บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


12 เมษายน 2555

<<< กฏเกณฑ์ที่เคร่งครัด ทำให้ใครไม่กล้าขัดขืน แม้ต้องยืนดูคนจมน้ำตายก็ไม่กล้าช่วย กรณีพระนางเรือล่มม้วยคือบทเรียน >>>


<<< กฏเกณฑ์ที่เคร่งครัด ทำให้ใครไม่กล้าขัดขืน แม้ต้องยืนดูคนจมน้ำตายก็ไม่กล้าช่วย กรณีพระนางเรือล่มม้วยคือบทเรียน >>>

    • Maha Arai กรณีพระนางเรือล่มจมน้ำตาย เพราะไม่มีใครกล้าฝ่าฝืนกฏเกณฑ์ห้ามแตะต้องเนื้อตัวคนระดับเจ้านาย สุดท้ายก็กลายเป็นเรื่องเศร้าโศกจนมีการสร้างอนุสรณ์สถานไว้ที่บางปะอิน

    • Maha Arai วันนี้ก็กำลังจะเกิดโศกนาฎกรรมที่ยิ่งใหญ่ ถ้าเกิดสึนามิจริงและสึนามิมาไว เพียงเพราะไม่มีเจ้าหน้าที่คนไหนกล้าที่จะตัดรายการถ่ายทอดสดเกี่ยวกับงานพระศพราชวงศ์

    • Maha Arai เมื่อวานมีภาพคนแอบถ่ายนายกกำลังปิดหรือบางคนบอกว่าน่าจะใช้อะไรก็แล้วกลายเป็นเรื่องคอขาดบาดตาย ทั้งๆ ที่ใช้โทรศัพท์ในขณะที่พิธีต่อไปยังไม่เริ่มด้วยซ้ำ สังเกตุจากการยืนทั้งนายกและนายทหารยืนสลับกับการเดินจริง

    • Maha Arai เมื่อวาน ฝ่ายที่ชอบดึงสถาบันมาโจมตีฝ่ายอื่นเป็นอาชีพ ผมขอยกย่องสรรเสริญคนเหล่านั้นอย่างสุดหัวใจว่าเป็นนักจงรักภักดีโดยแท้ เห็นดึงมาหลายปีแล้วเรื่องเล็กเรื่องน้อยพร้อมขยายให้ใหญ่โตจนทำให้คนขยาดไปตามๆ กัน เล่นดาหน้าออกมาโจมตีเสียไม่มีด

    • Maha Arai ราวกับว่าถ้านายกอยู่ในราชพิธีกำลังเดินจริงๆ แล้วเกิดสึนามิก็ห้ามใช้โทรศัพท์ ค่าเงินโดนถล่มเศรษฐกิจกำลังล่มก็ห้ามโทรศัพท์ห้ามใช้โทรศัพท์ ประมาณนั้นเลย เรียกว่าจะกี่ชั่วโมงจะทั้งวันนายกต้องห้ามยุ่งเรื่องอื่นใด นอกจากอยู่ร่วมราชพิธีจนจบ ไม่งั้นโดนโจมตีบางคนออกอาการราวกับอยากจะฉีกเลือดเนื้อเลยทีเดียว

    • Maha Arai แต่พอมาวันนี้แค่วันเดียวกับพากันยกโขยงไปโจมตีด่าเจ้าหน้าที่ทีวีพูลที่ทำการถ่ายทอดสดงานราชพิธีเหมือนกัน แต่กับบอกให้ตัดรายการนั่นนี่บ้าง ก็ขนาดคนระดับนายกตำแหน่งใหญ่กว่าเจ้าหน้าที่ที่ดูแลการถ่ายทอดสด ยังใช้โทรศัพท์ในระหว่างราชพิธีไม่ได้ ไม่งั้นจะเล่นจะเป็นจะตายแล้วระดับเด็กๆ ตำแหน่งเล็กกว่านายกใครจะกล้าถ้าไม่มีคนรับประกันว่าจะไม่โดนถล่มเละหรือหัวหลุดจากบ่าได้

    • Maha Arai ก็เหมือนกรณีพระนางเรือล่มนั่นแหล่ะ ผู้ชายที่เป็นบริวารรับใช้ตามเสด็จไปด้วยก็คงมีไม่น้อยแต่ติดที่กฏเกณฑ์ที่เข้มงวด คนเหล่านั้นก็พาซื่อต้องทำตามกฏเกณฑ์อย่างเคร่งครัดไม่งั้นโดนกล่าวหาว่าไม่จงรักภักดีต่อสถาบันจะเป็นเรื่องใหญ่สำหรับชีวิตพวกเขา ถึงได้เกิดเรื่องเศร้า โชคดีว่าคราวนี้ไม่เกิดเรื่องเศร้าไม่เช่นนั้นจะเสียหายร้ายแรงหลายภาคส่วนแน่ๆ

    • Maha Arai จะเห็นได้ว่า ไม่ใช่คนที่มีหน้าที่โง่ ไม่ใช่คนที่มีหน้าที่รับผิดชอบไม่ได้ ไม่ใช่อะไรทั้งหมด ปัญหามันอยู่ที่กฏเกณฑ์ที่เคร่งครัดจนทำให้คนกลายสภาพเป็นหุ่นยนต์ไม่สามารถใช้สามัญสำนึกทำอะไรได้เหมือนคนปกติธรรมดาทั่วไป ยิ่งมีกลุ่มคนนำกฏเกณฑ์มาเล่นงานทางการเมืองคอยจับผิดคอยจ้องยกมาฟาดฟัน รับประกันได้กลายสภาพเป็นหุ่นยนต์ไร้สมองกันหมดไปโดยปริยาย

    • Maha Arai และจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า พวกที่ไม่รับผิดชอบที่สุดก็คือพวกที่ชอบยกกฏเกณฑ์นั่นนี่มาทำให้ดูเคร่งครัดและห้ามฝ่าฝืนใดๆ คนพวกนี้พร้อมหาแพะหาข้ออ้างเพื่อให้พวกตนไม่ผิดพวกอื่นผิดหมด แม้คนอื่นเขาก็ทำตามกฏเกณฑ์ เช่นการถ่ายทอดสดราชพิธี จะว่าไปแล้วจะมีใครกล้าไปยกเลิกกลางคันแล้วไม่ติดคุกบ้างหล่ะ พูดกันตรงๆ มันไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิด ที่ชอบมาพูดว่าทำไมคิดไม่ได้ใช้สามัญสำนึกขนาดคนเป็นนายกยังใช้โทรศัพท์ไม่ได้ งานสำคัญเต็มมือสารพัดยังต้องปล่อยวางให้หมด เสมือนว่าโลกหยุดหมุนไปชั่วขณะหลายๆ ชั่วโมง

    • Maha Arai ที่สำคัญสมมุติคิดกันเล่นๆ น่ะว่า ทุกคนห้ามใช้โทรศัพท์หมด เกิดอะไรขึ้นคิดว่าคนที่ร่วมงานทั้งหมดจะรู้กันไหม เคยมีครั้งหนึ่งที่มีข่าวไฟไหม้โรงแรมแล้วมีคนใหญ่โตเป็นพวกข้าราชการยศสูงๆ ไปอบรม อะไรกันเนี้ยะแล้วไฟไหม้ลามจะเข้ามาในห้องสมนาโดยที่คนในไม่รู้อะไรเลย หนีกันแทบไม่ทันเลย นี่ก็ตัวอย่างฝากให้คิดเหมือนกันว่า ควรจะเดินทางสายกลาง อย่าทำอะไรให้มันเคร่งครัดจนเกินไปส่วนใหญ่พวกที่ทำเคร่งครัดเรื่องพวกนี้ก็พวกหวังผลทางการเมืองทั้งนั้นแหล่ะไม่ใช่ชีวิตจริงจะระเบียบเป๊ะๆ ไปหมดหรอก คนพวกนี้แหล่ะที่อาศัยช่องโหว่นำเรื่องพวกนี้ไปจัดการกับพวกอื่นจนเคยตัวราวกับเป็นจำเลยในข้อกฏหมายนั้นๆ เองซะอย่างงั้นแหล่ะ

    • Maha Arai นายกฯ เกาะติดสถานการณ์อีก 1 ชม.ก่อนประกาศลดระดับ/ยกเลิกเตือนภัย
      โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 11 เมษายน 2555 19:53 น.

      น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังประชุมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเป็นการเร่งด่วน เพื่อเตรียมแผนรับมือแผ่นดินไหว ย้ำให้ติดตามข้อมูลข่าวสารผ่านศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ อย่างใกล้ชิด จนกว่าจะแถลงลดระดับ หรือยกเลิก ซึ่งการเตือนภัยและการอพยพ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นไปตามระบบ และเรียบร้อย แต่ยังต้องเฝ้าระวังเหตุต่อเนื่อง

      มีรายงานว่า นายกรัฐมนตรี รวมถึงรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์จากศูนย์เตือนภัยฯ เพื่อประเมินสถานการณ์

      เมื่อเวลา 19.45 น. นายกรัฐมนตรีออกจากทำเนียบรัฐบาล โดยระบุว่า ขอประเมินสถานการณ์อีก 1 ชั่วโมง จึงจะระบุว่า สถานการณ์ไว้วางใจได้หรือไม
      http://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9550000045738




    • Maha Arai ข่าวด้านบนไปเจอสาเหตุมาตอนนี้กำลังมีการบิดเบือนโจมตีเรื่องทำเทปออกอากาศไม่ได้พูดสดทำให้ออกมาประกาศช้า อันที่จริงใครเขาก็ต้องรอดูว่าจะมีอาฟท์เตอร์ช็อคก่อนทั้งนั้นแหล่ะถึงจะออกมา ส่วนที่ประกาศว่าจะเข้าที่ไหนอย่างไรก็ประกาศกันไปแล้วทุกสื่อแล้วแค่มาพูดอะไรภายหลังไม่จำเป็นต้องรอนายกมาแถลงการณ์เพราะข่าวรายงานเกาะติดทุกอย่างแล้วโดยเฉพาะแถลงการณ์จากศูนย์ระวังภัยอะไรนั่นก็ออกตลอด เฮ้อเหนื่อยใจกับพวกพาลจริง
http://www.facebook.com/maha.arai

---------------------------------------------------------

"สุภิญญา"ชี้แจง "กสทช."ร่อนจดหมายด่วนฟรีทีวีทุกช่อง "นำเสนอข่าวแผ่นดินไหว-สึนามิ"

วันที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2555 เวลา 20:31:42 น.



น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้เผยแพร่เอกสารชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ @supinya  เมื่อเวลา 20.05 น. โดยระบุว่าเป็น "จดหมายด่วนจากกสทช.ที่ส่งถึงฟรีทีวีทุกช่องวันนี้ A letter fr NBTC sent to national TVs earlier on possible emergency."

ทั้งนี้ตามข้อมูล ในเอกสารเรื่อง "การขอความร่วมมือนำเสนอข่าวและแจ้งเตือนภัย" ระบุว่า  กสทช.ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ หรือฟรีทีวี นำเสนอข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับกรณีแผ่นดินไหวใกล้กับเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย พร้อมทั้งติดตามข้อมูลข่าวสารจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง


http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1334151031

--------------------------------------------------------- 

ประมวลบทวิพากษ์-คำชี้แจงการทำงานของ "ทีวีพูล" ในสถานการณ์แผ่นดินไหว 11 เม.ย. 55
วันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2555 เวลา 21:45:00 น.

กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางถึงการทำหน้าที่ของสถานี โทรทัศน์ฟรีทีวีและโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย(ทีวีพูล) ในช่วงเวลาเกิดเหตุแผ่นดินไหว 8.6 ริกเตอร์ และอาฟเตอร์ช็อคหลังจากนั้น บริเวณเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย กระทั่งมีการเตือนภัยสึนามิในประเทศไทย เมื่อวันที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา

มติชนออนไลน์ขออนุญาตประมวลความคิดเห็นของบุคคลในแวดวงทีวีไทยที่มีต่อกรณีดังกล่าวมานำเสนอดังนี้

วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ รองผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ไทย พีบีเอส) เปิดเผยผ่านข้อความสถานะในเฟซบุ๊กส่วนตัว ที่ตั้งค่าให้เผยแพร่ในระดับสาธารณะ ว่า

"การที่ไทยพีบีเอสยกเลิกการถ่ายทอดสด ในพระราชพิธีสำคัญ. เพื่อรายงานข่าวเตือนภัยเป็นเรื่องไม่ง่าย. ต้องใช้สติและความกล้าหาญ ขอบคุณทีมงานทุกคนที่ร่วมกันทำให้ทีวีสาธารณะทำหน้าที่ได้จริงๆ"

ขณะที่อดิศักดิ์ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการ  บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง  คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ @adisaklive ว่า

"1) เหตุการณ์เมื่อวานนี้ทีวีพูลควรจะต้องทบทวนแนวทางการปฏิบัติงานในกรณีถ่าย ทอดสดพระราชพิธีแล้วเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินจะต้องทำอย่างไรนอกจากตัววิ่ง

"2) เบื้องต้นผู้บริหารทีวีพูลควรจะออกมาชี้แจงว่าทำไมจึงไม่สั่งให้ฟรีทีวีที่ ไม่ใช่แม่ข่าย/หยุดลิงก์สัญญาณถ่ายทอดสดพระราบพิธีเพื่อรายงานข่าวด่วน

"3) สิ่งที่ทีวีพูลควรตัดสินใจเมื่อวานนี้คือเหลือช่อง3ที่เป็น ′แม่ข่าย′ ให้ยังคงถ่ายทอดสดพระราชพิธีต่อไปจนจบแต่อนุญาตอีก 5 ช่องรายงานข่าวแผ่นดินไหว

"4) ผู้บริหารทีวีพูลมักใช้วิธีขอความร่วมมือจากฟรีทีวี 6 ช่องและจะรวมถึง Nation Channel ขอให้ถ่ายทอดสดพระราชพิธีตามความเหมาะสมหรือตามดุลพินิจ

"5) แนวปฏิบัติฟรีทีวีทุกครั้งคือจะลิงก์สัญญาณจากสถานีเครือข่ายที่หมุนเวียน กันเป็นโดยเมื่อวานเป็นคิวช่อง 3 แล้วหน้าจอฟรีทีวีรวมเนชั่นเป็นจอเดียว

"6) ครั้งนี้ Nation Channel - ช่องระวังภัย ขอใช้ดุลยพินิจไม่ลิงก์สัญญาณทีวีพูลทุกครั้งตลอดเวลาแต่เลือกลิงก์สัญญาณใน วันที่ 8-9 เม.ย. เป็นหลักบางช่วง

"7) เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวเกาะสุมาตราเมื่อวานนี้ช่วงเวลาไล่เลี่ยกับฟรีทีวี 6 ช่องถ่ายทอดสดพระราชพิธี Nation Channel, ช่องระวังภัยจึงเกาะติดตลอด

"8) ทีวีดาวเทียมเข้าถึงคนดู50% ของครัวเรือนไทย 20 ล้านบ้านที่เหลือยังดูทีวีได้แค่ฟรีทีวี 6 ช่องจึงทำให้คนดูจำนวนมากไม่ทราบข่าวแผ่นดินไหวจากฟรีทีวี

"9) แม้ว่าทีวีพูลจะพยายามใช้ตัววิ่งเตือนภัยแผ่นดินไหวเมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้น ไปแล้ว 1ชม. และ TPBS ตัดสินใจไม่ลิงก์สดพระราชพิธีก็ผ่านไป 2ชม. ที่ช้ามาก

"10) จึงมีเสียงวิจารณ์ฟรีทีวีทำไมไม่รายงานข่าวแผ่นดินไหว/ผู้บริหารทีวีพูลก็ บอกว่าแต่ช่องตัดสินใจได้เอง/กสทช.ก็ทำได้แค่ส่งจดหมายด่วนถึงฟรีทีวี

"11) อยากให้ประธานทีวีพูล ผอ.ช่อง 5 ออกมาชี้แจงและยอมรับผิดเพราะหากปล่อยไปเฉยๆ จะทำให้ถูกบิดเบือนไปว่าสถาบันให้ถ่ายทอดสดพระราชพิธีตลอดงานห้ามตัด

"12) ทีวีพูลหรือชื่อเต็มสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยเกิดขึ้นเมื่อ ปี 2511 เป็นการรวมตัวแบบหลวมๆ ที่มีผอ.ช่อง5เป็นประธานกับผอ.ทุกช่อง

"13) วัตุประสงค์หลักทรท.เพื่อร่วมมือในการถ่ายทอดและรับสัญญาณจากในประเทศ-ต่าง ประเทศ เช่น พระราชพิธี, กีฬา ฯลฯโดยเป็นการพูลอุปกรณ์, คนเพื่องานใหญ่

"14) หลักการของทรท.ถูกต้องถ้าเป็นพระราชพิธี, กีฬาระดับชาติ-ภูมิภาค จึงทำให้หนังสือขอความร่วมมือของปธ.ทรท.ศักดิ์สิทธิ์ถือเป็นหลักปฏิบัติทุก ช่อง

"15) แต่ไม่น่าจะถูกต้องกรณีเกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติแล้วทีวีพูลทุกช่องยังถ่ายทอด สดพระราชพิธีฯ ทำให้สถาบันถูกเข้าใจผิดได้ว่าสั่งให้ทีวีพูลถ่ายสด

"16) แท้จริงการตัดสินใจถ่ายทอดสดของทีวีพูลในพระราชพิธีสำคัญๆ มาจากคณะกก.บริหารทีวีพูลที่มักมีแนวโน้มตัดสินใจให้ถ่ายทอดสดตลอดไม่คำนึง ถึงความยาว"

ด้าน พล.ท.สบโชค ศรีสาคร  เลขานุการบริหารโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ออกมาชี้แจงผ่านสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสว่า ขณะถ่ายทอดสดพระราชพิธี เมื่อเกิดเหตุแผ่นดินไหว ก็ได้มีการขออนุญาตคณะกรรมการทีวีพูล เพื่อเผยแพร่ตัวอักษรวิ่งเตือนภัย

นอกจากนี้ พล.ท.สบโชค ระบุว่า ตัวแทนสำนักพระราชวังได้อนุญาตให้ทางทีวีพูลสามารถตัดสัญญาณพระราชพิธี เพื่อรายงานสดเหตุแผ่นดินไหวได้ตลอดเวลา

"ผมประสานไป ท่านก็พูดตรงๆ ว่าถอดไปได้เลย จะเอายังไงก็ได้ ขอให้ประชาชนอย่าเดือดร้อน คือเป็นข้อห่วงใยของข้างบนนะครับ อะไรก็ได้ ถอดกี่ช่องก็ได้ จะไม่มีอะไรทั้งสิ้นเลย ทำเต็มที่เลย ให้อิสระในการคิด การทำงานของเรานะครับ ซึ่งผมว่าเป็นสิ่งที่ดี เราก็มีอิสระในการตัดสินใจของเรา" เลขานุการบริหารทีวีพูลกล่าว

จากนั้น สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จึงได้ตัดเข้าสู่รายงานสดเหตุการณ์แผ่นดินไหวในเวลา 17.42 น. ตามมาด้วยช่อง 9 และ ช่อง 7 ที่ตัดเข้ารายงานสดในเวลา 18 นาฬิกาเศษตามลำดับ

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริหารชุดปัจจุบันของทีวีพูลประกอบไปด้วย

พล.ท.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ประธานกรรมการ
นายประวิทย์ มาลีนนท์ กรรมการ
นายศรัณย์ วิรุตมวงศ์ กรรมการ
นายจักรพันธุ์ ยมจินดา กรรมการ
นายอัมพวัน เจริญกุล กรรมการ
นายเทพชัย หย่อง กรรมการ
นายสมพันธ์ จารุมิลินท กรรมการ

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1334241849&grpid=03&catid&subcatid
---------------------------------------------------------

โดย มาหาอะไร
FfF