บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


20 พฤษภาคม 2554

<<< บรรยากาศงานครบรอบ 1 ปี กระชับพื้นที่หฤโหด ที่ราชประสงค์ และที่ศาลาแดง >>>

ภาพบรรยากาศบริเวณแยกราชประสงค์









































































































ภาพบรรยากาศ บริเวณศาลาแดงหน้าลานพระบรมรูป ร.6
































































































































---------------------------------------------------------------------

งวดนี้ผมไม่ค่อยมีเรื่องอะไรจะเล่าเท่าไหร่
พอดีไปเห็นเรื่องราวของน้องคนหนึ่ง
ที่เขียนไว้ใน fb ของเขา
บรรยายความในใจได้น่าสนใจ

เลยขอนำมาบันทึกเก็บไว้ที่นี่ด้วย

++++++++++++++++++++++


คุณการ์ดนปช.ทั้งสามคนที่ล็อคตัวผมส่งตำรวจครับ ผมไม่ได้มาป่วนเวที ผมแค่ต้องการแสดงออกว่าผม"ไม่เอาแกนนำที่ละทิ้งมวลชน"

โดยป๋าจอมตั๊ป กลุ่มสหายสีแดง รักราษฎรเมื่อ 20 พฤษภาคม 2011 เวลา 6:31 น.
วันนี้มีโอกาสได้ไปร่วมกิจกรรมรำลึกวีรชนที่แยกราชประสงค์ ตั้งแต่ชวง 4 - 5 โมงเย็นที่ฝนเริ่มตก หลังจากไปเดินดูกิจกรรมต่างๆของพี่น้องเสื้อแดงที่จัดกันในแต่ละจุด ทั้งจุดเทียน ร้องเพลง ขายเข็มกลัดหาทุนช่วยพี่น้องที่ตกค้างในเรือนจำและพ่อค้าแม่ค้านำข้าวของมา ขายกันมากมายเหมือนได้เที่ยวตลาดนัด
เดินเข้ามาทักทาย เพื่อนฝูง มิตรสหายที่แม็คโดนัล อมรินทร์ และที่สตาร์บัค ก็กะว่าจะเดินไปชมการปราศัยหน้าเวทีสักหน่อย ระหว่างทางเดินไปพบกับพี่ เอกชัย หงส์กังวาน ที่เพิ่งได้รับการประกันตัวจากคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพมาตรา 112 เขาอยากคุยกับทนายอานนท์เพื่อปรึกษาเรื่องคดีความต่อ ก็พาไปหาทนายอานนท์บริเวณหน้าห้างเกษรฯ และก็แวะไปช่วยทนายอานนท์ขายเข็มกลัด แจกเอกสาร และรับบริจาคเงินช่วยเหลือนักโทษเสื้อแดงที่ยังติดค้างในเรือนจำอีก 135 ชีวิตจากนั้นได้เดินวนมาดูตรงด้านข้างเวที เพื่อจะดูการปราศัยบนเวทีรำลึกวีรชน มองขึ้นไปบนเวที เห็นวิสา คัญทัพอ่านกวี และเห็นไพจิตร อักษรณรงค์ เป็นพิธีกร และที่ตกใจที่สุดคือการได้เห็น"วีระกานต์ มุสิกพงศ์" ยังขึ้นมายืนปราศัยอยู่บนนั้นได้อีก ก็คิดอยู่ในใจว่า เฮ้ย! ไอ้คนพวกนี้ มาได้ยังไงวะ??
ถึงวันนี้แกนนำเสื้อแดงหลายคนติดกฎหมายเลือกตั้ง ไม่สามารถขึ้นเวทีได้ก็น่าเห็นใจ แต่แกนนำรุ่นใหม่ๆก้มีตั้งเยอะ แกนนำที่ไม่ได้ลงสส.ก็ยังมีอีกตั้งมากมาย ทำไมต้องเอาไอ้พวกที่ละทิ้งมวลชนจากเวทีราชประสงค์เมื่อปีที่แล้วมาขึ้นกัน ให้เต็มไปหมด วีรชนคงจะดีใจมั๊ง ได้เห็นคนที่ละทิ้งพวกเขา หนีพวกเขา ไปตั้งแต่ช่วงหลังดีเบทกับรัฐบาล ปล่อยให้พวกเขาต้องต่อสู้กับอำนาจทมิฬอยู่อย่างโดดเดี่ยวกับแกนนำที่เหลือ ที่ยังยืนเคียงค้างมวลชนไม่หนีหายไปไหนจนถึงปลายทาง
ย้อนกลับไปเมื่อประมาณสองอาทิตย์ก่อน นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ได้ให้สัมภาษณ์ลงหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ซึ่งเนื้อหาโจมตีเสธ.แดง และแดงสยาม (http://www.konthaiuk.info/forum/index.php?topic=17078.0) ซึ่งเนื้อหาโจมตีเสธ.แดงและแดงสยาม
วีระกานต์ออกมาประกาศว่า "พวกเสธ.แดง พวกแดงสยาม ไม่ใช่พวก แดงนปช.ทั้งแผ่นดิน เพราะเราเห็นว่า พวกนี้ใช้แนวทางความรุนแรง และมีแนวทางของการโค่นล้ม หรือ การปฏิเสธบางสถาบัน
และที่ผลักเสธ.แดงออกตอนนั้น ก็เพราะเสธ.แดงชอบพูดเรื่องอาวุธ ยุทโธปกรณ์ ชอบพูดเรื่องการทำร้ายคนนั้น คนนี้ จริงหรือไม่ ไม่รู้ แต่พูด ถ้าพูดแบบนี้ไม่ใช่สันติวิธี เราก็ต้องบอกว่า ไม่ใช่พวกเดียวกัน เช่นเดียวกับแดงสยามก็ชอบพูดท้าทายหมิ่นเหม่ เราบอกว่า เป็นเรื่องที่สุ่มเสี่ยงไม่เข้าเรื่อง ใครประกาศตัวชัดอย่างไร ไม่ตรงกับแนวทางก็ต้องผลักออก"
ซึ่งประโยคเหล่านี้ ผมรับรู้ว่าเป็นแนวคิดของหลายๆคนที่อยู่ในนปช. ณ เวลานั้น มานานแล้ว และผมก็คงไม่ไปใส่ใจหรือไปยุ่งอะไรด้วย ถ้าเป็นเงื่อนไขอะไรบางอย่าง ณ ช่วงเวลานี้
แต่นี่ไม่ใช่!! คุณ วีระกานต์ออกมาพูดข้อความพวกนี้ ในเวลาที่เสธ.แดงถูกลอบสังหารไปครบปีแล้ว ออกมาพูดในเวลาที่แกนนำแดงสยามอย่างอาจารย์สุรชัยถูกพวกอำมาตย์มันเล่นงาน ด้วยกฎหมายหมิ่นฯไปแล้ว!!และแม้แต่ทนายอัมสเตอร์ดัม ทักษิณ พี่ตู่และอ.นิสิตก็ถูกข้อหาเดียวกันนี้เล่นงาน มันมีประโยชอันใดเล่าที่วีระกานต์จะออกมาพูดเรื่องแบบนี้ในเวลานี้??
แทนที่จะพูดถึงการกดขี่จากอำนาจรัฐที่ไม่เป็นธรรม ที่มันสังหารเสธ.แดง ที่มันทำให้แกนนำเราต้องติดคุกด้วยม.112
ตรรกะคุณผิดเพี้ยนไปแล้วรึปล่าว เส ธ.แดงถูกพวกชั่วลอบสังหาร โทษเสธ.แดงว่าเพราะไม่สันติหรอ ? แกนนำแดงสยามโดนอำนาจรัฐที่ไม่เป็นธรรมเล่นงานด้วยม.112 โทษอาจารย์สุรชัยว่าท้าทายหมิ่นเหม่เองหรอ ? แล้วคุณเอาเรื่องการคุกคาม เรื่องความไม่เป็นธรรมที่รัฐกระทำกับคนเหล่านั้นไปไว้ตรงไหน?
ณ เวลานี้ จะเอาข้อความมารีรันโจมตีวีรชน โจมตีแดงสยามให้มันได้อะไรขึ้นมา เจตนาคุณคืออะไรกันแน่?
งั้นผมเอาข่าวมารีรันบ้างได้มั๊ย?
13 พฤษภา 2553 ก่อนเสธ.แดงถูกลอบสังหาร
“เสธ.แดง” ปูด “วีระ” ไปอังกฤษแล้ว

"พ.ต.ท.ทักษิณ โชคดีไปอยู่กับใครก็ถูกหักหลังตลอด นี่จะโดนอีกแล้ว

..นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธาน นปช. ที่ได้ถอนตัวไปนั้น แกถือว่า วิชายุทธไม่ธรรมดา เหมือนบู๊ตึ๊ง คงรู้อะไรบางอย่าง เขาคงอยากลงอยู่สบายๆ แล้วตอนนี้ น่าจะไป ประเทศอังกฤษ แล้ว เพราะมีบ้าน ลูก เมียก็อยู่ที่นั่น"
หลังจากออกมาแฉเรื่องนี้ เย็นวันนั้นเสธ.แดงก็ถูกลอบยิงเีสียชีวิต...และผมเชื่อว่าเสธ.แดงไม่ได้โกหก!!

ผมรู้สึกแย่มากที่คนที่เคยเป็นถึง"อดีตประธานนปช."อย่างวีระกานต์ออกมาทำลายความชอบธรรมของนักต่อสู้คนอื่นแบบนี้
หนึ่งเลยผมรักเสธ.แดง เพราะเขาพิสูจน์อุดมการณ์เคียงข้างประชาชนของเขา"ด้วยชีวิต"
สองผมเคารพอ.สุรชัย ที่ยอมเอาอิสรภาพของตนเองเข้าแลกเพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคมให้คนตระหนักถึงปัญหาของกฎหมายหมิ่นฯ ม.112
สามผมรักพี่ตู่ พี่เต้น และแกนนำนปช.อีกหลายคนที่เลือกที่จะ"ยืนหยัดต่อสู้เคียงข้างมวลชน"
ผมเลยลองเขียนกระดานโต้ตอบเล่นๆกับบทสัมภาษณ์วีรกานต์ดู
(http://www.facebook.com/photo.php?fbid=113521835400195&set=a.101154469970265.2055.100002271364703&type=1&theater)
ในวันนี้การเอาวีระกานต์มาขึ้นเวที ผมจึงเปรียบเสมือนการเอา"อดีตแม่ทัพที่หนีทัพ"ปล่อย ทิ้งให้นายทหารในบังคับบัญชาไปต่อสู้ล้มตายอย่างไม่แยแสและไม่คิดจะสู้ เอากลับมาขึ้นนำทัพใหม่?!! มันต่างกันอย่างสิ้นเชิงกับพี่ตู่พี่เต้น ฯลฯ ที่ยังสู้อยู่จนสุดปลายทางพร้อมกับมวลชน ณ ราชประสงค์
เมื่อวันที่สิบพฤษภาคมที่ผ่านมา ในเวทีรำลึกวีรชน 10 เมษา ครบ 1ปี 1เดือน ผมได้บอกกับคนที่มาฟังไว้ว่า หากพวกสลิ่มพวกเสื้อเหลืองเสื้อน้ำเงินมันด่าหรือโจมตีวีรชนของเรา มันก็เป็นเรื่องธรรมดาไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเขาไม่ชอบพวกเราอยู่แล้ว แต่ที่เจ็บใจที่สุดคือคนที่เคยมีตำแหน่ง"ประธานนปช."กลับมาโจมตีวีรชนของคนเสื้อแดงเอง ผมเจ็บใจมากยิ่งกว่า และผมคงรับไม่ได้ หากคนคนนี้ยังมาลอยหน้าลอยตาหาผลประโยชน์ใดๆกับพี่น้องเสื้อแดงอีก วันนั้นผมก็ประกาศไว้ชัดว่า หากคนคนนี้ไปขึ้นเวทีที่ไหน ผมนี่แหล่ะจะตามไปโห่ถึงหน้าเวที และไม่กลัวด้วย เพราะผมมั่นใจว่าคนเสื้อแดงมองว่า เสธ.แดง วีรชนคนกล้าที่นายวีระกานต์ออกมาโจมตีย่อมมีศักดิ์ศรีมากกว่า"แกนนำที่ละทิ้งมวลชน"อย่างวีระกานต์ มุสิกพงศ์
และวันนี้ ผมเดินมาเจอคนคนนี้ขึ้นเวทีพอดี ผมเดินเข้าไปยืนกลางมวลชนที่ดูจอโปรเจ็คเตอร์ข้างๆเวทีทางด้านหน้าเกษร พลาซ่า และก็โห่ดังๆให้กับวีรกานต์ มุสิกพงศ์ 3-4 รอบ ยกนิ้วโป้งทั้งสองข้างชูขึ้นแล้วปักลง พี่น้องเสื้อแดงที่อยู่รอบข้าง หลายคนก็มีทีท่าไม่ต่างจากผม คือลุกไปเข้าห้องน้ำกันเป็นแถวบางคนก็ซุบซิบนินทาวีระกานต์แล้วก็เบือนหน้า หนีออกไปจากบริเวณนั้น
จังหวะที่ผมโห่ให้วีระกานต์ ตะโกนถามไปว่า"วันนี้ของปีที่แล้วคุณไปอยู่ที่ไหน?" พี่น้องข้างๆเวทีต่างเงียบกริบ จับจ้องมาที่ผมเหมือนเป็นสายตาเดียว แต่ไม่ได้มีใครด่าหรือว่าผม แค่ดูว่าผมจะทำอะไร ในขณะที่รอบข้างกำลังเงียบ ในใจผมนึกย้อนถึงวันที่ผมและพี่น้องผมที่ตายไปยืนหยัดต่อสู้ร่วมกันจนวันที่ ถูกสลาย ผมจึงตะโกนออกไปดังๆสุดเสียงไปทิศทางที่วีระกานต์ยืนอยู่ว่า
"แกนนำ ต้อง ไม่ทิ้ง มวลชน" ซ้ำๆ เกือบสิบรอบ จนหมดเสียง กลับมารู้ตัวอีกน้ำตาผมซึมอยู่เต็มทั้งสองข้าง เหมือนมีอะไรบางอย่างดันขึ้นมาจุกที่อก น้ำตาผมก็ไหลออกมาเองโดยที่มันกลั้นไว้ไม่อยู่เพราะใจผมนึกถึงวีรชนที่ถูก วีระกานต์ละทิ้งหนีไป
ทุกสายตาก็มองมาที่ผม แล้วก็มีผู้หญิงที่อยู่ใต้โปรเจ็คเตอร์ข้างๆรั๊วการ์ดคนหนึ่ง ตะโกนถามผมว่า "แล้วคุณเป็นใคร แล้วตอนนั้นคุณอยู่ที่ไหน ไปว่าเขาทำไม" ผมก็ตอบไปว่า"ผมปะทะกับทหารอยู่บ่อนไก่ครับ" แล้วเขาก็ถามสวนมาว่า"ไหนล่ะหลักฐาน มีหลักฐานอะำไร เอารูปมาดูสิ จะไปเชื่อได้ยังไง รูปก็ไม่มี" ผมก็ยิ้มๆแล้วพยักหน้าให้เขา เขาก็หันหลังกลับไปยืนที่เดิมต่อ และวีระกานต์ก็ยังคงปราศัยต่อ ผมก็ยกมือชูนิ้วโป้งขึ้น แล้วปักนิ้วลงด้านล่าง ที่หมายถึง"ไม่เอา" ชูขึ้นไปทางเวที
ผมชูอยู่อย่างนั้นประมาณห้านาที ก็มีการ์ด 2 - 3 คน จากข้างเวที ชี้ออกมาทางผม แล้วมี 2 คน มาล็อคตัวผม อีกคนหนึ่งยืนถามผมแบบไม่เป็นมิตรว่า "เฮ้ยมึงเป็นอะไรของมึง มึงจะเข้ามาป่วนหรอวะ?"
ผมก็ตอบไปดังๆว่า"ผมไม่ได้มาป่วน แต่ผมไม่เอาแกนนำที่ทอดทิ้งมวลชน ผมไม่เอาวีระ"
เขาก็เข้ามาล็อคแขนผมกระชากผม ไล่ผมเหมือนหมูเหมือนหมา แล้วก็ตะโกนใส่หน้าว่า "มึงออกไปเลยไป เข้ามาป่วนทำไมเนี่ย"
ผมก็ตะโกนซ้ำคำเดิมตลอดที่เขาถาม ว่า"ก็วีระเขาทิ้งมวลชน ผมไม่เอาแกนนำแบบนี้ จะมาจับผมทำไม ผมก็คนเสื้อแดงเหมือนกัน"
การ์ดสามคนนั้นก็ลากตัวหิ้วปิกผมออกไทางฝั่งตรงข้ามแมคฯอมรินทร์ พาไปหาชายถือว.คนหนึ่งดูลักษณะเหมือนตำรวจนอกเครื่องแบบก็มาช่วยกันลากตัวผม ไป จะเอาตัวผมไปส่งตำรวจให้ได้ ผมไม่ยอม เพราะผมไม่ได้ทำผิดอะไร ผมก็ถามว่าจับผมทำไม ผมทำอะไรผิด? ทำไมต้องเอาผมส่งตำรวจ?" เขาก็ถามย้อนว่า"แล้วจะกลัวทำไมล่ะ ไม่ได้มีหมายจับอะไรนี่" ก็แอบคิดในใจว่า"แล้วเมิงจะรู้ได้ไงว่ากรูไม่โดนหมายจับวะ" มีหมายไม่มีหมายก็ไม่มีสิทธิ์มาจับใครส่งตำรวจมั่วๆซั่วๆซักหน่อย
สักพักมายืนหน้าโต๊ะของตำรวจ เขาค่อยพูดด้วยถ้อยคำที่เป็นมิตรขึ้นบ้าง เขาบอกผมว่า "ถ้าไม่ชอบใคร ก็ไม่ต้องไปเวทีสิ จะมาเวทีเขาทำไม?" ผมก็บอกไปว่า "เออ งั้นเดี๋ยวผมไปเวทีอื่นก็ได้" แต่ในใจคิดว่า 19 พฤษภาคม การมารำลึกวีรชน ณ แยกราชประสงค์ มันเป็นเรื่องสาธารณะ มันเป็นพื้นที่สาธารณะ เป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ที่พี่น้องเราตาย คุณมีสิทธิ์อะไรมาไล่เราล่ะ มวลชนเป็นคนมาร่วมรำลึก มาร่วมจัดกิจกรรม เราไม่ได้ไปบังคับให้ใครมาตั้งเวที ไม่ได้บังคับให้วีระกานต์มาขึ้นเวที แล้วทีมที่มาเซอร์เวย์ตั้งเวทีตั้งแต่ตี 5 ก็เป็นทีมของแม่น้องกมล เกด อัคฮาด(ซึ่งถูกตัดให้เหลือเวลาปราศัยเพียง 10 นาที) วีระกานต์มาทีหลัง แต่จู่ๆมาอาศัยความอาวุโสมาแทรกคิดพรวดพราดขึ้นเสียด้วยซ้ำ
ผมไม่พอใจวีระกานต์ ทำไมผมต้องยอมพวกคุณด้วยล่ะ? เสื้อแดงสู้เพื่อความเท่าเทียม สู้เพื่อประชาธิปไตย กรุณาอย่ามาทำตัวอำมาตย์กับพวกผม ผมเกลียดพวกอำมาตย์
ต่อมาผมก็มาขึ้นเวทีปราศัยของคปต.(เครือข่ายประชาธิปไตย) ณ ลานพระรูปร.6 หน้าสวนลุม ผมก็พูดประเด็นที่ผมประสบมา ประเด็นเรื่องการไม่ให้เกียรติวีรชนโดยการเอาวีระกานต์มาขึ้นปราศัยเวที รำลึก ผมก็จัดให้ไปพอสมควรกับสิ่งที่มันเกิดขึ้นกับผม กับสิ่งที่ผมถูกละเมิดจากการแสดงออกถึงเสรีภาพในความคิดว่าผมเอาหรือไม่เอาใคร ในพื้นที่สาธารณะ หลังจากลงจากเวที มีกรรมการในคปต.บางท่านได้โทรมาต่อว่าทางพี่ที่คุมเวที ว่าทำไมปล่อยให้ผู้ปราศัยไปด่านปช.เวทีใหญ่
ผมขอชี้แจงไว้ตรงนี้เลยนะครับ ผมเป็นเสรีชน ผมวิพากษ์วิจารณ์ตัวบุคคล วิจารณ์แนวทาง ตามที่ผมคิด ผมรักพี่น้องเสื้อแดง ผมรักแกนนำนปช.(หลายๆคนที่หัวก้าวหน้า) แต่สิ่งที่ผมพูดบนเวทีคปต.ในวันนี้ ผมไม่ได้ด่านปช.หรือเวทีใหญ่แต่อย่างใด แต่ผมไม่ได้คิดว่าคนอย่างนาย"วีระกานต์ มุสิกพงศ์" ที่ทอดทิ้งมวลชนไป เขาไม่ใช่แกนนำนปช.ที่ผมศรัทธาแล้ว และผมพร้อมรับผิดชอบการกระทำผมทุกอย่างด้วยตัวผมเอง
(คลิปการปราศัย จอม สหายสีแดง + ฟุ้ง เรดนนท์ http://www.youtube.com/watch?v=tPjz7OF7mLE)
หากกรรมการคปต. ท่านไหน หรือ แกนนำนปช.ฝ่ายก้าวหน้า ท่านใดที่สงสัยในตัวผมว่าโจมตีนปช.เพื่อให้เกิดความแตกแยกหรือเปล่า ผมขอชี้แจงไว้ตรงนี้เลยว่า ผมไม่ได้ด่าเหมารวมนปช. แต่ผมด่า"กาฝากของนปช." ครับ
จึงเรียนมาเพื่อทราบ
สหายจอม กลุ่มสหายสีแดง

-----------------------------------------------------------------

สมัครLoginในเว็บประชาทอล์คไม่สำเร็จจึงขอตอบโพสต์ในประเด็นต่อต้านวีระกานต์ขึ้นเวทีแล้วถูกการ์ดล็อคตัว ไว้ตรงนี้นะครับ
โดยป๋าจอมตั๊ป กลุ่มสหายสีแดง รักราษฎรเมื่อ 22 พฤษภาคม 2011 เวลา 10:55 น.

จากบันทึกเรื่อง - คุณการ์ดนปช.ทั้งสามคนที่ล็อคตัวผมส่งตำรวจครับ ผมไม่ได้มาป่วนเวที ผมแค่ต้องการแสดงออกว่าผม"ไม่เอาแกนนำที่ละทิ้งมวลชน" -(http://www.facebook.com/note.php?note_id=115787505173628) ที่ผมเขียนไว้และมีพี่ๆนำไปลงไว้ให้ในเว็บประชาทอล์ค แต่ผมไม่มีล็อคอินที่จะเข้าไปตอบโพสต์ในนั้นจึงต้องขอมาเขียนตอบผ่านทางนี้ นะครับ

ผมขอตอบตามรายชื่อของสมาชิกในบอร์ดที่มาโพสต์แต่ละคนนะครับ



โดย kasanovalovdred

ผม ชื่อใหม่ครับผมเป็นคนเสื้อแดงตั้งแต่โพกผ้าสีเหลืองที่ต่อต้านคมชนำโดยวีระ มุสิกพง ณัฐวุติ และจตุพรเป็นแกนนำ แล้วผมก็ติดตามตลอดจนถึงทุกวันนี้เค้าทั้งสามคนนี้แหละครับที่จะอยู่ในใจผม เสมอ

ไม่ว่าใครจะว่าทั้งสามคนนี้เป็นยังไงแต่ผมคิดว่าพวกเค้าวางแผนไว้ดีแล้วทั้งสิ้น

ผมขอให้กำลังใจทั้งสามเสมอครับ



ตอบ : ผมเพิ่งยอมรับตัวเองและลุกหยิบเสื้อสีแดงขึ้นมาใส่จริงๆจังๆเมื่อหลังเหตุการณ์ 10 เมษา 53 ครับ สิ่ง ที่ผมยึดติดคือการทวงความเป็นธรรมให้กับประชาชนที่ถูกอำนาจรัฐเข่นฆ่าครับ ไม่ได้มองว่าใครเริ่ม ใครมาเมื่อไหร่ยังไง เพราะตอนต้านคมช.ในช่วงแรกๆผมก็เห็นเพียงแค่เครือข่าย 19 กันยาฯ กลุ่มคนวันเสาร์ฯ กลุ่มพลเมืองภิวัฒน์ เริ่มต้นนปก.มาด้วยกันทั้งนั้น แต่ผมสนแค่ว่าแนวทางใครจะไปถึงจุดที่เอาฆาตกรมาลงโทษได้จริง เท่านั้น สำหรับตัวผมเอง แต่อย่างไรก็ตามก็ถือเป็นสิทธิ์ของคุณที่จะศรัทธาแกนนำคนไหนก็สุดแล้วแต่คุณ ครับ



โดย Red Dragon

คุณไม่พอใจ วีระกานต์ คุณก็ไม่ต้องไปงานที่เขาจัดก็จบ มันไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลย คนที่เขาพอใจก็มีเยอะแยะ ถ้าเขาคิดเหมือนคุณไม่พอใจแดงสยาม แล้วไปงานแดงสยามแล้วจะไปทำอย่างที่คุณทำบ้างจะรู้สึกยังไงละ ถ้าคุณบอก วีระกานต์ หักหลัง แล้วแกนนำคนอื่นทำไมยังคบอยู่แบบนี้ แกนนำคนอื่น ไม่ได้หักหลังคุณหรอกเหรอ เขากลุ่มเดียวกัน คุยอะไรกันคุณรู้เหรอ



ตอบ : มีคนตอบประเด็นนี้แทนผมไปแล้วว่า"....19 พฤษภาคม การมารำลึกวีรชน ณ แยกราชประสงค์ มันเป็นเรื่องสาธารณะ มันเป็นพื้นที่สาธารณะ เป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ที่พี่น้องเราตาย คุณมีสิทธิ์อะไรมาไล่เราล่ะ มวลชนเป็นคนมาร่วมรำลึก มาร่วมจัดกิจกรรม เราไม่ได้ไปบังคับให้ใครมาตั้งเวที...."

สำหรับแดงสยามถ้า เวทีวันนั้นมาตั้งที่ราชประสงค์ ในวันรำลึก 1 ปี 19 พฤษภา แล้วเอาวีระกานต์มาขึ้นผมก็ยืนยันว่าผมจะทำสิ่งเดียวกันนี้ไม่ว่าจะเป็นเวที ของใคร และจริงๆกับแกนนำที่หนีไป ณ เวลานั้น ผมก็ไม่เหลือศรัทธาหรือไว้ใจพวกเขาทุกคนเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่ผมก็ให้โอกาสจับตาดูท่าทีของแต่ละคนมาเสมอ จนมาถึงวันที่วีระกานต์ให้สัมภาษณ์ไทยโพสต์ดิสเครดิตเสธ.แดงกับแดงสยาม(อ.สุรชัย)ในวันที่เขาเหล่านั้นเพลี่ยงพล้ำให้กับอำนาจรัฐไปแล้ว ทำให้ผมตัดสินใจว่าสำหรับตัวผมเองคนคนนี้แนวคิดเขาไม่ควรได้รับการเชิดชูบน พื้นที่แห่งนี้อีกต่อไป ผมก็จะแสดงออกสิ่งที่ผมคิด เพราะผมถือว่าเขาก็1เสียง ผมก็1เสียง ในทางความคิดเขากับผมก็เท่าเทียมกัน



Red Dragon : ต่อต้านเสธแดง ตอนนั้นจตุพร หนักกว่าวีระกานต์เยอะ มันก็ถูกต้องแล้วถ้าคุณเริ่มด้วยการใช้ความรุนแรง ก็เสียเปรียบฝั่งตรงข้ามแล้ว มันก็มีความชอบธรรมที่ทุกอย่างที่จะทำอะไรกับคุณก็ได้ เขาถึงต้องให้แยกตัวออกไป

มันไม่ใช่เกี่ยวกับการเป็นประธานแล้วหนีไปหรอก คุณไม่ชอบมาก่อนอยู่แล้ว เหมือนอย่างที่ สุรชัย ไม่ชอบแล้วโจมตี วีระกานต์อยู่บ่อยๆ วีระกานต์หนี ก็หนีไปพร้อมกับ ก่อแก้ว อดิศร หรืออีกหลายๆ คนแค่หนีก่อนหนึ่งวัน หรือหนีก่อนอีกสองวันต่อมาก็ไม่ได้ต่างกัน แกนนำมีร่วม 20 กว่าคน ติดคุกมีอยู่ 8 คนรวมวีระกานต์ด้วย แล้วที่เหลือไม่เรียกว่าหนีตรงไหน



ตอบ : ตอนนั้นเรื่องบาดหมางระหว่างเสธ.แดงกับจตุพรก็เกิดขึ้นจริงๆ และต่างก็แรงใส่กัน เพราะเสธ.แดงรู้ว่ามีการเกี๊ยะเซี๊ยะกันของแกนนำนปช.กับฝ่ายอำนาจรัฐ เสธ.แดงจึงโจมตีประเด็นนี้ใส่นปช. ซึ่งทำให้จตุพรต้องออกมาตอบโต้ แต่สุดท้ายเรื่องมันมาเฉลยเมื่อก่อนวันที่ 10 เมษา 54 ที่ผ่านมา โดยที่คุณจตุพรกับคุณณัฐวุฒิก็เพิ่งรับรู้ว่ามีแกนนำบางคนไปเกี๊ยะเซี๊๊ยะเจรจากับฝ่ายอำนาจรัฐมาจริง โดยที่แกนนำหลายคนไม่ได้รับรู้ด้วย

อีกประเด็นคงต้องถามคุณว่า เสธ.แดงเริ่มด้วยการใช้ความรุนแรงตามที่คุณกล่าวอ้างจริงหรือ? ส่วนตัวผมไม่เคยเห็นเสธ.แดงถือปืนหรือระเบิดเข้าม็อบ เห็นแต่เสธ.แดงสอนยุทธวิธีตั้งรับทหารให้กับการ์ดในด่านต่างๆ คนที่เริ่มใช้ความรุนแรงมิใช่ฝ่ายอำนาจรัฐหรอกหรือ ? ทำไมวีรกานต์หรือตัวคุณออกมาประณามแต่เสธ.แดง

และ ณ เวลานั้นเป็นเกมส์การเมือง เป็นการทำให้ภาพนปช.ดูขาวใสสะอาด ทั้งเสธ.แดงและแกนนำนปช.ต่างรับรู้ร่วมกันในระดับหนึ่ง ว่าต้องเว้นที่ว่างให้กัน เสธ.แดงก็ยังคงมาเดินตรวจตราดูแลด่านต่างๆให้ต่อไป และแกนนำก็ไม่ได้ต่อต้านอะไรแล้ว

แต่ไม่ใช่การออกมารีรันเรื่องนี้ตอนหนึ่งปีให้หลังจากที่เสธ.แดงเสียไปแล้ว แบบที่วีระกานต์ทำ!

และประเด็นแกนนำที่หนีนั้นต้องแยกให้ออก ว่าหนีเพราะใจไม่สู้ต่อ หรือ จำเป็นต้องหนีเพราะโดนหมายตายจากอำนาจมืดอย่างกี้ร์อริสมันต์ แต่วีระกานต์หนีแล้วก็กลับมาติดคุกแล้วกลับได้ประกันออกคนเดียว มันไม่ใช่เรื่องบังเอิญหรอกครับ



Red Dragon : ต้องคิดว่าทำไมเขาถึงลาเวที ตำแหน่งประธาน นปช มีอำนาจอะไร ?? รู้กันดีอยู่ทั้งนั้น วี ระกานต์สั่งใครได้ที่ไหน สั่ง อริสมันต์ พายัพ แรมโบ้ จตุพร อะไรพวกนี้ได้เหรอ ถ้าสั่งได้ ป่านนี้คงไม่ต้องมีใครตาย ใครเจ็บแล้ว เชื่อวีระกานต์ยอมรอดูไอมาร์คไปอีก 4-6 เดือนตอนที่เจรจากันครั้งแรก หรือถ้าเชื่อวีระกานต์ยอมรับวันที่ 14 พฤศจิกา ก็ไม่ต้องมีใครตายเพิ่มอีก 70 กว่าคน ห้างไม่ต้องถูกเผา เสื้อแดงไม่ถูกตราหน้าว่าเผาบ้านเผาเมือง

มัน ก็ชัดแล้วว่า วีระกานต์ ไม่ได้มีอำนาจอะไรเลย ไปตกลงรับว่าจะเลิก แต่สุดท้ายแกนนำฮาร์คดอก็ไม่เลิกจะสร้างเงื่อนไขต้องให้ไอเทือกมารับทราบข้อ กล่าวหา แล้วก็ไม่ได้อะไร สุดท้ายก็จบแบบที่เห็น ถ้าจะผิดมันก็ต้องผิดทุกคน อย่าไปยัดเยียดความผิดให้แกคนเดียวเลย



ตอบ : วีระกานต์สั่งใครไม่ได้ แต่คุณคิดให้ดีๆนะครับ การ ที่มีคนเจ็บ มีคนตาย โดยที่เราชุมนุมกันอย่างสงบ "มันเป็นความผิดแกนนำที่อยู่สู้ต่อหรือ?" หรือมันเป็นความผิดของ"อำนาจรัฐที่เอาปืนมาเข่นฆ่าประชาชน?"กันเล่า เพราะไม่ว่าเสื้อแดงจะยืนยันที่จะสู้เรียกร้องหาฆาตกรที่ฆ่าวีรชน 10 เมษาฯ ต่อไปอีกยาวนานแค่ไหน หรือจะเป็นพื้นที่ตรงไหนก็ตามในแผ่นดินนี้ คนเสื้อแดงมีสิทธิ์อันชอบธรรมที่จะชุมนุมโดยไม่ต้องถูกทหารออกมายิง มาฆ่า เหมือนผักปลา ตราบเท่าที่ยังไม่ไ้ด้รับความเป็นธรรมให้กับวีรชน

แกนนำที่ยังอยู่สู้ต่อมองว่าการเรียกร้องที่ผ่านมาเป้าหมายแค่ยุบสภา จริง แต่หลังจากเหตุการณ์ 10 เมษาฯ มันมีการสูญเสีย ต้องมีคนรับผิดชอบ ต้องมีคนชดใช้ ไม่ใช่แค่รอยุบสภาแล้วเรื่องจบ เพราะยุบสภาไปโครงสร้างเดิมของพวกฆาตกรมันก็ยังอยู่ แล้วจะเอาฆาตกรมาลงโทษได้อย่างไรในโครงสร้างเดิมๆ

ถ้าจะผิดก็ไม่ได้ผิดที่แกนนำ ไม่ได้ผิดที่มวลชน หรือสายฮาร์ดคอร์ แต่มันผิดที่ไอ้คนลากปืน ลากรถถัง ออกมายิงประชาชนบนท้องถนน ไม่ได้ผิดที่แกนนำที่เลือกจะสู้ต่อร่วมกับมวลชน แต่สิ่งที่จะผิดสุดๆก็คือมีแกนนำแอบไปเจรจากับฝ่ายตรงข้ามโดยไม่มีแกนนำคนอื่นรับรู้มาก่อน นั่นแหล่ะคือเรื่องที่ผมรับไม่ได้



Red Dragon : ถ้าคุณไม่ไปตะโกนแบบนั้น เขาจะมาไล่คุณเหรอ ?? อย่าพูดเหมือนคุณแค่ไป แล้วก็มาไล่สิ



ตอบ : ณ ที่แห่งนั้น คือที่สาธารณะ และทุกครั้งที่ไปร่วมรำลึกวีรชน 19 พฤษภาคม ตลอด 1 ปี ที่ผ่านมา ผมก็ตะโกนด่าฆาตกรทุกครั้ง อย่างเสรี และวันนั้นผมตะโกนว่า "แกนนำ ต้องไม่ทิ้งมวลชน" ผมมีสิทธิ์ตะโกนคำๆนี้ ในพื้นที่สาธารณะโดยไม่ต้องถูกใครมาไล่ มาจับส่งตำรวจครับ



Red Dragon : ผมเข้าใจความรู้สึกคุณดีครับ แต่คนที่คุณควรตะโกนคือ แกนนำฮาร์ดคอร์ทั้งหลายที่ไม่เลิกชุมนุมแล้วทำให้คนตายเพิ่ม สุดท้ายแกนนำพวกนั้นก็หนีไปต่างหาก ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าใครบ้างเพราะมีเยอะเหลือเกิน แต่คงไม่ใช่คนที่คุณไปตะโกนไล่เขาหรอก เขาอาจจะไปก่อนจริง แต่ไปเพราะเขาหมดอำนาจในการสั่งการใครได้อีกแล้วหรือจริงๆ แล้วเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยตั้งแต่แรกต่างหาก



ตอบ : คุณไม่ได้เข้าใจความรู้สึกผมเลยแม้แต่น้อย เพราะผมไม่ ได้รู้สึกว่าการตายของเหล่าวีรชนเป็นความผิดของแกนนำที่สู้ต่อแม้แต่นิด เดียว มันเป็นความผิดของคนถือปืนมาเข่นฆ่าประชาชนครับ!! มวลชนและแกนนำมีสิทธิ์โดยชอบธรรมในการชุมนุมเรียกร้องความเป็นธรรมโดยไม่ ต้องถูกฆ่าครับ

วีระำไปก่อนคนแรก ถ้าไปแล้วหนีไปเลยแบบนั้นยังรู้สึกดีกว่าหนีไปแล้วไปแอบเจรจากับหัวหน้าศัตรู!!



Red Dragon : คนที่น่าเห็นใจที่สุดก็คงเป็น ณัฐวุฒิ ละมั้ง อีกใจก็อยากให้เลิกเพราะเขาสายวีระกานต์อยู่แล้ว แต่อีกใจก็ทิ้งแกนนำอีกส่วนไม่ได้ สุดท้ายก็อยู่จนจบ ส่วนแกนนำที่ให้สู้ไปไหน ???

ไม่อยากต่อความยาว เดี๋ยวก็จะมีคนมาด่าผมเป็นพวกบูชาแกนนำ องครักษ์อะไรกันอีก แต่ผมก็พูดด้วยเหตุผลล้วนๆ ใครคิดว่าไม่ใช่ก็แย้งได้



ตอบ : เมื่อก่อนอาจใช่ครับ พี่เต้นอาจเคยตามสายวีระกานต์อยู่ แต่ปัจจุบันคงไม่มีทางเป็นไปได้แล้ว เขาไม่ได้ทิ้งแกนนำอีกส่วนไม่ได้ แต่เขาทิ้งมวลชนไม่ได้ต่างหาก แกนนำที่ให้สู้ คนอื่นผมไม่รู้นะ แต่พี่กี้ถูก"จับตาย" แต่ก็หนีรอดไปได้ด้วยการโรยตัวออกจากตึก แล้วสุดท้ายต้องหลบไปอยู่ต่างประเทศจากการถูกตามล่าด้วย"หมายตาย"จากฝั่งตรงข้าม



โดย tomato

เห็นด้วยกับ Red Dragon อีกเสียง และถ้ามองไปถึงอดีตนายก เท่าที่รู้จักมาเน่นนานก่อนจะมาเล่นการเมืองอีกก็เชื่อว่าแกคงจะเห็นด้วยกับคุณวีระกานต์แน่ๆ

แต่ เรื่องตายเพิ่ม หรือเผาเมืองก็ไม่อยากไปซ้ำเติมเพราะมันเป็นโจทย์ที่มาเฉลยตอนหลัง ซึ่งคิดว่าต่างก็เชื่อว่าคงไม่เกิดเรื่องอะไรขนาดนี้ แกนนำที่เหลือก็มีเงื่อนไขของการเสียชีวิตเมื่อ 10 เมษาที่ไม่อยากจะหยุดตามคุณวีระกานต์ มันเป็นการคิดตอนนั้นที่ไม่รู้หรอกว่าคำตอบสุดท้ายจะลงเอยแบบไหน ถ้ารู้ก็คงตามคุณวีระกานต์ไปหมดแล้ว

สำหรับผมมีความสุขทุกครั้งที่คนที่เคยขึ้นเวทีแล้วต้องหนีหายไปกลับมาปรากฏตัวในที่ชุมนุมอีกครั้ง



ตอบ : แตกต่างกับผมตรงที่ผมไม่ได้มองไปที่อดีตนายกเลย ผมมองไปที่วีรชนที่ตายไป และวีรชนเหล่านั้นไม่ได้มาเล่นเกมการเมืองกับวีระกานต์หรืออดีตนายก หากวีรชนที่ตายไปพูดได้ คิดว่าเขาจะเห็นด้วยกับวีระกานต์กันหรือ ?

และถึงมวลชนคนเสื้อแดงจะรู้คำตอบว่าสุดท้ายจะลงเอยแบบไหน เขาก็คงเลือกที่จะสู้แตกหักกันอยู่ดี ไม่หนีตามวีระกานต์ไปหมดแบบที่คุณคิดหรอก ลองดูปฏิกิริยาของมวลชนในวันที่ 19 ดู น่าจะเข้าใจนะครับ

สำหรับ ผม คนที่สู้ร่วมเป็นร่วมตายจนถูกคุกคามถึงขีดสุดแล้วหนีรอดไปได้ กลับมาปรากฎตัวในที่ชุมนุม แบบนั้นมันอบอุ่นและมีความสุขดีครับ แต่ไม่ใช่แบบหนีไปดื้อๆเพราะแอบไปรู้อะไรมาก่อนจากศัตรู แล้วไม่คิดจะสู้ แบบนั้นหนีหายไปตลอดไม่ต้องกลับมาเลยยังจะรู้สึกดีกว่า



โดย ku ka khon

ขอบคุณ คุณRed Dragon เป็นอย่างสูงที่ช่วยตอบ น่าเสียใจหลายคนได้รับข้อมูลน้อยแล้วเอาความรู้สึกของตัวเองใส่เข้าไปเต็มๆ จริงๆทุกอย่าง เปิดเผยหมดแล้วจากปากของท่านวีระเองในหลายรายการทางTVและทางสื่อสิ่งพิมพ์ ซึ่งคนเล่นเนตก้จะรู้ว่าเข้าไปดูใด้ที่ตรงใหน ถ้าไม่ควายสามรถหาอ่านหาดูใด้หมด แต่กระทู้แบบนี้ก็ออกมาเรื่อยๆ

ผมแนะนำให้ศึกษาค้นคว้านะครับเหตุการณ์ยังสดๆอุ่นอยู่เลย แต่ถ้าพวกตั้งธงเกลียดใว้แล้วเพระอะใรก็แล้วแต่ก็ชั่งคณ เสริมนิดเดียวท่านวีระเป็นคนชวนให้เลิกเพราะรู้ว่าข้างหน้าอันตรายใหญ่หลวงเมื่อมีแกนนำบางคนไม่ยอม ท่านก็ลงเวทีไป ถูกกล่าวหาว่าหนอน ว่าหนี ว่าทิ้ง ปชช ส่วน ฝ่ายที่เก่งไม่ยอมเลิกตอนท่านวีระชวนให้เลิก นึกว่าจะยอมตายคาเวที แต่พอเสียงปืนเข้ามาไกล้ กลับใด้รับการคุ้มครองเข้ามอบตัว ปลอดภัย ทิ้งมวลชนให้หลบลูกกระสุนกันเอง และคนที่ห้าวสุดๆหลายคนหนี้ไปก่อนแค่วัน2วัน นี่คือคนที่พวกคุณเชิดชู ผมไม่ก็ไม่เข้าใจนะว่ากระบวนการคิดเป็นอย่างใร หรืออาจจะมีอะใรซับซ้อนกว่าที่ผมควรจะเข้าใจ



ตอบ : คุณรู้ได้อย่างไรว่าผมได้รับข้อมูลน้อยล่ะครับ ผมอาจจะวงในกว่าคุณรึป่าวผมก็ไม่ทราบได้ แล้วคุณรู้ข้อมูลเรื่องก่อนเราจะถูกสลายมีแกนนำบางคนแอบไปเจรจากับ"มือที่มองไม่เห็น" โดยไม่มีแกนนำคนอื่นๆทราบมาก่อน บ้างมั๊ยครับ? :)

ผมแนะนำให้ศึกษาค้นคว้านะครับ เรื่องพวกนี้มันไม่ลึกลับมากมายหรอกถ้าคุณสนใจติดตาม วีระชวนให้เลิกเพราะข้างหน้าอันตรายใหญ่หลวง แต่มวล ชนไม่เอาด้วย เพราะมวลชนพร้อมสู้กับอันตรายใหญ่หลวงนั้นอยู่แล้ว เพราะถ้าฝ่าไปได้มันก็คือประชาธิปไตยที่ใฝ่ฝันหา คนเขามากันเขาพร้อมเอาทุกอย่างมาแลกไม่เว้นแม้แต่ชีวิตและวิญญาณ และแกนนำที่ยังยืนอยู่บนเวทีจนถึงเวลานั้นก็ไม่ได้อยากหนีจากมวลชนไปหรอก ถ้าอยากหนีเขาหนีนานแล้ว เขาก็อยู่จนถึงขีดสุดที่เขาอยู่ำได้ จนกระสุน ระเบิดมาตกข้างๆเวทีกันแล้ว ถ้าเขาไม่ใช่แกนนำเขาคงลงไปลุยด้วยข้างล่างแล้วล่ะ และที่สำคัญ การที่ทหารเข้ามายิง เข้ามาสลายมวลชน จนมวลชนต้องวิ่งหลบกระสุน ต้องเสียชีวิตไป มันไม่ใช่ความผิดใดๆเลยของแกนนำหรือมวลชนที่เลือก จะสู้ต่อ แต่มันคือความผิดของคนที่ถือปืนออกมาฆ่าประชาชนมิใช่หรือ มองให้ออกสิครับว่าแกนเสื้อแดงผิด หรือ อำนาจรัฐผิดกันแน่ ที่ออกมาสังหารประชาชน ?



โดย ฅนไท

"คุณมีสิทธิ์อะไรมาไล่เราล่ะ มวลชนเป็นคนมาร่วมรำลึก มาร่วมจัดกิจกรรม"



นั่นสิ... คุณก็ไม่มีสิทธิ์ไปไล่คนอื่นเหมือนกัน ไม่ว่าเขาจะเป็นแกนนำหรือไม่ใช่แกนนำ !

ถ้าต้องการให้คนอื่นเคารพสิทธิ์ของคุณ... คุณก็ต้องเคารพสิทธิ์ของคนอื่น แม้เขาจะคิดต่างจากคุณ



ตอบ : มันต่างกันตรงที่ ผมไปคนเดียว ผมไม่มีอำนาจ ผมไม่มีลูกน้องไม่มีการ์ด และผมแสดงออกด้วยการตะโกนว่า"แกนนำต้องไม่ทิ้งมวลชน" และชูนิ้วโป้งหักลงด้านล่างอยู่ข้างเวที ผมไม่ได้เอาอะไรไปปาใส่ยอดหน้าวีระกานต์ ผมไม่ได้เอาใครไปลากตัววีระกานต์ลงจากเวที ไม่ได้เอาคนไปล็อคตัวเขาไปส่งตำรวจ แบบที่พวกเขาทำกับผมครับ ในทำนองเดียวกันถ้าผมยืนอยู่บนเวทีแล้วเขาตะโกนหรือชูนิ้วใส่ผมแบบนั้น ผมก็ไม่มีสิทธิ์เอาใครไปล็อคไปลากตัวเขาส่งตำรวจเช่นกัน ทุกคนย่อมมีสิทธิเสรีภาพเหนือร่างกายตนเองในการคิดและการแสดงออกโดยไม่ต้องถูกคุกคามทางร่างกายจากใคร



โดย ปอแล้วกาจ้าว

เป็นเสียแบบนี้ พวกอำมาตยาถึงได้ขย่มเอาเรื่อยมา สู้ไปทะเลาะ กันไป หาเรื่องกันไป เขาถึงบอกว่าคนไทยทำงานเป็นทีมไม่ค่อยเป็น คงเข้าใจความหมายนะครับ



ตอบ : คุณอาจมองว่าเป็นการทะเลาะกัน แต่ผมมองว่าเป็นการแสดงออกของเสียงหนึ่งของมวลชนที่พอใจเวทีหรือไม่พอใจแกนนำเท่านั้น ผมไม่ได้ไปทะเลาะกับใครครับ ลองนึกย้อนวันที่ 19 พ.ค. 53 ดูสิ มวลชนปาขวดน้ำใส่แกนนำบนเวที โห่ร้องไม่พอใจที่จะยุติเวที จะว่าไปไม่ได้ต่างอะไรกับที่ผมทำเลยแต่ไม่ได้ถูกการ์ดล็อคตัวแบบผม แล้วคุณเรียกเหตุการณ์วันนั้นว่าการทะเลาะกันหรือเปล่าครับ?



โดย บุรุษหน้าเหล็ก

เวทีเสื้อแดงที่เกิดขึ้นคราวนี้ ท่านไม่ได้มีส่วนร่วมในการดำเนินการจัดทำด้วย ดังนั้นการดำเนินการจึงเป็นวิจารณญาน

ของผู้จัด ซึ่งท่านควรจะเคารพสิทธิในการตัดสินใจของเขา ................. ดังนั้นสิ่งที่เขาทำต่อตัวท่านถูกต้องแล้ว



ตอบ : ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่า ถึงมีเวทีหรือไม่มี วันนั้นผมก็อยู่ตรงนั้นอยู่ดี และถ้าพูดถึงส่วนร่วมในการดำเนินการจัดการด้วยแล้ว วีระกานต์ต่างหากเล่า ที่ไม่มีส่วนร่วมใดๆเลย คนที่เหนื่อยคือ"ทีมงานแม่น้องเกด" ที่มาหาที่หาทาง หาทำเลจัดตั้งเวทีกันตั้งแต่ตี 5 แต่วีระกานต์มาถึงก็ไปโวยวายอยู่หลังเวที เรื่องตนไม่มีชื่อลงในปาร์ตี้ลิสต์เพื่อไทย แล้วก็อาศัยความอาวุโสของตนเอง"แทรกคิวขึ้นเวที" เบียดเวลาแม่น้องเกดจากครึ่งชั่วโมงเหลือแค่ 10 นาที?!!

ถ้าอยากทราบว่าจริงหรือเท็จคงต้องไปถามคนทำงานหลังเวทีกันเอาเองนะครับ



บุรุษหน้าเหล็ก : ท่านสหายจอม กลุ่มสหายสีแดง ต้องใจเย็นๆ และ พิจารณาให้ถ่องแท้และเข้าใจความหมายของคำว่า

"I do not agree with what you have to say, but I'll defend to the death your right to say it."

François-Marie Arouet (1694-1778) เจ้าของนามปากกา Voltaire

ในระบอบประชาธิปไตย ทุกท่านมีสิทธิที่เท่าเทียม ตัวท่านไม่มีอภิสิทธิ์พิเศษอะไรที่จะไปละเมิดสิทธิของผู้อื่น หรือว่า

ตัดสินผู้อื่นว่าผิด ชอบหรือไม่ มันอยู่ในใจของท่าน ชอบก็อยู่ ไม่ชอบก็ไป แพ้ชนะตัดสินกันด้วยเสียงส่วนใหญ่ ไม่ไช่

จากความเห็นของท่านคนเดียว ดังนั้นไม่มีความจำเป็นที่จะต้องชี้แจง .............. เพราะสิ่งที่ท่านทำไม่ถูกต้องครับ



ตอบ : "I do not agree with what you have to say, but I'll defend to the death your right to say it."

François-Marie Arouet (1694-1778) เจ้าของนามปากกา Voltaire

ถ้าคุณเห็นด้วยกับวลีนี้ สิ่งที่คุณควรทำ คือการประณามคนที่มาล็อคตัวผมส่งตำรวจ คุกคามทางร่างกายผม จากการที่ผมตะโกนหรือชูนิ้ว มิใช่หรือครับ ? เพราะผมไปตัวปล่าว ไม่ได้เอาใครไปลากวีระกานต์ลงจากเวทีในขณะพูด ไม่ได้เอาอะไรขว้างใส่เขา ไม่ได้เอาอาวุธหรือปืนมายิงเขา ผมแค่ตะโกนและชูนิ้วโป้ง!! ถ้าคุณยึดเอาวลีนี้เป็นคติพจน์ คนที่ถูกคุกคามทางร่างกายจากการพูดมิใช่ผมหรอกหรือครับ ?

ในระบอบประชาธิปไตย ทุกท่านมีสิทธิที่เท่าเทียม เขาก็ 1 เสียง ผมก็ 1 เสียง เขาก็พูดได้ ผมก็พูดได้ ทำไมเขาพูดได้ แต่ทำไมผมพูดแล้วโดนล็อคตัวโดนลากไปให้ตำรวจล่ะครับ ?

ขอวิจารณ์ประโยคที่คุณใช้หน่อยนะครับ มันดูดีนะ แต่มันตรงกันข้ามกับหลักประชาธิปไตยเลยครับ

--ตัดสินผู้อื่นว่าผิด ชอบหรือไม่ มันอยู่ในใจของท่าน ชอบก็อยู่ ไม่ชอบก็ไป แพ้ชนะตัดสินกันด้วยเสียงส่วนใหญ่ ไม่ไช่

จากความเห็นของท่านคนเดียว--

ผมยกตัวอย่างประโยคที่ใช้ตตรรกะเดียวกับของคุณมาให้ดูนะ

--คุณจะรักไม่รักเขา ต้องเก็บไว้ในใจ รักเขาก็อยู่ ไม่รักเขาก็ออกไป แพ้ชนะตัดสินด้วยเสียงส่วนใหญ่ คนทั้งประเทศเขายังรัก ไม่ใช่เอาความเห็นของคนไม่รักเพียงคนเดียว--

เฮ้ย! นี่มันตรรกะเผด็จการไม่ใช่หรอ?! คุ้นๆกันบ้างมั๊ยครับ ?



โดย doctorve

สหายจอม ครับ หรือ สหายอีกหลายๆท่าน ก่อนอื่นผม ต้องถามก่อนครับว่า พวกเรายังยอมรับไหม ว่า คนที่พวกเราคิดว่า เขาทิ้งมวลชน นั่น ยังเป็นคนเสื้อแดง อยู่

ถ้า ยังยอมรับ ผมว่า หาก ท่าน หรือ สหาย ทั้งหลาย จะทำแบบ ที่เล่ามา (เชิง ต่อต้าน ขับไล่ ) ผมว่า มิควรครับ โดยเฉพาะ ในที่ชุมนุม มีคนหมู่มาก

แต่ ถ้าไม่ยอมรับ ว่า เขาเป็นคนเสื้อแดง ก็ต้อง ไปคุยเป็นการส่วนตัวกับ คนจัดงาน จะเหมาะกว่า มาไล่กันหน้าเวที

คือ เวที สาธารณะ ผมยอมรับว่า เป็นสิทธิ์ ของทุกคน คนเสื้อแดง แต่ความเหมาะสม ในการแสดงออก ต้องพิจารณา ให้มาก

และผม ก็มั่นใจว่า มวลชน คนเสื้อแดง ฉลาด และ ตาสว่าง รู้จักแยกแยะ ครับ



ตอบ : สำหรับคนที่"ทิ้งมวลชน"ไปเฉยๆ แล้วยังกลับมาร่วม โดยส่วนตัวผมนะ ผม ยังยอมรับว่าเขาเป็นเื้สื้อแดงเสมอ แต่ไม่ควรจะขึ้นมามีบทบาทนำแล้ว อย่างวิสา ไพจิตร ฯลฯ ผมก็หมดศรัทธาพวกเขาไปเยอะ แต่ก็เข้าใจว่าเขายังเป็นแดงอยู่ ยังอยู่ได้ ไม่ว่าอะไรเลย แต่อย่ามานำแล้วกัน ในใจมันเฟลไปเยอะแล้ว และการกระทำเชิงต่อต้าน ขับไล่ จะไม่เกิดขึ้น ถ้าไม่มีเรื่องราวมากมายไปกว่า "หนีไปเฉยๆแล้วกลับมา" แต่สำหรับ วีระกานต์ เขาออกมาโจมตีเสธ.แดงกับแดงสยาม ในช่วงเวลาแบบนี้ ผมมองยังไงก็ข้องใจ บอกตรงๆ เพราะเสื้อแดงเขาไม่ด่าวีรชน หรือซ้ำเติมคนถูกขังกันหรอก

และเคสนี้ คนจัดงานก็จัดการอะไรไม่ได้หรอก เพราะวีระกานต์อาศัยความเป็นผู้ใหญ่ในนปช. อยากขึ้นก็ต้องได้ขึ้น ทีมจัดงานห้ามไม่อยู่หรอกครับ ลองไปถามหรือพิสูจน์กับคนที่อยู่วงในๆของการจัดเวทีวันนั้นดูนะครับ ว่าเรื่อง"วีระกานต์แทรกคิวขึ้นเวที" จนคนที่ควรได้พูดเยอะกลับได้พูดแค่แป๊ปเดียวนั้นเป็นเรื่องจริงหรือเท็จ



โดย neo

จะทะเลาะกันไปทำไมครับ? ในสถานการณ์แบบนี้ เราคนกันเองเท่านั้น

จริง อยู่ว่าการจัดงานรำลึก 19 พฤษภา มันเป็นเรื่องสาธารณะ มันเป็นพื้นที่สาธารณะ จริง แต่การไปยืนตะโกนต่อต้านกันเองนั้นมันควรแล้วหรือ เราอยากเป็นเหมือนพวกพันธมิตรหรือ? เมื่อถึงเวลาเกลียดกันก็ออกมาด่าออกมาสาวไส้พวกเดียวกันเอง

ผมทราบว่าในบรรดาคนเสื้อแดงด้วยกัน ต่างคนต่างก็มีความคิดแตกต่างกันไป แต่จุดหมายปลายทางของพวกเราเหมือนๆกันครับ

มีบางคนที่แอบกระโดดลงจากรถสายประชาธิปไตยคันนี้ เมื่อเห็นจวนตัวว่ารถมันจะพุ่งไปชนกับรถถังที่จอดขวางอยู่ข้างหน้า แต่เมื่อมันพุ่งชนไปแล้ว รถพังยับมีคนบาดเจ็บล้มตายเกลื่อน พวกเขาก็ไม่ได้หนีไปไหนไกล แต่ยังคงเฝ้ารอรถสายประชาธิปไตยคันใหม่วิ่งผ่านมา เมื่อเขาโบกรถขอเกาะไปด้วย พวกเราจะใจดำ ไม่ยอมรับขับไล่ใสส่งไม่ให้เขาขึ้นรถหรือครับ

คน ที่แอบกระโดดลงจากรถไม่ใช่มีแค่เพียง วีระกานต์ วิสา ไพจิตร เท่านั้นนะครับ ยังมีอริสมันต์ แรมโบ้ เจ๊ดา ดีเจอ้อม ใครอีกหลายคนรวมทั้งผู้เข้าร่วมชุมนุมคนอื่นๆด้วย แต่ละคนที่กระโดดลงก่อนก็มีเหตุผลต่างๆกันไป แต่เมื่อถึงเวลาพวกเขาก็ยังคงยืนยันเจตนาเดิมที่จะขึ้นรถคันใหม่แต่สายเดิม ไม่เปลี่ยนไปขึ้นรถถังรถสายพาน

พวกเราต้องให้โอกาศเขาครับ ไม่ใช่เฉพาะแต่พวกที่กระโดดรถหนีก่อนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงพวกที่ขึ้นรถผิดคนละสายกับพวกเราเมื่อถึงวันที่พวกเขารู้ตัวว่า ขึนรถผิดแล้วอยากจะเปลี่ยนมาขึ้นรถสายเดียวกับพวกเรา ก็ควรจะยินดีต้อนรับด้วยครับ รถสายนี้ยิ่งแน่นยิ่งดีครับ



ตอบ : ผมรับทราบข้อมูลมาหลายทาง และยิ่งวงในยิ่งรู้ลึกๆเรื่องวีระกานต์ ว่าคนคนนี้เป็น"คนกันเอง"กับพวกเราจริงหรือเปล่า

การไปคุยไปเกี๊ยะเซี๊ยะกับฝ่ายตรงข้าม ถ้ามันเกิดขึ้นจริงเป็นคุณจะออกมาสาวไส้ หรือเหยียบไว้ไม่ให้ใครได้รู้และโดนหลอกต่อไปหรอครับ ?

โดดลงรถไฟไปเฉยๆผมคงไม่มีปัญหา อันนี้โดดลงรถไฟไปคุยกับรถถังแบบแกนนำบางคน ผมรับไม่ได้หรอกครับ

ผมคงไม่ได้ร่วมสายปลายทางขบวนเดียวกับรถไฟที่ชื่อ"แดง รอ."ของเขา หรอกครับ



โดย เกลอแก้ว

แล้วแดงกับแดงทำไมต้องมาทะเลาะกันเอง

แดงสู้กับพวกอำมาตย์อย่างเดียวก็เหนื่อยพอแล้ว นี่ยังจะต้องมาสู้กับแดงด้วยกันเองอีกหรือ

ช่วยกันคิดบ้่างครับ ว่าทำอย่างไรเราคนเสื้อแดงถึงจะเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและเอาชนะฝ่ายตรงข้ามได้



ตอบ : ผมอาจจะแรงนะ แต่เรื่องนี้ผมไม่ได้คิดว่าทะเลาะกันเอง ผมทะเลาะกับอำมาตย์นี่แหล่ะ แต่อำมาตย์คนนี้เอาเสื้อแดงมาสวมใส่เท่านั้นเอง เอาตรงๆเลยก็คือ แดงตาสว่างไปด้วยกันไม่ได้กับแนวคิดแดงรอ.ของวีระกานต์



โดย LEE O PUT

เสี้ยม



ตอบ : เออ แล้วยังไง ? จะเสี้ยมให้พวกหัวก้าวหน้าแตกกับพวกไดโนเสาร์ จบป่ะ!!

แทนที่จะหาเหตุผลมาโต้แย้งกัน ไม่มีเหตุผลมาแย้งแล้วจะมาบอกผมเสี้ยมอีก ตลก..



โดย thaitiger

ตอนที่ คุณ วีระ ออกมาต่อสู้ใหม่ๆ ยังไม่มีสีแดง ที่สนามหลวง มีคนไม่ถึงสามร้อย จนสร้างมวลชนขึ้นมา

เป็นแสน เป็น ล้าน แล้วตอนนี้จะมาบอกว่าเขาไม่ใช่แดงแท้คงไม่ได้ แต่เสธแดง ก็ไม่อยากพูดถึงคนตาย

นทางไม่ดี ออกมาเชียร์ สนธิ บัง ที่ปฎิวัติ ออกมาด่าคุณ ทักษิณ เชียร์ฝ่ายเหลือง ด่าฝ่ายเรา ไปตามอำมาตย์

แล้วความดีคุณ วีระไม่มีเลยหรือค่ะ คุณวีระสู้มากี่ปี เสธแดง สู้มากี่วันค่ะ คุณทราบไหม



ตอบ : เรื่องสู้นาน สู้ช้า สู้ก่อน สู้หลัง ไม่ใช่ปัญหาหรอกครับ มันอยู่ที่การกระทำของปัจจุบัน ถึงสู้มา40-50ปี วันนึงถ้าไปเกี๊ยะเซี๊ยะกับฝ่ายตรงข้าม ไอ้ 40-50 ปีมันก็ไร้ค่าไปโดยปริยายครับ ถ้าเอาเข้าจริงๆ ยุคแรกๆต้านรัฐประหาร วีระยังไม่ได้โผล่นะครับ คนมีบทบาทเรื่องทำมวลชนมากที่สุดคือ"ไอ้เนวินยี้ห้อย"เสียด้วยซ้ำไป ก่อนเกิดการสลาย 53 เสธ.แดงยังไม่ได้เลือกจะยืนกับใครชัดเจนหรอกครับ แต่หลัง จากนั้นเสธ.แดงเลือกยืนกับประชาชน จนตัวตาย สู้กี่ปีไม่รู้ แต่ถ้าตบท้ายด้วยการไปแอบเจรจาลับกับศัตรูก็ไร้ค่าไร้ความหมาย แต่หากแม้สู้วันเดียวแล้วสละชีวิตเคียงข้างพี่น้องประชาชน มันย่อมมีค่ามีความหมายเหนือกว่าอย่างหาที่เปรียบไม่ได้



โดย hahahaja

โดนจับตรงไหนคับบอกหน่อยผมเดินไปทั่วไม่เหนมีมีก็ต้องมีคนรายงานบ้างเหนแต่มีคนบ้าคนเดียวทีโวยว้ายผมเหนการ์ดก็เขาไปจัดการนะอยู่ตรงไหนบอกนะอย่าปั้นเรื่อง



ตอบ : อยู่ข้างๆจอโปรเจ็คเตอร์ใหญ่หน้าเวทีฝั่งห้างเกษรฯครับ อาจจะเป็น"คนบ้าคนเดียว" คนนั้นที่คุณเห็นก็ได้



โดย kunwa

ขอพูดบ้างนะคะ เห็นด้วยกับคุณthaitigerและอีกหลายคน พอดีวันนั้นนั่งอยู่ใต้สะพานลอยข้างๆเวทีและได้ยินเสียงที่คุณตะโกนต่อว่าคุณคุณวีระตลอดเวลา อยากให้คุณรู้ว่าเสื้อแดงที่นั่งข้างๆเราเขาพูดถึงคุณอย่างไรบ้าง เขาว่าคุณเป็นตัวป่วนถ้าหลายคนเขาเห็นเหมือนคุณ คุณวีระคงไม่ได้ยืนอยู่ตรงนั้นนานเป็นชั่วโมงได้ มีคนข้างเราบอกกับเราว่าเขาไม่ว่าใครเลยเพราะเขาเข้าใจแต่ละคนก็มีความจำเป็นของแต่ละคน และครอบครัวคุณวีระก็ถูกกดดันหลายอย่างเช่นลูกชายคุณวีระที่เป็นนักดนตรีก็ถูกเอาปืนจ่อหัวที่หน้าบ้าน เรายังคิดเลยว่าขนาดชาวบ้านยังรู้ทำไมคุณไม่รู้ เราต้องการกำลังที่หลอมเป็นหนึ่ง เราไม่มีอำนาจ เงิน อาวุธ กองทัพ คุณทำไมต้องผลักพวกเราออกไปด้วย ได้หนึ่งดีกว่าเสียไปหนึ่งไม่ใช่หรือ? เราไม่เห็นด้วยกับคุณ ตอนที่พวกคุณณัฐวุฒิกับอีก8แกนนำออกจากคุกก็ว่าไปแลกกับการจับคุณสุรชัย เวลาก็พิสูจน์แล้วว่าที่พวกคุณว่าไม่จริง เราไม่ชอบฟังคุณสุรชัยเราก็ไม่ฟังเราเคยได้ยินคุณสุรชัยด่าพวกแกนนำนปช เราไม่เคยขยายแผลพวกเราเอง เหมือนคุณชูพงษ์เราอยากให้ออกมาสู้ถึงเวลาแล้ว ด่าพวกเดียวกันฟังแล้วเบื่อ



ตอบ : ครับ เข้าใจครับ หลายคนก็อาจมองว่าผมเหมือนตัวป่วน ผมก็อาจจะเป็นตัวป่วนจริงๆก็ได้หากคนในพื้นที่ตรงนั้นทั้งหมดรักคุณวีระ แต่ก็คงไม่ใช่ทั้งร้อย% เพราะหลายคนก็ลุกออก เดินออก ตอนที่วีระกานต์ขึ้นปราศัยเช่นกัน ใน เสื้อแดงก็หลากหลายความคิด ผมก็ยอมรับ และในเมื่อคนที่รักที่ชอบคุณวีระกานต์สามารถแสดงออกถึงสิ่งนั้นได้อย่างเปิด เผย ผมไม่รักไม่ชอบเขาผมก็ย่อมต้องแสดงออกสิ่งนั้นอย่างเปิดเผยได้เช่นกันโดยไม่ ต้องถูกใครมาคุกคามทางร่างกายนะครับ

เรื่องปืนจ่อ หัวลูกชายวีระ ผมไม่รู้หรอกนะครับ แต่ก็ต้องตั้งคำถามว่า คุณตู่ คุณเต้น และคนอื่นๆไม่โดนบ้างหรอ ? แล้วถ้าวีระกานต์รู้ว่ามานำแล้วโดนแบบนั้น ยังจะเสนอหน้ามาขึ้นนำอีกทำไม ถ้าโดนแบบนั้นมาจริงเดี๋ยวก็ต้องเจอเหตุการณ์แบบเดิม ไม่ทิ้งมวลชนไปแบบเดิมอีกหรอ แต่เท่าที่ผมรู้ มันไม่ใช่หรอกครับ มันเป็นแค่ข่าวลือ ในความเป็นจริงเขาหนีออกไปแอบเจรจากับ"ใครบางคน"ในฝ่ายตรงข้าม หากอยากรู้ว่าเป็นใครคงต้องไปสืบจากวงในเอาเอง ผมบอกลึกกว่านี้ก็เสียวคุก เสียวโดนเก็บ

คุณบอกว่าได้หนึ่งดีกว่าเสียไปหนึ่งไม่ใช่หรือ? สมมุติเอาแค่ว่าได้ 1 แล้วดีกว่า โดยไม่สนใจว่าที่ได้มา 1 จะทำให้เสียไปอีกมากกว่า1รึปล่าว แบบนั้นมันก็ไม่ดีเสมอไปนะครับ

http://www.facebook.com/maha.arai#!/notes/ป๋าจอมตั๊ป-กลุ่มสหายสีแดง-รักราษฎร/สมัครloginในเว็บประชาทอล์คไม่สำเร็จจึงขอตอบโพสต์ในประเด็นต่อต้านวีระกานต์ขึ้นเวท/116245951794450

-----------------------------------------------------------------


โดย มาหาอะไร

FfF