บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


12 ตุลาคม 2554

<<< สถิติปริมาณน้ำไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วง 1 ก.ย.54 - 11 ต.ค.54 >>>

Maha Arai ได้เพิ่มรูปภาพใหม่ 4 รูปไปยังอัลบั้มสถิติน้ำผ่านเจ้าพระยา

    • Maha Arai วันนี้ขยัน ไปนั่งรวบรวมสถิติน้ำไหลผ่านจุดสำคัญ 3 จุดในลำน้ำเจ้าพระยาเพื่อให้เห็นภาพว่าเกิดอะไรขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 54 - 11 ต.ค. 54 ณ จุดนครสวรรค์ เขื่อนเจ้าพระยา และบางไทร เปรียบเทียบเป็นกราฟให้เห็นถึงการระบายน้ำ
      2 ชั่วโมงที่แล้ว

    • Maha Arai แถมอีก 2 ภาพ สถิติการปล่อยน้ำเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์เผื่อใครมีไอเดียนำมาเปรียบเทียบระหว่างสถิติ 2 เขื่อนปล่อยน้ำ กับปริมาณน้ำผ่านเจ้าพระยาต่อไป
      2 ชั่วโมงที่แล้ว ·

    • Maha Arai วันไหนที่กรมชลไม่ได้อัพเดตข้อมูลหรือคลิกเข้าไปวันนั้นแล้วเกิด Error ขึ้นมาเราจะตีเป็นไม่มีข้อมูลแทนที่ด้วย - แล้วนำมาวาดเป็นกราฟด้วยโปแกรม Excel เดี๋ยวจะลองวิเคราะห์
      จากกราฟรูปที่ 2 ดู

      2 ชั่วโมงที่แล้ว

    • Maha Arai จะเห็นชัดเจนว่าจุดที่จะผ่านบางไทรเขาจะพยายามไม่ให้เกิน 3,500 ลบ.ม./วินาที ซึ่งเลยจากบางไทรของอยุธยา ก็เข้าปทุม กรุงเทพ และอ่าวไท
      2 ชั่วโมงที่แล้ว

    • Maha Arai ส่วนผ่านเขื่อนเจ้าพระยาก็พยายามไม่ให้เกิน 3,700 ลบ.ม./ วินาที เส้นสีม่วง ส่วนเส้นสีน้ำเงินผ่านมาจากนครสวรรค์ซึ่งรับน้ำจากเขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ รวมทั้งจากแม่น้ำลำคลองเช่น ปิง วัง ยม น่าน มาบรรจบกันที่นครสวรรค์ ไหลมาเกิน 3,700 ลบ.ม./วินาทีเมื่อไหร่ปัดออกลำคลองฝั่งตะวันตกและตะวันออก ซึ่งคลองพวกนี้แหล่ะที่จะทำให้ไปท่วมใจกลางกรุงเพราะมีคลองเชื่อมต่อกันเป็น
      โครงข่ายอีกที รวมไปถึงลำคลองของปทุม ตลอดจนฝั่งตะวันออกของกรุงเทพ เช่น ลาดกระบัง หนองจอก มีนบุรีอะไรพวกนี้

      2 ชั่วโมงที่แล้ว

    • Maha Arai แต่ปริมาณน้ำส่วนใหญ่ที่ไหลไปไหนไม่ได้ก็ท่วมแถวนครสวรรค์แทน และเมื่อนครสวรค์ท่วมพวกที่พยายามไหลมารวมทั้งปิงวังยมน่านก็จะไหลมาได้น้อยก็จะเอ่อแถวจังหวัดต่างๆ รอคิวผ่านเขื่อนเจ้าพระยาไปเรื่อยๆ
      2 ชั่วโมงที่แล้ว

    • Maha Arai คราวนี้จะเห็นภาพแล้วว่าทำไมนครสวรรค์จึงท่วมหนักและจะท่วมอีกนานจนกว่าจะระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาได้มากๆ ส่วนที่หวังผ่านไปตามลำคลองเพื่อให้ระบายลงอ่าวไทยก็ทำได้เล็กน้อย และใช้เวลานาน
      2 ชั่วโมงที่แล้ว

    • Maha Arai ส่วนอยุธยาโดนเต็มๆ จากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เพราะล้นเขื่อนมาหลายสัปดาห์แล้ว รวมไปถึงน้ำที่ผ่านเขื่อนเจ้าพระยายังมีกั๊กไม่ให้ไหลผ่านบางไทรทั้งหมด มันก็อยู่แถวอยุธยาต่อไป สะสมหลายๆ วัน หลายๆ สัปดาห์มากๆ เข้ามันก็ท่วมมากขึ้น
      2 ชั่วโมงที่แล้ว

    • Maha Arai อ้อที่บางไทรไม่มีเขื่อนกันเจ้าพระยาแล้วทำไมน้ำมันไหลน้อยกว่าน้ำที่ไหลผ่านเจ้าพระยามา ลองไปดูเรื่อง เรื่อง แผนผังระบายน้ำ ด้านล่างจะเข้าใจยิ่งขึ้น
      2 ชั่วโมงที่แล้ว

    • Maha Arai จะเห็นว่ามีประตูระบายน้ำตามคลองยุบยับไปหมดพวกนี้แหล่ะสกัดเป็นช่วงๆ สกัดไปสกัดมามันก็เอ่อแถวๆ นั้นแหล่ะ คือแค่ปล่อยให้มาตามปกติมันก็ท่วมน่ะไม่ใช่ไม่ท่วมเพราะอยุธยารับน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาแล้วยังรับจากเขื่อนป่าสักอีก อีกส่วนจากป่าสักถูกผลักลงคลองไปท่วมแถวฝั่งตะวันออกของกทม.
      2 ชั่วโมงที่แล้ว

    • Maha Arai ถ้าอยากคำนวนคร่าวๆ ว่ามีน้ำท่วมปริมาณเท่าไหร่แบบไม่รวมฝนตกดูเฉพาะจากกราฟที่วาดก็ใช้เส้นสีม่วงเขื่อนเจ้าพระยาเป็นเกณฑ์ ถ้าอยากรู้ไหลลงมาไม่หมดท่วมแถวนครสวรรค์เท่าไหร่
      ก็คำนวนคร่าวๆ จากพื้นที่ระหว่างกลางเส้นสีน้ำเงินกับสีม่วง ส่วนแถวอยุธยาก็คำนวนพื้นที่ในช่องว่างๆ ระหว่างเส้นสีม่วงกับเส้นสีเหลือง อันนี้ไม่รวมน้ำฝนหรือลำคลองจากเขื่อนป่าสักหรือคลองเล็กคลองน้อยน่ะ แค่วิธีคำนวนคร่าวๆ ไม่เป๊ะนักแค่เดือนกว่าๆ ถ้ารวมหลายๆ เดือนน้ำที่ตกค้างจะเป็นเท่าไหร่ก็ลองขยันไปรวบรวมข้อมูลแล้วลองมาทำเป็นกราฟแบบที่เราทำให้ดูเป็นตัวอย่าง ใครอยากรู้ลองทำดูกันเอง

      2 ชั่วโมงที่แล้ว

http://www.facebook.com/maha.arai

-----------------------------------------------------------------

<<< แผนผังการระบายน้ำ ณ 11 ต.ค. 54 >>>

http://maha-arai.blogspot.com/2011/10/blog-post_12.html

----------------------------------------------------------------

โดย มาหาอะไร
FfF