บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


12 พฤศจิกายน 2552

<<< โฆษณาที่ดี ต้องมีผลดีต่อผู้ว่าจ้าง ไม่ใช่ไปสร้างราคาให้นักโฆษณาอย่างเดียว >>>

วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องการโฆษณา
ซึ่งอาจนำไปประยุกต์ได้
กับการโฆษณาหลายๆ แบบ
เช่น โฆษณาขายสินค้าตามปกติ
หรือโฆษณาชวนเชื่ออะไรก็ตาม
โฆษณาชิ้นไหนดีไม่ดี
ให้ดูที่ผลของการโฆษณา
ไม่ใช่ดูที่เนื้อหารูปแบบการนำเสนอ
บางโฆษณาการนำเสนอดี ไอเดียเยี่ยม
คนพูดถึงทั่วบ้านทั่วเมือง
แต่ยอดขายของสินค้านั้นไม่กระเตื้อง
หรือว่าตกต่ำหนักกว่าเก่า
หรือว่าภาพพจน์ ภาพลักษณ์ของสินค้าแย่กว่าเดิม
แล้วจะมีประโยชน์อะไรกับผู้ว่าจ้างโฆษณา
ดูแล้วมีประโยชน์เฉพาะนักโฆษณา
ที่อาจจะได้ทั้งเงินทั้งชื่อเสียง
เช่น อาจได้ถ้วยรางวัลเกี่ยวกับโฆษณา
หรือว่าอาจได้ผลตอบแทนเพิ่มมากขึ้น
มีคนมาซื้อตัวไปอยู่ด้วย
หรือนักโฆษณาคนนั้นโด่งดัง
จนเอาความดังไปหาผลประโยชน์ได้ต่อไป

ดังนั้น ผู้ว่าจ้างโฆษณาทั้งหลาย
ถ้าใครเข้าข่าย
ประเภทเสียเงินทำลายภาพพจน์ตนเอง
เพื่อไปเสริมสร้างราคาให้นักโฆษณาอย่างเดียว
ท่านคิดดีแล้วหรือ

โดย มาหาอะไร