บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


25 มิถุนายน 2555

<<< ประกาศเจตนารมณ์ มาหาอะไร GO JAPAN >>>

<<< ประกาศเจตนารมณ์ มาหาอะไร GO JAPAN >>>
    • Maha Arai ส่วนใครจะ GO FRANCE หรือ GO AMERICA ในที่ลับๆ ก็ว่ากันไป ฮา
    • Maha Arai เนื่องจาก GO JAPAN สามารถรณรงค์ได้ แม้จะเสี่ยงแต่ก็เสี่ยงน้อยกว่า GO FRANCE แต่อนาคตถ้าสถานการณ์มันพาไป GO FRANCE ผมก็ไม่ออกมาขัดขวางใคร ขอยืนตรงๆ นิ่งๆ อิอิ
    • Maha Arai อันที่จริงผมเห็นการรณรงค์ ของหลายๆ กลุ่ม ผมว่าเหมือนขี่ช้างจับตั๊กแตน คือ ลงทุนสูงชนิดเอาชีวิตไปเสี่ยงเหมือนกันแต่ข้อเรียกร้องต่ำมากมาย คงไม่ต้องระบุน่ะว่าเรื่องอะไรบ้าง เอาเป็นว่า ใครเสี่ยงตายแล้วเรียกร้องน้อยกว่า GO JAPAN ผมถือว่าข้อเรียกร้องยังไม่สูงเท่าที่ควร ไม่สมกับที่ยอมเสี่ยงกันทั้งที
    • Maha Arai ไหนๆ ก็ไหนๆ ผมขอยก 2 ข้อเรียกร้องที่ผมเห็นว่าเสี่ยงตาย เสี่ยงถูกด่าถูกทำลายชื่อเสี่ยง แต่ข้อเรียกร้องต่ำสำหรับผม เช่น รณรงค์แก้ ม.112 กับแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่แตะเรื่องที่เกี่ยวกับองคมนตรี กรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยไม่สามารถแตะเรื่องเกี่ยวกับองคมนตรีได้ โครงสร้างก็ยังเหมือนเดิม เสี่ยงชีวิตเรียกร้องอาจมีเจ็บตายอีก แต่ก็ได้อยู่ในโครงสร้างเดิมๆ แม้จะมีโอกาสได้รัฐธรรมนูญใหม่แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ ยังมีมือที่มองไม่เห็นแทรกแซงได้ตามปกติ เพราะโครงสร้างทำให้มีคนใหญ่กว่ารัฐบาลมากมาย แล้วข้าราชการที่ไหนเขาจะทำตามรัฐสู้ไปทำตามคนใหญ่กว่ารัฐไม่ดีกว่าหรือ
    • Maha Arai ส่วนการรณรงค์แก้ไข ม.112 ผมว่ายังแรงกว่าเรียกร้องแก้ไขรัฐธรรมนูญแบบไม่แตะหมวดสถาบันหรือมีเรื่องเกี่ยวกับองคมนตรีอยู่ในหมวดนี้ คือถ้าทำได้สำเร็จก็ได้วิจารณ์สถาบันได้ถูกกฏหมายแต่ทุกวันนี้ก็เห็นแอบวิจารณ์เสียๆ หายๆ กันไม่ถูกกฏหมายกันอยู่แล้ว ก็ไม่เห็นจะเกิดประโยชน์อะไรกับความเป็นอยู่และวิถีชีวิตมากนักคือได้มันปากแบบไม่ผิดกฏหมายแต่โครงสร้างก็ยังเหมือนเดิม มีมือที่มองไม่เห็นทำงานกันเพ่นผล่านไปหมดอยู่ดี
    • Maha Arai แถมทั้งการรณรงค์แก้ไข ม.112 หรือแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้ก็ดี มีโอกาสเสี่ยงสงครามกลางเมืองค่อนข้างสูง หรือต้องมีมวลชนมาเสี่ยงตายอีกว่ายังงั้น แต่ได้ข้อเรียกร้องที่เล็กน้อยไม่พอยังต้องมีการเรียกร้องต่อไปในอนาคตคือไปเสี่ยงอีกรอบและอีกรอบต่อๆ ไป แล้วทำไมไม่ทำทีเดียวเสี่ยงกันทั้งทีจะให้เสี่ยงทำไมหลายๆ รอบ
    • Maha Arai ส่วนพวกที่เล่นใต้ดินหรืออยู่ในที่ลับๆ อาจนึกแขวะในใจแล้วมึงเรียกร้องแค่ GO JAPAN มันไม่เสี่ยงหลายรอบหรือ รอบเดียวแหล่ะ เพราะสถานการณ์มันอาจไม่ไปทางขวาไปทาง GO JAPAN ก็ได้ มันอาจไปทางซ้าย GO FRANCE ได้ตลอดเวลา เพราะว่า... ซึ่งจะตบมือข้างเดียวอาจไม่ดังแต่รับประกันว่ามีคนยื่นมือมาทำให้ดังได้เพราะ... ซึ่งก็ช่วยไม่ได้ เพราะว่าเลือกเส้นทางบังคับให้ไปทางนั้นเอง แต่อย่างน้อยที่สุดสมมุติยอมถอยกันก็ยังได้ GO JAPAN
    • Maha Arai ซึ่งเมื่อ 80 ปีที่แล้ว คณะราษฎรก็พาราษฎรไทยไป GO JAPAN แล้ว แต่สุดท้ายเนื่องจากไม่มีการปลูกฝังอย่างแรงกล้าหรือมีกองทัพประชาชนปกป้องแนวทางเอาไว้จึงถูกดัดแปลงกลายเป็นประชาธิปไตยแบบไทยไทยหรือแบบย้อนอดีต GO SIAM มาจนถึงทุกวันนี้
    • Maha Arai ผ่านมา ‎80 ปี ถึงจะมีคณะราษฎร 2 3 4 มาเรียกร้องให้มีประชาธิปไตยแบบ GO SIAM2 แทนที่จะ GO JAPAN เหมือนเมื่อ 80 ปีที่แล้ว จะเรียกว่าก้าวหน้าหรือสู้เพื่อประชาธิปไตยที่แท้จริงไปได้อย่างไร ก็แค่ดัดแปลงจาก GO SIAM ไปเป็น GO SIAM2 ดีๆ นี่เอง
    • Maha Arai เหตุผลข้อหนึ่งที่ระดับนำของคณะราษฎร ต้องการทำปฏิวัติเพราะว่า เกิดการเปรียบเทียบ สมัย ร.7 ไทยก็เจริญสู้ญี่ปุ่นไม่ได้แล้ว ซึ่งญี่ปุ่นได้เปลี่ยนแปลงมาใช้รัฐธรรมนูญแล้วและเจริญกว่าไทยมากแล้ว ซึ่งไม่ใช่เพิ่งจะมาเจริญหลังแพ้สงครามโลกไม่กี่ปีอย่างที่เข้าใจกัน แต่เจริญมาก่อนสงครามโลกแล้ว ไม่งั้นจะสร้างเครื่องบิน เรือรบ เรือดำน้ำ ไม่รวมสินค้าอุตสาหกรรมมากมายเอาเป็นว่าในยุคนั้นสามารถผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์ได้ทันสมัยแล้ว แพ้แค่ระเบิดนิวเคลียร์เท่านั้น ถ้าอเมริกาไม่มีระเบิดนิวเคลียร์ในเวลานั้นญี่ปุ่นก็ยังอาจเป็นเจ้าแห่งเอเชีย หลายสิบประเทศยังอาจเป็นเมืองขึ้นญี่ปุ่นอยู่ก็ได้ไม่เว้นแม้กระทั่งไทยที่ถูกญี่ปุ่นยึดประเทศในช่วงนั้น จะเห็นว่าแค่ สมัย ร.4 ไทยอาจใกล้เคียงกับ ญี่ปุ่น แต่การปกครองที่เปลี่ยนไปของญี่ปุ่นในเวลาต่อมา ในขณะที่ไทยยังย่ำอยู่กะที่ในแนวสมบูรณาญาสิทธิราช ญี่ปุ่นเลยแซงหน้าไทยไปสุดกู่ตั้งแต่ สมัย ร.7 แล้ว
    • Maha Arai ดังนั้นการ GO JAPAN ก็คือการย้อนกลับไปตามรอยเจตนารมณ์ของคณะราษฎรดีๆ นี่เองไม่ใช่การย้อน GO SIAM ที่พาย้อนเวลาหาอดีต ถ้ายังเรียกร้องแค่ GO SIAM ก็ไม่อาจพูดได้ว่ามาได้ไกลกว่า 80 ปีที่แล้ว
    • Maha Arai ที่สำคัญใน รธน. โจรได้ระบุห้ามแตะต้องหมวดสถาบันที่ซุกซ่อนเรื่องเกี่ยวกับองคมนตรีอยู่ในหมวดนี้ ก็เท่ากับว่าอีกร้อยปีพันปีจะแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกกี่พันครั้งถ้ายังอ้างอิงหลักการนี้ตกทอดไปเรื่อยๆ เพราะไม่สามารถขัดได้เหมือนที่กำลังร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ก็ไม่มีทางได้ GO JAPAN ไปตลอดกาล ไม่เชื่อลองจินตนาการยัดประโยคห้ามแตะต้องหมวดสถาบันไว้ทุกรัฐธรรมนูญไปเรื่อยๆ แล้วแก้รัฐธรรมนูญไปอีกหมื่นแสนล้านครั้ง จะมีโอกาสแก้ไขได้ไหม ไม่มีทาง ดังนั้นการรณรงค์ GO JAPAN คือการเขียนรัฐธรรมนูญใหม่หมดของจริงไม่ใช่ยังยึดติดกับรัฐธรรมนูญโจรอย่างเคร่งครัด ซึ่งแนวนี้ คนเป็นรัฐบาลอาจมารณรงค์ตรงๆ ไม่ได้ เพราะมันทำไม่ได้ แต่มวลชนทำได้ ถ้าชนะ
http://www.facebook.com/maha.arai

-------------------------------------
FfF