บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


13 มิถุนายน 2552

<<< โรคหวัด 2009 >>>

โลกรับมือหวัดนรก2009

วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2552
ขอร้องอย่าตื่นตูม-คนไม่ได้ตายเยอะ
โลกรับมือไข้หวัดใหญ่ 2009 เตือนคนอย่าตื่นตระหนก เชื้อระบาดไปทั่วโลก แต่คนตายไม่มาก ประเทศทั่วโลกเตรียมกำลังพร้อมลุยต่อสู้กับการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สาย พันธุ์ใหม่ 2009 เต็มกำลัง หลังองค์การอนามัยโลก (ฮู) ประกาศยกระดับการเตือนภัยขึ้นสู่ระดับสูงสุดระดับ 6 เป็นครั้งแรกในรอบ 41 ปี วิงวอนชาวโลกอย่าตื่นตูม

การ ระบาดใหญ่ของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 นี้ แม้ว่าฮูจะยกระดับขึ้นสูงสุด แต่ไม่ได้หมายความว่าจะมีผู้เสียชีวิตมหาศาล เพียงแต่ว่ามีผู้ติดเชื้อที่ระบาดไปทั่วโลกเท่านั้น ซึ่งในขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตยังอยู่ที่ 144 คน โดยเม็กซิโกเป็นประเทศที่มี คนติดเชื้อมากที่สุด อีกทั้งยังไม่จำเป็นที่แต่ละประเทศจะต้องปิดพรมแดนด้วย

กระนั้นก็ ตาม เจ้าหน้าที่ในหลายประเทศทั่วโลกก็ยังไม่ไว้ใจในสถานการณ์ โดยได้ประกาศใช้มาตรการป้องกันล่วงหน้าเอาไว้ก่อน เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสที่ในขณะนี้มีผู้ติดเชื้อแล้วเกือบ 2.9 หมื่นราย ใน 74 ประเทศทั่วโลก

ด้านออสเตรเลีย นายกรัฐมนตรี เควิน รัดด์ ยังไม่ประกาศยกระดับการเตือนภัยในประเทศ และยังแสดงความพอใจกับการเตรียมพร้อมรับมือของประเทศอยู่ โดยขณะนี้ออสเตร เลียเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลกเป็นอันดับ 5 รองจากสหรัฐ เม็กซิโก แคนาดา และชิลี โดยมีผู้ ติดเชื้ออยู่ 1,300 คน

“จริงๆ แล้วในแต่ละปีโรคไข้หวัดใหญ่ก็สามารถสร้างปัญหาให้กับทุกชุมชนอยู่แล้ว และไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 นี้เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่น่ากลัวของไข้หวัดใหญ่ เพียงแต่เราต้องระมัดระวังมากขึ้น ซึ่งเราก็เตรียมพร้อมในแต่ละวันอยู่แล้ว” รัดด์ กล่าว

ส่วนสหรัฐ อเมริกาซึ่งมีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลกนั้น รัฐบาลกรุงวอชิงตันก็เตรียมพร้อมอย่างเต็มที่กับการต่อสู้กับไวรัสเอช 1เอ็น1นี้

“เราเตรียมตัวอย่างจริงจังเพื่อรับมือกับไวรัสเอาไว้แล้ว หลังจากที่ไวรัสได้ระบาดไปทั่วประเทศ และขณะนี้เราก็กำลังเตรียมพร้อมรับมือหากไวรัสจะกลับมาระบาดหนักอีกครั้ง ในช่วงฤดูใบไม้ผลินี้” แคตเทอลีน เซเบเลียส รัฐมนตรีสาธารณสุขสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์

ส่วนที่เม็กซิโก ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดของโรคและมีผู้เสียชีวิตมากที่สุดที่ 109 คน ทางด้าน โฮเซ แองเกิล คอร์โดวา รัฐมนตรีสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้สามารถควบคุมไวรัสในประเทศได้ แต่ยังพบการติดเชื้ออยู่เรื่อยๆ

เคอิจิ ฟูกูดะ รองผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ชี้ว่า โรคนี้อาจจะอยู่กับชาวโลกนานถึง 2 ปีทีเดียว

ทาง ด้านบริษัท โนวาติส ผู้ผลิตยารายใหญ่ของสวิตเซอร์แลนด์ เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ทางบริษัทสามารถผลิตวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่นี้ได้แล้วเป็นชุดแรก ซึ่งผลิตได้เร็วกว่าคาดด้วย แต่จะนำไปทดสอบก่อน โดยขณะนี้มีใบสั่งผลิตจากรัฐบาลทั่วโลกแล้ว
http://www.posttoday.com/international.php?id=52032

-----------------------------------------------------


‘ฮู’เตือนภัย‘หวัด2009’ เข้าขั้น‘โรคระบาด’แล้ว
เจ นีวา (เอพี, ไทยทาวน์) : หวัดสายพันธุ์ใหม่กลายเป็น “โรคระบาด” หรือ “pandemic” อย่างเต็มตัวแล้ว หลังจากอนามัยโลก ประกาศปรับระดับเตือนภัยถึงขั้นสูงสุด ถือเป็นโรคร้ายที่แพร่ระบาดทั่วโลกครั้งแรกในรอบ 41 ปี ส่วนเมืองไทยเกิดระบาดหนัก ปิดโรงเรียนในกรุงเทพฯ หลายแห่ง




นัก เรียนเซนต์คาเบรียล ใส่หน้ากากระหว่างอยู่ที่โรงเรียน เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ก่อนที่โรงเรียนจะถูกสั่งปิดในวันรุ่งขึ้น หลังพบว่านักเรียนคนหนึ่งป่วยด้วยโรคหวัดสายพันธุ์ใหม่ (เก็ตตี้อิมเมจ)




เมื่อ วันที่ 11 มิถุนายน องค์การอนามัยโลก ได้ประกาศอย่างเป็นทางการให้โรคหวัดสายพันธุ์ใหม่ (H1N1) 2009 เป็นโรคระบาด หรือ pandemic แล้ว ถือเป็นการประกาศครั้งแรกในรอบ 41 ปี อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ขององค์การอนามัยโลกยืนยันว่า การประกาศปรับขั้นตอนการรับมือกับโรคร้ายครั้งนี้ หมายถึงการยอมรับว่าโรคร้ายชนิดนี้ สามารถแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วไปทั่วโลกเท่านั้น ไม่ได้หมายความว่าโรคร้ายมีอันตรายมากขึ้น

เชื้อ หวัด 2009 เริ่มระบาดในประเทศเม็กซิโกเป็นแห่งแรกเมื่อ 2 เดือนก่อน กระทั่งปลายเดือนเมษายนจึงปรับระดับเตือนภัย และเฝ้าระวังเป็นระดับ 5 จนตอนนี้แพร่ระบาดระหว่างคนสู่คนไปในหลายประเทศของทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกา ทำให้องค์การอนามัยโลกตัดสินใจเพิ่มระดับในที่สุด โดยขณะนี้ที่พบเชื้อใน 74 ประเทศ ยอดติดเชื้อ 27,737 ราย ในจำนวนนี้ เสียชีวิต 141 ราย

ขณะ เดียวกัน หนังสือพิมพ์มติชนของไทย รายงานข่าวโดยอ้างคำกล่าวของนายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข ที่บอกว่าประเทศไทยได้มีการประกาศขึ้นทะเบียนพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโรคไข้ หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เพิ่มอีก 30 ราย เป็นผู้ป่วยในระบบเฝ้าระวัง 5 ราย และผู้ป่วยในระบบค้นหาสอบสวนโรคที่พัทยา 21 ราย หลังจากพบนักท่องเที่ยวชาวไต้หวันติดเชื้อหลังเดินทางกลับจากประเทศไทย และนักเรียนจากโรงเรียนเอกชนกลางกรุง ติดเชื้ออีก 4 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยยืนยันเพิ่มจากวันที่ 10 มิถุนายนอยู่ที่ 16 ราย รวมเป็น 46 ราย โดยกรณีผู้ติดเชื้อในพื้นที่พัทยาเป็นกลุ่มพนักงานในสถานบันเทิงที่นักท่อง เที่ยวไต้หวันเดินทางไปเที่ยวจำนวน 17 ราย และเป็นผู้ป่วยที่อยู่ในโรงพยาบาลในจังหวัดชลบุรีอีก 4 ราย ซึ่งเป็นคนไทยทั้งหมด

รม ว.สาธารณสุข กล่าวด้วยว่า ถือว่าประเทศไทยมีการระบาดของโรคหวัดชนิดนี้แล้ว คาดว่าจะมีผู้ป่วยจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ไม่อยากให้ประชาชนตกใจ เพราะข้อมูลทั้งในและต่างประเทศชี้ว่า โรคนี้ไม่รุนแรง ผู้ป่วยร้อยละ 90 มีอาการน้อยและหายเองได้ แต่ทุกคนต้องช่วยกันป้องกันโรค เพื่อจำกัดการระบาดอยู่ในวงเล็กที่สุด เพื่อลดผลกระทบด้านต่างๆ ของประเทศ

ด้าน โรงเรียนเซนต์คาเบรียล ซึ่งเป็นโรงเรียนของเด็กชายที่ติดเชื้อ ได้สั่งปิดโรงเรียนแล้วตั้งแต่ 12-18 มิถุนายน โดยระหว่างนี้ กรุงเทพมหานครและเจ้าหน้าที่สำนักอนามัยจะเข้าทำความสะอาดภายในโรงเรียน ขณะเดียวกัน โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์ ซึ่งอยู่ข้างเคียงได้แจ้งปิดการเรียนการสอนเช่นกัน ตั้งแต่วันที่ 12 -18 มิถุนายน โดยเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนแจ้งว่า เนื่องจากพบนักเรียนโรงเรียนข้างเคียงติดเชื้อหวัดพันธุ์ใหม่ จึงต้องป้องกันนักเรียนและบุคลากรภายในโรงเรียน

ขณะ ที่ ร.ร.อนุบาลปทุมธานี สั่งปิดโรงเรียนตั้งแต่ 12-15 มิถุนายน เนื่องจากพบนักเรียนมีอาการไข้ขึ้นสูงมากถึง 24 ราย จึงสั่งปิดเพื่อรอผลตรวจเชื้อยืนยัน ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดได้เดินทางมาเก็บตัวอย่างเชื้อไปตรวจสอบ และทำการสอบสวนโรคแล้ว หากพบเป็นบวกอาจจะต้องสั่งปิดเรียนเพิ่ม และในวันพรุ่งนี้ช่วงบ่ายทางโรงเรียนจะนัดประชุมผู้ปกครอง เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันโรคหวัดพันธุ์ใหม่ต่อ ไป

ข่าว ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขของอเมริกา ได้ปฏิบัติกับไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เหมือนเป็นโรคระบาดมาหลายสัปดาห์แล้ว มีการเพิ่มการผลิตวัคซีน ยา และมีการอัดฉีดเงินกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สำหรับโปรแกรมการผลิตวัคซีนต่างๆ และว่าอัตราการแพร่ระบาดของโรคในอเมริกา เริ่มลดลงอย่างเห็นได้ในหลายภูมิภาค เหมือนกับโรคหวัดปกติที่เริ่มลดการระบาดลงหลังจากผ่านพ้นฤดูหนาว และว่าขณะนี้ นักวิทยาศาสตร์มีความเข้าใจโรคหวัดชนิดใหม่มากขึ้น สามารถสรุปได้ว่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ไม่ได้อันตรายร้ายแรงกว่าโรคหวัดตามฤดูกาล ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกประมาณปีละ 500,000 คน

อย่าง ไรก็ดี มีรายงานข่าวว่ามีผู้เสียชีวิตจากโรคหวัดชนิดใหม่อีกสามรายในนิวยอร์คเมื่อ วันที่ 11 มิถุนายน เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ, วัยรุ่นและผู้ใหญ่ในวัย 30 เศษๆ

ทั้ง นี้ ข่าวชี้ว่าสถานการณ์แพร่ระบาดในออสเตรเลีย น่าจะเป็นสาเหตุให้องค์การอนามัยโลกตัดสินใจประกาศให้โรคหวัดสายพันธุ์ใหม่ เป็นโรคระบาด เพราะมีการแพร่ระบาดหว่างคนสู่คนกว่า 1,300 คน อย่างไรก็ดี ที่ชิลี เจ้าหน้าที่แจ้งว่ามีผู้ป่วยโรคหวัดสายพันธุ์ใหม่ มากถึง 1,700 ราย.

นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม
ที่มา : ไทยทาวน์ ยูเอสเอนิวส์
http://www.thaitownusa.com/frontnews/frmNews_View.aspx?Conn=Thai&NewsNo=0906000182

--------------------------------------------------------------

ชื่อเรื่อง: ประชาสัมพันธ์และทำความรู้จักหวัดเม็กซิโก(ไข้หวัดใหญ่ 2009)
ด้วย ในสัปดาห์นี้ ได้มีข่าวเรื่องการระบาดของโรคติดต่อ ที่กำลังระบาดอยู่ในต่างประเทศ ซึ่งเป็นโรคที่ติดมาจากสัตว์ ได้แก่โรคหวัดเม็กซิโก(ไข้หวัดใหญ่ 2009 H1N1) ทีมข่าวประชาสัมพันธ์จึงขอนำข้อมูลการระบาด และวิธีป้องกันตัวจากโรคดังกล่าว มาแจ้งให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาทราบ และทำความเข้าใจให้ถูกต้อง

ทำความรู้จัก โรคไข้หวัดหมู H1N1

ไข้หวัดหมู หรือ ไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ สายพันธุ์ H1N1 เอชวันเอ็นวัน นับ เป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่ไม่เคยพบมาก่อน ผลการวิเคราะห์ทางพันธุกรรมชี้ว่า เชื้อหวัดใหญ่ชนิดนี้เป็นส่วนผสมของไวรัสจากหมู มนุษย์ และสัตว์ปีก ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในวัย 25-45 นับเป็นสัญญาณที่น่าวิตกว่าอาจเป็นโรคระบาด
เมื่อวันที่ 25 เม.ย. สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น เอพี และบีบีซี ต่างรายงานว่า ขณะนี้เกิดโรคไข้หวัดใหญ่หมู หรือไข้หวัดหมู (Swine Flu) สายพันธุ์ใหม่ระบาดหนักในกรุงเม็กซิโก ซิตี เมืองหลวงของประเทศเม็กซิโก ในทวีปอเมริกากลาง ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 68 ราย และติดเชื้อล้มป่วยกว่า 1,000 ราย อีกทั้งเชื้อไข้หวัดหมูเริ่มระบาดลามเข้าไปในบางพื้นที่ของประ เทศสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะ 2 รัฐทางตอนใต้ ทั้งเท็กซัสและแคลิฟอร์เนีย

ด้าน นายโฮเซ่ แองเจล คอร์โดวา รัฐมนตรีสาธารณสุขเม็กซิโก กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตและติดเชื้อส่วนใหญ่อาศัยอยู่รอบๆ และภายในกรุงเม็กซิโก ซิตี โดยผลการชันสูตรศพผู้เสียชีวิต 20 รายในเบื้องต้น ยืนยันว่าติดเชื้อไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่ ส่วนศพอื่นๆ อยู่ระหว่างการพิสูจน์ต่อไป ล่าสุดการให้ยาต้านไวรัสแก่ผู้ป่วยพบว่าได้ผลดี และแจกจ่ายยาหลายล้านชุดไปตามโรงพยาบาลทั่วประเทศ

รายงานข่าวแจ้ง ด้วยว่า ยาต้านไวรัสบางชนิดใช้รักษาเชื้อไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่นี้ไม่ได้ ขณะเดียวกัน คณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์การอนามัยโลก เรียกประชุมฉุกเฉินที่สำนักงานใหญ่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อกำหนดแผนรับมือในกรณีที่โรคไข้หวัดหมูอาจระบาดไปยังภูมิภาคอื่น เพราะเชื่อว่าเชื้อนี้สามารถระบาดจากคนสู่คน แต่องค์การอนามัยโลกย้ำว่าไม่อยากให้ประชากรโลกตื่นตระหนกเกินกว่าเหตุ อีกทั้งยังไม่มีความจำเป็นต้องออกประกาศเตือนภัยโรคระบาดในเม็กซิโก

ขณะ ที่ ดร.ริชาร์ด เบสเซอร์ รักษาการผอ.ศูนย์ควบคุมโรค สหรัฐ กล่าวว่า ในสหรัฐพบผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดหมู 8 ราย ในกลุ่มนี้ 6 รายอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย 2 รายอยู่ในรัฐเท็กซัส ทุกคนอาการดีขึ้นตามลำดับ ผลการตรวจวิเคราะห์เชื้อไข้หวัดหมู พบว่า 7 ใน 14 ตัวอย่างเป็นเชื้อไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่เหมือนที่กำลังระบาดในเม็กซิโก ซิตี อย่างไรก็ตาม ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่า เชื้อจะระบาดลามไปทั่วโลกหรือไม่ แต่นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกต่างจับตาดูพัฒนาการของโรคนี้อย่างใกล้ชิด
ด้าน ดร.แนนซี่ ค็อกซ์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยไข้หวัดใหญ่ ศูนย์ควบคุมโรค สหรัฐ แถลงว่า ไวรัสไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่มีลักษณะพันธุกรรม หรือยีน แตกต่างจากไวรัสไข้หวัดหมูในอดีต เพราะมีองค์ประกอบของเชื้อไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์รวมอยู่ด้วยกัน ประกอบด้วย 1.เชื้อไข้หวัดนกที่พบในทวีปอเมริกาเหนือ 2.เชื้อไข้หวัดใหญ่ในมนุษย์ และ 3.เชื้อไข้หวัดหมูที่พบบ่อยในทวีปยุโรปและเอเชีย ผู้ ติดเชื้อจะมีอาการคล้ายกับผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ เช่น ไข้ขึ้นสูง ติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ คลื่นไส้อาเจียน ท้องร่วง และปวดศีรษะรุนแรง

ดร. แนนซี่กล่าวต่อว่า สันนิษฐานเบื้องต้นว่า เชื้อไข้หวัดหมูพันธุ์ใหม่เกิดขึ้นจากกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรม หรือ "Antigenetic Shift" ซึ่งเชื้อไวรัสไข้หวัดนก ไข้หวัดหมู และไข้หวัดใหญ่ อาจเข้าไปอยู่ในตัวหมูที่เป็นพาหะนำโรค ต่อมาเซลล์ในตัวหมูถูกไวรัสตั้งแต่ 2 ชนิดขึ้นไปโจมตี ทำให้หน่วยพันธุกรรมไวรัสดังกล่าวผสมปนเปกันระหว่างการแบ่งตัว กลายเป็นเชื้อพันธุ์ใหม่ขึ้นมา ตาม ปกติเชื้อไข้หวัดหมูจะติดคนที่สัมผัสหมูโดยตรงเท่านั้น เช่น ผู้ที่ทำงานในโรงฆ่าหมู แต่เชื่อว่าอาจแพร่จากคนสู่คนผ่านการไอ การจาม หรือรับเชื้อจากวัสดุที่มีเชื้อโรคเกาะอยู่บนพื้นผิว แต่การบริโภคผลิตภัณฑ์จากหมูไม่มีอันตรายแต่อย่างใด

น. พ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ผอ.สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณ สุข กล่าวถึงการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดหมูในเม็กซิโกว่า มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ กรมควบคุมโรค ติดตามและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดแล้ว โดยในเวลาประมาณเที่ยงคืนของวันที่ 25 เม.ย. จะประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลก เพื่อติดตามว่าจะประกาศแจ้งเตือนความรุนแรงของโรคนี้อย่างไรบ้าง รวมทั้งจะต้องแจ้งเตือนผู้ที่จะเดินทางไปยังประเทศที่มีการแพร่ระบาดอยู่ หรือไม่ เท่าที่รับทราบข้อมูลในเบื้องต้นพบว่า ขณะนี้แพร่ระบาดอยู่เพียงในเม็กซิโกและสหรัฐอเมริกา ในรัฐแคลิฟอร์เนีย และเท็กซัส

น. พ.คำนวณ กล่าวต่อว่า ผู้ที่เป็นโรคไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์หมู จะมีอาการเหมือนไข้หวัดใหญ่ธรรมดา แต่จะแสดงอาการรุนแรง และรวดเร็วกว่าไข้หวัดใหญ่ธรรมดา โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์หมู แม้จะมีเชื้อตั้งต้นมาจากหมู แต่ระยะแพร่ระบาดติดต่อจากคนสู่คน แตกต่างจากไข้หวัดนก ซึ่งติดต่อจากสัตว์ปีกสู่คนได้ จากข้อมูลเบื้องต้นพบว่า ผู้ได้รับเชื้อไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์หมู มีอัตราเสียชีวิตร้อยละ 5-7 ถือว่าสูงกว่าผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ธรรมดา แต่ยังน้อยกว่าอัตราของผู้เสียชีวิตของผู้ป่วยโรคไข้หวัดนก ที่ผู้รับเชื้อจะมีอัตราการเสียชีวิตถึงร้อยละ 60

ผอ. สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวอีกว่า ขอย้ำว่าโรคนี้แม้เป็นสายพันธุ์หมู แต่ไม่เกี่ยวกับหมู ดังนั้นไม่อยากให้คนไทยแตกตื่น และกลัวการสัมผัส หรือรับประทานหมู เพราะเมื่อได้ยินว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์หมู อาจทำให้กลัว ไม่กล้ากิน และไม่กล้าสัมผัสหมู

การแพร่เชื้อ

มีการแพร่ติดต่อเช่นเดียวกับโรคไข้หวัดใหญ่ในคน
1. แพร่ไปยังผู้อื่นโดยการไอ หรือจามรดกัน (เชื้อจะอยู่ในเสมหะ น้ำมูก น้ำลาย )
2. ติดจากมือและสิ่งของที่มีเชื้อปนเปื้อนอยู่ และเชื้อจะเข้าสู่ร่างกายทางจมูกและตา หากนำมือที่มีเชื้อไปสัมผัส

อาการ โรคไข้หวัดหมู
-มีไข้สูง
-หายใจไม่สะดวก
-ปวดศีรษะ ปวดตา
-ปวดเมื่อยตามร่างกายรุนแรง
-อาการป่วยจะพัฒนารวดเร็วและจะมีอาการหายใจลำบากอย่างรุนแรงภายใน 5 วัน

สำหรับคำแนะนำในการป้องกันเบื้องต้น เหมือนการป้องกันไข้หวัดธรรมดา คือ
1.เมื่อเป็นหวัดเวลาจามจะต้องใช้ผ้าเช็ดหน้าปิด เพื่อป้องกันการติดต่อ
2.หมั่นล้างมือ
3. หากมีอาการรุนแรง ไข้ไม่ลดภายใน 2 วัน ควรรีบพบแพทย์ทันที โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศที่มีการแพร่ระบาด และที่ผ่านมาประเทศไทยยังไม่เคยมีรายงานการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์หมู

ขอบคุณข้อมูลจาก

http://en.wikipedia.org/wiki/Influenza_A_virus_subtype_H1N1
http://breakingnews.nationchannel.com/read.php?ng=T&newsid=377069

ทีมข่าวประชาสัมพันธ์ สพท.นม.5
http://www.nma5.obec.go.th/announce/viewtopic.php?t=1534

------------------------------------------------------------------

http://th.answers.yahoo.com/question/index?qid=20090525013347AA0f73Z
...รู้จักกับ.."ไข้หวัดใหญ่2009"..สายพันธุ์ใหม่ของโลก..!
ดร.แนนซี่ ค็อกซ์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยไข้หวัดใหญ่ ศูนย์ควบคุมโรคสหรัฐ กล่าวว่า ไวรัสไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ชนิด A H1N1 นี้ มีลักษณะพันธุกรรมหรือยีน ที่ประกอบด้วยเชื้อไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์รวมอยู่ด้วยกัน ได้แก่ เชื้อไข้หวัดใหญ่ในมนุษย์ เชื้อไข้หวัดนกที่พบในทวีปอเมริกาเหนือ และ เชื้อไข้หวัดหมูที่พบบ่อยในทวีปยุโรปและเอเชีย.....
.....โดยสันนิษฐานเบื้องต้นว่า เชื้อไข้หวัดพันธุ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจากกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรม หรือ Antigenetic Shift โดยมีหมูที่เป็นพาหะนำโรค โดยการถูกเชื้อไวรัสไข้หวัดนก ไข้หวัดหมู และไข้หวัดใหญ่ เข้าไปอยู่ในตัว ต่อมาเซลล์ในตัวหมูถูกไวรัสตั้งแต่ 2 ชนิดขึ้นไปโจมตี ทำให้หน่วยพันธุกรรมไวรัสดังกล่าวผสมปนเปกันระหว่างการแบ่งตัว กลายเป็นเชื้อพันธุ์ใหม่ขึ้นมา
..... นายเอเดรียน กิบส์ ผู้มีส่วนร่วมในการวิจัยพัฒนายาต้านไวรัส มานานถึง 40 ปี เป็นหนึ่งในนักวิทยาศาสตร์รายแรกๆที่วิเคราะห์ส่วนประกอบทางด้านพันธุกรรม เปิดเผยว่า เขาตั้งใจที่จะตีพิมพ์รายงานที่มีข้อมูลบ่งชี้ว่า ไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้อาจจะเกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจ จากไข่ที่นักวิทยาศาสตร์ใช้เพาะไวรัสและบริษัทยาได้นำไปใช้เพื่อผลิตวัคซีน ก็เป็นได้ โดยนายกิบส์กล่าวว่า การชี้เบาะแสของต้นตอไวรัสอาจจะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ทำความเข้าใจไวรัสสาย พันธุ์ใหม่ได้ดีขึ้น ทั้งในเรื่องของการแพร่เชื้อและสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการเจ็บป่วย ซึ่งขณะนี้องค์การอนามัยโลกอยู่ในระหว่างการพิจารณารายงานฉบับนี้
.....หมูไม่เกี่ยว
น.พ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ผอ.สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดใหม่นี้ว่า แม้จะมีเชื้อตั้งต้นมาจากหมู แต่ระยะแพร่ระบาดคือ ติดต่อจากคนสู่คน ดังนั้นการบริโภคผลิตภัณฑ์จากหมูไม่มีอันตรายแต่อย่างใด ทั้งนี้หากเปรียบเทียบกับ “ไข้หวัดนก” ที่เคยแพร่ระบาดในอดีต ซึ่งเป็นเชื้อที่ติดต่อจากสัตว์ปีกสู่คนได้นั้น จากข้อมูลเบื้องต้นพบว่า ผู้ได้รับเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์นี้ มีอัตราเสียชีวิตร้อยละ 5-7 ซึ่งถือว่ายังน้อยกว่าอัตราของผู้เสียชีวิตของผู้ป่วยโรคไข้หวัดนก
.....อาการและการแสดงอาการ
ผู้ติดเชื้อจะมีอาการคล้ายกับผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ คือ มีไข้ขึ้นสูง ติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ ไอ คลื่นไส้อาเจียน ปวดเมื่อยตามร่างกายรุนแรง ท้องร่วง และปวดศีรษะรุนแรง อาการป่วยจะพัฒนารวดเร็วและจะมีอาการหายใจลำบากอย่างรุนแรงภายใน 5 วัน ทั้งนี้อาจจะพบว่าผู้ที่รับเชื้อจะแสดงอาการไม่รุนแรง ในกรณีที่ผู้ติดเชื้อมีสุขภาพแข็งแรงและอาการไม่รุนแรง สามารถรักษาหายได้ด้วยภูมิต้านทานของร่างกาย ทั้งนี้หากเป็นผู้สูงอายุหรือเด็กจะมีความเสี่ยงมากกว่า ส่วนในกรณีที่มีอาการรุนแรง เกิดจากมีการอักเสบที่ปอด จนถึงขั้นเสียชีวิตได้
.....การติดต่อ
การแพร่ติดต่อเช่นเดียวกับโรคไข้หวัดใหญ่ในคน คือ
1. แพร่ไปยังผู้อื่นโดยการไอ หรือจามรดกัน โดยที่เชื้อจะอยู่ในเสมหะ น้ำมูก น้ำลาย
2. ติดจากมือและสิ่งของที่มีเชื้อปนเปื้อนอยู่ และเชื้อจะเข้าสู่ร่างกายทางจมูกและตา หากนำมือที่มีเชื้อไปสัมผัสร่างกาย เช่น การแคะจมูก การขยี้ตา
.....การป้องกัน
1.ใช้ผ้าเช็ดหน้าปิด เพื่อป้องกันเวลาจาม
2.หมั่นล้างมือ
3.หากมีอาการ ไข้อย่างรุนแรง และไข้ไม่ลดภายใน 2 วัน ควรรีบพบแพทย์ทันที โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศที่มีการแพร่ระบาด
4. หลีกเลี่ยงชุมชนแออัด และงดเดินทางไปในประเทศที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ
5. รักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ
.....การรักษา
สามารถใช้ยาชนิดเดียวกับยาไข้หวัดใหญ่ทั่วไป ในการรักษาไข้หวัดชนิดเอ H1N1 ได้ คือ ยาโอเซลทามิเวียร์ (Oseltamivir) หรือ ทามิฟลู (Tamiflu) และยา zanamivir ซึ่งเป็นยาชนิดพ่น แต่ทั้งนี้ยาดังกล่าว ไม่สามารถป้องกันเชื้อไวรัสได้ ทั้งนี้มีรายงานระบุว่าในสหรัฐอเมริกา ผลการตรวจเชื้อไวรัสชนิดนี้พบว่าเชื้อดังกล่าวดื้อยาต้านไวรัส amantadine และ rimantadine อย่างไรก็ตาม WHO ออกมายอมรับว่า ยาทามิฟลูที่มีอยู่ในขณะนี้อาจไม่เพียงพอต่อการรักษา
ที่มา:
http://www.chaoprayanews.com

------------------------------------------------------------

เม็กซิโกงัดแผนพักฟรี 3 ปีแก่ผู้ติดเชื้อหวัดสายพันธุ์ใหม่กระตุ้นท่องเที่ยว

เอเอฟพี/เอเจนซี - หลายโรงแรมตามชายฝั่งทะลแคริบเบียนของเม็กซิโก เมื่อวันอังคาร (12) ออกโปรโมชันหวังดึงดูดนักท่องเที่ยวกลับคืน ยื่นข้อเสนอพักฟรี 3 ปีสำหรับแขกรายใดที่ติดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่2009 ระหว่างพักอยู่ในโรงแรม ในความพยายามกอบกู้ธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับความเสียหายจากการแพร่ระบาดของ ไวรัสเอช1เอ็น1

การแพร่ระบาดของไวรัสเอช1เอ็น1ในเม็กซิโก ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 58 ราย จุดชนวนความตื่นกลัวที่นำไปสู่การยกเลิกจองทัวร์ที่มีจุดหมายปลางทางยังชาติ ที่ติดอันดับสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของโลกแห่งนี้เป็นจำนวนมาก

ข้อเสนอ “คำรับรองปลอดหวัด” คือ มอบที่พักฟรี 3 ปีแก่นักท่องเที่ยวที่มีอาการป่วยเป็นไข้หวัดในช่วง 8 วันหลังจากเดินทางกลับจากพักผ่อนที่นี่ เฟร์นานโด การ์เซีย ผู้จัดการโรงแรมหนึ่งที่เข้าร่วมโปรโมชันนี้ ระบุ

รวมแล้วมีโรงแรมซึ่งมีห้องรวมกันกว่า 5,000 ห้องเข้าร่วมในแผนโปรโมชันนี้ที่ การ์เซีย หวังว่ามันจะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวต่อเมืองตากอากาศริมชาย หาดของเม็กซิโก

นอกจากนี้ เจ้าของโรงแรมเตรียมส่งหนังสือถึงรัฐบาลสหรัฐฯ เรียกร้องให้ยกเลิกคำเตือนไม่ควรเดินทางมายังเม็กซิโกหากไม่จำเป็น สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่

โฮเซ อังเคล คอร์โดวา รัฐมนตรีสาธารณสุขเมื่อวันอังคาร (12) ย้ำว่า สถานตากอากาศริมชายหาดเลื่องชื่อของเม็กซิโกหลายแห่ง ในจำนวนนั้นรวมไปถึงเกาะโคซูเมล ทางชายฝั่งตะวันออกและปวยร์โตวัลลาร์ตา บริเวณชายฝั่งตะวันตก ไม่พบผู้ติดเชื้อ เอช1เอ็น1 แต่อย่างใด

“แหล่งท่องเที่ยวในเม็กซิโกปลอดภัย ประชาชนกลับสู่ความสงบและเราปฏิบัติการตรวจสอบอย่างเข้มข้น” คอร์โดวา กล่าว อย่างไรก็ตาม เมื่อวันจันทร์ (11) เขาเพิ่งออกมาเผยว่ามีนักท่องเที่ยว 3 ราย เป็นชาวสกอตแลนด์ 1 คนและสหรัฐฯ 2 คน อยู่ในกลุ่ม 2,000 รายที่ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในเม็กซิโก

ฟิเดล คาสโตร จวกเม็กซิโกปิดข่าวไวรัสระบาดจนบานปลาย
ด้าน ฟิเดล คาสโตร อดีตผู้นำคิวบากล่าวหารัฐบาลเม็กซิโก ปกปิดข่าวการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเอช1เอ็น1 ระหว่างการมาเยือนของบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จนทำให้การระบาดลุกลามไปทั่ว

รัฐบาลคิวบาในช่วงค่ำวันจันทร์ (11) ว่า นักศึกษาเม็กซิโกรายหนึ่งในคิวบาถูกพบว่าติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ขณะที่สถานีโทรทัศน์แห่งชาติรายงานว่านักศึกษาแพทย์รายนี้ล้มป่วยลงหลังกลับ มาจากบ้านเกิดในช่วงปลายเดือนเมษายน

เมื่อวันที่ 28 เมษายน คิวบาระงับเที่ยวบินต้นทางเม็กซิโก ความเคลื่อนไหวที่สร้างความผิดหวังแก่ประธานาธิบดีเม็กซิโกเฟลิเป กัลเดรอน ที่ออกมาบอกว่าเขาอาจยกเลิกแผนเดินทางมาเยือนคิวบาตอบโต้การตัดสินใจที่ไม่ คิดถึงผลที่อาจตามมาและไม่ได้เกิดขึ้นจากพื้นฐานทางเทคนิค

ในคอลัมน์ที่ตีพิมพ์บนอินเทอร์เน็ตเมื่อวันจันทร์ (11) ฟิเดล แสดงความขุ่นเคืองต่อคำขู่ของกัลเดรอน และกล่าวหาเม็กซิโกไม่ยอมเปิดเผยการแพร่ระบาดของไข้หวัดให้เร็วพอจนนำไปสู่ ความหวาดวิตกระดับโลก

“ทางการเม็กซิโกไม่ยอมแจ้งให้ทั่วโลกถึงการระบาดของโรคนี้ รอจนกระทั่งการมาเยือนของโอบามา ตอนนี้พวกเขายังจะมาคุกคามเราด้วยการยกเลิกโปรแกรมเยือนของกัลเดรอน” เขากล่าว

โอบามา แวะเยือนเม็กซิโก ช่วงกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา ระหว่างการเดินทางไปร่วมประชุมซัมมิตประเทศในทวีปอเมริกาที่ตรินิแดดและ โตเบโก ซึ่งภายหลังต่อมามีรายงานข่าวว่าผู้แทนของรัฐบาลสหรัฐฯในคณะเดียวกับโอบามา รายหนึ่งติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ด้วย

สเปนพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 2 คน อ่วมสุดในยุโรป
ที่ สเปนเมื่อวันอังคาร(12) ยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัส เอช1เอ็น1 เพิ่มอีก 2 ราย ทำให้ยอดรวมขยับขึ้นเป็น 100 คน ถือเป็นตัวเลขที่มากสุดในยุโรป นอกจากนี้ยังมีผู้ต้องสงสัยอยู่ในข่ายติดเชื้ออีก 23 ราย

อย่างไรก็ตาม ทั้ง 100 รายได้รับการรักษาแล้วและไม่มีใครต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาล กระทรวงสาธารณสุขสเปนระบุ ทั้งนี้ในจำนวนดังกล่าวมี 78 คน ที่เพิ่งไปเยือนเม็กซิโก ศูนย์กลางของการแพร่ระบาด

สำหรับสเปนเป็นชาติแรกในยุโรปที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สาย พันธุ์ใหม่ 2009 เป็นชายวัย 23 ปีที่เดินทางกลับจากเม็กซิโก ซึ่งถูกตรวจพบไวรัสเมื่อวันที่ 27 เมษายน


ที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์ ลงวันที่ 13 พฤษภาคม 2552

-----------------------------------------------------------

ตอนนี้ไข้หวัด 2009 กำลังระบาดทั่วโลก
ซึ่งก็คงซ้ำเติมเศรษฐกิจ
โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว
ประเทศเม็กซิโกโดนเต็มๆ
โรงแรมบางแห่ง
ถึงขนาดออกโปรโมชั่นให้พักฟรี 3 ปี
ถ้าติดเชื้อไข้หวัด 2009
ในไทยยังไม่กระทบเท่าไหร่
แต่คาดว่าคงกระทบ
เพราะเรื่องความเป็นความตาย
ต่อให้รัฐประกาศว่าปลอดภัย
แต่คนก็กลัวตายไม่เชื่อหรอก
อีกหน่อยก็คงมีรายการ
กินหมูออกทีวีโชว์ในไม่ช้า
รวมไปถึงแฟชั่นผ้าปิดจมูกที่จะกลับมาฮิต
หลังจากเคยฮิตสมัยโรคซาร์ระบาด
คิดว่าคงไม่จบง่ายๆ
ยิ่งต่างประเทศเล่นข่าวนี้บ่อยๆ
ยังไงก็คงใช้เวลาเป็นปี
กว่าจะเริ่มเข้าที่เข้าทาง
ส่วนในไทยก็เพิ่งจะเริ่มกลัวกันบ้างแล้ว
โดยเฉพาะหลังข่าวการระบาดเข้าไปในโรงเรียนดัง
ซึ่งก็สร้างความกังวลให้ผู้ปกครองจำนวนมากแน่ๆ
ไม่เฉพาะโรงเรียนที่เจอเด็กติดโรคนี้
แต่ดูจากข่าวแล้ว
น่าจะมียาพอรักษาให้หายได้
ยังไงถ้าใครมีอาการ
คล้ายเป็นไข้หวัดใหญ่
ก็รีบไปพบแพทย์ ดีที่สุด
เพราะมีทั้งโรคซาร์ในอดีต
โรคหวัด 2009 และสารพัดหวัดๆ
อีกไม่นานก็คงมียาถูกๆ วางขาย
แก้โรคเหล่านี้
คล้ายๆ กับยาพวกพาราแก้หวัดทั้งหลาย
คงอีกไม่นานเกินรอ

โดย มาหาอะไร

--------------------------------------------

ข่าวไทยรัฐออนไลน์
สวนกุหลาบ-ราชวินิต พบติดเชื้อ สั่งปิด 3วัน

สวน กุหลาบ-ราชวินิต สั่งปิดโรงเรียน 3 วัน หลังพบนักเรียนติดไข้หวัดใหญ่พันธุ์ใหม่ ขณะที่เชียงใหม่ พบนักศึกษาหญิงติดเชื้อ 1 ราย หลังจากเดินทางกลับจากสหรัฐฯ...

วันนี้ (14 มิ.ย.)นายเติบ ใยเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 (สพท.กทม.เขต 1) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยว่า มีนักเรียนชั้น ม.1 ในโรงเรียน ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จำนวน 2 ราย นอกจากนี้ ร.ร.ราชวินิต ประถมก็พบเด็กนักเรียนติดเชื้อไข้หวัด 2009 จำนวน 1 ราย ซึ่งโรงเรียนทั้ง 2 แห่ง ได้ประกาศหยุดเรียนเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 15-17 มิ.ย.นี้ และได้ประสานให้เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร ไปทำความสะอาดโรงเรียนในวันที่ 15 มิ.ย.นี้

ด้าน ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า จากที่ ศธ.ได้มีหนังสือเวียนถึงสถานศึกษาในสังกัดให้ทำความสะอาดในสถานศึกษาทุกแห่ง ในวันนี้ 13-14 มิ.ย.โดยให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (ผอ.สพท.) รายงานผลการปฏิบัติงานเข้ามาที่ส่วนกลางภายในเช้าวันที่ 15 มิ.ย.นี้ นอกเหนือจากการทำความสะอาดสถานศึกษาแล้ว ศธ.ได้ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 อย่างใกล้ชิด โดยมีกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ให้คำแนะนำ ถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 เพิ่มเติมเข้ามา แต่ได้สั่งการให้สถานศึกษาทุกแห่งเฝ้าระวังนักเรียนที่มีอาการป่วย หากมีลักษณะอาการคลายไข้หวัดใหญ่ 2009 ขอให้คัดแยกนักเรียนที่ป่วยออกมา และนำตัวพบแพทย์ทันที

ขณะที่ นพ.วัฒนา กาญจนกามล นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ภายหลังเรียกประชุมเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลังพบผู้ป่วยไข้ หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 คนแรกของ จ.เชียงใหม่ โดยพบเป็นนักศึกษาหญิงอายุ 20 ปี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) โดยนักศึกษาคนดังกล่าวเดินทางกลับจากการเดินทางไปกับโครงการเวิร์คแอนด์ ทราเวล ประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อนจะเริ่มมีอาการป่วยมีไข้หวัด ไอ และแสบคออย่างหนัก ญาตินำส่งโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่และล่าสุด ผลแล็บจากห้องปฏิบัติการ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เชียงใหม่ ออกมาระบุว่า ติดเชื้อ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นเล็กน้อย แต่ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ออกสกัดกั้นการระบาดของเชื้อโรคดังกล่าว โดยเฉพาะการสืบสวนโรคจากเพื่อนนักศึกษา 2 คน ที่เดินทางมาพร้อมกันจากสหรัฐอเมริกา และเร่งตรวจสอบครอบครัวของนักศึกษาหญิงคนดังกล่าวที่ อ.สารภี จำนวน 5 คน พร้อมทั้งตรวจสอบรายชื่อผู้ร่วมเดินทางมากลับเที่ยวบินทีจี 102 จากสนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 07.50 น.และเดินทางถึงทาอากาศยานเชียงใหม่ เวลา 09.00 น.โดยเฉพาะบุคคลที่นั่งใกล้ชิดกับผู้ป่วย.

----------------------------------------------

ติดตามสถานการณ์ล่าสุดของโรคหวัด 2009 ได้ที่นี่
http://www.thairath.co.th/swineflu/?r=watch

ตารางสถิติ
15 มิ.ย. 52

ประเทศ ติดเชื้อ เสียชีวิต
1 สหรัฐอเมริกา 13217 27
2 เม็กซิโก 6241 108
3 แคนาดา 2978 4
4 ชิลี 1694 2
5 ออสเตรเลีย 1307 0
6 อังกฤษ 822 0
7 ญี่ปุ่น 549 0
8 สเปน 488 0
9 อาร์เจนติน่า 343 0
10 ปานามา 221 0
11 จีน 188 0
12 คอสตาริก้า 104 1
13 เยอรมัน 95 0
14 โดมินิกัน 91 1
15 ฮอนดูรัส 89 0
16 เปรู 79 0
17 ฟิลิปินส์ 77 0
18 กัวเตมาลา 74 1
19 ฝรั่งเศส 73 0
20 เอล ซาลวาดอร์ 69 0
21 อิสราเอล 68 0
22 เอกวาดอร์ 67 0
23 อิตาลี 56 0
24 นิการากัว 56 0
25 เกาหลีเหนือ 53 0
26 บราซิล 52 0
27 อุรุกวัย 36 0
28 โคลัมเบีย 35 1
29 เนเธอร์แลนด์ 35 0
30 นิวซีแลนด์ 27 0
31 ปารากวัย 25 0
32 เวเนซูเอลา 25 0
33 เวียตนาม 23 0
34 สวิสเซอร์แลนด์ 20 0
35 สวีเดน 19 0
36 คูเวต 18 0
37 สิงคโปร์ 18 0
38 เบลเยี่ยม 14 0
39 นอร์แวย์ 13 0
40 ไอร์แลนด์ 12 0
41 เดนมาร์ก 11 0
42 จาไมกา 11 0
43 โรมาเนีย 11 0
44 อียิปต์ 10 0
45 ตุรกี 10 0
46 อินเดีย 9 0
47 เลบานอน 8 0
48 ไทย 8 0
49 ออสเตรีย 7 0
50 กรีซ 7 0
51 โปแลนด์ 7 0
52 คิวบา 6 0
53 โบลิเวีย 5 0
54 มาเลเซีย 5 0
55 สาธารณรัฐเช็ก 4 0
56 เอสโทเนีย 4 0
57 ฟินแลนด์ 4 0
58 ฮังการี 4 0
59 ไอซ์แลนด์ 4 0
60 ตรินิแดดและโตเบโก 4 0
61 บาร์เบโดส 3 0
62 รัสเซีย 3 0
63 สโลวาเกีย 3 0
64 บัลแกเรีย 2 0
65 หมู่เกาะเคย์แมน 2 0
66 โปรตุเกส 2 0
67 บาฮามาส 1 0
68 บาห์เรน 1 0
69 สาธารณรัฐไซปรัส 1 0
70 เครือรัฐโดมินิกา 1 0
71 ลักเซมเบิร์ก 1 0
72 ซาอุดีอาระเบีย 1 0
73 ยูเครน 1 0
74 สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 1 0