บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


16 มิถุนายน 2554

<<< เทคนิคการหาเสียงผ่านสัญลักษณ์แดง >>>

การเมือง

วันที่ 15 มิถุนายน 2554 20:22

คนเสื้อแดงเปิดหมู่บ้านเพื่อปชต. ลั่นพร้อมเปิดกทม.เพิ่ม

คนเสื้อแดงเปิดหมู่บ้านเสื้อแดงเพื่อประชาธิปไตย4แห่งที่จ.อุดรฯ ท้าให้จับหากทำผิดกฎหมาย พร้อมเปิดเพิ่มที่กรุงเทพฯ ยันไม่มีกองกำลังตามข่าว

อุดรธานี -ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 15 มิ.ย.54 ที่ศาลากลางบ้าน บ้านหนองบั่ว หมู่ 7 ต.สามพร้าว อ.เมือง กลุ่มคนเสื้อแดงอุดรธานี นำโดย นายอานนท์ แสนน่าน เลขานุการกลุ่มคนเสื้อแดงอุดรธานี พร้อมคนเสื้อแดง ในหมู่บ้านหนองบั่ว หมู่ 7 , บ้านเหล่าต้อง หมู่ 13 , บ้านดอนหาด หมู่ 4 และ บ้านคำหยาด หมู่ 6 ประมาณ 60 คน ได้ร่วมกันทำพิธีเปิดหมู่บ้านเสื้อแดงเพื่อประชาธิปไตย 4 หมู่บ้าน ซึ่งเป็นหมู่บ้านในเขต ต.สามพร้าว

โดยในวันนี้ทางกลุ่มได้นำ พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ แกนนำ นปช.ส่วนกลาง ที่เข้ามาร่วมเป็นประธานที่ปรึกษาโครงการหมู่บ้านเสื้อแดงเพื่อประชาธิปไตย พร้อมกับผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าว DPA จากประเทศเยอรมัน ที่เป็นสื่อหนังสือพิมพ์ และ สื่อออนไลน์ ที่ร่วมมาทำข่าวการเปิดหมู่บ้านเสื้อแดงในวันนี้

โดย พ.ต.ต.เสงี่ยม กล่าวกับคนเสื้อแดงที่มาร่วมพิธีว่า มีนายอำเภอคนหนึ่งในจังหวัดทางภาคอีสาน มีหนังสือไปถึงกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ให้มาประชุมเพื่อความสมานฉันท์ เนื่องจากมีหมู่บ้านเสื้อแดงเพื่อประชาธิปไตยเกิดขึ้นในพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาต และให้ปลดธงแดงออก การกระทำดังกล่าวของท่านช่างเขลานัก เพราะหมู่บ้านเสื้อแดงของเราไม่ได้ทำผิดอะไร ไม่ได้มีการซ่องสุมกำลัง ไม่ได้แยกออกจากหมู่บ้านที่มีอยู่ เพียงแค่เรามาส่งเสริม และให้ความรู้เรื่องประชาธิปไตยเท่านั้น ถ้าคิดว่าทำผิดตนขอให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี หรือ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร.ดำเนินคดีกับตนได้เลย

“หมู่บ้านเสื้อแดงเพื่อประชาธิปไตยของเรา ไม่ได้ขึ้นตรงกับ นปช.หรือพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง เราแค่ต่อต้านรัฐประหารทุกรูปแบบ ส่งเสริมประชาธิปไตยเท่านั้น ดังนั้นในวันที่ 3 กรกฎาคม 2554 ที่จะถึงนี้ ขอให้พี่น้องไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เลือกคนดีเข้ามาบริหารบ้านเมือง และช่วยกันเป็นหูเป็นตา เพราะอาจจะมีการทุจริตการเลือกตั้ง

จากนั้นทางกลุ่มคนเสื้อแดงอุดรธานี ได้ร่วมทำพิธีบายศรีสู่ขวัญ ให้กับผู้มาร่วมงาน และกลุ่มคนเสื้อแดงอุดรธานี โดยใช้ด้ายสีแดงแทนสีขาว ผูกข้อต่อแขนให้กับคนเสื้อแดง เพื่อความเป็นศิริมงคล และทางกลุ่มคนเสื้อแดงอุดรธานี ทั้งหมด ได้ร่วมกิจกรรมเดินรณรงค์ ภายในหมู่บ้านหนองบั่ว เพื่อเป็นการแสดงสัญลักษณ์เชิงต่อสู้ เพื่อที่จะขับเคลื่อนกิจกรรมของคนเสื้อแดง

โดยกลุ่มคนเสื้อแดงอุดรธานี ได้เดินไปรอบๆ หมู่บ้าน พร้อมมีเครื่องขยายเสียง กล่าวเชิญชวนคนเสื้อแดง ให้ออกมาร่วมเดินรณรงค์ พร้อมร่วมกันขึ้นป้าย " หมู่บ้านเสื้อแดง เพื่อประชาธิปไตย" ที่มีรูป พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ชูมือเป็นภาษาใบ้ว่า "รัก" อยู่บนป้าย ที่ริมถนนสายบ้านสามพร้าว
บ้านสุมเส้า โดยทุกคนที่มาร่วมพิธี ได้ร่วมกันถ่ายภาพที่หน้าป้ายหมู่บ้านเสื้อแดงเพื่อประชาธิปไตย

นายอานนท์ แสนน่าน เลขานุการกลุ่มคนเสื้อแดงอุดรธานี เปิดเผยว่า วันนี้ทางกลุ่มคนเสื้อแดงได้เปิดหมู่บ้านเสื้อแดงเพื่อประชาธิปไตยเพิ่มขึ้นอีก 4 หมู่บ้าน รวมเป็นหมู่บ้านเสื้อแดงใน จ.อุดรธานี 217 หมู่บ้าน ซึ่งเราจะเดินหน้าเปิดหมู่บ้านไปไม่ว่าหลังจากเลือกตั้งผลจะออกมาอย่างไร ว่าพรรคเพื่อไทยแพ้หรือชนะ เราก็จะเปิดต่อไปจนกว่าท่านอดีตนายกทักษิณ ชินวัตร จะได้กลับมา
การต่อสู้ของกลุ่มคนเสื้อแดงอุดรธานีในลักษณะเช่นนี้ เราบอกมาโดยตลอดว่า เป็นเพียงการต่อสู่เชิงสัญลักษณ์ เป็นการต่อสู้ภาคประชาชนเท่านั้น เราไม่เกี่ยวข้องทางการเมือง ใครที่สวมใส่เสื้อที่มีสัญลักษณ์ของพรรคการเมือง เราก็ให้ไปเปลี่ยนเสื้อก่อนที่จะเข้ามาร่วมงาน เพื่อให้เป็นการต่อสู้ภาคประชาชนจริง ๆ

นายอานนท์ กล่าวอีกว่า การเปิดหมู่บ้านเสื้อแดงวันนี้ มีผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าว DPA ในประเทศเยอรมันมาร่วมทำข่าว เพื่อดูว่าที่หมู่บ้านเสื้อแดง เป็นการซ่องสุมกำลัง เป็นซ่องโจร เป็นหมู่บ้านคอมมิวนิสต์จริงหรือไม่ เมื่อเขามาเห็นการทำพิธีการเปิดหมู่บ้านเสื้อแดงของเรา ก็ทราบว่าไม่ใช่ เป็นเพียงการต่อสู้ภาคประชาชน ต่อสู้เชิงสัญลักษณ์ เป็นวัฒนธรรมท้องถิ่นของภาคอีสานเท่านั้น และในช่วงนี้เราก็จะเดินหน้าเปิดหมู่บ้านเสื้อแดงต่อไป รวมถึงจะนำอุดรโมเดลนี้ ไปเปิดหมู่บ้านเสื้อแดงที่ จ.ราชบุรี 15 หมู่บ้าน และเปิดที่ กทม.ที่ราชดำเนิน และรัชฎาภิเษก เป็นชุมชน

http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/politics/politics/20110615/395692/คนเสื้อแดงเปิดหมู่บ้านเพื่อปชต.-ลั่นพร้อมเปิดกทม.เพิ่ม.html

-------------------------------------------------------

"ณัฐวุฒิ"โต้"มาร์ค"หมู่บ้านแดงแค่สัญลักษณ์ ไม่ขัดกฎหมาย และไม่กระเทือนแผนปรองดอง

วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2554 เวลา 14:49:13 น.

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวเมื่อวันที่ 16 มิถุนายนถึงกรณีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เรียกร้องให้ พท.ออกมาชี้แจงกรณีหมู่บ้านเสื้อแดง ว่า หมู่บ้านเสื้อแดงไม่ได้เกิดขึ้นจากการฝ่าฝืนกฎหมาย และไม่ได้เกิดขึ้นเพื่อทำลายองค์ประกอบของสังคม ต้องเข้าใจว่าเป็นการกระทำที่ต้องการแสดงออกถึงสัญลักษณ์ทางการเมืองของคนเสื้อแดง คือ ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยต้องการให้ประเทศเกิดความยุติธรรม และอยู่ในมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด ส่วนตัวเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ประชาชนทั่วประเทศต้องการ

ทั้งนี้ หมู่บ้านเสื้อแดงจะไม่ส่งผลกระทบต่อความปรองดอง การปรองดองจะเกิดขึ้นได้ พรรคการเมืองทุกพรรคต้องยอมรับเจตนารมณ์ของประชาชน อย่างไรก็ตาม หลังการเลือกตั้งหากพรรคการเมืองใดได้คะแนนเสียงมาเป็นอันดับ 1 จะต้องจัดตั้งรัฐบาลบริหารประเทศ และหากพรรคการเมืองใดแพ้การเลือกตั้งก็ต้องยอมรับความจริง และทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้าน

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1308210573&grpid=00&catid=&subcatid=

-------------------------------------------------------

จากตัวอย่างนี้เป็นกรณีหมู่บ้านคนเสื้อแดง
มีความพยายามปลุกกระแสทำนองว่า
เป็นพวกคอมมิวนิสต์หรือซ่องสุมกำลังอะไรพวกนี้
ถึงขนาดมีผู้สื่อข่าวหลายประเทศเข้ามาทำข่าว
เพราะอะไรหรือ แค่คนหมู่บ้านหนึ่ง
ใส่เสื้อแดงเอาธงแดงมาติดที่บ้าน
หรือประกาศเป็นหมู่บ้านเสื้อแดงแค่นี้
ก็เกิดกระแสต่างๆ จนต่างชาติสนใจ
และนักการเมืองไทยและบางพรรค
ก็เอาไปขยายความโจมตีหวังผลเลือกตั้ง

อันที่จริงไม่ใช่เฉพาะหมู่บ้านหรอก
แม้แต่สัญลักษณ์อะไรแดงๆ มีคนหมู่มากใช้
พวกฝรั่งที่ไม่เข้าใจเขาจะกลัว
ที่กลัวเพราะกลัวว่า
จะเหมือนกับกองทัพแดงของจีนแผ่นดินใหญ่
ส่วนคนไทยบางส่วนก็คงติดตา
กรณีเหตุการณ์หลายครั้งที่ผ่านมา
แล้วมีการบิดเบือนโจมตีเรื่องกรณีเผาบ้านเผาเมือง
เขาต้องการผูกติดพรรค พท. กับเสื้อแดง
แล้วเผาไปพร้อมๆ กัน
มันก็เลยกลายเป็นช่องทาง
ให้บางพรรคบางพวกนำมาใช้หาเสียทางอ้อม
โดยการดิสเครดิตพรรคที่เสื้อแดงส่วนใหญ่เชียร์
ที่พูดว่าแดงส่วนใหญ่เพราะว่าไม่เต็มร้อยหรอก
ที่เชียร์ พท. อาจมีบางพวกที่น้อยไม่มาก
ที่อาจไม่สนใจพรรคไหนเป็นพิเศษก็มีไม่ใช่ไม่มี

ซึ่งจากบรรยากาศที่เขาเปิดหมู่บ้านเสื้อแดง
ก็เห็นอยู่แล้วว่าหนักไปทางผู้เฒ่าเป้นส่วนใหญ่
เพราะต้องเฝ้าบ้าน
ส่วนลูกหลานคงมาหางานทำในกรุงหรือที่อื่น
เขาก็เปิดเพื่อเป็นสัญลักษณ์
บ้างก็ประชดอะไรซึ่งจะว่าไปแล้ว
ไม่น่าจะหนักหัวใครเลยว่าม่ะ
ใครเห็นการเปิดหมู่บ้านเสื้อแดงแล้วหนักหัว
ช่วยไปตรวจสุขภาพจิตบ้างก็ดี
สื่อต่างชาติเขามาเห็นเขาก็คงเข้าใจ
รวมทั้งสื่อไทยถ้าได้ไปเจอก้เข้าใจแน่
แต่ที่พยายามไม่เข้าใจ
เพราะสามารถนำมาดิสเครดิตหาเสียงได้
ก็พวกพรรคการเมืองใกล้แพ้นั่นแหล่ะ
ที่หวังโจมตีเหวี่ยงแหเยอะๆ
แบบว่ามันต้องโน้มน้าวเปลี่ยนใจคนได้บ้างแหล่ะ
อะไรประมาณนั้น
ดูแล้วก็ปัญญาอ่อนสิ้นดีน่ะเราว่า
ปกติเราก็เฉยๆ กับหมู่บ้านเสื้อแดงน่ะ
ได้ข่าวมานานแหล่ะ แต่ไม่เคยสนใจติดตาม
แต่เห็นโจมตีกันมากๆ เชียร์ส่งเลย
อย่าใส่แต่เสื้อแดงงัดเอาเสื้อผ้าท้องถิ่นมาใส่ด้วย
รวมทั้งภาษาท้องถิ่นด้วย เผื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่
คนเบื่อเห็นคนใส่สูทผูกไท ใจมดใจดำ
อาจอยากไปเที่ยวที่ดูแล้วสบายอกสบายใจบ้างก็ได้
แต่พวก พรรคการเมืองที่หาเสียงช่วงนี้เขาคงไม่แฮ้ปปี้แน่ๆ
คงต้องหลังเลือกตั้งนั่นแหล่ะค่อยไปบูมกันอีกครั้ง
อะไรกวนตีนได้เราทำ สโลแกนของเรา อิอิ

โดย มาหาอะไร
FfF