บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


30 กรกฎาคม 2553

<<< มุกเดิมๆ >>>

เดือนที่แล้วไม่ให้ประกันตัวแกนนำทั้ง 11 คน

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

"วีระ-เหวง-ก่อแก้ว-ณัฐวุฒิ"นอนคุกต่อศาลไม่อนุญาติประกันตัว

ศาลไม่ให้ประกันตัว 11 แกนนำเสื้อแดงกลัวหนี พร้อมยกคำร้องปล่อยตัว บก.ลายจุด

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายคารม พลทะกลาง ทนายความแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้ยื่นคำร้องประกันตัวครั้งที่ 2 นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธาน นปช.พร้อมแกนนำนปช.อาทิ นายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ ซึ่งเป็นแกนนำ 11 คน รวมทั้งนายก่อแก้ว พิกุลทอง ผู้สมัคร สส.เขต 6 ผู้ต้องหาคดีร่วมกันใช้ หรือสนับสนุนผู้อื่นให้กระทำการฐานก่อการร้าย ต่อศาลอาญา ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ฯ โดยใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสดคนละ 2 ล้านบาทเพื่อให้ศาลพิจารณาปล่อยตัวชั่วคราว ขณะที่นายวีระ มีภรรยาเป็นนายประกัน ยื่นหลักทรัพย์เป้นเช็คเงินสดธนาคารไทยพาณิชย์ 3 ล้านบาท ยื่นประกันตัว

นายคารม ทนายความ นปช. กล่าวว่า หลักทรัพย์ที่ทีมทนายความจัดเตรียมไว้ยื่นส่วนใหญ่เป็นเงินสดคนละ 2 ล้านบาทแต่บางคน อาทิ นพ.เหวง โตจิราการ นั้นนางธิดา ภรรยา นพ.เหวงได้ยื่นหลักทรัพย์เพิ่ม เป็นโฉนดที่ดิน ย่านดอนเมือง เนื้อที่กว่า 300 ตารางวา ราคาประเมิน 7 ล้านบาทด้วย ส่วนนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก ยื่นหลักทรัพย์เพิ่มอีก 500,000 บาท รวมเป็น 2.5 ล้านบาท เนื่องจากถูกกล่าวหาคดีดูหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ด้วย ขณะที่การยื่นคำร้อง ได้อธิบายข้อเท็จจริงประกอบการปล่อยตัวชั่วคราว ของแกนนำแต่ละคนด้วยว่า เป็นเพียงผู้ผู้ถูกกล่าวหาเท่านั้น และการประกันตัวเป็นสิทธิที่จะกระทำได้ตามรัฐธรรมนูญ รวมทั้งแกนนำเข้ามอบตัวเองต่อศาลโดยประสงค์ที่จะต่อสู้คดี จึงไม่มีความคิดที่จะหลบหนี ส่วนนายก่อแก้ว พิกุลทอง ที่ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส. กทม.เขต 6 นั้น ได้ชี้แจงว่าขอโอกาสในการหาเสียง

นายคารม ทนายความ นปช. กล่าวว่า ส่วนนายสมชาย ไพบูลย์ หนึ่งในแนวร่วม นปช. คนที่ 12 ที่ถูกคุมขังอยู่ด้วยนั้น ก่อนหน้านี้ ได้ยื่นขอประกันตัวแล้ว แต่ศาลอาญา ไม่อนุญาตให้ประกันตัว ซึ่งได้ยื่นอุทธรณ์แล้วแต่อยู่ระหว่างรอฟังคำสั่ง

...ทั้งนี้นายคารม ทนายความ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายโรเบิร์ต อาร์ อัมสเตอดัมส์ ทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ มีหนังสือถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ขอให้หน่วยงาน เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบที่เกี่ยวข้องการสอบสวนกรณีที่มีผู้เสียชีวิต ระหว่างการชุมนุมเดือน เม.ย. – พ.ค. 53 ส่งมอบข้อมูลทั้งหมดว่า ตนได้รับหมายให้ประสานงานร่วมกับนายโรเบิร์ต เกี่ยวกับการรวบรวมหลักฐานต่างๆ เพื่อดำเนินคดีกับรัฐบาลไทยด้วย ซึ่งหากรัฐบาลไทย ไม่ส่งมอบข้อมูลก็สามารถทำได้ แต่ในมุมมองของต่างชาติ อาจมองว่าการดำเนินคดีของไทยมีปัญหาเรื่องการเข้าถึงพยานหลักฐานยาก ง่ายเพียงใดหรือไม่

ด้านนางธิดา ภรรยา นพ.เหวง กล่าวด้วยว่า สำหรับ นพ.เหวง ก็ระบุเหตุผลประกอบด้วยว่า ไม่คิดที่จะหลบหนีอย่างแน่นอน เพราะมีภาระต้องดูแลกิจการเปิดคลีนิก รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่พยาบาลประจำคลีนิก จะต้องดูแลด้วย ประกอบกับ นพ. เหวง เองมีโรคประจำตัวเป็นภูมิแพ้ เมื่อต้องอยู่ในที่สถานที่สภาพแวดล้อมแออัดอาจจะกำเริบได้ ซึ่งเวลานี้ นพ.เหวง เห็นว่าร่างกายซูบผอมลงไปจากเดิมบ้าง

อย่างไรก็ตามศาลพิเคราะห์คำร้องและหลักทรัพย์ ของผู้ต้องหาทั้ง 11 คนแล้วแล้วเห็นว่า เป็นคดีร้ายแรง มีอัตราโทษสูงถึงขั้นประหารชีวิต หากปล่อยชั่วคราวเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี จึงให้ยกคำร้อง

http://www.siamrath.co.th/?q=node%2F40406

-----------------------------------------------------------

กลางเดือนไม่ให้ประกันตัว ก่อแก้วอีกครั้ง

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

ศาลอุทธรณ์ยกคำร้อง"ก่อแก้ว"ประกันตัวครั้งที่ 2 เหตุผลเดิม คดีโทษสูง-กลัวหนี ทนายนปช. ชี้หากก่อแก้วได้รับเลือกส.ส

ในวันนี้ (19 ก.ค.) เมื่อเวลา 13.30 น. ศาล...อ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ที่นายคารม พลทะกลาง ทนายความนายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช.) ผู้ต้องหาคดี ร่วมกันใช้หรือสนับสนุนผู้อื่นก ระทำผิดฐานก่อการร้าย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 135/1-3 ยื่นหลักทรัพย์มูลค่า 2 ล้านบาท ขอประกันตัวครั้งที่สอง เพื่อใช้โอกาสในการหาเสียงเลือกตั้งซ่อม ส.ส. กทม. เขต 6 ที่พรรคเพื่อไทยส่งนายก่อแก้ว ลงสมัคร หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ศาลอาญา และศาลอุทธรณ์ เคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวไปแล้วครั้งแรก เนื่องจากเห็นว่าคดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าจะหลบหนี

อย่างไรก็ตาม ศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์ แล้วเห็นว่า ข้อหาที่ผู้ต้องหา ถูกกล่าวหานั้นมีอัตราโทษสูงถึงขั้นประหารชีวิต หากอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว น่าเชื่อว่าจะหลบหนี จึงให้ยกคำร้อง

ด้านนายคารม ทนายความ กล่าวถึงกรณีการลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ว่า หากนายก่อแก้ว จะได้รับความไว้วางใจจากประชาชน เลือกตั้งเป็น ส.ส. ก็คงต้องยื่นคำร้องต่อศาลขออนุญาตให้นายก่อแก้วไปรายงานตัวที่รัฐสภา ส่วนการทำหน้าที่ของ ส.ส. ก็ต้องใช้สิทธิ์ในการยื่นขอประกันตัวโดยอ้างเหตุว่า เมื่อได้รับเลือกตั้งแล้วต้องไปทำหน้าที่ ส.ส.

ขณะที่หากเป็น ส.ส.แล้วเมื่อต้องเข้าสู่สมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายก่อแก้ว ก็ควรถูกปล่อยตัวจากเรือนจำทันที เนื่องจากตามบทบัญญัติรัฐธรรม ฯ มาตรา 131 ระบุว่า หาก ส.ส.กระทำความผิดคดีอาญาแล้วต้องถูกนำตัวไปพิจารณาคดี จะต้องขออนุญาตจากที่ประชุมสภา ฯ ว่าจะลงมติให้ ส.ส.คนนั้น ถูกนำตัวไปพิจารณาคดีระหว่างสมัยประชุมหรือไม่

http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/politics/politics/20100719/343778/ศาลยกคำร้องก่อแก้วประกันตัว-กลัวเผ่นหนี.html

-----------------------------------------------------------

วันนี้ให้วีระประกันตัวคนเดียว

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

วันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2553
เวลา 12:18:22 น. มติชนออนไลน์

...ศาลปล่อยตัว"วีระ"ชั่วคราว สั่งห้ามออกนอกกทม.รายงานตัวทุก15 วัน ยื่นหลักทรัพย์ประกันตัว 6 ล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องพิจารณาคดี 905 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอุทธรณ์ มีคำสั่งให้ประกันตัวนายวีระ มุสิกพงศ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช.) ผู้ต้องหาคดีร่วมกันใช้ หรือสนับสนุนผู้อื่นกระทำความผิดฐานก่อการร้าย ตามที่ได้ยื่นคำร้องอุทธรณ์ของประกันตัว โดยตีราคาหลักทรัพย์ประกันตัว 6 ล้านบาท

นอกจากนี้ ศาลยังมีคำสั่งห้ามนายวีระร่วมกับกลุ่มบุคคลชุมนุมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป เว้นแต่จะเป็นการอยู่กับกลุ่มญาติ ห้ามเดินทางออกนอกประเทศและกรุงเทพฯ โดยให้เข้ารายงานตัวทุก 15 วัน

โดยศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์พยานที่ไต่สวนของผู้ร้อง และพนักงานสอบสวนดีเอสไอ แล้ว เห็นว่า นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เบิกความว่า ในการรับทำหน้าที่ประสานงานเจรจากับผู้ต้องหา ไม่มีแนวทางที่ใช้ความรุนแรง และผู้ต้องหาเห็นด้วยกับแนวทางปรองดองของรัฐบาลเพียงแต่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ เห็นด้วย ประกอบกับผู้ต้องหาได้เข้ามอบตัวเองทั้งที่ทราบดีอยู่แล้วเกี่ยวกับความหนัก เบาในอัตราโทษของข้อหาที่ถูกดำเนินคดี และขณะนี้สถานการณ์บ้านเมืองได้คลี่คลายลงบ้าง โดยรัฐบาลประกาศยกเลิก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 แล้วในบางพื้นที่ ขณะที่พนักงานสอบสวนดีเอสไอ ได้เบิกความแล้วว่า ขณะนี้ได้สรุปสำนวนคดีเสร็จสิ้นแล้ว จึงเชื่อว่าหากปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาจะไม่ไปยุ่งเกี่ยว หรือรบกวนกับพยานหลักฐานในชั้น สอบสวน หรือการพิจารณาของศาล รวมทั้งพนักงานสอบสวน ยังระบุว่า ในการทำสำนวนคดีผู้ต้องหา ถูกจัดอยู่ในกลุ่มแกนนำ นปช. ที่ไม่ใช่กลุ่มหัวรุนแรง และเมื่อสรุปสำนวนคดีเสร็จสิ้นแล้วไม่ประสงค์ที่จะคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหา

ศาลอุทธรณ์จึงมีคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหา โดยตีราคาประกัน 6 ล้านบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขสั่งห้ามผู้ต้องหา เดินทางออกนอกประเทศ รวมทั้งออกนอกพื้นที่กรุงเทพ ฯ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาลชั้นต้น และห้ามไม่ให้ร่วมชุมนุมกับบุคคล หรือกลุ่มบุ...คคล จำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป เว้นแต่จะเป็นการรวมตัวกลุ่มญาติ อีกทั้งห้ามผู้ต้องหาเผยแพร่ข่าวต่อสาธารณะ โดยให้ผู้ต้องหาเข้ารายงานตัวทุก 15 วันตามวัน- เวลาที่ศาลชั้นต้นกำหนด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้ปล่อยตัวแล้ว นายวีระ ได้มีหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใสขึ้นมาทันที โดยมีภรรยา และบุตรชาย และคนสนิท มารอให้กำลังใจอย่างคับคั่ง ขณะที่หลังจากศาลอุทธรณ์มีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ จะได้ควบคุมตัวนายวีระ เดินทางกลับไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เพื่อรอปล่อยตัวตามคำสั่งศาลต่อไป

ขณะที่วันเดียวกันนี้ พ.ต.ท.สมชาย เชยล้อมขำ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ได้ยื่นคำร้องขอฝากขังนายวีระ ประธาน นปช. รวมกับพวก 11 คน ผู้ต้องหาคดีร่วมกันก่อการร้าย เป็นครั้งที่ 5 โดยระบุในคำร้องสรุปว่า

ตามคำร้องฝากขังของพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ครั้งที่ 4 ลงวันที่ 20 กรกฎาคม 2553 ขอฝากขังผู้ต้องหาตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคม – 1 สิงหาคม นี้ ซึ่งเป็นวันหยุดราชการนั้น พนักงานสอบสวนได้ทำการสอบสวนมาโดยตลอดแต่ไม่เสร็จสิ้น ยังต้องสอบปากพยานเพิ่มเติมอีก 10 ปาก และรอผลการตรวจพิสูจน์ของกลาง และนิติวิทยาศาสตร์ อีกเป็นจำนวนมาก ด้วยความจำเป็นดังกล่าว จึงขอฝากขังผู้ต้องหาทั้งหมดไว้อีก 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 2 – 13 สิงหาคม นี้

ทั้งนี้ศาลพิจารณาคำร้อง และสอบถามผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เร้นซ์แล้ว จึงอนุญาตให้ฝากขังได้

ผู้สื่อข่าวรายงวานว่า สำหรับผู้ต้องหาอีก 10 คนที่ยังถูกขังอยู่ในเรือนจำประ กอบด้วย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นพ.เหวง โตจิราการ ,นายขวัญชัย สาราคำ หรือไพรพนา , นายวิภูแภลง พัฒนภูมิไท,นายนิสิต สินธุไพร นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก และนายก่อแก้ว พิกุลทอง 8 แกนนำ นปช. และนายภูมิกิติ หรือพิเชษฐ์ สุขจินดา คนสนิท พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ,นายอำนาจ อินทโชติ และนายสมบัติ มากทองซึ่งเป็นการ์ด นปช. ผู้ต้องหาที่ 2 – 11

-----------------------------------------------------------

ลองอ่านข่าวทั้งสามเรียงตามลำดับมาดู
แล้วจะรู้ว่าหามาตรฐานจับแทบไม่ได้
คือไม่ขอวิจารณ์ว่าตัดสินดีไม่ดียังไง
แค่บอกว่าพยายามหามาตรฐาน
เพื่อใช้อ้างอิงในการศึกษาไม่เจอ

1 ส.ค. บก.ลายจุดนัดชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย
และจากครั้งหลังสุดก็มีคนร่วมมาก ขึ้นเรื่อยๆ
และกำลังจะมากขึ้นเรื่อยๆ ในเร็ววันนี้
มันสัมพันธ์กันเหมือนกัน ถ้ายิ่งดูอดีตประกอบด้วย
และมุกนี้เคยเขียนดักคอไว้หลายเดือนจนจะเป็นปีแล้วก็มี
และหลายๆ เรื่องพวกที่มีชงักติดหลัง
ทั้งแดง ทั้งเหลือง ทั้งน้ำเงิน
ล้วนแล้วแต่มุกเดียวกันทั้งสิ้น
คนทั่วไปอาจต้องทำงานแลกเงิน
แต่บางพวกต้องทำงานแลกกับโทษทัณฑ์

จับตาดูไปเรื่อยๆ จะเห็นชัดขึ้น
เมื่อมีคนเริ่มเข้าร่วมชุมนุมมากขึ้น
ตอนนี้พูดอะไรมากไม่ได้
และลองไปอ่านเรื่องเก่าๆ
ที่เว็บเราเขียนดักคอไว้ได้
เขียนไว้หลายครั้งจำไม่ได้แล้วว่า
อยู่เรื่องไหนบ้างเริ่มเยอะเริ่มมึนเหมือนกัน อิอิ

โดย มาหาอะไร

FfF