อำเภอบาเจาะ เกิดเหตุคนร้ายใช้ปืนเอ็ม16 ยิงใส่ชาวบ้าน ส่งผลให้ชาวบ้าน บ้านโคกตีเต ตำบลบางปอ อำเภอเมืองนราธิวาสเสีย ชีวิต 6 รายได้แก่ นายดำรงค์ ทองจินดา นายสุคนธ์ แก้วสำอาง นายธนู เซ่งสีแดง นายนิติพงษ์ เซ่งสีแดง นายสมัย เซ่งสีแดง และ นายกำพล พรายแก้ว สุนัข 2 ตัว และหมูป่า 1 ตัว เสียชีวิต คนร้ายได้ก่อเหตุขโมยปืนของผู้เสียชีวิตไปด้วย 2 กระบอก [99]
  • 8 เมษายน พ.ศ. 2553 อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุงคนร้ายบุกยิง นายสุนีย์ ฤทธิ์ตรีเนียม อายุ 54 ปี ส.จ. เขต 2 อ.เขาชัยสน เสียชีวิต[100]
  • 21 เมษายน พ.ศ. 2553 คนร้ายก่อเหตุปาระเบิดชนิดเอ็ม 67 เข้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจขณะเคารพธงชาติ ส่งผลให้ ดต.สมพงษ์ คงดำ ผบ.หมู่ ตร.ภ.จว.ปัตตานี เสียชีวิต พ.ต.ต.หญิงกูมัณฑนา เบญจมานะ บาดเจ็บสาหัส และตำรวจบาดเจ็บ 47 ราย และคนร้ายก่อเหตุระเบิดรถยนต์ขึ้นบริเวณหน้าร้านขายยาอ่าวไทย ฟามาซีตั้งอยู่ข้างสภ.เมืองปัตตานี มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 21 ราย สาหัส 2 ราย คือ นางวาสนา พงษ์พิริยะกุล และ นายอาซู อาบู

[101]

  • 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2553 หมู่ 2 ต.ธารโต อำเภอธารโตนายวิชิต ดวงเต็ม บาดเจ็บสาหัสจากการเหยียบทุ่นระเบิดในสวนยางซึ่งคนร้ายนำมาวางไว้[102]
  • 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2553 หมู่ 2 ต.ธารโต อำเภอธารโต นายอานนท์ สกุลทอง บาดเจ็บสาหัสจากการเหยียบทุ่นระเบิดในสวนยางซึ่งคนร้ายนำมาวางไว้[103]
  • 14 มิถุนายน พ.ศ. 2553 เกิดเหตุระเบิดที่บริเวณตู้น้ำมันหยอดเหรียญตลาดนัดบ้านนิคม อำเภอเทพาจังหวัดสงขลาเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 9 คน ส่ง โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ [104]
  • 16 มิถุนายน พ.ศ. 2553 เกิดเหตุการณ์คนร้ายโยนระเบิดใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่บริเวณสะพานพระพุทธ บ้านบ่อเตย[105] อำเภอเทพาจังหวัดสงขลาส่งผลให้ ส.ต.ท.นเรศ แก้วศรีคำ เสียชีวิต และมีตำรวจได้รับบาดเจ็บอีกสองนาย[106]
  • 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2553 ท้องที่บ้านซาไก หมู่ 3 ต.บ้านแหร อ.ธารโต นายจั่ว แซ่ย่าง เสียชีวิตจากการเหยียบทุ่นระเบิดในสวนยางซึ่งคนร้ายนำมาวางไว้[107]
  • 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2553 ท้องที่บ้านผ่านศึก หมู่ 2 ต.คีรีเขต นางแดง มณีโชติ และ ส.ต.ท.พิภพ ศรีกันยา เสียชีวิตจากการเหยียบทุ่นระเบิดในสวนยางซึ่งคนร้ายนำมาวางไว้[108]
  • 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2553 พื้นที่บ้านผ่านศึก หมู่ 2 ต.คีรีเขต อ.ธารโต ด.ต.นิยม สุวรรณมณี ผู้บังคับหมู่งานป้องกันและปราบปราม สภ.ธารโต บาดเจ็บสาหัสจากการเหยียบทุ่นระเบิดในสวนยางซึ่งคนร้ายนำมาวางไว้ [109]
  • 7 กันยายน พ.ศ. 2553 หน้าร้านอาหารอาบิสโภชนา ริมถนนสายนราธิวาส-ตันหยงมัส บ้านแกแม ม.4 ต.ตันหยงมัสคนร้ายก่อเหตุใช้อาวุธปืนสั้นยิง นายวิลาศ คงขำ ครู โรงเรียนบ้านมะนังกาหยี ต.มะนังตายอ และนางคมขำ เพชรพรม ครู โรงเรียนบ้านทุ่งโต๊ะดัง ต.มะนังตายอ เสียชีวิต[110]
  • 7 กันยายน คนร้ายก่อเหตุวางทุ่นระเบิดส่งผลให้ นายดำ ไตรรัตน์ บาดเจ็บสาหัสเนื่องจากเหยียบทุ่นระเบิด[111]
  • 19 กันยายน อำเภอบาเจาะคนร้ายก่อเหตุใช้อาวุธปืนเอ็ม 16ยิง นายชื่น คงเพ็ชร์ นางห้อง คงเพ็ชร์ นายเจริญศิลป์ บุญทอง นางสมศรี บุญทอง(คงเพ็ชร์) เสียชีวิต รวมทั้งเผาบ้านของผู้เสียชีวิตทั้ง 3 หลัง[112]
  • 19 พฤศจิกายน คนร้ายไม่ทราบจำนวน บุกยิง มัสยิดดารุลอิสลาม บ้านปูโป หมู่ 3 ตำบลสามัคคี จังหวัดนราธิวาส ส่งผลให้ อาสาสมัครทหารพรานมะรอนิง เประเปะ เสียชีวิต[113]
  • 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 อำเภอกรงปีนังจังหวัดยะลาคนร้ายก่อเหตุใช้อาวุธปืนสั้นยิง ชาวบ้านเสียชีวิต 1 ราย คือ นายสุชาติ โพธิ์ทอง เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 1 ราย คือ อส.ทพ.สมเกียรติ หนูสีแก้ว และได้ก่อเหตุยิงรถยนต์จนมีชาวบ้านบาดเจ็บ 5 ราย ในวันเดียวกัน [114]
  • 14 ธันวาคม เกิดเหตุชาวบ้านถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต 2 ราย ริมถนนในหมู่บ้านเจาะไอร้อง หมู่ 1 ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง คือ นายอับดุลเลาะห์ มะเย็ง นางเจ๊ะแย รอนิง[115]
  • 18 ธันวาคม เขตเทศบาลนครยะลา เกิดเหตุทหารถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต 2 ราย คือ พลทหารซันสุดี มะแซ และ สอ..สุริยะ ชัยยัณห์ ส่วน พระสวาท เขมวิโณได้รับบาดเจ็บ [116]
  • 21 ธันวาคม อำเภอเบตงเกิดเหตุชาวบ้านถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต 2 รายคือ นายเฉลิมฤทธิ์ นันต๊ะฤทธิ์ และ นายนะวัชชา สิริธัชกุล[117]
  • 25 ธันวาคม อำเภอระแงะจังหวัดนราธิวาสเกิด เหตุทหารถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต 2 ราย คืออส.ทพ.สุรพล เพชรแท้ อส.ทพ.ปรีชา จันทเนตร และขโมยปืนเจ้าหน้าที่ 2 กระบอก ชาวบ้านบาดเจ็บสาหัส 2 ราย คือ

นางรอกีเยาะ หะยีมะแซ และ นางซากรู ซอฮามะถูกยิงที่แขน[118]

  • 25 ธันวาคม อำเภอระแงะจังหวัดนราธิวาส คนร้ายบุกยิงบ้านของครอบครัว สือแม ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บสาหัส 3 รายคือ นายเปาซี สือแม นางนูรีฮัน สือแม และด.ญ.นีซมี สือแม[119]
  • 29 ธันวาคม อำเภอบาเจาะจังหวัดนราธิวาส คนร้ายก่อเหตุคาร์บอมบ์ส่งผลให้พนักงานหมวดการทางบาดเจ็บสาหัส 3ราย นายอดุลย์ ดือราแม นายอาแว มะ นายมะซับรี ละเล็ง ชาวบ้านบาดเจ็บ 1 ราย คือ นายสะตอปา มูนา [120]

[แก้] พ.ศ. 2554

  • 1 มกราคม คนร้ายลอบวางวัตถุต้องสงสัยตรงข้ามร้านขายผักในพื้นที่ อ.สุไหงปาดี ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเข้าทำการตรวจสอบ คนร้ายที่แฝงตัวอยู่ในพื้นที่ใช้โทรศัพท์มือถือจุดชนวนระเบิด เป็นเหตุให้ ดต.กิตติ มิ่งสุข และ จ.ส.ต.กฤษฏา ทองโอ ผบ.หมู่จราจรอ.สุไหงปาตี เสียชีวิต -บาดเจ็บอีก 9 ราย[121]
  • 3 มกราคม คนร้ายใช้ลูกระเบิดขว้างใส่ป้อมจุดตรวจมะนังดาลำ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี และใช้อาวุธปืนสงครามกราดยิงเข้าป้อมจุดตรวจ แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ[122]
  • 3 มกราคม คนร้ายลอบวางระเบิด และยิงถล่มซ้ำเจ้าหน้าที่ทหารดักสังกัด ร้อย ร.15114 ฉก.นราธิวาส 31 บนถนนสายเจาะไอร้อง-ป่าไผ่ ขณะขี่รถจักรยานยนต์ออกจากฐาน เพื่อเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ รปภ.สถานีรถไฟเจาะไอร้อง ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารได้รับบาดเจ็บ 3 นาย[123]
  • 21 เมษายน พล.ต.อัคร ทิพโรจน์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้ประกาศใช้ พระราชบัญญัติกฎอัยการศึก พ.ศ. 2547 ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ได้แก่จังหวัด นราธิวาส ยะลา และปัตตานี[146]
  • 7 พฤษภาคม ริมสนามฟุตบอลหมู่บ้าน ม. 5 บ้านคอกวัว ต.ปล่องหอย อำเภอกะพ้อ จังหวัดปัตตานี คนร้ายลอบวางระเบิดระหว่างการแข่งขันฟุตบอล ส่งผลให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 4 ราย ส.ต.อ.​อา​ริ​ด หวั่น​ละ​เบะ ส.ต.ต.สามารถ โสะห​สัน​สะ ส.ต.อ.เกรียงศักดิ์ ธนูรักษ์ และ ส.ต.อ.​ณรงค์​ฤทธิ์ สุวรรณศรี เสียชีวิต มีผู้บาดเจ็บ 10 ราย [148]
  • 16 พฤษภาคม คนร้ายลอบวางระเบิดที่อำเภอยะหาส่งผลให้ พระสงฆ์ มรณภาพสองรูป และวัดสวนแก้วจังหวัดยะลา กลายเป็นวัดร้าง เจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 3 คน[150]
  • 20 พฤษภาคม หลังมีชาวบ้านมาแจ้งว่ามีคนร้ายเข้ามาในพื้นที่จังหวัดยะลา, อำเภอธารโต เจ้าหน้าที่ได้นำหน่วยรบทหารพรานไปล้อมแล้วเกิดการยิงกัน คนร้ายเสียชีวิตหมด 4คน หนึ่งในนั้นคือนาย มะแอ อภิบาลแบ, แกนนำหลักในพื้นที่ มีค่าหัวอยู่ 2,000,000บาท มี่คดีรวมแล้วทั้งหมด 28คดี รวมถึงการลอบสังหารพ.ต.อ. สมเพียร เอกสมญา เมื่อปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ยึดปืน AK-47 มาสองกระบอก แล้ว.38มาอีกกระบอกนึง ส่วนในจังหวัดนราธิวาส ได้มีการระเบิดทำให้คนได้รับบาดเจ็บ9คน [151] [152]
  • 24 พฤษภาคม อำเภอยะหา จังหวัดยะลาคนร้ายก่อเหตุยิง นายมูฮัดหมัดกูไซ สตาปอ เสียชีวิต[153]
  • 31 พฤษภาคม เกิดเหตุคนร้ายวางระเบิดพลาดบริเวณคอสะพาน บ้านบาลูกา หมู่ 7 ต.สามัคคี อำเภอรือเสาะส่งผลให้ นายอาบัส อาบู และ นายซอราฮูดีน ดอเลาะ คนร้ายผู้ก่อเหตุเสียชีวิต[157]คนร้ายที่ขับจักรยนต์ได้รับบาดเจ็บ
  • 1 มิถุนายน นายรังสี สุภัทสรชาวบ้านถูกระเบิดได้รับบาดเจ็บระหว่างเดินทางไปกรีดยางพารา ใน อำเภอกาบังต่อมา นายอัสมัน เฮาะมะสะเอ๊ะ ปลัดอำเภอกาบังจังหวัด ยะลาได้เดินทางไปตรวจเหตุการณ์ชาวบ้านเหยียบกับระเบิดจนได้รับบาดเจ็บ ทันทีที่เดินทางไปถึงปรากฏว่าได้มีเหตุระเบิดขึ้นอีกครั้งเป็นเหตุให้ เสียชีวิตภายหลังถูกระเบิด รวมถึงผู้ติดตาม นายอุสมาน เจ๊ะนิ อาสาสมัครเสียชีวิตในที่เกิดเหตุเช่นเดียวกัน และผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย[158]หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่กู้ระเบิดได้รับบาดเจ็บจากระเบิดอีก 1 ราย รวมทั้งหมด 6 ราย
  • 5 มิถุนายน เกิดเหตุ รถตักดินประสบอุบัติเหตุพลิกคว่ำที่อำเภอเมืองยะลา ส่งผลให้ เด็กชายศราวุธ จันทร์สุก เสียชีวิต มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย [159]เหตุการณ์อยู่ระหว่างสอบสวนว่าเป็นการวางแผนของคนร้ายหรือไม่
  • 8 มิถุนายน คนร้ายบุกยิงเจ้าของร้านชำ ส่งผลให้ นายสมพงษ์ แซ่อู๋ย นายณรงค์ บรรจงคชาธาร เสียชีวิต และเกิดเหตุระเบิด 3 ครั้งใน อำเภอเจาะไอร้องมีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 5 คน ส่วนที่อำเภอสุไหงปาดี คนร้ายบุกยิงชาวบ้านขณะขับขี่รถยนต์ส่งผลให้ นายมณฑล สมาธิทับดี เสียชีวิต นางบุญศรี ทองคำบาดเจ็บสาหัส[161]
  • 12 มิถุนายน บนถนนสายยะหา-บ้านเนียง หมู่ 1 บ้านยะลา ต.ยะลา อ.เมือง จ.ยะลา คนร้ายใช้อาวุธปืนสั้นยิง นายมะกอเซ็ง ปานิ เสียชีวิต และที่ ตำบลบาโงยซิแน อำเภอยะหา จังหวัดยะลาคนร้ายใช้อาวุธปืนสั้นยิง นายอิสมาแอ เจ๊ะมะ และ นายสะมารูดิง ซาเมาะ เสียชีวิต [164]ทั้งหมดกำลังออกมาจากตลาดสามแยกบ้านเนียง เพื่อมุ่งหน้ากลับบ้าน

[แก้] อ้างอิง

  1. ^ The Long War Journal
  2. ^ "Le « Djihad » thaïlandais continue de faire des morts", Actudefense.com, 2 July 2010
  3. ^ [1](ลิงก์นี้เสีย กรุณาหาลิงก์อื่นทดแทน)
  4. ^ International Herald Tribune, "Police say bomb at soccer match in southern Thailand wounds 14 officers", 14 June 2007
  5. ^ Army commander's powers to rise: Thai Deputy PM China Economic Net
  6. ^ Jane's, Mid-November 2007 update on the insurgency
  7. ^ AP, Thai Military Says Security Improving(ลิงก์นี้เสีย กรุณาหาลิงก์อื่นทดแทน), 4 January 2007
  8. ^ AFP Bloodshed part of daily life in Thailand's Muslim south, 19 March 2008
  9. ^ AFP, Thailand can quash insurgency by year-end: minister, 3 February 2010
  10. ^ Newsweek, Thailand Tries to Project Normality, 14 January 2011
  11. ^ AFP, Thailand says southern unrest worsening, 8 March 2011
  12. ^ Bangkok Post, News, 04 Aug. 2008
  13. ^ [2](ลิงก์นี้เสีย กรุณาหาลิงก์อื่นทดแทน)
  14. ^ "Thailand tackles violence in south", BBC News, 11 July 2002. สืบค้นวันที่ 23 May 2010
  15. ^ "Thai districts impose martial law", BBC News, 3 November 2005. สืบค้นวันที่ 23 May 2010
  16. ^ Wattana Sugunnasil, "Islam, radicalism, and violence in Southern Thailand: Berjihad di Patani and the 28 April 2004 attacks", Critical Asian Studies, 38:1 (2006), pp 119-144
  17. ^ Council of Foreign Relations "The Muslim Insurgency in Southern Thailand",1 Feb 2007
  18. ^ http://news.thaipbs.or.th/video/%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B9%82%E0%B8%97%E0%B8%A9%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%A2-3-%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B9%87%E0%B8%9A%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%88%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%88%E0%B8%A5%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%88%E0%B8%B3%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%98%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%AA
  19. ^ http://siangtai.com/new/index6.php?name=news&file=readnews&id=3343
  20. ^ รศ.ดร.ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ, ความเป็นมาของทฤษฎีแบ่งแยกดินแดนในภาคใต้ไทย, กรุงเทพฯ : โครงการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2549, หน้า 42-43
  21. ^ http://www.ratchakitcha.soc.go.th/RKJ/DATA/PDF/2548/00166932.PDF
  22. ^ ผู้จัดการออนไลน์, http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9480000095596
  23. ^ ผู้จัดการออนไลน์, http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9480000096400
  24. ^ ผู้จัดการออนไลน์, http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9480000097593
  25. ^ http://www.ratchakitcha.soc.go.th/RKJ/DATA/PDF/2548/00167639.PDF
  26. ^ กรุงเทพธุรกิจ, คนร้ายป่วนในพื้นที่ 3 จังหวัดพร้อมกันหลายจุด
  27. ^ กรุงเทพธุรกิจ, ลอบบึ้มแบงก์ 22 จุดทั่วยะลา ตาย 1 สาหัส 4 เจ็บกว่า 20 คน
  28. ^ The Nation, Suspect was 'paid to put bomb in Yala bank'
  29. ^ กรุงเทพธุรกิจ, บึ้ม 4 จุดกลางหาดใหญ่ ตาย 5 เจ็บครึ่งร้อย
  30. ^ ไทยรัฐ, โจรฉวยโอกาสช่วงรัฐประหาร ยิงชาวบ้านยะลาตาย1เจ็บ1
  31. ^ The Nation, 4 policemen injured in bus stop explosion in Pattani
  32. ^ The Nation, Two die as police, military outposts attacked in Yala
  33. ^ The Nation, Five soldiers injured in Narathiwat bomb attack
  34. ^ ผู้จัดการออนไลน์, โจรใต้ยิงคนเก็บค่าไฟ สาหัสอีกรายที่ยะลา
  35. ^ ผู้จัดการออนไลน์, โจรใต้ยิงชาวสวนยางปัตตานีดับอีก 1 – ส่งศพทหารหาญกลับยโสธรวันนี้
  36. ^ ผู้จัดการออนไลน์, “สุรยุทธ์” ซื้อใจมุสลิมใต้เอ่ยขอโทษต่อเหตุรุนแรง “กรือเซะ-ตากใบ”
  37. ^ ผู้จัดการออนไลน์, โจรใต้ยิงรถนักเรียนโชเฟอร์รับเละ ก่อนซัลโว 3 สาวลูกจ้าง กอ.สสส.จชต.สาหัส
  38. ^ ผู้จัดการออนไลน์, ด่วน! โจรใต้ยิงถล่ม ชรบ.โรงเรียนที่ยะลา-จนท.ระดม ตร.-ตชด.-ทหารออกไล่ล่าแล้ว
  39. ^ ผู้จัดการออนไลน์, กราดอาก้าถล่ม “รองนายกฯอบต.” ดับคาที่ “นัจมุดดีน” รุดเยี่ยมศพทันที
  40. ^ ผู้จัดการออนไลน์, ป่วนใต้! ยิงชาวบ้านยะลาเจ็บ 3 -เผาร.ร.วอด 4 แห่ง
  41. ^ ผู้จัดการออนไลน์, ด่วน! ทหารปะทะเดือดโจรใต้ – ยิงชาวบ้านดับอีก 1 ราย
  42. ^ ผู้จัดการออนไลน์, เหตุชาวบ้านประท้วงไล่ ตชด.บันนังสตา ยังไม่มีข้อยุติ – จนท.ระดับสูงเร่งเจรจา
  43. ^ ผู้จัดการออนไลน์, ยอมถอนกำลัง ตชด.3201 ออกจากบ้านบาเจาะ
  44. ^ ผู้จัดการออนไลน์, คนร้ายลอบเผา ร.ร.ตะบิงติงงี เบื้องต้นคาดเสียหาย 5 แสน
  45. ^ ผู้จัดการออนไลน์, 2 โจรใต้ประกบยิงผู้รับเหมาก่อสร้างดับค่าที่
  46. ^ ผู้จัดการออนไลน์, คนร้ายลอบวางระเบิดหน้าอู่ซ่อมรถ แคล้วคลาดระเบิดไม่ทำงาน
  47. ^ ผู้จัดการออนไลน์, เผยปมบึ้มโชว์รูมรถยนต์ยะลาตอบโต้ จนท.รัฐ
  48. ^ ผู้จัดการออนไลน์, ยิงชาวบ้านปัตตานีกระสุนเจาะขมับอาการสาหัส
  49. ^ ผู้จัดการออนไลน์, ด่วน!! โจรใต้ปาระเบิดและยิงถล่ม ฉก.11 ที่ยะลาปะทะกว่า 10 นาทียังไม่ทราบความสูยเสีย
  50. ^ ผู้จัดการออนไลน์, จ่อยิงผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านรือเสาะดับอีก 1
  51. ^ ผู้จัดการออนไลน์, ยิงชาวบ้านปัตตานีดับหน้ามัสยิดอีก 1 ศพ
  52. ^ ผู้จัดการออนไลน์, โจรใต้บุกถล่ม ตชด.33 ยะลา จนท.ดับ 2 นาย
  53. ^ ผู้จัดการออนไลน์, จ่อยิงพ่อค้าไม้ยางพารายะลาดับต่อหน้าลูกเมีย
  54. ^ ผู้จัดการออนไลน์, โจรใต้ยิง 3 พ่อ-แม่-ลูกวัย 7 ขวบ ปางตายที่ยะลา
  55. ^ ผู้จัดการออนไลน์, โจรใต้ยิงอุสตาซปอเนาะรามัน เสียชีวิตคาที่
  56. ^ กปส., มีผู้บาดเจ็บเพิ่มเป็น 19 ราย และเสียชีวิต 1 ราย จากเหตุการณ์ลอบวางระเบิดร้านน้ำชา ในเขตเทศบาลเมืองนราธิวาส
  57. ^ ผู้จัดการออนไลน์, พ่อค้าไอศกรีมวอลล์ตกเป็นเหยื่อยิงรายวันที่ยะลาดับคาที่
  58. ^ ผู้จัดการออนไลน์, 6 โจรใต้ สวมชุดดาวะห์ บุกปล้นอาวุธปืน ชรบ. อ.ยะรัง จ.ปัตตานี
  59. ^ ผู้จัดการออนไลน์, โจรใต้ใจโฉดยิงพ่อเฒ่าเลี้ยงวัววัย 73 ดับ จุดไฟเผาศพเกรียม
  60. ^ ผู้จัดการออนไลน์, โจรใต้ยิง ตชด.ยะลา บาดเจ็บสาหัส พร้อมยิงโต้คนร้ายเจ็บ1
  61. ^ ผู้จัดการออนไลน์, โจรใต้ยังกวนระเบิดรถยนต์ซ้ำที่ยะลาอีกรอบ
  62. ^ ผู้จัดการออนไลน์, โจรใต้ยิงแล้วฟันคอไทยพุทธ จ.ยะลา เสียชีวิต 1 ราย
  63. ^ ผู้จัดการออนไลน์, วางบึ้ม-ยิงถล่มที่ราชการดับ2 "สุรยุทธ์"ชี้ตอบโต้แนวทางสันติ
  64. ^ ผู้จัดการออนไลน์, ชาวยะหากว่า 200 ชุมนุมจี้ถอนกำลังทหารพราน - ตชด.ออกนอกพื้นที่
  65. ^ ผู้จัดการออนไลน์, โจรใต้เหิมหนัก ไล่ครูออกจากโรงเรียนลงมือเผาอาคารวอดทั้งหลังที่บันนังสตา
  66. ^ รัฐบาลไทย, รัฐบาลกำหนดพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ
  67. ^ ผู้จัดการออนไลน์, โจรใต้ป่วนวางเพลิง โรงอาหาร ร.ร.บ้านตันหยงลิมอ
  68. ^ ผู้จัดการออนไลน์, โจรใต้เผาโรงเรียนพื้นที่ปัตตานีเสียหายร่วม 2 ล้านบาท
  69. ^ ผู้จัดการออนไลน์, ด่วน!! โจรใต้ลักพาตัว 3 ตชด.ที่ยะลา “ทัพภาค 4” ส่ง ฮ.ร่วมค้นหาแล้ว
  70. ^ ผู้จัดการออนไลน์, โจรป่วนใต้ ลอบยิงลูกจ้างชลประทานดับคาที่ 1 ศพ
  71. ^ ผู้จัดการออนไลน์, โจรใต้ใช้อาก้ากราดยิงชาวบ้านเสียชีวิตกลางสวนยาง ที่นราธิวาส
  72. ^ ผู้จัดการออนไลน์, โจรใต้ยิงครูปัตตานีเสียชีวิตอีก 1 ศพ
  73. ^ ผู้จัดการออนไลน์, โจรชั่ว! เผา ร.ร.นราฯ-กฟภ.บันนังสตา เสียหายทั้งหลัง
  74. ^ ผู้จัดการออนไลน์, โจรใต้ประกบยิง ผอ.โรงเรียนปัตตานีดับ
  75. ^ ผู้จัดการออนไลน์, เหตุระเบิดที่ยะหาระบุคนร้ายหวังสังหารเจ้าหน้าที่รัฐ
  76. ^ ผู้จัดการออนไลน์, โจรใต้ป่วนฆ่ารายวันยิงพนักงานดับเพลิงเทศบาลยะลาเจ็บสาหัส
  77. ^ http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9500000022759
  78. ^ http://www.guidepop.com/board1/viewtopic.php?p=905&sid=807f4f918dc15e95c3ee383c83d684f3
  79. ^ http://tnews.teenee.com/crime/12952.html
  80. ^ http://vdo.hunsa.com/view_video.php?viewkey=-7GaIqg3yU-b1CvHuNSa
  81. ^ http://www.bangkokbiznews.com/2007/06/27/WW10_WW10_news.php?newsid=81266
  82. ^ http://www.mumuu.com/news-show-%E0%B8%9A%E0%B8%B6%E0%B9%89%E0%B8%A1%E0%B8%9B%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%B5-%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%A1%E0%B8%94%E0%B8%B1%E0%B8%87-%E0%B8%AA%E0%B8%A2%E0%B8%AD%E0%B8%874%E0%B8%A8%E0%B8%9E-4-9989
  83. ^ http://peace.chaotainews.com/index.php?option=com_content&view=article&id=91
  84. ^ http://77.nationchannel.com/playvideo.php?id=58449
  85. ^ http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1225784651
  86. ^ http://south.isranews.org/cms/index.php?option=com_content&task=view&id=4216&Itemid=47
  87. ^ http://peace.chaotainews.com/index.php?option=com_content&view=article&id=542:&Itemid=5
  88. ^ http://www.ryt9.com/s/bmnd/668498
  89. ^ http://www.krobkruakao.com/%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A7/3012/%E0%B8%9E%E0%B8%B1%E0%B8%97%E0%B8%A5%E0%B8%B8%E0%B8%87--%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%9A%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B8%96%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%A5-%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B8%A7%E0%B8%81%E0%B8%94%E0%B8%B1%E0%B8%9A-5-%E0%B8%A8%E0%B8%9E.html
  90. ^ http://www.krobkruakao.com/%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A7/5708/%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%98%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%AA-%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B9%87%E0%B8%A1-16-%E0%B8%94%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%8B%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%A2%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B8%9E%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B9%88%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%B0.html
  91. ^ http://77.nationchannel.com/playvideo.php?id=51200
  92. ^ http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9520000107832
  93. ^ http://61.47.61.50/board/view.php?id=1461585
  94. ^ http://www.ryt9.com/s/bmnd/723803
  95. ^ http://www.krobkruakao.com/%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A7/10450/%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%98%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%AA-%E0%B9%82%E0%B8%88%E0%B8%A3%E0%B9%83%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B9%82%E0%B8%AB%E0%B8%94%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B8%9C%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%97%E0%B8%98%E0%B8%B4%E0%B9%8C-2-%E0%B8%A8%E0%B8%9E.html
  96. ^ http://76.nationchannel.com/playvideo.php?id=61508
  97. ^ http://www.ryt9.com/s/iq01/748346
  98. ^ http://peace.chaotainews.com/index.php?option=com_content&view=article&id=1627:&Itemid=5
  99. ^ http://wbns.oas.psu.ac.th/shownews.php?news_id=89414
  100. ^ http://hilight.kapook.com/view/57791
  101. ^ http://wbns.oas.psu.ac.th/shownews.php?news_id=89811
  102. ^ http://wbns.oas.psu.ac.th/shownews.php?news_id=92883
  103. ^ http://wbns.oas.psu.ac.th/shownews.php?news_id=92883
  104. ^ http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROd01ERXhOakUxTURZMU13PT0=
  105. ^ http://news.sanook.com/911419-%E0%B8%9B%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%B4%E0%B8%94-%E0%B8%95%E0%B8%A3.%E0%B8%AA%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B8%A5%E0%B8%B2-%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%95%E0%B8%81%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%B2-%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B9%87%E0%B8%9A-2-%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%A2-%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%8D%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A2-1.html
  106. ^ http://news.impaqmsn.com/articles.aspx?id=310705&ch=gn1
  107. ^ http://wbns.oas.psu.ac.th/shownews.php?news_id=92883
  108. ^ http://wbns.oas.psu.ac.th/shownews.php?news_id=92883
  109. ^ http://wbns.oas.psu.ac.th/shownews.php?news_id=92883
  110. ^ http://wbns.oas.psu.ac.th/shownews.php?news_id=94534
  111. ^ http://wbns.oas.psu.ac.th/shownews.php?news_id=94534
  112. ^ http://wbns.oas.psu.ac.th/shownews.php?news_id=94987
  113. ^ http://www.thaimuslim.com/overview.php?c=1&id=11557
  114. ^ http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1290310158&grpid=03&catid=03
  115. ^ http://peace.chaotainews.com/index.php?option=com_content&view=article&id=2040:-2-&catid=10:2008-07-22-05-57-22&Itemid=10
  116. ^ http://peace.chaotainews.com/index.php?option=com_content&view=article&id=2043:2010-12-18-05-16-14&catid=2:2008-07-20-06-15-15&Itemid=5
  117. ^ http://peace.chaotainews.com/index.php?option=com_content&view=article&id=2045:2010-12-21-11-06-12&catid=22:2008-08-06-23-51-50&Itemid=22
  118. ^ http://peace.chaotainews.com/index.php?option=com_content&view=article&id=2046:-2---2---&catid=10:2008-07-22-05-57-22&Itemid=10
  119. ^ http://peace.chaotainews.com/index.php?option=com_content&view=article&id=2047:-qq--3---&catid=10:2008-07-22-05-57-22&Itemid=10
  120. ^ http://peace.chaotainews.com/index.php?option=com_content&view=article&id=2049:--4--&catid=10:2008-07-22-05-57-22&Itemid=10
  121. ^ ผู้จัดการออนไลน์, โจรใต้บึ้มรับปีใหม่ จนท. EOD ตำรวจสังเวย 2 ศพ บาดเจ็บอีก 9 ที่สุไหงปาดี
  122. ^ ผู้จัดการออนไลน์, โจรใต้ขว้างระเบิดใส่ป้อมจุดตรวจและกระหน่ำยิง โชคดีไร้คนเจ็บ
  123. ^ ผู้จัดการออนไลน์, โจรใต้วางระเบิดทหารที่เจาะไอร้องเจ็บ 3 นาย
  124. ^ ผู้จัดการออนไลน์, โจรใต้กราดยิง ผญบ.นราฯและผู้ช่วยบาดเจ็บ 4 ราย
  125. ^ http://wbns.oas.psu.ac.th/shownews.php?news_id=99245
  126. ^ http://wbns.oas.psu.ac.th/shownews.php?news_id=99133
  127. ^ http://wbns.oas.psu.ac.th/shownews.php?news_id=99170
  128. ^ http://wbns.oas.psu.ac.th/shownews.php?news_id=99202
  129. ^ http://hilight.kapook.com/view/55206
  130. ^ http://wbns.oas.psu.ac.th/shownews.php?news_id=99590
  131. ^ http://wbns.oas.psu.ac.th/shownews.php?news_id=99569
  132. ^ http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9540000008103
  133. ^ http://peace.chaotainews.com/index.php?option=com_content&view=article&id=2059:-2-&catid=22:2008-08-06-23-51-50&Itemid=22
  134. ^ http://www.rodfaiyala.com/?cid=871523&f_action=forum_viewtopic&forum_id=34537&topic_id=93271
  135. ^ http://www.rodfaiyala.com/?cid=871523&f_action=forum_viewtopic&forum_id=34537&topic_id=93980
  136. ^ http://wbns.oas.psu.ac.th/shownews.php?news_id=101448
  137. ^ http://wbns.oas.psu.ac.th/shownews.php?news_id=102791
  138. ^ http://www.ryt9.com/s/tpd/1113136
  139. ^ http://wbns.oas.psu.ac.th/shownews.php?news_id=103214
  140. ^ http://wbns.oas.psu.ac.th/shownews.php?news_id=103664
  141. ^ http://wbns.oas.psu.ac.th/shownews.php?news_id=104057
  142. ^ http://wbns.oas.psu.ac.th/shownews.php?news_id=103699
  143. ^ http://hilight.kapook.com/view/57791
  144. ^ http://wbns.oas.psu.ac.th/shownews.php?news_id=103721
  145. ^ http://www.nationchannel.com/main/news/stability/20110418/27751/ผู้ว่าฯยะลา%20สั่งแกะรอยวงจรปิดล่าตัวมือ%20%20คาร์บอมบ์%20
  146. ^ http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1303372790&grpid=&catid=19&subcatid=1906
  147. ^ http://77.nationchannel.com/playvideo.php?id=148884
  148. ^ http://peace.chaotainews.com/index.php?option=com_content&view=article&id=2131:-3-4-&catid=2:2008-07-20-06-15-15&Itemid=5
  149. ^ http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROd01EVXpOVEl3TURVMU5BPT0=&sectionid=TURNek5RPT0=&day=TWpBeE1TMHdOUzB5TUE9PQ==
  150. ^ http://www.nationchannel.com/main/news/stability/20110516/2775598/บึ้ม!ยะลา%20พระมรณภาพ%202/
  151. ^ [3]
  152. ^ [4]
  153. ^ http://wbns.oas.psu.ac.th/shownews.php?news_id=104813
  154. ^ http://wbns.oas.psu.ac.th/shownews.php?news_id=105002
  155. ^ http://wbns.oas.psu.ac.th/shownews.php?news_id=104960
  156. ^ http://61.47.61.3/cfcustom/cache_page/216172.html
  157. ^ http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/politics/politics/20110531/393248/%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%9A%E0%B8%B6%E0%B9%89%E0%B8%A1%E0%B8%8A%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B9%89%E0%B8%A1%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%AF-%E0%B8%9C%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%9E%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%94%E0%B8%B1%E0%B8%9A2%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2.html
  158. ^ http://www.nationchannel.com/main/news/stability/20110601/2776235/บึ้ม!%203%20ลูกซ้อน%20จ.ยะลา%20/
  159. ^ http://www.krobkruakao.com/%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A7/39001/%E0%B8%A2%E0%B8%B0%E0%B8%A5%E0%B8%B2-%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%94%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%9E%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B3%E0%B8%97%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B9%87%E0%B8%81-13-%E0%B8%94%E0%B8%B1%E0%B8%9A.html
  160. ^ http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/politics/politics/20110607/394325/%E0%B8%96%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B9%87%E0%B8%A179-%E0%B8%AA%E0%B8%A0.%E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B8%81%E0%B9%82%E0%B8%9E%E0%B8%98%E0%B8%B4%E0%B9%8C2%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%81-%E0%B8%AD%E0%B8%AA.-%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B9%87%E0%B8%9A-3.html
  161. ^ http://www.innnews.co.th/%E0%B9%82%E0%B8%88%E0%B8%A3%E0%B9%83%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%9B%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%99-%E0%B8%A2%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%A7-%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%AF%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%A22%E0%B8%81%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B8%B6%E0%B9%89%E0%B8%A1%E0%B8%8B%E0%B9%89%E0%B8%B3-%E0%B8%88%E0%B8%99%E0%B8%97-%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B9%87%E0%B8%9A5--289991_06.html
  162. ^ http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9540000070899
  163. ^ http://www.innnews.co.th/2-%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A2-%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%9A%E0%B8%A2%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A2%E0%B8%B0%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%95--290467_06.html
  164. ^ http://news.soizaa.com/2011/06/20480
  165. ^ http://www.isranews.org /south-news/เรื่องเด่น/item/2436-ใต้ป่วนหนัก-3-วันยิงดะตาย-6-เจ็บ-3-–- ศาลอุทธรณ์ยืนคดีอิหม่ามยะผาขึ้นศาลทหาร.html
  166. ^ http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROd01EVXdOakUxTURZMU5BPT0=&sectionid=TURNek5RPT0=&day=TWpBeE1TMHdOaTB4TlE9PQ==
  167. ^ http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/politics/politics/20110616/395895/%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%A2%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%A2-4%E0%B8%A8%E0%B8%9E%E0%B8%95%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%A2%E0%B8%B0%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%9B%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%B5.html
  168. ^ http://manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9540000073461
  169. ^ http://thairecent.com/Local/2011/885708/
  170. ^ http://www.isnhotnews.com/2011/06/%E0%B8%94%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%99-%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B9%82%E0%B8%97%E0%B8%A9%E0%B8%81%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%88%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%88%E0%B8%A5-%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B9%80/
  171. ^ http://www.mcot.net/cfcustom/cache_page/225769.html
  172. ^ http://www.mcot.net/cfcustom/cache_page/226391.html
  173. ^ http://www.mcot.net/cfcustom/cache_page/226036.html
  174. ^ http://www.komchadluek.net/detail/20110622/101109/%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%A2%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%95%E0%B8%9C%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%8D%E0%B9%88%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%88.%E0%B8%A2%E0%B8%B0%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%B1%E0%B8%9A.html
  175. ^ http://77.nationchannel.com/playvideo.php?id=158495
  176. ^ http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9540000079117
  177. ^ http://www.posttoday.com/%E0%B8%81%E0%B8%97%E0%B8%A1.-%E0%B8%A0%E0%B8%B9%E0%B8%A1%E0%B8%B4%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%84/%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B9%83%E0%B8%95%E0%B9%89%20/96998/%E0%B9%82%E0%B8%88%E0%B8%A3%E0%B9%83%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%9A%E0%B8%A2%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B1%E0%B8%9A2%E0%B8%A8%E0%B8%9E

[แก้] แหล่งข้อมูลอื่น


http://th.wikipedia.org/wiki/ความไม่สงบในชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย

------------------------------------------------------
FfF