บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


17 มีนาคม 2557

<<< กรณีศึกษาเรื่องโครงการสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงในลาว >>>

ยังไม่ต้องกังวลว่าลาวจะมีรถไฟฟ้าความเร็วสูงก่อนไทยแต่ที่กำลังจะสร้างสูงกว่าไทยอ่ะใช่ แต่ยังไม่ใช่รถไฟฟ้าความเร็วสูงและให้เอกชนลงทุนด้วย

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1389929166&grpid&catid=02&subcatid=0200
  • Buapan Musketeers, Suprawee Rachatapisit และ คนอื่นอีก 2 คน ถูกใจสิ่งนี้
  • Maha Arai 1. รถไฟที่จะก่อสร้างเชื่อมต่อระหว่างสะหวันนะเขต-ลาวบาว "ไม่ใช่รถไฟความเร็วสูง" เป็นเป็นรถไฟที่ใช้ระบบราง 1.435 เมตร (Standard Gauge) แบบรางคู่ วิ่งด้วยความเร็วปานกลางระดับ 120-160 กิโลเมตร/ชั่วโมง (เมื่อเทียบกับรถไฟไทยที่วิ่งด้วยความเร็ว 60-100 กม./ชม. ถือว่าเร็วกว่าพอสมควร) โปรดอย่าสับสนกับโครงการรถไฟความเร็วสูงที่ลาวลงนามทำความเข้าใจก่อสร้าง ร่วมกับประเทศจีน

    2. การลงนามก่อสร้างนั้นเป็นข่าวเก่า โดยรัฐบาลลาวได้อนุมัติลงนามบันทึกความเข้าใจเรื่องการสำรวจกับบริษัท ไจแอนท์ คอนโซลิเดทผู้ก่อสร้าง ในปี 2008 และลงนามอนุมัติโครงการก่อสร้างในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2012

    3. การเริ่มเปิดหน้าดินและไซต์ก่อสร้าง รวมถึงการวางศิลาฤกษ์ ได้ลงมือไปแล้วตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม 2013 ที่ผ่านมา
  • Maha Arai 4. วัตถุประสงค์หลักของการก่อสร้างทางรถไฟสายนี้ คือการใช้ขนส่งสินค้าและวัตถุดิบต่างๆ เชื่อมต่อระหว่างท่าเรือดานัง ประเทศเวียดนาม กับเขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวัน-เซโน แขวงสะหวันนะเขต และนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ในเขตเศรษฐกิจพิเศษดังกล่าว ส่วนการขนส่งโดยสารผู้คนนั้นเป็นจุดประสงค์รอง

    5. บริษัทที่ทำโครงการดังกล่าว เป็นบริษัทเอกชนสัญชาติมาเลเซีย จดทะเบียนในบริติชเวอร์จิน และได้รับการจัดหาทุนจากธนาคารในนิวซีแลนด์ เป็นการลงทุนภาคเอกชนแทบทั้งหมด หากสร้างเสร็จก็ถือว่าเป็นรถไฟเอกชนบนสัมปทานที่ดินรัฐ ไม่ใช่การลงทุนหรือร่วมทุนโดยรัฐบาลลาว

    6. กำหนดแล้วเสร็จภายในปี 2018 หรือ พ.ศ. 2561
  • Maha Arai ทั้งนี้ ความโปร่งใสและการประกาศข้อมูลต่อสาธารณชนก็ยังเป็นปัญหา ทั้งการยื่นแผนสำรวจผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) แผนโครงสร้างและการก่อสร้าง ที่บริษัทดังกล่าวต้องส่งให้แก่ทางการลาวในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แต่ก็ไม่ปรากฏว่าทางการได้เปิดเผย หรือออกแถลงข่าวที่น่ายินดีนี้ทางสื่อมวลชนของรัฐแต่อย่างใด ซึ่งการแสวงหาข้อมูลจากภาครัฐของลาวนั้นเป็นไปด้วยความยากลำบาก รวมถึงบริษัทไจแอนท์ คอนโซลิเดต ผู้ก่อสร้าง ก็เปิดเผยข้อมูลน้อยมากในสื่อออนไลน์ ไม่มีแม้กระทั่งเว็บไซต์บริษัทอย่างเป็นทางการให้สืบหา ส่วนบริษัทให้ทุนอย่างริชแบงโก เบอร์ฮัด ก็เป็นบริษัทลงทุนทางการเงิน (Investment Banking Service) ไม่ใช่สถาบันการเงินหลักประเภทธนาคารพาณิชย์ (Commercial Bank)และไม่ปรากฏสารบบของบริษัทลงทุนนี้ในระบบของธนาคารแห่งชาตินิวซีแลนด์ ถึงขั้นสำนักข่าวต่างชาติที่เจาะลึกเรื่องนี้เรียกการก่อสร้างครั้งนี้ว่า เป็น Mystery Railways "ทางรถไฟสายปริศนา"
  • Maha Arai ทางรถไฟความยาว 220 กิโลเมตรเส้นนี้ ยังมีข้อกังขาอยู่มากว่าจะประสบความสำเร็จแค่ไหน และได้สร้างจนเสร็จใช้จริงหรือเปล่า ท่ามกลางความงุนงงสงสัยของผู้ติดตามข่าวสารการพัฒนาเชื่อมแม่น้ำโขงสู่ทะเล จีนใต้ครั้งนี้โดยทั่วกัน สิ่งที่ได้เห็นกับข่าวที่ออกมาดูจะมีความแตกต่างอยู่มาก การเสาะแสวงหาความจริงจึงต้องทำอย่างเต็มที่จนกว่าจะเปิดเผยข้อเท็จจริงได้ และมีการเปิดใช้จริง

    ดังนั้นขอประชาชนชาวไทยอย่าเพิ่งแตกตื่นว่าลาวจะมีรถไฟความเร็วสูงใช้ก่อนไทย แต่ที่เปิดเผยและโปร่งใสแน่ๆ คือ มาเลเซียและสิงคโปร์ จะมีรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อกันให้ใช้ก่อนถนนลูกรังในประเทศมาเลเซียหมดไป ภายในปี 2020 แน่นอน
  • Maha Arai การลงทุนโดยที่รัฐไม่มีเงินและไม่เสี่ยงเพิ่มภาระให้ประชาชนทั้งประเทศมาก ที่อาจโดนเรียกเก็บภาษีเพิ่มนั่นนี่ทั้งทางตรงทางอ้อมเพื่อมาใช้หนี้ กับให้เอกชนลงทุนยอมให้เอกชนได้ผลตอบแทนพอคุ้มค่าการลงทุนบ้างคือทางออกที่ดีกว่ามานั่งทำเอง ที่สำคัญกิจการที่รัฐทำเองส่วนใหญ่เจ๊งดูรัฐวิสาหกิจต่่างๆ เป็นตัวอย่างได้
  • Maha Arai ในอดีตที่เคยให้เอกชนลงทุนโอนทรัพย์สินให้รัฐและบริหารกิจการและจัดเก็บรายได้ แบ่งเปอร์เซ็นต์ให้รัฐมีมากมายหลายโครงการ ถ้าพูดเฉพาะทางก็พวกทางด่วนทั้งหลาย สมัยก่อนรัฐไม่ค่อยมีเงินลงทุนเลยให้เอกชนลงทุนสร้างทางด่วนหลายสายในกรุง ใครไม่ใช้ก็ไม่เสียตังใครใช้คนนั้นก็เสีย รถไฟฟ้า bts ก็ใช่
  • Maha Arai ผมเคยไปเวียตนามหลายปีมาแล้วไกด์เขาเล่าให้ฟังประมาณว่า ตอนเวียตนามเปิดประเทศใหม่ๆ ไม่มีเงินทุนอะไรก็ให้ต่างชาติมาลงทุนทางหลวงสายหลักๆ ของประเทศก็ใช่ ไม่ใช่ทางด่วนน่ะทางหลวงเชื่อมระหว่างเมืองจะเสียค่าผ่านทางเขายอมทำแบบนี้เขาเจริญเร็วเพราะมีทางเกิดขึ้นมากอย่างรวดเร็ว ถ้าให้รัฐมาสร้างอาจใช้เวลาหลายสิบปีเป็นหนี้รุงรังและต้องไปเบียดแย่งงบประมาณที่จะนำไปพัฒนาด้านการศึกษาหรือด้านสาธารณสุขอื่นๆ เพื่อมาลงทุนสร้างทาง
  • Maha Arai ขนาดเขาเก็บค่าผ่านทางหลวงค่าครองชีพเขายังถูกกว่าไทยแถมเขาก็อยู่กันได้ถนนก็คงไม่พังของบซ่อมทุกปีแบบไทยเพราะเอกชนเขาคงขี้เกียจซ่อมทุกปีเขาก็สร้างดีๆ ไปเลยและรถน้ำหนักเกินวิ่งให้ทางเขาเสียเขาก็ไม่ให้วิ่งเพ่นพ่านแบบพี่ไทย ที่มีรถบรรทุกน้ำหนักเกินถนนจะรับไหววิ่งกันเกลื่อน ผลซ่อมกันทั้งปีนักการเมืองแทบทุกพรรคไม่มีนายทุนก็นักการเมืองเองที่มี บริษัทรับเหมาสร้างๆ ซ่อมๆ กันสนุกสนาน
  • Maha Arai จากเงื่อนไขที่จีนยื่นให้ลาวทำให้ลาวรับไม่ได้และพี่ไทยก็คงรับเงื่อนไขที่ว่าไม่ได้ เลยต้องพยายามกู้มาสร้างเองทั้งหมดแทนที่ให้เอกชนหรือต่างชาติมาลงทุน
    http://www.matichon.co.th/news_detail.php...


    www.matichon.co.th
    คอลัมน์ เดือนหงายที่ชายโขง โดย ธีรภัทร เจริญสุข
  • Maha Arai ข้อแรก รัฐบาลลาวต้องค้ำประกันเงินกู้ทั้งหมดที่บริษัทเอกชนของจีนมาร่วมลงทุน 100%

    ข้อสอง รัฐบาลลาวต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข 4 ประการ คือ


    1. ต้องตั้งบริษัทขึ้นมาบริหารจัดการรายได้จากโครงการรถไฟความเร็วสูง โดยมีสถานะเป็นลูกหนี้รัฐบาลจีน

    2. ต้องจ่ายดอกเบี้ยหนี้สินในอัตรา 2% เป็นเวลา 30 ปี โดยมีระยะปลอดการชำระหนี้ (แต่ยังคิดดอกเบี้ย) 10 ปีแรก

    3. รัฐบาลลาวต้องค้ำประกันเงินกู้ทั้งหมดด้วยทรัพย์สินของโครงการ รวมรายรับในอนาคตต่อรัฐบาลจีน ซึ่งหมายถึงที่ดินตลอดแนวทางรถไฟ

    4. รัฐบาลลาวต้องค้ำประกันเพิ่มเติมด้วยรายได้จากเหมืองทองคำ 2 แห่งในแขวงเซโปน
  • Maha Arai ถ้ามันคุ้มค่าต่อการลงทุนข้อเสนอมันจะดีกว่านี้และจะมีบริษัทจากหลายประเทศ พยายามวิ่งเต้นล็อบบี้เพื่อขอสัมปทานทำเองทั้งหมดโดยสร้างเสร็จยกให้รัฐแถม อาจแบ่งเปอร์เซ็นต์รายได้ให้อีก ดูที่ข้อเสนอก็สามารถดูออกได้ถึงความคุ้มค่าต่อการลงทุนในโครงการใดๆ แล้ว เพียงแต่ว่า ถ้ามันยังไม่คุ้มค่าในการลงทุนหรือจะทำกำไรได้ในไม่กี่ปี รัฐอยากสร้างก็ต้องกู้ และกู้เยอะก็มีปัญหาคนค้าน โดยเฉพาะคนจีนซึ่งเป็นนักธุกิจเถ้าแก่ตามห้างร้านจะโดนเป่าหูให้ค้านมากที่สุดเพราะเขาไม่ชอบเรื่องกู้หนี้มาเยอะๆ เพราะสุดท้ายเขาจะโดนรีดภาษีหรือนั่นนี่ปกติก็เค็มเคี่ยวกันอยู่แล้วไม่งั้นกิจการก็เจ๊งไปนานแล้วมาเจอหนี้เยอะๆ เป็นอารมณ์ที่ฟังแล้วค้านได้ทันทีจิตวิทยาพื้นๆ
-----------------------------------------------------------


บางเรื่องเตือนแล้วก็ไม่ฟังดื้อ
รั้นดันทุรังจนได้เรื่องหลายเรื่องเลย บางทีก็ควรหัดโทษตัวเองกันบ้างน่ะคนในรัฐบาล ตอนมีอำนาจใครเตือนก็ไม่สนใจ อย่างกรณีรถไฟฟ้าเราก็เคยเตือนน่ะว่าถ้าจะทำทำแค่สายเดียวก่อน แค่ระดับไม่กี่แสนล้านคนค้านไม่มากนี่เล่นทำทีเดียวใช้เงินมากๆเงินกู้เสียด้วยก็เอาไปปลุกกระแสค้านได้ง่ายๆเลยด้วย
  • Side Arch, Vjit Hunh, Rose Jovi และ คนอื่นอีก 9 คน ถูกใจสิ่งนี้
  • Maha Arai คือแค่หาเงินมาใช้ในโครงการรับจำนำข้าวก็หืดจับยังค้างอีกนับแสนกว่าล้านแล้ว ยังทยอยออกมาอีกทุกปีแค่นี้ก็หมุนเงินไม่ทันแล้วจะไปกู้มาอีกมากมายมันก็บัก โกร่กกันใหญ่น่ะ ถ้าเอาแค่สายเดียวก็ผ่อนน้อยหน่อยคือภาระเพียบเหมือนมีเงินเดือนห้าหมื่นมี หนี้สินบวกที่ต้องใช้จ่ายประจำเดือนทุกเดือนเหลือเงินหมื่นหนึ่งแล้วจะไปกู้ ซื้อบ้าน 2 ล้านไม่มีแบงค์ไหนปล่อยกู้แน่นอน
  • Maha Arai บางคนอาจเถียงว่าเอาไปลงทุนไม่ใช่ซื้อบ้านเฉยๆเดี๋ยวมีกำไรก็จะมีรายได้เพิ่ม อะไร คือพูดตรงๆ เลยน่ะ ไม่ได้กำไรใน 20 ปีหรอก ถ้าได้จริงป่านนี้เอกชนมันแย่งกันลงทุนรัฐไม่ต้องเสียสักบาทมีแต่ขาดทุนมากน้อยต้องควักมาชดเชยให้อีกมากกว่าหนักเข้าไปอีก
  • Maha Arai ความจริงหลายๆ เรื่องที่ทำแค่ดีเบตกันเองก็ยังไม่ชนะได้เลยเพียงแต่มีอำนาจไม่ อยากฟังเสียนกเสียกาคิดว่าไม่มีผลกระทบ แต่สุดท้ายก็มีผลทั้งนั้นนี่ไม่รวมเรื่องการเมืองอีกหลายเรื่องน่ะเช่นพร บ.เหมาเข่งก็เห็นชัดว่ามีคนค้านพวกเดียวกันด้วยยังไม่ฟังสุดท้ายโดนนำไปเป็น เกมปลุกกระแสต้านรัฐบาลจนได้ไม่อยากฟื้นฝอยหาตะเข็บ
  • Maha Arai พูดตรงๆ ที่สู้มาจนถึงทุกวันนี้ไม่ได้ต้องการระบบการเมืองแบบพ่อปกครองลูกน่ะ ต้องการระบบการเมืองแบบเพื่อนปกครองเพื่อนมากกว่า แนวพ่อปกครองลูกพ่อคิดพ่อทำพ่อไม่ฟังเสียงลูกก็ได้คือทุกอย่างตามใจพ่อ แต่เพื่อนปกครองเพื่อนไม่มีใครใหญ่กว่ากันไม่มีการใช้อายุแก่กว่ามาข่มยศ ใหญ่กว่ามาข่มต้องฟังกันและเถียงกันได้ทุกเรื่องถ้าหาเหตุผลมาสนับสนุนสู้ พวกค้านไม่ว่าเรื่องอะไรไม่ได้ก็ควรชะลอหรือปรับเปลี่ยนใหม่ไม่ดันทุรัง
  • Maha Arai ถ้าคิดจะสู้เพื่อระบบการเมืองเก่าๆ คนที่เขาอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นเขาไม่อยากสู้เต็มที่บ้างพวกเฉย บ้างพวกไปหนุนอีกพวกที่หลอก ว่าจะปฏิรูปแต่เนื้อหาจริงๆ ย้อนยุคไปสู่ระบบพ่อ ปกครองลูกหนักกว่าอีก แต่ถ้าสู้และพร้อมเปลี่ยนแปลงการเมืองให้ดีขึ้นคนขวางก็น้อยลงจะมีก็แต่พวก อยากมีอำนาจแทนพวกเดิมโดยไม่อยากเปลี่ยนระบบให้ลดอำนาจตนเองที่อาจไม่ชอบ

-----------------------------------------------------------
FfF