บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


18 สิงหาคม 2552

<<< การเจรจาต่อรองที่มีลิมิต คือการเจรจาที่ลิดรอนโอกาสสำเร็จ >>>

คำว่า "ลิมิต" ในที่นี้
มาจากคำว่า Limit ในภาษาอังกฤษ
ซึ่งแปลว่า ขีดจำกัด หรือ ข้อจำกัด
ในการเจรจาต่อรองใดๆ นั้น
ไม่ควรมีลิมิตเยอะ มาก ล้นเหลือ
ไม่ควรมียิ่งดี
และถึงมี
ก็ไม่ควรเปิดเผยให้คู่เจรจารับรู้
เพราะถ้าเขารู้ว่า
เรามีลิมิตเรื่องนั้นเรื่องนี้มาก
อำนาจการเจรจาต่อรอง
จะตกไปอยู่ในมือเขา
เพราะเขาอาจใช้ลิมิตที่เรามี
มาเจรจาต่อรองกับเราได้
หรือไม่เจรจาด้วยก็ได้ทั้งนั้น
เพราะรู้ว่า
เรามีลิมิตเท่านั้นเท่านี้เอง
ไม่จำเป็นต้องเจรจาด้วยก็ยังได้
เพราะรู้ว่าการมีลิมิตนั้นๆ
เป็นผลดีกับเขา

ในทางกลับกัน
ถ้าการเจรจาต่อรองใดๆ
เราแสดงออกว่า
ไม่มีลิมิตใดๆ
โอกาสได้รับความเท่าเทียมกัน
ในการเจรจาที่สมศักดิ์ศรี
ก็อาจมีเพิ่มมากขึ้นได้
แถมอำนาจการต่อรอง
ก็มีสูงมากขึ้นไปด้วย
เพราะการไม่มีลิมิต
บางทีเป็นสิ่งที่เขากลัว
ก็เท่ากับเรา
มีอำนาจต่อรองเหนือกว่านั่นเอง
ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับ
เรื่องการต่อรองนั่นๆ ด้วยว่า
การไม่มีลิมิต
มีผลกระทบกับฝ่ายเขายังไง
ถ้าไม่มี
ก็ไม่สามารถทำให้เรา
มีอำนาจต่อรองอะไรเพิ่มขึ้นมา

โดย มาหาอะไร