บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


28 กันยายน 2554

<<< แกนนำ แกนนอน >>>

แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งหรือเกี่ยวข้องกับ

วิกฤตการณ์การเมืองไทย พ.ศ. 2548-2554

การเมืองไทยประวัติศาสตร์ไทย

แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (ตัวย่อ: นปช.; อังกฤษ: National United Front of Democracy Against Dictatorship; UDD) หรือ กลุ่มคนเสื้อแดง มีชื่อเดิมว่า แนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ[1] (ตัวย่อ: นปก.; อังกฤษ: Democratic Alliance Against Dictatorship: DAAD[2]) เป็นกลุ่มการเคลื่อนไหวทางการเมืองซึ่งเกี่ยวข้องกับอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร[3] เยเคลื่อนไหวต่อต้านการรัฐประหาร พ.ศ. 2549 ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2550 มีจุดประสงค์เดิมเพื่อขับไล่ พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติภายหลังจากการรัฐประหาร แต่ได้ยุติการชุมนุมเมื่อ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2550 หลังจากที่พรรคพลังประชาชนได้รับเลือกเป็นเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร

โดยในภายหลังได้กลับมารวมตัวกันอีก เพื่อต่อต้านพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2551 จนเกิดเหตุการณ์ปะทะกัน และมีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ และหลังการเปลี่ยนขั้วรัฐบาล โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี ทำให้แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติกลับมาชุมนุมเคลื่อนไหวครั้งใหญ่เพื่อขับไล่รัฐบาล ในวันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2552 จนเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบเมื่อ เมษายน พ.ศ. 2552 รัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินขั้นร้ายแรง และยกกำลังทหารปิดล้อมผู้ชุมนุม จนต้องยุติการชุมนุมเมื่อ 14 เมษายน พ.ศ. 2552 และแกนนำ 3 คน ได้แก่ นายวีระ มุสิกพงศ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และ นพ.เหวง โตจิราการ ถูกควบคุมตัว จนกระทั่งรัฐบาลยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในอีกหลายวันต่อมา สัญลักษณ์หลักของกลุ่มคือ เสื้อแดง และสีแดง (ซึ่งเดิมได้ใช้สีเหลือง เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในช่วงเริ่มการต่อสู้ ต่อมามีการใช้สีแดงในช่วงการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนไม่รับร่าง) และมีการใช้เท้าตบ[4][5] และหัวใจตบ เพื่อล้อเลียนพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

ใน พ.ศ. 2552 ทางแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติได้ตัดความสัมพันธ์และแยกตัวออกจากเครือข่ายพลังประชาธิปไตยแดงสยาม โดยอ้างถึงทัศนะคติและจุดมุ่งหมายที่ต่างกัน[6]

ใน พ.ศ. 2553 มีการชุมนุมใหญ่อีกครั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ช่วงเดือนมีนาคม เมษายน จนกระทั่งถูกสลายการชุมนุมในวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2553 หลักจากนั้นในช่วงปลายปีก็มีการชุมนุมเป็นระยะ ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

สัญลักษณ์ของ นปช.แดงทั้งแผ่นดิน
สัญลักษณ์รายการความจริงวันนี้ ซึ่งใช้ในการชุมนุมของ นปช.แดงทั้งแผ่นดิน
การชุมนุมของ นปก. เมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2550 ที่ท้องสนามหลวง
ป้ายแสดงการเชิดชู พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร และนายสมัคร สุนทรเวช ซึ่ง นปช.แดงทั้งแผ่นดิน ใช้เป็นสัญลักษณ์ในการรณรงค์ทางการเมือง

เนื้อหา

[ซ่อน]

[แก้] การปรับโครงสร้างกลุ่ม

วันที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว สถานีโทรทัศน์ดีสเตชัน แกนนำคนเสื้อแดง หรือแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นำโดยนายวีระ มุสิกพงศ์, นายจตุพร พรหมพันธุ์, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นายชินวัฒน์ หาบุญพาด, นายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ, นพ.เหวง โตจิราการ, นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง ร่วมกันแถลงข่าว โดยนายวีระกล่าวว่า จากผลการประชุมของแกนนำคนเสื้อแดงวันที่ 7-8 กรกฎาคมที่จังหวัดกาญจนบุรีที่ ผ่านมา มีมติว่า เพื่อการดำเนินการและการเคลื่อนไหวเป็นเอกภาพมากขึ้น ขอเปลี่ยนชื่อจากแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติเป็น "แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ แดงทั้งแผ่นดิน" โดยมีตนเป็นประธาน นายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ เป็นที่ปรึกษา นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เป็นโฆษก ที่เหลือเป็นกรรมการ[7]

หลังจากที่แกนนำคนเสื้อแดงชุดที่มีนายวีระ มุสิกพงศ์ เป็นประธานเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจหลังจากยุติการชุมนุมในวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2553 กลุ่มคนเสื้อแดงจึงว่างเว้นจากการมีแกนนำไประยะหนึ่ง โดยในระยะนี้มีนายสมบัติ บุญงามอนงค์ ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำมวลชนในการนัดทำกิจกรรมต่างๆ ต่อมาในเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกัน จึงมีการตั้งรักษาการคณะกรรมการ นปช. ชุดใหม่ขึ้นมา โดยมีนางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ภรรยาของ นพ.เหวง โตจิราการ เป็นรักษาการประธาน นปช.[8]

[แก้] แกนนำ นปช.

จากการปรับโครงสร้าง นปช.ใหม่ เพื่อให้มีความเป็นเอกภาพมากขึ้น[9] จึงได้วางตัวบุคคลเพื่อทำหน้าที่ดังต่อไปนี้

[แก้] แกนนำ นปช. ชุดที่ 2 (ชุดรักษาการชั่วคราว)

นปช.ชุดที่ 2 ตั้งขึ้นหลังจาก แกนนำ นปช.ชุดแรก ทั้ง 8 คนถูกตำรวจออกหมายจับ หลังจากเหตุการณ์ชุมนุมหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2550 ควบคุมตัวไว้เป็นเวลา 12 วัน จนแกนนำชุดแรกได้รับการปล่อยตัว[10][11]

[แก้] แกนนำ นปช. ชุดที่ 3

[แก้] แกนนำระดับจังหวัด แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ

[แก้] รักษาการ คณะกรรมการ

[แก้] หน่วยรักษาความปลอดภัย

  1. นาย อารี ไกรนรา หัวหน้าหน่วย เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
  2. นาย ชยุต ใหลเจริญ
  3. นาย สุรชัย เทวรัตน์
  4. ส.ท. รชต วงศ์ยอด
  5. ว่าที่ ร.ต.สุรภัศ จันทิมา อดีตหัวหน้าพรรคขัตติยะธรรม[43]

[แก้] ทีมทนายความ

[แก้] คณะกรรมการด้านวิชาการ

คณะกรรมการด้านวิชาการ แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ แดงทั้งแผ่นดิน ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

[แก้] การเคลื่อนไหว

[แก้] พ.ศ. 2552

ดูบทความหลักที่ เหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในประเทศไทย เมษายน พ.ศ. 2552

[แก้] พ.ศ. 2553

ดูบทความหลักที่ การชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ แดงทั้งแผ่นดิน พ.ศ. 2553


[แก้] พ.ศ. 2554

[แก้] การชุมนุมในวันสตรีสากล

ในวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2554 วันสตรีสากล ได้มีการชุมนุมของกลุ่มพลังหญิง กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ จัดเสาวนา เรื่อง บทบาทของผู้หญิงในสถานการณ์เศรษฐกืจ สังคม การเมือง ในประเทศไทย[62]ในงานได้นำนางสาวจิตรา คชเดช ผู้กระทำความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ไทยและหมิ่นประมาทนายกรัฐมนตรี[63]มาร่วมในงานเสาวนาและมีการให้รางวัลแก่นางสาวจิตรา คชเดช เนื่องในวันสตรีอีกด้วย
ในวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2554 ได้มีการเปิดตัวกลุ่มกิจกรรม “มาตรา 112: รณรงค์เพื่อความตื่นรู้” โดยมีการตะโกนคำว่ายกเลิก 112 ไปตลอดเส้นทาง จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ถึง อนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย ประกาศจุดยืนให้ยกเลิกกฎหมายประมวลอาญามาตรา 112 แกนนำกลุ่มคือกลุ่ม 24 มิถุนา ประชาธิปไตย ซึ่งเป็นกลุ่มแนวร่วมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ นางสาวจิตรา คชเดช ผู้ถูกเลิกจ้างอันกระทำการให้บริษัทเสื่อมเสียฐานความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ไทยได้เป็นแกนนำในครั้งนี้[64]

[แก้] การชุมนุมเนื่องในโอกาสครอบรอบห้าปีรัฐประหาร พ.ศ.2549

การชุมนุมได้เกิดที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และที่อนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย ในครั้งนี้อาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์กลุ่มหนึ่งที่ใช้ชื่อว่าคณะนิติ ราษฎร์ ได้ออกแถลงการณ์ให้ล้มเลิกการตัดสินคดีความของศาลที่เกิดจากรัฐประหาร พ.ศ.2549 ทั้งหมด มีหลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยในเรื่องนี้แม้คณะนิติราษฎร์อ้างว่าไม่ได้ทำเพื่อ กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งแต่ผู้ที่ได้ประโยชน์มากที่สุดจากการลบล้างคำพิพากษาหาก เกิดขึ้นจริงยังคงเป็นบุคคลสำคัญในพรรคเพื่อไทยพรรคพลังประชาชนและพรรคไทยรักไทยรวมถึงบุคคลสำคัญในพรรคร่วมรัฐบาลในขณะนั้น(พ.ศ.2554)เช่น พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคพลังชล พรรคมหาชน[65]เนื่อง จากบุคคลสำคัญในพรรคดังกล่าวถูกศาลตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี อีกทั้งคณะนิติราษฎร์ไม่ได้เสนอให้ล้มล้างผลขอการรัฐประหารในครั้งก่อน ๆ ที่มีการประกาศใช้คณะปฏิวัติที่ส่งผลทางกฎหมายถึงปัจจุบัน[66]เช่น คำสั่งคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดินฉบับที่ 37 พ.ศ.2525 เป็นต้น[67] ในวันที่ 19กันยายน พ.ศ.2554ในงานเสาวนาที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หัวข้อรัฐประหารเปลี่ยนประเทศไทยอย่างไร[68]ได้มีการปะทะกันระหว่างนายแพทย์ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ นายแทนคุณ จิตต์อิสระผู้สมัครส.ส.พรรคประชาธิปัตย์โดยกลุ่มนปช.ประสงค์จะทำร้ายร่างกายและได้มีการขว้างปาขวดน้ำใส่นักศึกษาและผู้ร่วมเสาวนาทั้งสองราย

[แก้] การถูกกล่าวหากรณีหมิ่นสถาบัน

กลุ่มของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติมีการเรียกร้องให้สถาบันออกมารับผิดชอบ[69]ในเหตุการณ์ การชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ พ.ศ. 2553 ไม่ว่าทางเว็บไซด์ต่าง ๆ เช่นนปช. USA [70]ดร.ภาคิน ธราธรศิริ เขียนบทความหมิ่นเหม่ บ้านจะดีต้องเริ่มที่พ่อ[71]การ ชุมนุมที่อนุเสาวรีย์ประชาธิปไตยวันที่ 10เมษายนพ.ศ. 2554 นายจตุพร พรหมพันธ์ ได้กล่าวว่า มีประเทศไหนบ้างในโลกนี้ฆ่าลูกเพื่อปกป้องพ่อ ฆ่าลูกเพื่อพ่อ ฆ่าลูกเพื่อแม่ มีไอ้ประเทศบ้าประเทศนี้ประเทศเดียว ซึ่งต่อมาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาได้มอบอำนาจให้นายทหารพระธรรมนญฟ้องร้อง เนื่องจากเป็นการกล่าวในที่สาธารณะ[72] และ สามารถเข้าใจได้ว่าพ่อและแม่ของประเทศในนิยามของ นายจตุพร พรหมพันธ์ หมายถึงใครเนื่องจากประเทศไทย มีวันพ่อแห่งชาติ[73]และวันแม่แห่งชาติ[74]ตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพของสถาบัน ทั้งนี้คำว่าชาติ มีหลายความหมายแต่มี ความหมายหนึ่งว่าปวงชนแห่งประเทศเดียวกัน [75] ดังนั้นจึงถือเป็นคำไวพจน์[76]ได้

ทั้งนี้มีการพบข้อความในเว็บไซด์เฟซบุ๊กและวิดิทัศน์ในเว็บไซด์ยูทูบของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติซึ่งกระทำความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ไทยและ ได้ถูกดำเนินคดีจำนวนหนึ่งที่เด่นชัดคือ นายวิภาส รักสกุลไทย กรณีทำผิดตามมาตรา 112 และพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ในการพิมพ์ข้อความในเว็บไซด์เฟซบุ๊กและ นายชูพงศ์ ถี่ถ้วน ผู้ดำเนินรายการวิทยุชุมชนคนรักทักษิณ ศาลได้ออกหมายจับแล้ว กรณีการปราศัยผ่านเว็บไซด์ยูทูบเข้าข่ายความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ไทย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุลได้เขียนบทความในเว็บไซด์เฟซบุ๊กตั้งข้อสังเกตถึงการที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารีไม่เอ่ยถึงการบาดเจ็บล้มตายจากเหตุการณ์การชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ แดงทั้งแผ่นดิน พ.ศ. 2553 ในการออกประทานสัมภาษณ์ทางโทรทัศน์อย่างไรก็ตามบทความดังกล่าวยกย่องพระราชดำรัสสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีที่ทรงกล่าวว่า การเสียทรัพย์สินไม่สำคัญเท่ากับชีวิตคน [77]

[แก้] ผู้ถูกดำเนินคดี

นายวราวุธ ฐานังกรณ์แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) รุ่นที่ 2 ถูกจับกุมข้อหากระทำความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ไทยจากการกล่าวปราศรัยบนเวที นปช.ที่ท้องสนามหลวง เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2551[78]

นายสมยศ พฤกษาเกษมสุขแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) รุ่นที่ 2 ถูกจับกุมข้อหากระทำความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ไทยในฐานะที่เป็นเจ้าของนิตยสารเสียงทักษิณซึ่งเจ้าหน้าที่อ้างว่านิตรสารดังกล่าวจงใจที่จะกระทำความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ไทยศาลอาญาอนุมัติหมายจับ ตามความผิด มาตรา 112 หมายจับของศาลอาญา ที่ 131/2554 ลงวันที่ 15 ก.พ.2554[79] ตำรวจจับกุมแล้วที่อำเภออรัญประเทศจังหวัดสระแก้วเมื่อวันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2554 ศาลอนุมัติฝากขังเบื้องต้น 12 วัน[80]

นายธันย์ฐวุฒิ ทวีวโรดมกุลเจ้าของเว็บไซด์นปช.USAถูกจับกุมข้อหากระทำความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ไทยในฐานะที่เป็นเจ้าของเว็บไซด์ที่มีข้อความที่เป็นความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ไทยศาลมีคำสั่งจำคุก 13 ปี [81]


นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ อดีดแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)แกนนำกลุ่มแดงสยามถูกจับกุมข้อหากระทำความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ไทยจากการกล่าวปราศัยในหลาย ๆ สถานที่ซึ่งตำรวจฟ้องตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ศาลตัดสินจำคุก ปัจจุบันคดีอยู่ในศาล

[แก้] ผู้หลบหนีหมายจับ

ศาลได้ออกหมายจับบุคคลตามรายนามต่อไปนี้ซึ่งเป็นบุคคลในแนวร่วม ประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรืออดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) อันเนื่องมาจากการปราศัย

  • ชูพงษ์ ถี่ถ้วน ออกหมายจับ ณ วันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2554
  • ชูชีพ ชีวสุทธิ์ ประธานชมรมพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ออกหมายจับ ณ วันที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2551[82]
  • จักรภพ เพ็ญแข

[แก้] ผู้ถูกถอนประกันอันเนื่องมาจากกรณีหมิ่นสถาบัน

  • จตุพร พรหมพันธ์ ถูกถอนประกันในคดีก่อการร้ายตาม ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 135/1-135/4 และการกระทำผิดฝ่าฝืนข้อกำหนดตามพรก.ในการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 เนื่องมาจากกรณีหมิ่นสถาบัน จำคุก 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2554
  • นิสิต สินธุไพร ถูกถอนประกันอันในคดีก่อการร้ายตาม ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 135/1-135/4 และการกระทำผิดฝ่าฝืนข้อกำหนดตามพรก.ในการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 เนื่องมาจากกรณีหมิ่นสถาบัน จำคุก 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

[แก้] สื่อ

[แก้] นิตยสารเสียงทักษิณ

นิตยสารเสียงทักษิณ (Voice of Taksin Magazine) เป็นนิตยสารเชิงวิเคราะห์เจาะลึก โดยเฉพาะบทความการเมืองในประเทศ เน้นเป้าหมายที่กลุ่มคนเสื้อแดงเป็นหลัก

อนึ่ง เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2553 ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ออกคำสั่งที่ 71/2553 ตามอำนาจของ พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พุทธศักราช 2548 ห้ามมิให้นิตยสาร Voice of Taksin (เสียงทักษิณ) เสนอข่าวสาร หรือทำให้ปรากฏแพร่หลายซึ่งข่าวสาร ที่มีข้อความและเนื้อหา ที่กระทบกระเทือนต่อความมั่นคง และความสงบเรียบร้อย ภายในราชอาณาจักร อันทำให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน และบั่นทอนความเป็นปึกแผ่น แน่นแฟ้นของคนในชาติ หากฝ่าฝืน ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ[83]

[แก้] หนังสือพิมพ์วิวาทะ

วิวาทะ เป็นหนังสือพิมพ์รูปแบบวิเคราะห์เจาะลึก โดยเฉพาะข่าวการเมืองในประเทศ เน้นเป้าหมายที่กลุ่มคนเสื้อแดงเป็นหลัก ก่อนที่ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน สั่งห้ามการเสนอข่าวเพื่อจำหน่าย หรือเผยแพร่สิ่งพิมพ์ ที่มีข้อความอาจทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว หรือเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร ทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสถานการณ์ฉุกเฉิน จนกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ หรือความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชนในทั่วราชอาณาจักร [84]

[แก้] นิตยสารเรดพาวเวอร์

เรดพาวเวอร์เป็นนิตยสารรูปแบบวิเคราะห์เจาะลึก โดยเฉพาะข่าวการเมืองในประเทศ เน้นเป้าหมายที่กลุ่มคนเสื้อแดงเป็นหลัก ก่อนมีการเข้ายึกแท่นพิมพ์และสั่งห้ามพิมพ์ตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พุทธศักราช 2548[85]

[แก้] หนังสือพิมพ์ มหาประชาชนสุดสัปดาห์

มหาประชาชนสุดสัปดาห์เป็นหนังสือพิมพ์รูปแบบวิเคราะห์เจาะลึก โดยเฉพาะข่าวการเมืองในประเทศ เน้นเป้าหมายที่กลุ่มคนเสื้อแดงเป็นหลักก่อนที่ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน สั่งห้ามการเสนอข่าวเพื่อจำหน่าย หรือเผยแพร่สิ่งพิมพ์ ที่มีข้อความอาจทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว หรือเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร ทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสถานการณ์ฉุกเฉิน จนกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ หรือความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชนในทั่วราชอาณาจักร [86]

[แก้] หนังสือพิมพ์ โลกวันนี้ และ นิตยสารข่าว โลกวันนี้ วันสุข

เป็นหนังสือพิมพ์ในเครือวัฏฏะ คลาสสิฟายด์สมีนาย จรัล ดิษฐาอภิชัยแกน นำนปช.เป็นคอลัมนิสต์รูปแบบวิเคราะห์เจาะลึก โดยเฉพาะข่าวการเมืองในประเทศ โดยมักมีเนื้อหาตรงกันข้ามกับการแถลงของรัฐบาลโดยสำนักพิมพ์วัฏฏะ คลาสสิฟายด์ส มักเขียนและจำหน่ายหนังสือของบุคคลที่เป็นแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติเสมอเช่น ของณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ สุภรณ์ อัตถาวงศ์ [87] ส่วนนิตรสารข่าว โลกวันนี้ วันสุขเป็นนิตยสารข่าว รายสัปดาห์ที่มีเนื้อหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้

[แก้] เว็บไซด์

Liberal Thai[88] Thai E- News[89]

[แก้] อ้างอิง

  1. ^ ประชาไทออนไลน์, นปก. เปลี่ยนชื่อเป็น นปช. ยกระดับการต่อสู้ คนวันเสาร์ฯ เตรียมถอดนายกฯ, 24 สิงหาคม 2550, เรียกดู 24 สิงหาคม 2550
  2. ^ ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล, ประชาไทออนไลน์, Double standards against protesters, Prachatai English, 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2550, ตีพิมพ์ครั้งแรกในนสพ. Bangkok Post
  3. ^ The Economist, Smiling for the cameras, 31 March 2010
  4. ^ รัฐสภาไทย, ม็อบเสื้อแดงชู"ตีนตบ"สู้"มือตบ" พันธมิตร
  5. ^ ไทยรัฐออนไลน์, นปช.เชียงใหม่เร่งทำตีนตบ
  6. ^ แดงสามเกลอปะทะแดงสยาม...ทักษิณยืนตรงไหน, 29 สิงหาคม 2552, เรียกดู 29 สิงหาคม 2552
  7. ^ เสื้อแดงบุก กต.ไล่กษิต- วีระเผย นปช.ปรับโครงสร้างใหม่ จากเว็บไซต์ประชาไท
  8. ^ เมียหมอเหวงประกาศนำทัพนปช.ชุดใหม่
  9. ^ เสื้อแดงบุก กต.ไล่กษิต- วีระเผย นปช.ปรับโครงสร้างใหม่ จากเว็บไซต์ประชาไท
  10. ^ ประชาไทออนไลน์, คำแถลงศาลอาญา กรณีอนุมัติฝากขัง 9 แกนนำ นปช., 27 กรกฎาคม 2550, เรียกดู 24 สิงหาคม 2550
  11. ^ สำนักข่าวชาวบ้าน, ประมวลเหตุการณ์ จับ 9 แกนนำ นปช., 26 กรกฎาคม 2550, เรียกดู 24 สิงหาคม 2550
  12. ^ แกนนำ นปช.พบรองประธานศาลอาญาระหว่างปท.เดินหน้าฟ้องรัฐบาล
  13. ^ http://www.udon108.com/board/index.php?topic=68927.0;wap2
  14. ^ นปช.แจ้งความดำเนินคดีนายกฯ ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติโดยมิชอบ
  15. ^ http://www.youtube.com/watch?v=vfI7HZT6mvU&feature=player_embedded#at=90
  16. ^ http://www.udon108.com/board/index.php?topic=68927.0;wap2
  17. ^ http://news.mthai.com/headline-news/109750.html
  18. ^ http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9540000061251
  19. ^ http://breakingnews.nationchannel.com/read.php?newsid=503946
  20. ^ http://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9510000153445
  21. ^ http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9540000068471
  22. ^ http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9540000062020
  23. ^ http://www.oknation.net/blog/print.php?id=692048
  24. ^ http://www.oknation.net/blog/print.php?id=600065
  25. ^ http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9540000028120
  26. ^ http://www.rayong-news.com/100/%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A2%E0%B8%AD%E0%B8%87_101/ot_0033.html
  27. ^ http://76.nationchannel.com/playvideo.php?id=135325
  28. ^ http://news.impaqmsn.com/articles.aspx?id=309367&ch=pl1
  29. ^ http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9530000073709
  30. ^ http://www.youtube.com/watch?v=L_mDLSrAcjA
  31. ^ http://khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNd05qQTBORFkxT0E9PQ==&sectionid=
  32. ^ http://www.tnnthailand.com/news/details.php?id=12119
  33. ^ http://www.phichittoday.com/news/03.54/news15035403.html
  34. ^ http://guideubon.com/news/view.php?t=115&s_id=1433&d_id=1433
  35. ^ http://www.udclick.com/home1/index.php?option=com_content&task=view&id=71887&Itemid=39
  36. ^ http://www.innnews.co.th/local.php?nid=279466
  37. ^ http://76.nationchannel.com/playvideo.php?id=112659
  38. ^ http://news.sanook.com/847370-%E0%B8%8A%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%99%E0%B9%8C-%E0%B8%88%E0%B8%A7%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B9%81%E0%B8%94%E0%B8%87%E0%B8%8A%E0%B8%B8%E0%B8%A1%E0%B8%99%E0%B8%B8%E0%B8%A1%E0%B8%9B%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%A1%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%A5.html
  39. ^ http://news.impaqmsn.com/articles.aspx?id=315211&ch=lc1
  40. ^ http://www.theredcr.com/cr2010/?name=news&file=readnews&id=18
  41. ^ http://www.theredcr.com/cr2010/?name=news&file=readnews&id=18
  42. ^ http://www.theredcr.com/cr2010/?name=news&file=readnews&id=18
  43. ^ http://www.komchadluek.net/detail/20100719/66981/%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B9%84%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B8%B5%E0%B9%89%E0%B9%84%E0%B8%AD%E0%B9%89%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%8A%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B8%B4%E0%B9%8A%E0%B8%81%E0%B8%9A%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AE%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%94%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C.html
  44. ^ ทนาย นปช.เปลี่ยนใจไม่ฟ้องผู้พิพากษาคดีก่อการร้าย
  45. ^ http://www.ryt9.com/s/bmnd/1152062
  46. ^ http://www.isnhotnews.com/2011/01/%E0%B8%A8%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%84%E0%B8%B3%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%B1/ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย
  47. ^ นปช.ตั้งโรเบิรต์ อัมสเตอร์ดัมส์ เป็นทนายฟ้องศาลโลก
  48. ^ http://thaischool.in.th/school_detail.php?school_id=84101854
  49. ^ http://www.konthaiuk.info/forum/index.php?topic=15381.0
  50. ^ http://www.konthaiuk.info/forum/index.php?topic=15381.0
  51. ^ http://www.konthaiuk.info/forum/index.php?topic=15381.0
  52. ^ http://www.konthaiuk.info/forum/index.php?topic=15381.0
  53. ^ http://www.tfn4.info/?name=analyse&file=readanalyse&id=385
  54. ^ http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%94%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B8%AA%E0%B9%8C
  55. ^ http://www.youtube.com/watch?v=X4weDitaSrk
  56. ^ http://www.oknation.net/blog/canthai/2010/09/10/entry-1
  57. ^ http://www.youtube.com/user/MrPrainn#p/u/36/jzI10j-1QOs
  58. ^ http://www.suthichaiyoon.com/detail/1279
  59. ^ http://deangchiangmai.blogspot.com/2011/03/blog-post_1799.html
  60. ^ http://www.youtube.com/watch?v=aY9SmNWsnGU&feature=related
  61. ^ http://thaienews.blogspot.com/2008/03/2540.html
  62. ^ http://www.youtube.com/watch?v=luA4CSc5ex0
  63. ^ http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1299509931&grpid=01&catid=no
  64. ^ http://www.prachatai3.info/node/33753/talk
  65. ^ http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9540000119643
  66. ^ http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/politics/analysis/20110918/409923/%E0%B8%95%E0%B8%B8%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%88%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A9%E0%B8%8E%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B8%9A%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B8%9E%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%90%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B9%83%E0%B8%84%E0%B8%A3.html
  67. ^ http://www.thailaws.com/law/thaiacts/code1870.pdf
  68. ^ http://www.thaipost.net/node/45301
  69. ^ http://www.thailand14.com/News-detail-259709.html
  70. ^ http://www.oknation.net/blog/print.php?id=575593
  71. ^ http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1267856477
  72. ^ http://www.tnews.co.th/html/read.php?hot_id=22587
  73. ^ http://www.tlcthai.com/webboard/view_topic.php?table_id=1&cate_id=109&post_id=37652
  74. ^ http://motherday.kapook.com/
  75. ^ http://nkgen.com/741.htm
  76. ^ http://www.thaigoodview.com/library/contest2551/thai04/34/workgroup/p24.htm
  77. ^ http://www.thaibalsta.org/modules.php?name=News&file=article&sid=601
  78. ^ http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/politics/politics/20101101/360350/%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%95%E0%B8%B4-%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B9%82%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B8%AD%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%96%E0%B8%B2%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%99.html
  79. ^ http://www.manager.co.th/Crime/ViewNews.aspx?NewsID=9540000053715
  80. ^ http://news.impaqmsn.com/articles.aspx?id=416006&ch=pl1
  81. ^ http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/politics/politics/20110315/382007/%E0%B8%88%E0%B8%B3%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B8%81-13-%E0%B8%9B%E0%B8%B5%E0%B8%98%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%A2%E0%B9%8C%E0%B8%90%E0%B8%A7%E0%B8%B8%E0%B8%92%E0%B8%B4%E0%B9%81%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B9%88%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%B9%E0%B8%A5%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%87.html
  82. ^ http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1219314865&grpid=03&catid=17
  83. ^ ศอฉ.เซ็นเซอร์ นสพ.-นิตยสาร"สีแดง"4ฉบับอ้างกระทบความมั่นคง - มติชนออนไลน์, 26 พฤษภาคม 2553
  84. ^ ศอฉ.สั่งปิดสื่อในเครือ “บินลาษิณ” ฝ่าฝืนเจอจำคุก 2 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ
  85. ^ http://www.manager.co.th/Crime/ViewNews.aspx?NewsID=9530000126784
  86. ^ ศอฉ.สั่งปิดสื่อในเครือ “บินลาษิณ” ฝ่าฝืนเจอจำคุก 2 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ
  87. ^ http://www.wattabook.com/index.php?page=shop.product_details&category_id=30&flypage=flypage.tpl&product_id=132&option=com_virtuemart&Itemid=7&vmcchk=1&Itemid=7
  88. ^ http://liberalthai.wordpress.com/2010/12/25/wikileaks/
  89. ^ http://thaienews.blogspot.com/2011/05/1-1112.html

[แก้] แหล่งข้อมูลอื่น



http://th.wikipedia.org/wiki/แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ

--------------------------------------

ปล. ยังรอเรื่องราวเกียรติประวัติบุคคลอื่นๆ อีก

ท่านใดต้องการแนะนำเพิ่มเติม แนะนำได้ที่ facebook
http://www.facebook.com/maha.arai

โดย มาหาอะไร
FfF