บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


26 กันยายน 2554

<<< พรบ.การชุมนุมสาธารณะ ก็คือ ความพยายามของผู้มีอำนาจที่จะห้ามการชุมนุมต่อต้าน ดีๆ นี่เอง >>>

Maha Arai

<<< พรบ.การชุมนุมสาธารณะ ก็คือ ความพยายามของผู้มีอำนาจที่จะห้
ามการชุมนุมต่อต้าน ดีๆ นี่เอง >>>


      • Maha Arai ข้างบนตัดมาเฉพาะสิ่งที่เห็นว่าเป็นหลักสำคัญที่สุดของ พรบ. การชุมนุมสาธารณะ ฉบับเต็มอ่านได้ที่นี่
        http://thailawwatch.org/wp-content/uploads/2011/06/d050254-04.pdf
        วันวันศุกร์เวลา 16:13 น. · · 1 คน
      • Maha Arai ที่ว่าเป็นหลักสำคัญก็คือการชุมนุมใดๆ ในที่สาธารณะ ก็คือทุกที่นั่นแหล่ะ ถ้าไม่ใช่บ้านตนเองก็ที่สาธารณะทั้งนั้นแหล่ะไม่ว่าจะไปอยู่ที่ไหน จะต้องแจ้งขอชุมนุมก่อนล่วงหน้า 1 วันไม่งั้นผิดกฏหมายนี้ ถามว่าถ้าจะชุมนุมต่อต้านผู้มีอำนาจเช่นจะไล่ให้พ้นตำแหน่ง หรือต่อต้านนโยบายรัฐเรื่องใดๆ คิดว่าถ้ารัฐบาลที่มีเชื้อฮิตเล่อร์ จะยอมอนุญาติให้คนก่อม็อบไล่ตนเองหรือต่อต้านตนเองไหม
        วันวันศุกร์เวลา 16:15 น. · · 1 คน
      • Maha Arai กฏหมายที่เปิดช่องแค่นี้ก็คือกฏหมายที่เปิดโอกาสให้ผู้มีอำนาจตัดสินใจว่าอยากให้มีการชุมนุมไหม ถ้าเป็นแบบนี้การชุมนุมนั้นๆ จะเป็นการชุมนุมแบบปาหี่ที่ชอบทำกันคือให้ชาวไร่ชาวนามาปิดถนนประท้วง แล้ว รมต. ไปเจรจา แล้วเลิกไปแบบหาเสียงคือไปหนุนชาวบ้านมาประท้วงเพื่อสร้างภาพว่าสามารถไปเจรจากับชาวบ้านได้ หรือว่าจะโฆษณานโยบายตนเองแบบเนียนๆ ซึ่งเห็นทำกันบ่อยๆ
        วันวันศุกร์เวลา 16:17 น. · · 1 คน
      • Maha Arai แต่ถ้าเป็นลักษณะต้องการคัดค้านขับไล่ ทำไม่ได้เลยผิดกฏหมาย และผู้จัดการชุมนุมนี่แค่โพสในเว็บบอกว่ามีการชุมนุมที่่ไหนก็ถือว่าเป็นผู้จัดการชุมนุมแล้ว ต้องปฏิบัติตามหน้าที่ผู้จัดการชุมนุมตามกฏหมายนี้รับผิดชอบมากมายไม่งั้นผิดอีก เหลือแต่ม็อบรับจ้างเท่านั้นแหล่ะแบบนี้ ม็อบธรรมชาติหมดสิทธิ์
        วันวันศุกร์เวลา 16:19 น. · · 1 คน
      • Maha Arai รัฐบาลอภิสิทธิ์ไม่ฟังการคัดค้านจากองค์กรต่างๆ จากฝ่ายค้านสมัยนั้นก็คือพรรคเพื่อไทยที่ตอนนี้เป็นรัฐบาลตอนนั้นดันผ่านมา 3 สภา เหลือส่งต่อให้วุฒิสมาชิก
        พิ
        จารณากฏหมายนี้ก็จะได้รับการบังคับใช้

        +++++++++

        5 ก.ย. 54 - สมาชิกวุฒิสภา เผย ร่าง พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. ... จะหมดอำนาจการพิจารณาของวุฒิสภา ปลายเดือนนี้ พร้อมวอน นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีเสนอเรื่องให้วุฒิสภาพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ ตามอำนาจที่มีอยู่เพื่อประโยชน์ของประเทศ

        พลเรือเอกสุรศักดิ์ ศรีอรุณ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวหารือในที่ประชุมวุฒิสภาถึงการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. ... ว่า ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวสภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณาให้ความเห็นชอบแล้ว และเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2554 วุฒิสภาได้มอบหมายให้คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา ร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ในวาระที่ 2 แต่เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร ทำให้เรื่องนี้ค้างอยู่ที่วุฒิสภา หากคณะรัฐมนตรีไม่ร้องขอให้วุฒิสภา พิจารณาร่าง พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. ... ภายในวันที่ 29 กันยายน นี้ ร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ ก็จะตกไป ซึ่งในความคิดเห็นของตนตนเห็นว่า พ.ร.บ. ฉบับนี้ เป็นร่างกฎหมายที่เป็นประโยชน์ มีหลายประเทศที่มีกฎหมายลักษณะนี้บังคับใช้ ตนจึงอยากให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีได้เสนอเรื่องให้วุฒิสภาพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ ก่อนที่จะหมดเวลาตามที่กฎหมายกำหนดในวันที่ 29 กันยายน นี้

        เกรียงไกร หอมจันทร์เทศ ข่าว/เรียบเรียง
        http://www.radioparliament.net/news1/news.php?id_view=2634
        วันวันศุกร์เวลา 16:20 น. ·

      • Maha Arai ล่าสุดผู้ค้าราชประสงค์ออกมาเร่งแล้ว

        ++++++++++++

        ผู้ค้าราชประสงค์ยื่นหนังสื
        อถึงนายกฯเร่งพ.ร.บ.ชุมนุมในที่สาธารณะ
        วันพุธที่ 21 กันยายน 2011 เวลา 12:31 น. ณัฐญา เนตรหิน ข่าวรายวัน - ข่าวในประเทศ

        วันนี้ (21ก.ย.) ภาคีเครือข่ายประชาธิปไตยไม่ละเมิด นำโดยนายชาย ศรีวิกรณ์ พร้อมด้วยตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการลูกจ้างและชุมชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการชุมนุมกว่า 30 ราย เช่น กลุ่มเกษร, โฟร์ซีซั่น, เซ็นทรัลเวิลด์, สยามสแควร์, ประตูน้ำ และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

        เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งรัดนำร่างพ.ร.บ.การชุมนุมในพื้นที่สาธารณะออกมาบังคับใช้โดยเร็ว โดยมี นายแพทย์ประสิทธิ์ ชัยวิรัตนะ และ พลตำรวจตรีธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง เป็นผู้รับเรื่อง

        สำหรับข้อเรียกร้องดังกล่าว ขอให้รัฐบาลทบทวนการเยียวยาให้กับผู้ได้รับผลกระทบด้วยการตั้งคณะกรรมการเยียวยาพิจารณาความเสียหาย ให้ได้รับค่าชดเชยอย่างเหมาะสม , เร่งรัดตรากฎหมายพระราชบัญญัติการชุมนุมในพื้นที่สาธารณะโดยเร็ว และระหว่างยังไม่มีกฎหมายขอให้กำหนดอำนาจให้ตำรวจกำกับดูแลการชุมนุมให้อยู่ในกรอบและข้อตกลงในการจัดการชุมนุมในย่านการค้า 9 ข้อ ตามที่ได้ประชุมร่วมกันอย่างเคร่งครัด
        วันวันศุกร์เวลา 16:21 น. ·

      • Maha Arai นายชาย กล่าวว่า การเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง และการชุมนุมเรียกร้องต่างๆ ที่ผ่านมาเป็นสิ่งที่รัฐบาลควรให้ความสนใจและเร่งดำเนินการ ซึ่งผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนคือพ่อค้าแม่ค้าและผู้ประกอบการรายย่อยสูญเสียรายได้ เพราะฉะนั้นรัฐบาลควรสร้างหลักประกันให้ประชาชนได้รับการปกป้องดูแลความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สิน โดยตรากฎหมายการชุมนุมในพื้นที่สาธารณะขึ้น เพื่อเป็นการคุ้มครอง ดูแลประชาชนผู้บริสุทธิ์ที่อาจได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งเป็นเหมือนกติการ่วมกันในสังคมให้เกิดความเคารพในสิทธิและเสรีภาพของกันและกัน ทั้งนี้หากมีเครื่องมือและกรอบกติกาชัดเจน สังคมจะเดินหน้าไปได้อย่างปรองดองเพราะทุกคนเคารพกติการ่วมกัน

        "ข้อเรียกร้องไม่ได้ทำเพื่อผลประโยชน์ของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งโดยเฉพาะ แต่เป็นการสร้างบรรทัดฐานเพื่อความเสมอภาคเท่าเทียมกันในสังคมไม่ว่าจะเป็นคนเสื้อสีอะไร มีความคิดเห็นทางการเมืองอย่างไร ก็ควรจะได้รับการคุ้มครองดูแลภายใต้กรอบของกฎหมายอย่างเทียมกัน"

        ด้านน.พ.ประสิทธิ กล่าวว่า จะหารือกับนายกรัฐมนตรีเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ค้า เช่น เรื่องการพักชำระหนี้, ปลอดดอกเบี้ยเอสเอ็มอี และถอดแบล็คลิสต์จากบัญชีผู้ค้าที่มีปัญหาสภาพคล่องกับธนาคาร ทั้งนี้เตรียมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงยุติธรรม และเกี่ยวกับการประกาศที่ออกโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) เพื่อหาแนวทางการจ่ายเงินค่าสินไหมทดแทนแก้ผู้ประกอบกา

        อย่างไรก็ดี หากผู้ประกอบการต้องการผลักดัน ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ก็สามารถทำได้โดยการล่ารายชื่อจำนวน 1 หมื่น รายชื่อเพื่อเสนอเป็นกฎหมาย

        http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=84675%3A2011-09-21-05-32-21&catid=176%3A2009-06-25-09-26-02&Itemid=524
        www.thanonline.com
        หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หนังสิอพิมพ์แนวเศรษฐกิจ มากมายด้วยคอลัมน์ด้านต่างๆ อาทิ ...ดูเพิ่มเติม
        วันวันศุกร์เวลา 16:21 น. · ·
      • Maha Arai เพื่อย้ำเตือนความทรงจำในวันที่ยากลำบากที่เป็นฝ่ายค้านต้องต่อต้าน
        รัฐบาลหรือผู้ม
        ีอำนาจอย่างเหนื่อยยาก ในวันนั้นก็ออกมาต่อต้านสุดฤทธิ์ วันนี้ได้เป็นผู้มีอำนาจแล้ว ก็มาวัดใจกันดูว่าจะลืมอดีตหรือไม่

        +++++++++++

        ฝ่ายค้านยังตั้งธงต้านร่าง พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ
        วันพฤหัสบดี ที่ 21 เม.ย. 2554

        รัฐสภา 21 เม.ย. - การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะ วาระ 2 ต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ สมาชิกมีความเห็นแตกต่างกันในข้อกำหนดของร่าง พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะในหลายประเด็น ทั้งเรื่องการกำหนดสถานที่ ระยะเวลาในการขออนุญาตชุมนุม รวมถึงระยะห่างจากสถานที่ที่ได้รับอนุญาต

        ในที่สุด ที่ประชุมเห็นตรงกันที่จะกำหนดระยะเวลาในการแจ้งล่วงหน้าก่อนการชุมนุมจาก 48 ชั่วโมง เหลือ 24 ชั่วโมง แต่ฝ่ายค้านยังคงท้วงติงและไม่เห็นด้วยกับกฎหมายดังกล่าวเพราะเห็นว่าเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน อย่างไรก็ตามการพิจารณายังคงไม่แล้วเสร็จ.-สำนักข่าวไท

        http://www.mcot.net/cfcustom/cache_page/198583.html
        วันวันศุกร์เวลา 16:22 น. ·
      • Maha Arai สรุปกฏหมายนี้มีไว้เพื่อเสริมอำนาจของผู้มีอำนาจให้มากขึ้นเท่านั้น กดหัวพวกต่อต้านตลอดไป แถมให้อำนาจการตัดสินกับศาล ซึ่งก็เป็นการเปิดช่องให้พวกหนึ่งทำได้พวกหนึ่งทำไม่ได้ด้วยในอนาคต อย่าฝันว่าออกมาแล้วจะได้ประโยชน์ด้วยเพราะอ่านตามกฏหมายแล้วเหมือนดีแต่คนชี้ขาดไม่ใช่รัฐบาล
        วันวันศุกร์เวลา 16:29 น. · · 1 คน
      • Wikko Prachathai อย่าว่า แต่ชุมนุม ปิดสนามบินยังได้
        วันวันศุกร์เวลา 18:07 น. ·
http://www.facebook.com/maha.arai

-------------------------------------------------
โดย มาหาอะไร

FfF