บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


19 ตุลาคม 2552

<<< อย่ามัวบุกด้วยความคึกคะนอง จนลืมไตร่ตรองคู่ต่อสู้ ว่ากำลังคิดทำอะไรอยู่ >>>

ย้อนอดีตกลับไปเมื่อยี่สิบกว่าปีก่อน
ตอนสมัยเราเรียนอยู่ชั้นประถม
วันหนึ่งได้ไปเยี่ยมญาติหลานของแม่เรา
ที่มาพักบังกะโลริมชายหาดประจวบฯ กับเพื่อนของเขา
ไปถึงได้ไปเห็นกระดานหมากรุกวางอยู่
แสดงว่ามีใครเล่นหมากรุกเป็น
เลยชวนเขาเล่นหมากรุกด้วยกัน
ปรากฏว่าเพื่อนญาติเรานั่นเองที่เล่นเป็น
ส่วนเราด้วยวัยขนาดนั้นก็เล่นเป็นแล้ว
เพราะไปดูผู้ใหญ่เขานั่งเล่นกันบ่อยๆ
พอที่จะตั้งหมากได้รู้ว่าแต่ละตัวชื่ออะไรและเดินยังไง
นอกนั้นก็ไปมั่วๆ แก้เกมเฉพาะหน้าเอา
ไม่มีแผนไม่มีสูตรสำหรับการเล่นอะไร

กระดานแรกเล่นผ่านไปไม่นาน
ผลออกมาเราแพ้อย่างราบคาบ
จนด้วยเบี้ยคว่ำกลางกระดานอีกต่างหาก
พอเริ่มตั้งหมากกระดานที่สอง
เห็นพี่แกเล่นตะแคงเรือทั้งสองลำ
ในใจนึก เล่นต่อให้แบบนี้
คิดว่าเราหมูนี่หว่า
ว่าแล้วกระดานนี้กะตั้งใจเล่น
เพื่อสั่งสอนให้รู้ซะบ้าง
เล่นมาต่อแบบหยามกันยังงี้
การตะแคงเรือก็คือการลดศักดิ์ศรีของเรือ
จากที่เดินที่ละหลายๆ ตาทั้งแนวตั้งและแนวนอน
กลายมาเป็นเม็ดหรือเบี้ยหงาย
ที่เดินทะแยงได้ครั้งละ 1 ตา
เรียกว่าต่อให้สุดๆ
ปกติเขาจะต่อให้แค่ตะแคงเรือลำเดียว
นี่พี่แกเล่นตะแคงให้ตั้ง 2 ลำ
เดี๋ยวเราจะพาเรือไปถล่มให้กระจุยไปเลย
ว่าแล้วทั้งเกมก็เป็นไปตามคาด
เรือเรา 2 ลำฝ่าแนวต้านฝ่ายเขา
บุกไปป้วนเปี้ยนรุกไล่ขุนฝ่ายเขา
เล่นเอาขุนเขาหนีหัวซุกหัวซุน
จะจนแหล่ไม่จนแหล่อยู่แล้ว
แต่ยังหาเกราะมาบังเอาตัวรอดไปได้เป็นระยะๆ
ในขณะที่ช่วงไหนขุนของเขาไม่ต้องหลบ
เขาก็จะขึ้นหมากมาเรื่อยๆ
แต่เราก็ดูแค่ว่า หมากตานั้นมารุกเราไหม
หรือมาแลกเราไหม
หรือตาต่อไปจะรุกฆาตเราไหมแค่นั้น
ไม่ได้มองทั้งกระดานว่า
เมื่อรวมกับหมากตาอื่นๆ
ที่เขานำมาวางไว้ก่อนหน้านั้นแล้ว
เขาจะนำมาร่วมกันยำขุนเราได้ยังไง
เรียกว่าเราดูแค่ไม่กี่อย่าง
สำหรับหมากที่เขานำมาวาง
เน้นหาวิธีทำยังไงไปบุก
เพื่อรุกขุนเขาให้จนเร็วๆ ให้ได้เท่านั้น
ในขณะที่เรากำลังบุกเพลินๆ
จนขุนเขาหนีหัวซุกหัวซุนอยู่นั้น
ปรากฏว่าโดนเขาสวนกลับ
บุกรุกขุนเราไม่กี่ที
ทำให้ขุนเราหนีไม่ออก
โดนรุกจนแพ้
เพราะติดพวกเดียวกัน
ที่มีมากจนทำให้ไม่มีพื้นที่ถอย
ขัดแข้งขัดขาไปหมด

ตอนนั้นรู้สึกงงๆ
เป็นไปได้ยังไงหมากกำลังชนะอยู่เห็นๆ
กำลังจะรุกไล่เขาจน ในอีกไม่กี่ตานี้แล้ว
ทำไมโดนสวนไม่กี่ทีจนง่ายดายอย่างงี้
เลยต้องยอมรับว่าฝีมือคนละชั้นกันจริงๆ
ลองแอบไปถามญาติเราว่า
เพื่อนเขาเป็นใคร
ก็ได้ความว่าเป็นเซียนหมากรุก
อดีตแชมป์หลายงาน
งวดนี้จะมาแข่งขันชิงแชมป์ที่ประจวบใน 2-3 วันนี้
ถึงว่าสิฝีมือช่างห่างชั้นกับเราเหลือเกิน

โดย มาหาอะไร