บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


14 พฤศจิกายน 2555

<<< ถ้ากลัวการชกต่อยก็ไม่ควรไปเป็นนักมวย ถ้ากลัวม็อบชนม็อบก็อย่าไปเป็นแกนนำม็อบ เพราะชาตินี้อาจไม่ได้จัดม็อบอีกต่อไป >>>

<<< ถ้ากลัวการชกต่อยก็ไม่ควรไปเป็นนักมวย ถ้ากลัวม็อบชนม็อบก็อย่าไปเป็นแกนนำม็อบ เพราะชาตินี้อาจไม่ได้จัดม็อบอีกต่อไป >>>
  • Maha Arai คนที่กลัวการชกต่อย ไม่ควรไปเป็นนักมวย เพราะว่าจะไปเปลี่ยนกีฬาชกมวยไปเป็นกีฬาวิ่งไล่จับกันเปล่าๆ
  • Maha Arai คนที่กลัวม็อบชนม็อบก็ไม่ควรมาเป็นแกนนำม็อบไม่ว่าระดับไหน เพราะว่า ถ้ากลัวแล้วมีข้ออ้างสวยหรู เช่นเป็นม็อบมีวุฒิสภาวะก็ดี ม็อบสันติอหิงสาก็ดี จะไม่จัดให้มีม็อบชนม็อบเด็ดขาด ถ้าฝ่ายตรงข้ามมันรู้ว่าคิดแบบนี้ชาตินี้ก็ไม่มีโอกาสได้จัดม็อบอีกเลย
  • Maha Arai เพราะ ถ้าประกาศจัดวันไหน มันก็จัดม็อบวันเดียวกันใกล้กันทุกครั้งก็ต้องเลิกจัดเพราะจัดไปก็จะเกิดม็อบชนม็อบอย่างที่กลัวได้ หรืออาจเกิดอะไรแล้วทำให้ข้ออ้างที่ยกมาอ้างสวยหรูไม่เป้นแบบนั้นอีกต่อไป
  • Maha Arai ล่าสุดเห็นบอกว่าประเมินม็อบฝ่ายตรงข้ามไม่เต็มลาน เฉพาะที่มางวดก่อนก็แทบล้นลานแล้ว บวกกับพวกพันธมิตรวันนี้ประกาศชัดหนุนกลายๆ ให้สาวกเข้าร่วมม็อบเสธอ้ายเต็มที่ ไม่รวมปชป. งวดนี้ขนกันสุดฤทธิ์แน่นอน เพราะต้องการคว่ำก่อนสิ้นปีนี้ให้ได้ก็ทุ่มกันสุดฤทธิ์ยังประเมินต่ำๆ เหมือนงวดที่แล้วประเมินว่ามาแค่พันสองพันคนอย่างฮา
  • Plaitenn Mimesakul ม็อบสันติอหิงสา ไปให้เขายิงกบาล คนตายไม่ใช่ผู้นำนี่
  • Plaitenn Mimesakul เคยได้ข่าวแว่วๆ มานะ ว่าเขาเอาปืนจ่อกบาล ลูกผู้นำม็อบ คนหนึ่ง สั่งถอยเลยจริงเท็จไม่รู้
  • Maha Arai เขามีแต่พยายามทำให้ม็อบมันน่าเกรงขาม ข้อเรียกร้องหรือคำพูดคำจาจะมีน้ำหนักไม่ใช่ม็อบหน่อมแหน้มขึ้นทุกวัน แ้ล้วไปขู่เขาแต่กลับเอาเชือกมัดมือมัดเท้าตนเองเหลือแต่ปาก ยุทธวิธีอะไรเนี้ยะ
  • Maha Arai จริง ลูกวีระ โดนแค่ไม่กี่วันโดดหนีไปคนแรกๆ คือเข้าใจว่าภาระเยอะแต่ว่าถ้าไม่พร้อมก็อย่ามานำมาตามไม่ว่า รวมถึงคนอื่นๆ ด้วย ไม่งั้นไม่ไปไหนเพราะคนนำไม่พร้อมสู้จบเห่เป็นข้อจำกัดที่ไม่ควรมีไม่งั้นจะทำม็อบให้น่าเกรงขามไปได้ยังไง
  • Maha Arai มีบางคนบอกว่า ม็อบเสธอ้ายไม่มีอะไร คนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย ทำอย่างกะว่า ที่ออกมาสร้างกระแสจนถีบไป 3 นายก แล้ว ตั้งแต่ทักษิณ สมัคร สมชาย อย่างกะว่าม็อบพวกนั้นมันม็อบคนส่วนใหญ่อย่างนั้นแหล่ะ มันก็ม็อบคนส่วนน้อย แต่คนส่วนใหญ่นั่งเงียบหรือนั่งดูฝ่ายตรงข้ามเล่นอย่างเดียว แบบนี้ถึงจะมีน้อยไม่กี่หมื่นไม่กี่แสนก็ไล่ได้ เพราะคนหลายล้านนั่งเฉย ไม่มีประโยชน์ใดๆ ในวันนั้นเลย เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาแล้วหลายครั้งแต่จำไม่ได้ ไม่เคยจดจำ ไม่เข็ด แถมการประเมินสถานการณ์เอาต่ำสุดๆ เป็นเกณฑ์อย่างฮาอีกที แล้วจะไปทันเขาไหมเนี้ยะ
  • Plaitenn Mimesakul นั่นนะซินะ มิน่า ไหนไหนก้จะตาย มามึงไปด้วยกันกะกู
  • Maha Arai อีกอย่างขอบิณฑบาตรเถอะมุกไม่อยากเห็นคนเจ็บตายไม่มีใครอยากเห็นแต่ออกมาเรียกร้องคงได้ง่ายๆ หรอก การแย่งชิงอำนาจอยากได้ต้องแย่งชิงไม่มีหรอกเขาประเคนมาให้ง่ายๆ แล้วมันจะไม่มีโอกาสเจ็บตายได้ยังไงถ้าทำไม่สำเร็จแล้วยังต้องการผลักดันให้สำเร็จ ไม่ยังงั้นถ้าไม่อยากเห็นคนเจ็บตายอีก พอเขาเป่านกหวีดปี๊บให้กลับบ้านไม่กลับสลายแน่ก็รีบเผ่นกลับแล้วแกนนำก็ไปมอบตัวแบบนี้ถึงไม่มีคนเจ็บตายไม่ต้องรอให้เขาลุยมาก่อนมีเจ็บตายแล้วค่อยมอบตัว อีกอย่างถ้าอยากได้แบบไม่มีคนเจ็บตายชัวร์ๆ มาจัดม็อบตามเน็ตตามทีวี ไม่เจ็บตายแน่ แกนนำก็ปราศรัยผ่านสื่อ ประชาชนก็นอนดูสื่อบ้านใครบ้านมัน แบบนี้มั่นใจไม่เจ็บตายแน่ แต่การออกมาร่วมม็อบ ยังไงก็มีโอกาสเสี่ยงทั้งโดนจริงแบบลุยมาซึ่งๆ หน้าหรือโดนแบบเขาสร้างสถานการณ์
  • Maha Arai เอาเป็นว่าชอบประกาศมัดมือมัดเท้าตนเอง แล้วจะไปขู่เขาเย้วๆ ลุยมาน่าดูแต่กลับสร้างพันธนาการเต็มตัวอย่างฮา เขามีแต่ปลดแอกให้หมด พันธนาการทุกอย่างอะไรข้อจำกัดปลดทิ้งไป เพิ่มความน่าเกรงขาม อำนาจต่อรองจะพุ่งพรวดไม่ใช่ม็อบที่ไม่น่าเกรงขามอำนาจต่อรองใดๆ ก็แทบไม่มี แรกๆ เขาอาจกลัวมุกม็อบคอนเสริต์พอเขาชินแล้วเขาก็ไม่กลัวแล้วม็อบปาหี่แบบนี้ ใครเขาจะกลัว เฮ้อ
  • Plaitenn Mimesakul สองครั้งแล้ว แม่ง ทิ้งกูเลย กูเกือบตาย
  • Plaitenn Mimesakul ไม่อยากอยู่กันดีๆก็ไม่ต้องอยู่ ว่าไหม
  • Maha Arai แม่ทัพต้องกล้าสู้กับแม่ทัพฝ่ายตรงข้ามมันถึงจะน่าเชื่อถือในการร่วมสู้ นี่แค่เริ่มก็กลัวหงอแล้วมาพยายามให้คนมาร่วมสู้มันดูแปลกๆ นักเลงเขายังต้องดูลูกพี่กล้าไหมไม่กล้าเขาไม่ให้เป็นลูกพี่เขาหรอก นี่ม็อบคุมคนมากๆ และแบกข้อเรียกร้องที่จะหนักขึ้นทุกวันถ้าเริ่มต้นก็ออกอาการกลัวก็แย่แล้ว เอาง่ายๆ ถ้ายิ่งสู้ยิ่งฮึกเหิมนั่นแหล่ะม็อบหรือทัพที่กำลังจะประสบความสำเร็จในอนาคตได้ แต่ถ้ายิ่งสู้ยิ่งหงอยยิ่งกลัวกันมากขึ้น แพ้ตั้งแต่ยังไม่เริ่มชนกับเขาแล้วแบบนี้ ขวัญและกำลังใจไม่ใช่แค่คำพูดปลุกระดมอย่างเดียวบางทีการกระทำมันก็มีส่วนด้วย
  • Plaitenn Mimesakul อย่าพูดเลย พูดไป มีแต่จะเข้าตัว รอเวลา สะใจ ดีก่า มันก่าเยอะเลย
  • Plaitenn Mimesakul เอาให้เหมือน แถว สามจังหวัดเลย
  • Maha Arai ที่สำคัญสถานการณ์กำลังได้เปรียบ ต่างชาติเริ่้มออกอาการส่งซิกไม่เอารัฐประหาร ยังกลัวหัวหดกันอีก มันทำเมื่อไหร่เข้าทางทันที ไม่กล้าทำหรอก แต่เผื่อบ้าจริงก็ไม่จำเป็นต้องกลัว ปลุกม็อบชนแรงๆ ยังได้ลุ้น อย่างน้อยพวกหนุนหลังทั้งบางก็เสียหายหนัก การจัดม็อบประกบ ลักษณะไม่ห่างมากซึ่งงวดที่แล้วสมัยอภิสิทธิ์ก็ยังมีม็อบเสื้อเหลืองก็ยังเห็นจัดม็อบกันได้ ในหลายๆ ประเทศ เวลาพวกฝ่ายค้านเกณฑ์คนมาขับไล่ ถ้าฝ่ายรัฐบาลไม่มีคนมาแสดงพลังสนับสนุน ภาพข่าวออกไปเท่ากับสถานภาพของรัฐบาลกำลังย่ำแย่มีแต่คนเกลียด คนไม่เกลียดก็นิ่งเฉยก็เหมือนเป็นพวกแนวร่วมพวกเกลียด แล้วสถานะรัฐบาลมันจะมั่นคงไปได้ยังไง ในขณะที่ถ้าจัดชนแต่ไม่ได้หวังยกพลไปลุยแต่ก็พร้อมลุยไม่พูดว่าไม่พร้อม มาม็อบต้องพร้อมลุยไม่ว่าจะลุยกับคนในรูปแบบต่างๆ ลุยกับอาวุธสงครามยังลุยกันมาแล้วเลย การมีม็อบสนับสนุนถ้าคนออกมาเยอะกว่าม็อบต่อต้าน ม็อบต่อต้านจะหมดความชอบธรรมในการไล่ทันที หลายประเทศก็ทำแบบนี้ยกเว้นผู้นำที่ประชาชนไม่ชอบหรือไม่กล้าสู้มากๆ ถึงได้นิ่งดูดายปล่อยให้รัฐบาลที่ตนเองเลือกถูกไล่อยู่ข้างเดียว การนิ่งเฉยก็คือการสนับสนุนการไล่รัฐบาลไปด้วยดีๆ นี่เอง ที่สำคัญมันจะกลบการอภิปรายได้ชะงัก ช่วยไม่ได้เสือกงัดมุกนี้มาเล่นเองแทนที่จะอภิปรายอย่างเดียว แต่ถ้าไม่จัดม็อบประกบ เท่ากับเขาเบิ้ลกระแสไม่ชอบรัฐบาลทั้งในและนอกสภาตายอย่างเขียด รอโดนเชือดในดาบต่อไปได้เลยแบบนั้น
  • Plaitenn Mimesakul อย่างไรเสีย ทหาร ก็ไม่กล้า ทำอะไร มากมาย นัก เพราะถ้าทำครั้งนี้ เกิดแน่ รัฐบาลพลัดถิ่น คอยดู

http://www.facebook.com/maha.arai

-----------------------------------------------
FfF