บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


24 กรกฎาคม 2557

<<< ความพยายามสืบทอดอำนาจเผด็จการผ่านรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นธรรม วันหนึ่งก็จะเกิดกระแสต่อต้านเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอยู่ดีไม่ช้าก็เร็ว >>>

Maha Arai ได้แชร์ลิงก์

ความพยายามสืบทอดอำนาจเผด็จการผ่านรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นธรรม วันหนึ่งก็จะเกิดกระแสต่อต้านเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอยู่ดีไม่ช้าก็เร็ว เช่นกรณีรัฐธรรมนูญสืบทอดอำนาจเผด็จการทหารของพม่าเป็นตัวอย่างที่ชาวพม่า เริ่มมีกระแสต่อต้านมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ต่างอะไรกับการซุกระเบิดเวลาไว้ใต้พรมดีๆนี่เอง
  • Suprawee Rachatapisit, Mou Jovi, Int Aph และ คนอื่นอีก 2 คน ถูกใจสิ่งนี้
  • Maha Arai ตัวอย่างรัฐธรรมนูญสืบทอดอำนาจของเผด็จการทหารพม่าที่บางเรื่องเผด็จการกะลาแลนด์อาจลอกมาใช้เช่น
    - สส.1ใน4มาจากการแต่งตั้งของพม่าระบุเป็นทหารทั้งหมดด้วย
    - ผู้นำประเทศต้องมีวิสัยทัศน์ทางทหาร ก็คือสงวนตำแหน่งประธานาธิบดีให้เฉพาะคนเคยเป็นทหารดีๆนี่เอง

    - นอกนั้นก็มีกีดกันซูจีเช่นห้ามคนมีคู่สมรสเป็นคนต่างชาติเป็นประธานาธิบดี
  • Maha Arai ซึ่ง2ข้อแรกกะลาแลนด์ได้เลียนแบบมาแล้วคือคสช.เป็นคนคัดเลือกสภาร่างรัฐธรรมนูญทั้ง หมดหรือเน้นแต่งตั้งคาดว่ารัฐธรรมนูญที่จะร่างใหม่ก็จะมีเรื่องแต่งตั้งไม่ ต่ำกว่า25%แน่นอน ส่วนกรณีกีดกันสารพัดห้ามอดีตนักการเมืองห้ามนั่นนี่เหลือล็อคสเป็คเป็นนายก ชั่วคาวแค่คนในวงผู้มีอำนาจรวมถึงพวกคสช.นี่ลอกมาเห็นๆนอกนั้นก็อาจเขียน ล็อคสเป็คไม่ให้ทักษิณยิ่งลักษณ์พ้นโทษมาเล่นการเมืองได้อะไรแบบนั้นอ้าปาก ก็เห็นลิ้นไก่หมดแล้วพวกนี้
  • Maha Arai ที่สำคัญอาจทำให้การแก้รัฐธรรมนูญลำบากเช่นจะแก้ต้องใช้เสียง75%โดย25%แต่งตั้งเองกับมือถ้าชนะมาได้คนเดียวก็ไม่สามารถแก้รัฐธรรมนูญได้เลยชาตินี้
  • Maha Arai การกระทำเหล่านี้นึกว่าฉลาดแต่มันเป็นกับดักทำให้คนลุกขึ้นสู้ด้วยอาวุธเพื่อฉีกรัฐธรรมนูญในอนาคตทำให้การเกิดปฏิวัติรัฐประหารแน่ๆในอนาคตเพราะถ้าคนไม่ ยอมแต่แก่ไม่ได้ในสภาก็แก้กันข้างถนนก็วุ่นวายไม่จบสิ้นอยู่ดีเหมือนซุก ระเบิดเวลาไว้ใต้พรมอย่างที่ว่านั่นแหล่ะรอวันระเบิดดีๆนี่เอง
https://www.facebook.com/maha.arai

-----------------------------------------------

ฝ่ายค้านพม่าเผยประชาชนร่วมลงนามหนุนแก้รัฐธรรมนูญแล้ว 5 ล้านชื่อ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 23 กรกฎาคม 2557 11:41 น.



ฝ่ายค้านพม่าเผยประชาชนร่วมลงนามหนุนแก้รัฐธรรมนูญแล้ว 5 ล้านชื่อ

ภาพ ถ่ายเมื่อวันที่ 16 ก.ค. ชาวพม่าร่วมลงชื่อสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 2551 ขณะที่สมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) เดินสายรณรงค์และรวบรวมรายชื่อสนับสนุน บนถนนสายหนึ่งในนครย่างกุ้ง.-- Agence France-Presse/Soe Than Win.
      
รอยเตอร์ - พรรคฝ่านค้านพม่า ระบุว่า พรรคสามารถรวบรวมรายชื่อผู้สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้แล้ว 5 ล้านชื่อ ในความพยายามที่จะลดอำนาจสมาชิกรัฐสภาที่เป็นเจ้าหน้าที่ทหารซึ่งไม่ได้มา จากการเลือกตั้งก่อนการเลือกตั้งครั้งต่อไปจะมีขึ้นในปีหน้า
      
       พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) นำโดย นางอองซานซูจี ได้รณรงค์ให้มีการยกเลิกมาตรา 436 ในรัฐธรรมนูญ ที่ระบุว่า การแก้ไขมาตราใดๆ ในรัฐธรรมนูญต้องได้รับเสียงสนับสนุน 75% ของรัฐสภา ซึ่งความพยายามของพรรคมีแนวโน้มที่จะไม่บรรลุผล หรือสร้างความเปลี่ยนแปลงอะไรได้มากนัก
      
       ฉ่วย มาน ประธานรัฐสภากล่าวว่า คำร้องดังกล่าวจะไม่มีอิทธิพลต่อการทำงานของคณะกรรมการรัฐสภาที่มีหน้าที่ เสนอแนะการแก้ไขรัฐธรรมนูญ
      
       แม้ว่า ซูจียัง คงได้รับความนิยมอย่างมากในพม่า แต่ก็ไม่สามารถร่วมลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีได้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญระบุห้ามผู้สมัครมีคู่สมรส หรือบุตรเป็นชาวต่างชาติ ซึ่งซูจีมีสามี และบุตรชายเป็นชาวอังกฤษ ดังนั้น การยกเลิกมาตรา 436 จึงกลายเป็นเป้าหมายแรกที่นำไปสู่การแก้ไขมาตรา 59 ที่จะทำให้ นางอองซานซูจี สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีได้
      
       ตุน ตุน เฮง เจ้าหน้าที่ของพรรค NLD ที่รับผิดชอบเกี่ยวกับคำร้อง กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า พรรคยังคงนับจำนวนรายชื่อผู้ร่วมสนับสนุน และคาดว่ายอดรวมทั้งหมดจะมีมากกว่า 5 ล้านชื่อ และพรรคจะพิจารณาเกี่ยวกับวิธีเสนอคำร้องต่อรัฐบาลเมื่อรวบรวมรายชื่อเรียบ ร้อยในสิ้นเดือน ก.ค.
      
       พรรค NLD ออกสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศเป็นเวลาเกือบ 2 เดือน ที่ส่วนใหญ่ระบุว่า กองทัพควรถอนตัวออกจากการเมือง หลังปกครองประเทศมาเป็นเวลา 49 ปี
      
       “หลายสิ่งเปลี่ยนจากย่ำแย่เป็นเลวร้ายยิ่งขึ้นภายใต้การปกครองของ ทหาร พอก็คือพอ” กอ วิน เจ้าหน้าที่รัฐที่ยืนอยู่ในแถวลงนามคำร้องที่ซุ้มริมถนนในนครย่างกุ้ง กล่าว
      
       ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน กำหนดว่า 25% ของที่นั่งในรัฐสภาเป็นของทหาร และเกินครึ่งของที่นั่งที่เหลือ พรรค USDP ครอบครองอยู่
      
       อดีตรัฐบาลทหารของพม่าที่ปราบปรามการชุมนุมประท้วงเรียกร้อง ประชาธิปไตยหลายครั้ง ได้ก้าวลงจากอำนาจเมื่อเดือน มี.ค.2554 และรัฐบาลกึ่งพลเรือนเข้าทำหน้าที่ พร้อมดำเนินการปฏิรูปประเทศ ที่รวมทั้งการปล่อยตัวนักโทษการเมือง
      
       ขณะที่ทหารยกอำนาจทางการเมืองให้แก่พลเรือน ที่ประกอบด้วย อดีตนายทหารเกษียณราชการที่เข้าร่วมพรรค USDP ได้กลับเข้ามาทำหน้าที่ในรัฐบาลผ่านรัฐธรรมนูญฉบับที่ทหารร่างขึ้นในปี 2551
      
       “รัฐบาลชุดปัจจุบันมีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงจากรัฐบาลชุดก่อนหน้า และนั่นเป็นเหตุผลว่า ทำไมพวกเขาถึงออกกฎหมายเช่นนั้น เราต้องเร่งแก้ไขกฎหมายนี้” เต มี้น อู กัปตันเรือ อ้างถึงมาตรา 436 และร่วมลงชื่อในคำร้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ.

http://www.manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9570000083168

-----------------------------------------------
FfF