บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


29 กันยายน 2554

<<< ทำงานใหญ่ต้องใช้คนเยอะ และต้องเป็นคนที่ใช้ได้เต็มที่ด้วย แก้น้ำท่วมหนักงวดนี้ก็เหมือนกัน >>>

Maha Arai
ทำงานใหญ่ต้องใช้คนเยอะ และต้องเป็นคนที่ใช้ได้เต็มที่ด้วย แก้น้ำท่วมหนักงวดนี้ก็เหมือนกั
  • Being Wongnaul, ธัญธร สุนันทวดีและ Gapam Exile ถูกใจสิ่งนี้
    • Maha Arai อันที่จริงมีพวกทหารอยู่แล้ว แต่ใช้ได้ไม่เต็มที่ แถมฟังเจ้านายเขาอย่างเดียว ก็ให้เขาทำตามที่เขาถนัดไป ในกรณีนี้ต้องสร้างคนมาทำงานเยอะๆ แทน ซึ่งก็ใช้วิธีจ้างนั่นเอง
      28 กันยายนเวลา 23:00 น.
    • Maha Arai ประมาณการค่าแรงวันละ 300 บาท 3 เดือน เผื่อช่วยฟื้นฟูหลังน้ำลด ตกประมาณ 30,000 บาทต่อคนใน 3 เดือน จังหวัดละ 1,000 คน 10 จังหวัด ก็หมื่นคน เป็นเงินประมาณ 300 ล้านบาท
      28 กันยายนเวลา 23:04 น.
    • Maha Arai เป็นการกระจายรายได้ให้ชาวบ้านบางส่วน ที่ช่วงน้ำท่วมออกไปทำมาหากินอะไรไม่ได้ด้วย กระจายทุกพื้นที่ที่มีน้ำท่วม เน้นคนในพื้นที่แต่ต้องทำงานเหมือนคนงานน่ะ ไม่ใช่ให้ฟรี หรือให้พวกหัวคะแนนเปล่าๆ โดยจ่ายเป็นรายวัน แล้วส่งคนไปตรวจสอบว่า ได้จ้างคนทำงานจริงหรือไม่ หรือมีการชักค่าหัวคิวอะไรพวกนี้ด้วย เมื่อมีคนแล้ว คราวนี้ก็แค่บริหารจัดการสั่งทำนั่นทำนี่
      28 กันยายนเวลา 23:07 น.
    • Maha Arai โดยรับคำสั่งตรงต่อคนที่ให้รับผิดชอบแต่ละจังหวัด ซึ่งไม่ควรมีอิทธิพลใดๆ เช่นพวก ส.ส. รมต. เพราะว่าเวลามีปัญหาอะไร หรือไปทำอะไรไม่ดี ชาวบ้านไม่กล้าฟ้อง แถมทำงานไม่เต็มที่ เอาคนที่พร้อมลุยทำงานด้านนี้โดยเฉพาะจะเหมาะกว่า เป็นการทำงานคล้ายภาคเอกชนมากกว่าภาครัฐบาล ไม่ต้องผ่านระบบสายงานราชการ เน้นทำกระสอบทรายช่วยวิดน้ำ หรือแจกสิ่งของช่วยคนที่ติดน้ำท่วมไปไหนไม่ได้ คนเหลือเฟือพอที่จะสั่งทำอะไรได้ งานนี้เหมือนเถ้าแก่สั่งงานลูกน้องนั่นแหล่ะ ถ้าเถ้าแก่เอางาน งานจะเดินหน้าไวแน่นอน
      28 กันยายนเวลา 23:11 น.
    • Maha Arai บางจุดแค่ดูดน้ำออกหรือวิดน้ำออกก็แห้งแล้ว โดยเฉพาะในเมือง ถ้ามีคนเยอะๆพร้อมทำงานแข็งขันแบบนี้ มีงบซื้ออุปกรณ์ เช่น ทราย กระสอบทราย นั่นนี่ รวมทั้งทำอาหารเพื่อแจกคนที่โดนท่วมหนักออกมาไม่ได้จริงๆ แม้ทำให้น้ำลดไม่ได้ก็ได้ใจเต็มร้อย
      ใช้เงินระดับพันล้า
      นก็เอาอยู่ ถ้าแบบเหลือเฟือช่วยระดับหลายหมื่นคน ก็ระดับหลายพันล้าน ถ้าไม่มีการรั่วไหล เป็นการกระจายรายได้ดีด้วย ซื้อของในพื้นที่หรือจ้างแม่ค้าในพื้นที่ทำให้ก็ดี เป็นการกระจายรายได้ช่วงชาวบ้านไม่มีรายได้ค้าขายไม่ค่อยได้กันในช่วงนี้ด้วย เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจยามวิกฤตที่สุดได้ด้วย
      28 กันยายนเวลา 23:17 น.
    • Maha Arai ทำใจได้ยังไงก็ทำให้น้ำลดยากงวดนี้ และคงนานหลายเดือน แถมมีจ่อคิวอีกหลายลูก และแทบทุกเขื่อนน้ำเริ่มเต็มรอทะลัก แถมยังกั๊กไม่ให้น้ำท่วมสองฝั่งกรุง น้ำก็ไหลลงมาได้ไม่เยอะหรอก ก็คงทะยอยปล่อยมาเรื่อยๆ น้ำก็จะขังนานแน่ๆ มีวิธีช่วยเขาเต็มที่แบบนี้ที่พอจะกู้หน้าได้บ้าง
      28 กันยายนเวลา 23:20 น.

    • Maha Arai เงินงบประมาณมีใช้ไม่เป็นเน้นไปแจกกับไปชดเชย แต่ไม่เน้นไปหาคนมาทำงานช่วยเหลือช่วงวิกฤต และถึงสั่งใครให้ไปทำก็ได้แต่นั่งดูน้ำไหลผ่านไปวันๆ ในเมื่อมือไม้ไม่มี ถ้าต้องหาคนมาช่วยเป็นเดือน เขาก็ต้องกินต้องใช้จะไปหวังคนอาสามาเป็นหมื่นคนคงยาก ก็ต้องจ้างแทนดีกว่าใช้แล้วไม่เต็มใจทำเต็มที่เท่าไหร่ แต่ถ้ามีคนทำงานคึกคัก ก็อาจมีคนมาช่วยแจมบ้างไม่มากก็น้อย ถ้าไม่มีคนทำงานหลักก็รอว่าใครจะว่างแวะผ่านมาช่วย ทั้งๆ ที่มีเงินช่วยหลายหมื่นล้านกลับไม่คิดจ้างคนในพื้นที่ ที่ว่างงานให้ออกจากบ้านมาทำงาน สามารถช่วยแก้ปัญหาโรคจิตซึมเศร้าจนต้องฆ่าตัวตายได้ดีด้วย เพราะคนมีงานทำจะไม่ว่างไปคิดฟุ้งซ่าน
      28 กันยายนเวลา 23:25 น.
    • Maha Arai ในวิกฤตก็มีโอกาส ที่กำลังเห็นว่ากลุ้มใจกรณีต้องใช้เงินหลายแสนล้านบาทไปจำนำข้าว อาจใช้น้อยลง เพราะน้ำท่วมพื้นที่เพาะปลูกข้าวหลักของไทยหลายเดือน ข้าวที่ผลิตได้ปีนี้จะลดลงไปมาก หลายประเทศก็โดนเหมือนกันเวียตนามก็โดนหนักไม่น้อยเหมือนกัน ปีหน้าต่อให้ไม่แทรกแซง ราคาข้าวมันก็ขึ้นมากอยู่แล้วตามกลไกตลาด ถ้าแทรกแซงนิดหน่อยบวกค่าเงินอ่อนมาอีกหน่อย ก็แทบไม่ต้องไปทำอะไรมากใช้เงินน้อยมาก แค่ออกข่าวที่นาโดนน้ำท่วมปลูกข้าวไม่ได้กี่เดือนกี่ไร่ ราคามันก็พุ่งแล้ว เพราะไทยเป็นประเทศส่งข้าวรายใหญ่ ถ้าผลผลิตต่ำลงย่อมมีผลต่อราคาในตลาดโลก ซึ่งก็ช่วยให้พ้นไปปีหนึ่งได้พอให้ตั้งหลักได้ก่อน ส่วนชาวนาที่ข้าวถูกน้ำท่วมตายหมดแล้ว ก็ชดเชยตามสมควร
      28 กันยายนเวลา 23:29 น.
    • Maha Arai สรุปแล้วกันทำงานใหญ่ต้องใช้คนเยอะทั้งนั้น และถ้าต้องการบรรลุผลสำเร็จแบบรับประกันได้ ก็ต้องเป็นคนของตนเอง ไม่ใช่ไปยืมพวกนั้นพวกนี้ใช้งาน ถ้าเขาไม่เต็มที่ สั่งไปทำงานก็เหมือนสั่งขี้มูกไปวันๆ สู้สร้างลูกน้องขึ้นมาเองทำงานได้ผลกว่ากันเยอะ อยู่ที่คนคุมงานแล้วหล่ะ ว่าส่งคนทำงานจริงไปทำหรือเปล่า หรือเอาแต่พวกผักชีโรยหน้าหาเสียงไปวันๆ หรือพวกทำงานไม่เป็นไปทำ
      28 กันยายนเวลา 23:34 น.

http://www.facebook.com/maha.arai

----------------------------------------

โดย มาหาอะไร
FfF