บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


16 มิถุนายน 2554

<<< เทคนิคการหาเสียงผ่านผู้มีอำนาจวาสนาและบารมีสูง >>>

"วอลล์สตรีท เจอร์นัล"ชี้"ประยุทธ์"ออกโรงเตือนคนไทยทางอ้อมอย่าเลือกยิ่งลักษณ์ เชื่อทิ้งไพ่ใบสุดท้าย

วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2554 เวลา 12:43:41 น.





"วอลล์สตรีท เจอร์นัล"รายงานเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ว่า กรณีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ใช้โอกาสพิเศษแถลงทางสถานีโทรทัศน์ 2 ช่องเมื่อเร็ว ๆ นี้ ดูเหมือนจะเป็นการก้าวออกมาจากมุมเชือก เพื่อโน้มน้าวคนไทยโดยทางอ้อมไม่ให้เลือกน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้เริ่มอุณหภูมิการเมืองไทยให้ร้อนระอุขึ้น ในห้วงที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กำลังมีคะแนนนิยมนำในโพลหลายสำนักก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค.นี้

ขณะที่นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิจัยประจำสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัย แห่งชาติสิงคโปร์ กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการแทรกแซงทางการเมืองอย่างเห็นได้ชัดยิ่ง ด้วยการออกมาชี้ว่าใครเป็นคนดีและใครไม่ดี และดูเหมือนว่า พลเอกประยุทธ์ กำลังพยายามทิ้งไพ่ใบสุดท้ายของเขา

รายงานระบุว่า ทัศนะของพลเอกประยุทธ์ น่าจะสร้างความวิตกลึกซึ้งให้แก่นักการทูตและนักลงทุนกับอนาคตที่จะเกิดขึ้น ข้างหน้าในประเทศที่เต็มไปด้วยการรัฐประหาร หากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชนะการเลือกตั้งและพยายามจะจัดตั้งรัฐบาล โดยเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้บัญชาการทหารบกไทย กล่าวว่า เขาไม่มีความตั้งใจจะทำการรัฐประหาร แม้ว่าจะเกิดข่าวลือทางสาธารณะว่า มันอาจเกิดขึ้นได้อีก

ด้านสำนักข่าว"บีบีซี"รายงานว่า พลเอกประยุทธ์ ได้เรียกร้องให้คนไทยเลือกคนดีเพื่อบริหารประเทศ ทว่า ทัศนะดังกล่าวเป็นเหมือนการแทรกแซง และเพิ่มคำถามใหม่ขึ้นเกี่ยวกับจุดประสงค์แท้จริงของกองทัพ โดยทัศนะของผู้บัญชาการทหารบกไทย ที่มีขึ้นทางสถานีโทรทัศน์ไม่ถึง 3 สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้ง ดูเหมือนจะถูกจับตาเป็นพิเศษ ซึ่งเขากล่าวว่า หากเรายอมรับให้การเลือกตั้งซ้ำรอยแบบเดิม เราก็จะได้สิ่งเดิมเหมือนที่เราได้ ทัศนะนี้แม้จะไม่ได้พูดถึงพรรคการเมืองใด แต่คาดว่าเป็นการเตือนถึงฝ่ายตรงข้ามพรรคเพื่อไทย ซึ่งปัจจุบันนำโดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

อย่างไรก็ตาม บีบีซี ระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้มองว่าทัศนะของพลเอกประยุทธเป็นการโจมตีพรรคเพื่อไทย แต่ชี้ว่าจะเป็นการดีที่กองทัพจะไม่มาเกี่ยวข้องกับการเมือง และวางตัวเป็นกลางในการเลือกตั้ง และเธอหวังที่จะได้พบพลเอกประยุทธ์ และบรรลุการสมานฉันท์ปรองดองและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

ทั้งนี้ บีบีซี ระบุว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทยมีคะแนนนิยมนำในการเลือกตั้ง แต่ยังไม่พอที่จะได้เสียงเด็ดขาดในการจัดตั้งรัฐบาลเดี่ยว และนั่นทำให้เกิดโอกาสของการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ซึ่งกันและกันหลังการเลือกตั้ง ซึ่งบางคนวิตกว่า กองทัพอาจยังเล่นบทบาทดังกล่าวได้

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1308203163&grpid=00&catid=&subcatid=

--------------------------------------------

การที่ผู้มีอำนาจวาสนาและบารมีสูงเลือกข้าง
แต่ไม่กล้าเชียร์พรรคที่แอบลุ้นตรงๆ
ก็มักอาศัยบารมี ออกมาจ้อทางสื่อโดยเฉพาะทางทีวี
ชี้นำให้เลือกคนดี ยังงั้นยังงี้
พูดไปพูดมาก็คือ
พยายามหลอกด่าดิสเครดิตฝ่ายที่ไม่เชียร์
เพื่อหวังให้คนที่ศรัทธา
หรือชื่นชอบในตัวผู้มีอำนาจวาสนาคนนั้น
เปลี่ยนใจไปเชียร์พรรคพวกอื่น
เป็นการช่วยหาเสียงแบบเข้าตาจน
รู้ว่าฝ่ายที่ตนเชียร์คะแนนตามอยู่
ถ้าฝ่ายที่ตนเชียร์นำอยู่
คงไม่ดิ้นรนออกมาแก้ผ้าในที่สาธารณะ
ให้ชาวประชาประจักษ์ชัดแก่สายตา
จนโรคหูตาสว่างระบาดมากขึ้นหรอก
พวกอภิสิทธิ์ชนนี่
ทำอะไรกันไม่ธรรมดาเลยน่ะ
แต่ไม่ว่าจะวางมาดวางตัวเนียนยังไง
สุดท้ายก็มีหลุดเผยโฉมหน้าที่แท้จริง
ให้ชาวบ้านชาวโลกได้เห็นจนล่อนจ้อนจนได้

ปล. โดยส่วนตัวไม่คิดว่าไพ่ใบนี้เป็นใบสุดท้าย
ยังมีใบใหญ่กว่านี้อีกที่จะทิ้งลงมา
โปรดติดตามชมได้เลย

FfF