บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


14 พฤษภาคม 2555

<<< เมื่ออยากไปเชียงใหม่ แต่หลงไปนั่งขบวนรถไฟสายไปอยุธยา จะไปด่าขบวนนั้นก็ไม่ถูก ทางที่ดีคนที่จะไปเชียงใหม่ควรเลือกสายไปเชียงใหม่เลยถึงจะถูกต้อง >>>

เมื่ออยากไปเชียงใหม่ แต่หลงไปนั่งขบวนรถไฟสายไปอยุธยา จะไปด่าขบวนนั้นก็ไม่ถูก ทางที่ดีคนที่จะไปเชียงใหม่ควรเลือกสายไปเชียงใหม่เลยถึงจะถูกต้อง

  • Luy Maka และ อีก 2 คน ถูกใจสิ่งนี้

    • Maha Arai เพราะเขาแสดงออกชัดเจนยิ่งกว่าชัดอีกว่าขอแค่อยุธยา เผลอๆ แค่ดอนเมืองแค่นั้นเขาก็พอใจแล้วคือ 5 ปีผ่านมาไม่มีอะไรไปไกลแค่ไหนยังไม่หลุดกรุงเทพเลยไม่เชื่อลองนึกดูซิว่ามีอะไรเปลี่ยนไปในแง่สิทธิเสรีภาพอำนาจประชาชน ก่อน 19 กันยายังไงทุกวันนี้ก็เหมือนเดิม

    • Maha Arai เมื่อชัดเจนว่าพรรค พท. , ทักษิณ และ นปช. ขอลงแค่อยุธยานี่แค่ดอนเมืองก็หยุดแวะอนาคตไปไกลได้อีกก็แค่อยุธยา ม.112 ไม่กล้ายุ่ง แก้รธน. ก็เขียนล็อค แม้แต่จะคิดยกเลิกไม่ให้มีองคมนตรีแบบอังกฤษญี่ปุ่นยังทำไม่ได้เลย ก็แก้เพื่อความชอบธรรมว่าไม่ใช่ รธน. เผด็จการ แต่เนื้อหาห้ามแก้นั่นนี่เพียบ

    • Maha Arai ดังนั้นใครอย่ามาบอกว่าลับลวงพลางอะไร เพราะจริงๆ ก็อาจลับลวงพลางจริง แต่น่าจะลวงว่าจะไปเชียงใหม่แต่จริงๆ แค่อยุธยาเท่านั้น คงไม่ใช่ลวงว่าจะไปอยุธยาแต่จริงๆ จะไปเชียงใหม่อะไรหรอก ไม่เชื่อก็ดูกันต่อไป

    • Maha Arai ดังนั้นเมื่อมวลชนที่โดนลับลวงพลางว่ากำลังนั่งรถไฟสายไปเชียงใหม่แต่จริงๆสายนั้นจะไปแค่อยุธยา ก็เกิดออกอาการไม่พอใจด่าคนขับรถไฟสายนั้น ก็เลยเกิดปัญหาความไม่พอใจขึ้น อันที่จริงเลือกผิดขบวนกันเอง บางคนเห็นขบวนนั้นคนเยอะดี เลยขอติดไปด้วย ทั้งๆที่รู้ว่าไปแค่อยุธยา หรืออยากไปเชียงใหม่แต่ขึ้นผิดขบวนมันก็เลยไปไม่ถึงไหนเสียที เพราะสายสั้นๆ เขาไม่จำเป็นต้องวิ่งเร็วก็ได้ จากดอนเมืองแป๊บเดียวอาจไปถึงอยุธยา แต่จากดอนเมืองอีกนานกว่าจะไปถึงเชียงใหม่ ดังนั้นพวกสายสั้นๆ มักจะวิ่งช้ากว่าสายยาวๆ เพราะไม่ต้องเร่งทำเวลาอะไร

    • Maha Arai ส่วนพวกที่อยากไปแค่อยุธยาเมื่อถึงแล้ววันหนึ่งเขายังเห็นว่าไม่ถึงที่อยากจะไปจริงๆเดี๋ยวเขาก็ต้องมาสายไปเชียงใหม่อยู่ดี และแนวโน้ฒมันเป็นแบบนั้นเพราะการไปแค่อยุธยาเดี๋ยวก็ถึงก็ต้องหยุดสู้ซึ่งมันก็ยังอึดอัดใต้ตีนใครต่อใครอยู่ดี

    • Maha Arai ดังนั้นก็ต้องชัดเจนในแนวทาง สำหรับพวกที่อยากจะไปเชียงใหม่ ไม่ใช่อยากไปสายนี้แต่คนยังน้อยเลยไปสายนู้น อีกชาติก็ไปไม่ถึงไหนทั้งคู่หรือจบหยุดแถวๆ ก่อนถึงอยุธยากันหมดก็ได้ เพราะว่ามันเดินหน้าไม่ได้ไกลเดินหลงทางไปผิดสายถ้าไปถูกสายและคนเยอะขึ้นเรื่อยๆ เดี๋ยวคนจากสายสั้นๆ จะทยอยมาร่วมเพิ่ม เพราะถ้าเขายังไม่หยุดสู้ยังไงก็ต้องมาสายยาวกว่าอยู่ดี

    • Maha Arai เพียงแต่สายไปเชียงใหม่ไม่มีแนวทางชัดเจนไม่มีการรวมกลุ่มหลายกลุ่มโดนเทคโอเวอร์ได้ง่ายจาก นปช. เพราะอาจมีคนมาช่วยอยู่เบื้องหลังสุดท้ายก็ไปไม่ถึงไหน

    • Maha Arai สรุปว่าน่าจะเริ่มรวมกลุ่มตั้งธงมาเลยว่าเอาแค่ไหนในขั้้นต้นเคลื่อนไหวเรียกร้องหาแนวร่วมได้เช่น แก้112 ยกเลิกองคมนตรีอะไรก็ตั้งธงข้อเรียกร้อง ขั้นต่ำและไม่มีกลับไปกลับมาหรือเปลี่ยนรายวันรายสัปดาห์ ตั้งธงแล้วยังทำไม่ได้ไม่เลิกและจะเพิ่มข้อเรียกร้องมากขึ้นแรงขึ้นเรื่อยๆ ถ้ามีคนเจ็บตายอีก ไม่มีลดไปกว่านี้เป็นต้น นอกจากนี้ยังอาจนำนโยบายหาเสียงเหมือนพวกพรรคการเมืองก็ได้ เช่นให้มีเลือกตั้งผู้ว่าทั่วประเทศ แก้ไขโครงสร้างราคาน้ำมันใหม่หมด มีนโยบายเหล่านี้เพื่อหาแนวร่วมที่ไม่สนใจอะไร การเมืองจะเปลี่ยนยังไงไม่สนใจ สนใจแต่เรื่องเศรษฐกิจปากท้องของตนเอง หรือเรื่องใกล้ตัวแต่ต้องบอกว่านโยบายเหล่านี้จะทำเมื่อบ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยแล้วเท่านั้นถึงจะลงเลือกตั้ง ถ้าอยากให้เกิดไวไว ก็ต้องมาช่วยเรียกร้อง เรียกว่าสู้เพื่อสร้างกติกาก่อน ยังไม่จำเป็นต้องเน้นลงเลือกตั้

    • Maha Arai เพราะถ้าลงเลือกตั้งแล้วจะติดหล่มอำนาจหรือล่มการแย่งชิงอำนาจในกติกาแบบนี้ สุดท้ายก็จะเหมือนพรรค พท. ที่ไม่สนใจอุดมการณ์อะไร มารวมกันเพื่อเลือกตั้งเป็นรัฐบาลไปวันๆ สิทธิเสรีภาพอะไรก็ไม่กล้าจะเรียกร้องให้ประชาชน ถ้าไม่หวังเลือกตั้งไม่กลัวจะไม่มีตำแหน่งทางการเมืองก็จะลุยเรียกร้องหาเสียงแบบระยะยาวได้ จะได้มีกลุ่มที่ชัดเจนในการเรียกร้องโดยไม่จำเป็นต้องไปง้อพรรคที่เขาไม่ได้ตั้งมาจากการต่อสู้หรือสนใจอุดมการณ์ด้านนี้ เพราะจะเสียความรู้สึกและเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ เช่น ม.112 ประกาศกันหลายสิบหนแล้วจากระดับมีอำนาจในพรรคว่าไม่แตะเพราะเขาไม่เดือดร้อนอะไรเหมือนคนทั่วไปที่จะรู้สึกเดือดร้อนเมื่อตนเองโดนเท่านั้น เช่น กรณีพวก คตส. มีแต่พวกอริทักษิณมาดำเนินการตรวจสอบทักษิณ แบบนี้เขาจะเดือดร้อนเพราะโดนกับตัวไม่ใช่อุดมการณ์ว่าเอาอริมาดำเนินคดีไม่ยุติธรรมอะไร เพราะพอเป็นเรื่องคนอื่นก็เห็นตั้งมาเป็นอีกเช่นกรณีนักตรวจศพพรทิพย์อะไรนั่นชัดเจน

    • Maha Arai แต่ไม่ใช่ว่า ไม่หวังพึ่งพวกพรรคเพื่อไทยแล้วจะไม่ด่าไม่แตะน่ะ เพราะว่าถ้าไม่อยากให้แตะเลยหรือโดนน้อยก็สมควรไปเป็นฝ่ายค้านอย่ามาเป็นรัฐบาลมาเป็นรัฐบาลสีไหนเลือกไม่เลือกก็ต้องแตะได้ถ้าทำไม่ถูก ถ้าทำถูกก็เถียงแย้งกลับได้อยู่แล้วไม่ได้ห้ามแย้งกลับ
http://www.facebook.com/maha.arai

--------------------------------------------------
โดย มาหาอะไร
FfF