บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


13 กันยายน 2554

<<< รายงานสด น้ำท่วมที่ดอนเมือง >>>

รายงานเหตุการณ์น้ำท่วมที่ดอนเมือง ณ วันที่ 12 กันยายน 2554





















รายงานสด น้ำท่วมที่ดอนเมือง

  • ถูกใจ Jenvit S Chai

    • Au Thipavalai น้า เป็นนักข่าวแล้วรึ ท่วมแถวไหนล่ะ ^^
      17 ชั่วโมงที่แล้ว ·

    • Maha Arai ตกหนักทีไรท่วมทุกทีหน้าคอนโดเรา ปริมาณน้ำกะด้วยสายตาอันเที่ยงตรงวัดได้ปริมาณรถสูบน้ำกทม. 3 คัน
      17 ชั่วโมงที่แล้ว ·

    • Maha Arai บริเวณก็เท่าที่เห็นในรูปนั้นแหล่ะ กว้าง 10 ก้าว ยาว 20 ก้าวประมาณนั้น แต่ความลึกมีตั้งแต่ตาตุ่มถึงหัวเข่า บางทีทำให้การจราจรติดขัดได้ เนื่องจากรถเก๋งอาจเสียแถวนี้ และเด็กๆ คนใช้มอเตอร์ไซด์ต้องเปียกแน่นอนเวลาวิ่งผ่าน
      17 ชั่วโมงที่แล้ว ·

    • Au Thipavalai เป็นปรกติ แถวบ้านหนูก็ท่วม เพราะท่อน้ำมันเล็ก ระบายน้ำไม่ทัน ปล่อยสัก 3-4 ชม.เดี๋ยวก็ลด
      17 ชั่วโมงที่แล้ว ·

    • Maha Arai อันที่จริงแค่เอารถกทม. มารอช่วงฝนตกหนักไม่ต้องรอให้ฝนหยุดค่อยสูบยังได้หรือหยุดแล้วมาสูบไม่เกิน 3 เที่ยวแห้งกริบน้ำก็จะไม่ท่วมดอนเมืองหรือกทม.แล้ว
      17 ชั่วโมงที่แล้ว ·

    • Maha Arai บางคนบอกน้ำท่วมแค่เนี้ยะบอกท่วมที่ดอนเมืองที่กทม. ก็มันจริงไหมหล่ะที่รายงานข่าวว่าท่วมที่จังหวัดนั้นจังหวัดนี้บางที่คนในจังหวัดนั้นยังงงท่วมที่ไหนแห้งกริบเลยไอ้ที่ท่วมเป็นแห่งๆ โดยเฉพาะมักไปท่วมตามไร่นามากกว่า ในเมืองไม่กี่วันแห้งหมด
      17 ชั่วโมงที่แล้ว ·

    • Maha Arai ดังนั้นถ้าไม่ต้องการให้มีข่าวน้ำท่วมดอนเมืองหรือ กทม. เชิญผู้รับผิดชอบเอารถมาดูดไปทิ้งด้วยถ้าปล่อยให้แห้งเองก็ได้อาจวันหนึ่งแต่ถ้ามีฝนตกลงมาอีกอาจหลายวัน ตลาดนัดข้างทางซ้ายมือแม่ค้าเขาจะเปลี่ยนชื่อเป็นตลาดน้ำเอาได้ หรือจะโปรโมทเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ในดอนเมืองก็ได้น่ะถ้าไอเดียกระฉูดแบบนั้น อิอิ
      17 ชั่วโมงที่แล้ว ·

    • Maha Arai แล้วใครไม่เชื่อว่านี่เป็นน้ำท่วมท้าให้มายืนเถียงกับชาวบ้านแถวนี้รวมไปถึงคนขับรถผ่านไปมาว่าใช่ไหมนี่เรียกว่าน้ำท่วมได้ไหม ทำรถเสียได้ การจราจรติดขัดได้ แถมมีเปียกอีกต่างหากสำหรับพวกไม่มีรถขับ
      17 ชั่วโมงที่แล้ว ·

    • Maha Arai ดังนั้นนิยามคำว่าน้ำท่วม ไม่น่าจะหมายถึงอาณาเขตมากมายอะไรแค่น้ำมันท่วมขังทำให้เดือดร้อนระดับที่เห็นก็เรียกว่าน้ำท่วมได้แล้ว และน้ำท่วมลักษณะนี้แก้ได้วิธีเดียวคือมาดูดไปทิ้งไม่กี่เที่ยวก็หมดแล้วปีหนึ่งมาดูดไม่เกิน 5 ครั้งเพราะเห็นมันตกหนักไม่กี่ครั้ง ส่วนในคอนโดที่เราอยู่เดินเท้าเปล่าไม่มีเปียก มันท่วมเฉพาะบริเวณต่ำๆ ซึ่งก็เหมือนที่ท่วมทั่วไทยนั่นแหล่ะ
      17 ชั่วโมงที่แล้ว ·

    • Maha Arai
      รานึกวิธีแก้น้ำท่วมโดยไม่ต้องสร้างเขื่อนเพิ่มได้แล้ว อันที่จริงเขื่อนที่มีอยู่ตอนนี้ก็พอแล้วอยู่ที่การจัดการเท่านั้นเอง แค่ลงทุนสร้างท่อขนาดใหญ่เท่าที่จะใหญ่ได้เหมือนท่อระบายน้ำคนเข้าไปเดินเล่นได้ ระหว่างเขื่อนภูมิพลกับเขื่อนสิริกิต์และเขื่อนป่าสักและแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำปิงวังยมน่าน อาจพ่วงแถวอีสานแถวๆ ชัยภูมิขอนแก่นและโคราชที่ลำตะคองมาด้วยก็ได้ ถ้ามีเิงินต่อเชื่อมกับเขื่อนทางใต้ก็ดี แต่เอาเท่านี้ก่อนโดยให้เขื่่อนสิริกิต์เป็นศูนย์กลาง

      17 ชั่วโมงที่แล้ว ·

    • Maha Arai ที่ให้เขื่อนสิริกิต์เป็นศูนย์กลางเพราะอยู่ตรงกลางแถมไม่ต้องกังวลเรื่องผลิตไฟฟ้ามากเท่าเขื่อนภูมิพล และตรงศูนย์กลางนี้ถ้าช่วงไหนเป็นภาวะลานิญา แบบปัจจุบันคือฝนจะตกหนักมากปีๆ หนึ่งปริมาณน้ำฝนสูงมาก ต่างจากเอลญีโน่ที่ปีๆ หนึ่งปริมาณน้ำฝนน้อยอันนี้ก็ไม่ต้องปล่อยน้ำมากเก็บระดับ 80% ทุกเขื่อนยังได้
      17 ชั่วโมงที่แล้ว ·

    • Maha Arai แต่กรณีลานิญาตกหนักมากๆ และต้องการจะแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก ต้องมีเขื่อนขนาดใหญ่สักแห่งยอมเกือบแห้งช่วงก่อนเข้าหน้าฝนโดยเผื่อว่าฝนมาเร็วด้วยน่ะคือพยายามลดตั้งแต่หลังหมดหน้าฝนจนถึงปลายเดือนเมษาน้ำต้องแห้งขอดเหลือไม่ถึง 5% ของเขื่อนยิ่งดี จึงเลือกเขื่อนสิริกิต์เพราะเขื่อนอื่นเล็กเกินไปแต่ถ้าดูแล้วเขื่อนเดียวเอาไม่อยู่เอาป่าสักอีกสักเขื่อนทำแบบเดียวกันคือน้ำต้องแห้งเกือบหมดก่อนเข้าหน้าฝน
      17 ชั่วโมงที่แล้ว ·

    • Maha Arai เมื่อเข้าหน้าฝนแล้วมีฝนตกหนักก็สามารถรับน้ำได้สบายๆ แถมยังดึงน้ำผ่านท่อจากแม่น้ำและเขื่อนต่างๆ ที่ทำท่าว่าจะล้นมากักไว้สักพักแล้วค่อยทยอยปล่อยทิ้งในช่วงหมดหน้าฝนสมมุติว่าผิดแผนฝนไม่มายังดูดน้ำจากแม่น้ำหรือจากเขื่อนต่างๆ แบ่งมาได้บ้างยิ่งต่อเชื่อมถึงทางใต้ดูดมาตุนได้รอช่วงหน้าฝนทางใต้ปลายปีทางใต้ก็จะมีเขื่อนว่างรับน้ำได้ด้วยเรียกว่าดูดน้ำไปมานั่นเอง
      17 ชั่วโมงที่แล้ว ·

    • Maha Arai ซึ่งปริมาณน้ำที่เข้าไปอยู่ในท่อมีมากพอใช้พักน้ำช่วงเขื่อนนั้นก็เต็มเขื่อนนี้ก็เต็มได้อีกด้วยเรียกว่าถ้ามีระบบแบบนี้จะสามารถบริหารจัดการเขื่อนได้มีประสิทธิภาพมากกว่าปล่อยให้แต่ละเขื่อนกักน้ำปล่อยน้ำแบบตัวใครตัวมันแบบทุกวันนี้ แถมทุกเขื่อนก็กลัวไม่มีน้ำยังสำรองไว้ในเขื่อนระดับสูงเกือบ 50% ก่อนเข้าฤดูฝนนี่ก็ลดประสิทธิภาพการป้องกันน้ำท่วมไป 50% ทีเดียว
      17 ชั่วโมงที่แล้ว ·

    • Maha Arai และระบบนี้ไม่มีคนต่อต้านมากเท่ากับการสร้างเขื่อนเป็นการสร้างงานที่ใช้แรงงานมากด้วยกระจายรายได้ดีนักแหล่ะเหมาะสำหรับรองรับการส่งออกมีปัญหาคนตกงานมากขึ้นจากวิกฤตยุโรปและอเมริกาไม่ฟื้นได้ดีด้วย
      17 ชั่วโมงที่แล้ว ·

    • Au Thipavalai น้าบ่นเก๊ง เก่ง เน๊อะ มายาวเลย อิอิ ^^
      17 ชั่วโมงที่แล้ว · · 2 คน

    • Maha Arai และวิธีลดน้ำในเขื่อนให้หมดๆ ไปก็ไปปลุกชาวนาทั้งภาคกลางและเหนืออีสานช่วยมาทำนาปีละ 3 หน 2 หนก็ได้ แต่หลังบ้านได้ 3 หน เผลอๆ จะเกือบ 4 หนเห็นเดี๋ยวทำเดี๋ยวทำจะได้ผลผลิตต่อไร่สูงโดยไม่ต้องอายชาวโลกด้วยที่ทุกวันนี้ชนะแค่พม่าหน่อยหนึ่งกับไนจีเรียในแอฟริกาน่าขายหน้า แพ้ทั้งลาวกัมพูชาเห็นแล้วล้าหลังยังไงไม่รู้น่ะ
      16 ชั่วโมงที่แล้ว ·

    • Maha Arai
      ส่วนปีไหนเข้าช่วงเอลนีโญน้ำน้อยให้ทำแค่ปีละครั้ง จะเห็นได้ว่าการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสถานการณ์ให้ได้ดีเป็นวิธีการที่ถูกต้องที่สุูด แต่ถ้าไปพัฒนาลุ่มแม่น้ำเน้นสร้างเขื่อนอย่างเดียวก็เกิดปัญหาซ้ำซากอย่างที่เห็นนั่นแหล่ะขนาดเขื่อนใหญ่ยังเอาไม่อยู่เขื่อนเล็กเขื่อนน้อยก็เสี่ยงแตกกันทั้งนั้นแหล่ะน่าหวาดเสียวอีกด้วย มีเขื่อนแล้วลุ้นมันจะแตกไหม พอแตกทีท่วมทั้งเมืองแบบปักธงชัยปีที่แล้วในรอบหลายสิบปีนั่นแหล่ะ ดังนั้นเขื่อนเล็กๆ นี่อันตรายน่ะจะบอกให้ทำมาอยากสร้างเยอะๆ แต่ถ้าสร้างอ่างเก็บน้ำเล็กๆ ทุกตำบลทุกเทศบาลเพื่อไว้เก็บน้ำจากน้ำท่วมหรือดูดน้ำจากน้ำท่วมขังเล็กน้อยอย่างที่มารายงานไปปล่อยแล้วช่วงก่อนหน้าฝนทำให้น้ำหมดให้ได้ก่อนหน้าฝนทุกปีที่ว่างๆ ไปทำกิจกรรมเปิดท้ายเปิดเวทีคอนเสริต์เปิดท้ายขายของ
      หรือสนามกีฬาอะไรก็ได้อเนกประสงค์เยอะแยะ

      16 ชั่วโมงที่แล้ว ·

    • Maha Arai ไม่มีอะไรจะบ่นแล้วขอตัวไปอาบน้ำก่อนเดี๋ยวคนอ่านเหม็นสาบ อิอิ อนาคตเจอคอมรุ่นใหม่รับกลิ่นได้ด้วยคงสนุกพิลึกอิอิ
      16 ชั่วโมงที่แล้ว · · 1 คน

    • Maha Arai
      พึ่งไปเห็นเขื่อนสิริกิต์ผลิตกระแสไฟฟ้า 500MW น้อยกว่าเขื่อนภูมิพลเกือบครึ่งแต่ก็ถือว่าเยอะเหมือนกัน แล้วถ้าจะทำแบบที่เราว่าไฟฟ้าจะหายไปเท่าไหร่อันนี้ต้องไปหาข้อมูลจาก กฟผ. อีกที แต่ถ้าไม่ทำแบบนี้ทำเขื่อนเล็กๆ เดี๋ยวก็ได้ยินเขื่อนแตกบ่อยๆ แน่ อย่างต้นปีที่ญี่ปุ่นก็มีข่าว
      เขื่อนแตกช่วงมีนา เป็นเขื่อนขนาดเล็กเจอน้ำ้มากผิดปกติแตกหมดแหล่ะ เวลาแตกทีอย่างกะสึนามิดีๆ นี่เอง และตอนนี้เขื่อนทั่วไทยนับเฉพาะขนาดใหญ่ไม่นับอ่างเก็บน้ำเล็กๆ มีถึง 33 แห่งแล้วเดี๋ยวเอาข้อมูลมาให้ชมกัน

      15 ชั่วโมงที่แล้ว ·

    • Jelly Beans น้าต้องไปซื้อคอนโดแถวที่สูงๆหน่อยแล้วล่ะครับ
      15 ชั่วโมงที่แล้ว ·

    • Maha Arai คอนโดเราอยู่ชั้น 5 ยังท่วม 2 ปีติดกันเลย เคยเล่าไว้เมื่อปีที่แล้วที่่เรื่องนี้ <<< เล่าประสบการณ์น้ำท่วมฉับพลันบนคอนโดชั้น 5 พร้อมวิธีแก้ปัญหาน้ำล้นเขื่อน >>> http://maha-arai.blogspot.com/2010/10/blog-post_21.html
      15 ชั่วโมงที่แล้ว ·

    • Jelly Beans ลำบากแย่เลยนะครับ งั้นก็เลือกโครงการที่น่าเชื่อถือได้หน่อย แต่มาบอกตอนนี้ คงสายไปแล้วใช่ไหมครับ
      15 ชั่วโมงที่แล้ว ·

    • Maha Arai ดึกแล้วครับ มาบอกตอน 3 ทุ่มกว่าๆ แล้ว อิอิ
      15 ชั่วโมงที่แล้ว ·

    • Jelly Beans ‎555+
      15 ชั่วโมงที่แล้ว ·

    • Jelly Beans น่าจะทันนะครับ ไปงานมหกรรมบ้านและคอนโดครั้งที่ 25 ปลายเดือนนี้สิ
      15 ชั่วโมงที่แล้ว ·

    • Maha Arai แต่เท่ห์เหมือนกันน่ะเวลาไปบอกใครว่าน้ำท่วมคอนโดชั้นห้าที่กรุงเทพ สมัยก่อนไปคุยว่าบ้านเราไม่โดนน้ำท่วมอยู่แล้ว
      15 ชั่วโมงที่แล้ว ·

    • Maha Arai ตอนนี้ก็มีหลายบ้านอยู่แล้วครับ ให้น้องหนูอยู่บ้าง น้องปลาอยู่บ้าง ขืนไปซื้ออีกสงสัยจะแยกร่างไม่ถูกแล้ว อิอิ
      15 ชั่วโมงที่แล้ว ·

    • Maha Arai ที่สำคัญถ้าไปซื้ออีก จะแยกหนี้กลับหนีไม่ออกเอาได้เหมือนกัน เอิ้กเอิ้ก ที่เพชรบูรณ์กะว่าถ้ามีเงินจะไปสร้างบ้านแปลกๆ ให้น้องแมลงสาบอยู่ ปีหนึ่งแวะไปเยี่ยมหนหนึ่ง เฮ้อ พูดเหมือนเสี่ยยังไงก็ไม่รู้ อิอิ
      15 ชั่วโมงที่แล้ว ·

    • Maha Arai
      เฮ้อเมื่อเช้าก็ยังเจิ่งอยู่นิดหน่อยท่วมถนนประมาณ 5 ก้าวได้ ขับรถผ่านเขตดอนเมืองเห็นรถสูบน้ำ 2 คันจอดอยู่อย่างสบายใจ เซ็งแทนชาวบ้านจริงๆ สงสัยรอให้แดดออกแล้วมันระเหยไปหมดมั้ง ถ้าพูดปล่อยให้มันระเหยไปเอง เราเคยเห็นข้างๆ ทางขวามือจากรูปด้านบนมีหมู่บ้านขนาดประมาณ 10 หลังน้ำท่วมลงไปในทางถนนขนาดเลนเดียวและขังในหมู่บ้านขนาดตาตุ่มบ้างหน้าแข้งบ้างเชื่อไหมว่ากว่าน้ำจะลดตะไคร่ขึ้นตามผนังบ้านจนหลายเดือนแดดจัดๆ ตะไคร่ร่อนเป็นแผ่นๆ งวดนี้ไม่รู้จะโดนอีกไหมเห็นโดนทุกปีเดี๋ยววันนี้จะลองสังเกตุดู ถามว่าระหว่างลดไปเองกับไปสูบไม่กี่เที่ยวหมดมันต่างกันไหม ต่างกันแน่ในแง่ความประทับใจ อันที่จริงผู้ว่ากทม.น่าจะรู้ว่าทั่วกรุงมีจุดไหนน้ำท่วมประจำหลังฝนตก ก็ไปตะเวนดูดออกไปทิ้งให้หมด ไม่ต้องรอชาวบ้านมาร้องเรียนก็จะดีไม่น้อย แต่ดูเหมือนแย่งกันมาเป็นเพื่ออะไรก็ไม่รู้แต่คงไม่ใช่เพื่อมาทำงานรับใช้ประชาชนแน่ๆ

      2 ชั่วโมงที่แล้ว ·
http://www.facebook.com/maha.arai

---------------------------------------------------------
FfF