บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


23 กันยายน 2554

<<< แผนที่แสดงบริเวณน้ำท่วม เมื่อวันที่ 21 ก.ย.54 >>>


<<< แผนที่แสดงบริเวณน้ำท่วม เมื่อวันที่ 21 ก.ย.54 >>>
http://www.thaiflood.com/floodmap






















ประมาณ 1 ชั่วโมงที่แล้ว


  • Narak Jang, Being Wongnaul และ Patty Red ถูกใจสิ่งนี้
  • ดู 1 การเผยแพร่

    • Maha Arai สังเกตุดูจะรู้ว่าทำไมมีข่าวแว่วๆ ว่าชาวนครสวรรค์จะให้เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำมากๆ เพราะโดนกั๊กอยู่แถวเขื่อน และ บางส่วนที่ไหลลงมาแล้ว ถูกกวาดออกแนวอยุธยาและฝั่งขวากรุงเทพทั้งปทุม ปราจีนและชายแดนกรุงเทพฝั่งขวา
      ประมาณ 1 ชั่วโมงที่แล้ว ·

    • Maha Arai ผมดูจากรูปแล้วถ้างวดหน้าเกิดแบบนี้อีก น่าจะหาวิธีป้องกันที่ดีกว่านี้เท่าที่คิดออก ตอนนี้แต่ไม่ทันครั้งนี้ก็คือ
      ประมาณ 1 ชั่วโมงที่แล้ว ·

    • Maha Arai การสร้างบึงขนาดใหญ่ๆ หลายๆ บึงหรือเขื่อนเปล่าๆ ที่พื้นที่อุทัยธานี ซึ่งจากเว็บชาวอุทัยแสดงว่าได้มีการผลักน้ำไปหาที่อุทัยแล้ว แต่ถ้าดูจากภาพถ่ายดาวเทียม พื้นที่นี้ ควรสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ๆ หลายๆ อ่าง

      เว็บไซด์ช่วยเหลือน้ำท่วมพื้นที่ อุทัยธานี
      http://www.facebook.com/FloodingUthaithani


      รายงานสถานการณ์น้ำท่วมอุทัยธานีได้ที่นี่
      หน้า: ‎442 คนถูกใจสิ่งนี้

      ประมาณ 1 ชั่วโมงที่แล้ว · ·

    • Maha Arai ไม่ใช่ผลักน้ำไปใส่ชาวบ้านในเมืองเขาก็เดือดร้อนอ่ะซิ ที่แถวๆ อุทัยที่ดินราคาถูกมากเพราะว่าพื้นที่มันแล้งหรือยังไงไม่รู้หรือโฉนดที่ดินไม่มีก็ไม่แน่ใจ เห็นขายกันไร่ไม่กี่หมื่น
      มากมาย

      ประมาณ 1 ชั่วโมงที่แล้ว ·

    • Maha Arai
      ลองหาที่ว่างๆ สร้างอ่างเก็บน้ำเยอะๆ ที่จังหวัดนี้เรียกว่ามีว่างสร้างอ่างเพื่อรับน้ำจากเหนือโดยเฉพาะ มาพักไว้ก่อน แล้วใช้ทำการเกษตรในหน้าแล้งเพราะแถวนี้แล้งจัดไม่ต่างจากทางอีสาน แถมสังเกตุดูจากแผนที่แทบไม่มีอ่างเก็บน้ำเท่าไหร่เลยเทียบกับพื้นที่จึงมีน้ำไม่พอทำการเกษตรหน้าแล้ง ทุ่มสร้างอ่างเยอะๆ ที่จังหวัดนี้เอาให้กว้างระดับบึงใหญ่ๆ หรือทะเลสาปไปเลย ผันน้ำจากเจ้าพระยามาเก็บไว้ใช้หน้าแล้งได้ด้วยและทำให้น้ำพล่องไปเยอะไม่ท่วมมาก แบบนี้จะแก้น้ำท่วมได้เยอะแน่และไม่กระทบพื้นที่แถวอยุธยาและปทุมปราจีนชายแดนกรุงเทพมากนัก เพราะไม่ต้องเร่งผลักน้ำมาซ้ำเติม นี่เป็นวิธีที่ง่ายสุดลงทุนต่ำสุดแล้วเทียบกับอีกวิธีที่เราเคยเสนอให้สร้างระบบท่อเชื่อมทุกเขื่อนและต่อตรงลงใต้และลงทะเล โดยให้เขื่อนสิริกิต์เป็นศูนย์กลางที่จะต้องระบายน้ำทิ้งเกือบหมดก่อนเข้าหน้าฝน ซึ่งลงทุนมากกว่าแต่พลิกแพลงได้หลากหลายวิธีกว่า

      ประมาณ 1 ชั่วโมงที่แล้ว ·

    • Maha Arai
      แถวๆ กำแพงเพชรด้วยก็สร้างอ่างเก็บน้ำไว้เยอะๆ แล้วให้ใช้ให้หมดในหน้าแล้งก่อนเข้าหน้าฝนไม่พอก็ผันจากเจ้าพระยาไป แต่ถ้าสร้างแล้วหวงน้ำก็กลายเป็นพื้นที่น้ำท่วมหนักๆ แห่งใหม่แน่นอน ต้องสร้างใหญ่ๆ แบบทะเลสาปเลยก็ได้ หาพื้นที่ที่มีปัญหาเอามาสร้างให้หมด แต่คงใช้เวลาหลายปีแน่ๆ เลย เริ่มจากมีเรื่องกับเจ้าของที่เดิมรวมไปถึงกว่าจะสร้างเสร็จ แต่ดูแล้วชาวกรุงเทพ น่าจะออกแรงช่วยกันมากกว่านะ แต่อย่างว่าไม่เห็นโลงศพไม่หลั่งน้ำตา ถ้าไม่ท่วมกันบ้างก็ไม่รู้ว่าท่วมหนักมันเดือดร้อนยังไง ผมว่างวดนี้น่าจะได้เห็นท่วมกรุงบ้างแหล่ะ เห็นปริมาณน้ำแล้ว จะผลักให้ชาวบ้านชายแดนกรุงเทพหรือต่างจังหวัดจมน้ำตายชาวกรุงไม่รู้สึกอะไรไม่ได้แน่ๆ ถ้าโดนบ้างก็จะเข้าใจลึกซึ้งว่าที่ผ่านมาต่างจังหวัดเขาเดือดร้อนขนาดไหนที่ต้องรับน้ำท่วมแทนคนกรุงไม่เช่นนั้นก็ไม่เข้าใจไม่ค่อยช่วยเหมือนเดิม

      ประมาณ 1 ชั่วโมงที่แล้ว ·

    • Maha Arai
      คือถ้าปล่อยเป็นธรรมชาติยังไงก็ท่วมแน่ๆ ในกรุง แต่ที่ยังไม่โดนหมดเพราะมีการผลักให้ชายแดนกรุงเทพรับไปหมดแทน ซึ่งถ้าสูงมากๆ เขาก็คงไม่ยอมแน่ๆ ถ้าระดับแข้งระดับขายังอาจ
      พอทน ถ้าท่วมหัวมิดหลังคาคงเจอพังแนวกั้นหมดแน่ๆ บ้านชั้นเดียวทรัพย์สินเสียหายหมดเขาคงไม่ยอมหรอก ทำใจได้มาเป็นรัฐบาลปีที่น้ำท่วมหนัก แถมทุกเขื่อนใหญ่ๆ เก็บน้ำตั้งแต่ต้นปีมากกว่าปีที่แล้ว ก็ช่วยรับน้ำได้น้อยลงแถมปล่อยกันแบบกลัวเขื่อนพังแต่ไม่กลัวชาวบ้านเดือดร้อนน่าเบื่อ ใครเชียร์สร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำอีกค้านแน่ แต่ถ้าสร้างเขื่อนอ่างทะเลสาปเพื่อดูดน้ำไปเก็บอันนี้หนุนเต็มที่แต่ต้องใช้น้ำให้หมดไปก่อนหน้าฝนไม่งั้นก็เท่ากับซ้ำเติมมากกว่าช่วย
    • ประมาณ 1 ชั่วโมงที่แล้ว ·


http://www.facebook.com/maha.arai

----------------------------------------------------























---------------------------------------------------

สภาพน้ำท่วม ณ วันที่ 17 ตุลาคม 2554

























---------------------------------------------------
FfF