บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


15 กรกฎาคม 2556

<<< โหมดศึกษาพระเครื่อง สังเกตุพระทำช่วงเวลาใกล้เคียงกันแต่สภาพต่างกันคงเพราะมวลสารต่างกัน >>>

7 เมษายน ผ่าน โทรศัพท์มือถือ

โหมดศึกษาพระเครื่อง สังเกตุพระทำช่วงเวลาใกล้เคียงกันแต่สภาพต่างกันคงเพราะมวลสารต่างกัน 



    • Maha Arai มวลสารหลักๆสำหรับทำพระเครื่องก็จะมีน้ำมันตังอิ้ว ซึ่งจะช่วยประสานให้เนื้อพระแข็งคล้ายหินไม่ผุกร่อนง่ายเหมือนพระที่ไม่ใส่รุ่นแรกเช่นพระปากน้ำรุ่น1-3 ไม่ใช้น้ำมันตังอิ้วทำให้หน้าตาเละยิ่งโดนน้ำจะละลายไปกับน้ำหมดเลยต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการทาแลคเกอร์ทับ
    • Maha Arai แต่ถ้าใส่มากๆอาจเกิดปฏิกิริยากับความร้อนอบอ้าวแล้วน้ำมันโผล่ออกมาให้เห็นบนเนื้อผิวพระสังเกตุรูปบนขวาเจ้าอาวาสองคนปัจจุบัน11กล่องรวมที่เหมามาวันนี้สภาพก็คล้ายกันคือเกิดมีคราบน้ำมันตังอิ้วมากกว่าองค์อื่นๆทุกกล่องทั้งๆที่ใส่กล่องเดียวกันสภาพแวดล้อมเหมือนกันแสดงว่าส่วนผสมใช้น้ำมันตังอิ้วมากกว่าองค์อื่นๆ
    • Maha Arai ส่วนสององค์ด้านล่างจะมีคราบคล้ายแป้งสีขาวปกคลุมทั่วพระส่องดูจะปุยๆไม่เหมือนของปลอมส่องดูมักแน่นๆ และรู้สึกว่าน่าจะเป็นสิ่งมีชีวิตเช่นพวกราหรืออะไรเนี้ยะเพราะมันสามารถขึ้นได้เองอาจเพราะในส่วนผสมมีกล้วยน้ำว้าบางองค์อาจมีเนื้อขนุนซึ่งจะทำให้เกิดสีเหลืองและเนื้อพระแห้งเร็วขึ้น
    • Maha Arai ส่วนพระวัดปากน้ำองค์นี้ก็เริ่มๆเห็นคราบน้ำมันตังอิ้วโผล่แต่ไม่ค่อยเห็นคราบแป้งแสดงว่าส่วนผสมจะต่างจากพระวัดนี้
    • Maha Arai แต่แปลกอย่างเจ้าอาวาสวัดนี้องค์ที่สองด้านล่างเหรียญที่เป็นองค์ที่1หน้าตาคล้ายคนอยู่ดูไบยังไงไม่รู้น่ะอิอิ
    • Maha Arai นอกนั้นบางวัดอาจมีส่วนผสมดังนี้เช่นเกษรดอกไม้นามมงคล ผงวิเศษคือชอล์กที่เขียนยันต์หรือคาถาแล้วลบเอาผงมาผสมด้วย บางทีมีปูนขาว เปลือกหอยบด หรืออาจมีเส้นผมหรืออัญมณีบดคล้ายของพระวัดปากน้ำรุ่น4 องค์กลางนั่นแหล่ะส่องดูด้วยความละเอียดกล้องเราประมาณ60เท่าจะเห็นจุดสีหลายสีด้วย
    • Maha Arai และสุดท้ายการนำพระไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมต่างกันย่อมทำให้เกิดปฏิกิริยาต่างจากพระที่เก็บในกล่องตลอดเวลาที่จะได้เรื่องความร้อนไปทำปฏิกิริยาบางคนนำไปแช่น้ำหรือน้ำมนต์หรือฝากล่องแตกความชื้นมากกว่าก็อาจเกิดคราบแปลกๆทั้งน้ำมันตังอิ้วหรือสีขาวคล้ายแป้งเร็วขึ้นได้ด้วย จบหลักสูตรมวลสารระยะสั้นอิอิ แนะนำคนที่ต้องการศึกษาลองเช่าพระถูกๆวัดไม่ค่อยดังจะชัวร์ว่าไม่มีของเก๊เพราะไม่คุ้มที่จะทำ
    • Maha Arai เดี๋ยวตอนหน้าอีกตอนศึกษามุมกล้องในการถ่ายพระที่จะทำให้คนศึกษาพระแต่ตำราหลงทางได้ติดตามชมตอนต่อไปเพิ่งเจอโดยบังเอิญ
---------------------------------------------------
FfF