บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


06 พฤศจิกายน 2552

<<< สงครามแย่งชิงมวลชน ควรเน้นความรู้สึกของมวลชนมากกว่าของเรา >>>

ในสงครามแย่งชิงมวลชน
สิ่งสำคัญก็คือมวลชน
โดยเฉพาะไม่ใช่ฝ่ายเขาหรือฝ่ายเรา
คือมวลชนที่ต่างฝ่าย
ต่างต้องการแย่งชิงคะแนนเสียง
เราก็ต้ควรทำ
ให้เขาเห็นด้วยกับแนวทางของเรา
ซึ่งมีหลายแนวทาง
แต่มีแนวทางพื้นฐานง่ายๆ ก็คือ
การเคลื่อนไหวทำอะไรก็ตาม
ควรเน้นความรู้สึกของมวลชน
มากกว่าความรู้สึกส่วนตน
เราอาจชอบแบบนี้
แต่ถ้าเห็นแล้วมวลชนส่วนใหญ่เขาไม่ชอบ
แล้วยังดื้อดึงทำก็เป็นความสุขใจของเราที่ได้ทำ
แต่อาจเป็นความทุกข์ใจของมวลชนที่ได้เห็น
และมวลชนที่ไม่ใช่พวกเขาพวกเรา
ถ้าเขาอยู่เฉยๆ ไม่ไปเป็นพวกเขาหรือพวกเรา
ก็ถือว่าปกติ
แต่ถ้าพวกนี้ออกมาต่อต้านพวกเรา
ผสมโรงกับพวกเขา
ก็จะเพิ่มความยากลำบาก
ในการเคลื่อนไหวของพวกเรามากขึ้นไปอีก

คล้ายๆ กับการซื้อของขวัญให้กัน
ผมเห็นเพื่อนผมบางคน
หรือญาติพี่น้องซื้อของให้ผม
ทั้งรูปแบบ สีสัน และประเภทของขวัญ
รู้สึกได้ว่า
เขาเลือกสิ่งที่เขาชอบ
สิ่งที่เขาเห็นว่าดี
แต่ผมไม่ชอบก็มี
เช่น สีสันแปร่นเกินไป
ลายเหมือนผู้หญิงมากไปหน่อย
หรือของประเภทที่ผู้หญิงชอบ
คือคนซื้อส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิง
ก็เลือกของที่ตนเองชอบ
ทั้งประเภทกุ๊กกิ๊ก สีหวานแหว๋ว
หรือไม่ก็ลายแบบที่ผู้หญิงชอบ
เหมือนเขาเลือกซื้อให้ตัวเอง
แต่ต้องเอามาให้เรายังไงไม่รู้

แต่ถ้าเป็นผมซื้อให้บ้าง
ซึ่งแต่ก่อนมักจะซื้อของแลกกันในช่วงปีใหม่
ผมก็จะซื้อแบบที่แต่ละคนชอบ
เช่น อาจรู้มาว่าคนนั้นคนนี้ชอบสีอะไร
ชอบสะสมอะไร ก็จะเน้นพวกนั้นเป็นหลัก
ยกเว้นไม่มีเงินหรือว่าไปต่างประเทศ
กลัวกลับบ้านไม่ได้เพราะช็อปปิ้งหมด
ก็จะซื้อถูกๆ นำขึ้นเครื่องได้ง่ายๆ
อาจไม่สนใจเรื่องรายละเอียดอะไรมาก
แต่ถ้าเป็นตามเทศกาล
เช่น วันเกิดหรืออะไรพวกนี้จะเน้นหน่อย

ที่เขียนเรื่องนี้ขึ้นมา
ก็เพียงเพื่อจะบอกว่า
ถ้าเราคิดจะทำอะไรเพื่อใคร
เราจะทำอะไรก็ต้องเน้น
และสนใจความรู้สึกใครคนนั้น
มากกว่าความรู้สึกเรา
เช่น เขาชอบอะไร
ก็จะเน้นทำสิ่งที่เขาชอบ
เพราะเราต้องการทำเพื่อเขา
แต่ถ้าเน้นสิ่งที่เราชอบ
แต่เขาไม่ชอบมันจะกลายเป็นว่า
เราทำเพื่อตัวเราเองหรือเปล่า

โดย มาหาอะไร