บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


01 ธันวาคม 2554

<<< คำพูดที่ว่า "ทุกคนยังเป็นผู้บริสุทธิ์ จนกว่าศาลจะตัดสินว่าผิด" เป็นคำพูดตอแหลของคนในวงการยุติธรรมไทย >>>

Maha Arai

คำพูดที่ว่า ทุกคนยังเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่า
ศาลจะตัดสินว่าผิด เป็นคำพูดตอแหลของคนในวงการยุติธรรมไทย
  • 1 การแบ่งปัน
    • Maha Arai เพราะทุกวันนี้สิ่งที่เห็น คนที่ถูกจับกุมยังเป็นแค่ผู้ต้องหา คดีในศาลยังไม่ถึงที่สิ้นสุด เขาควรเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ การปฎิบัติต่อผู้ต้องหา ต้องปฎิบัติเสมือนหนึ่งเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ ไม่ใช่เป็นนักโทษเต็มตัว เหมือนที่ทำๆ กันอยู่ทุกวันนี้
      23 ชั่วโมงที่แล้ว · · 2
    • Maha Arai กฏหมายหรือข้อบัญญัติใดๆ ที่ออกมาละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงต่อผู้บริสุทธิ์ทั้งปวงสมควรยกเลิกทั้งหมด แต่เท่าที่เห็นคนที่น่าจะมีหน้าที่ออกมารณณงค์เรื่องนี้ ทั้งนักสิทธิมนุษยชนทั้งหลายก็เงียบ ทั้ง รมต. ที่เกี่ยวข้องก็เงียบ ทั้ง สส. ทั้งหมดในสภาก็เงียบ ต้องรอวันหนึ่ง วันที่ตนเองลูกเมียญาติพี่น้องโดนถึงจะรู้สึก แต่ก็เห็นมาเยอะแล้วที่รู้สึกก็จริง แต่กลับไม่รู้สึกออกมาต่อต้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อผู้ต้องหาที่ยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์เลย
      23 ชั่วโมงที่แล้ว · · 2
    • Maha Arai ยกตัวอย่าง กรณีจตุพรล่าสุด สถานะเขาคดียังไม่ถึงที่สุดเขาเพียงถูกหมายจับกุมกรณีนำม็อบชุมนุมฝ่าฝืนกฎหมายช่วงนั้น แต่ได้ประกันตัวและยังมีสิทธิ สส. คุ้มครอง แต่มีช่วงหนึ่งที่โดนจับกุมและอยู่ระหว่างรอดำเนินคดี พอมีการเลือกตั้ง ขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งเพื่อไม่ให้เสียสิทธิต่างๆ ตามกฏหมายเลือกตั้ง กลับเจอปัญหาเป็นนักโทษไปเลือกตั้งไม่ได้ ถามว่านักโทษที่ว่า ศาลตัดสินคดีถึงสิ้นสุดหรือยัง ถ้ายังเขาย่อมยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ตามที่นักกฎหมายในประเทศนี้ชอบพูดให้ได้ยินกันหรือไม่ รวมไปถึงคนที่ถูกคุมขังรอดำเนินคดีทุกคนด้วย ไม่สมควรถูกจำกัดสิทธิการเลือกตั้งหรือสิทธิใดๆ ของประชาชนผู้ยังบริสุทธิ์อยู่ และไม่สมควรถูกเรียกว่านักโทษหรือปฎิบัติต่อพวกเขาราวกับเป็นนักโทษถูกตัดสินคดีเรียบร้อยแล้ว เหมือนที่ทำๆ กันอยู่ในปัจจุบันนี้
      23 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Maha Arai คนที่ไม่รู้สึกอะไรกับสิ่งที่ผมว่ามาข้างต้นนี้วันหนึ่งลูกหลานญาติพี่น้องเพื่อนฝูงถูกยัดข้อหาเอายาบ้าเม็ดเดียวมายัดให้แล้วต้องถูกจับกุมขังคุกรอขึ้นศาลหลายๆ วันหลายๆ เดือนคุณจะเข้าใจสิ่งที่ผมว่ามา ว่ามันไม่ใช่กระบวนการยุติธรรมจริงๆ และคนนั้นก็อาจถูกตราหน้าว่าเป็นนักโทษในสังคมไทยไปแล้วด้วย มันมีประโยชน์อะไรที่ต่อสู้จนหลุดคดีในภายหลัง เพราะทั้งอิสรภาพและชื่อเสียงถูกทำลายไปแล้ว แม้ชั่วคราวก็ตาม จะให้ไปฟ้องร้องภายหลังแล้วทำให้กลับคืนเสมือนไม่เคยโดนติดคุกหรือไม่ และถ้าใครคิดว่าคุ้มผู้ที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรมทั้งหมดลองโดนแบบที่ว่าจะคิดว่าคุ้มหรือไม่
      23 ชั่วโมงที่แล้ว · · 1
    • Maha Arai การจับกุมเพราะเกรงผู้ต้องหาจะหนี ความเป็นอยู่และสิทธิ์ต่างๆ ของเขาควรเหมือนคนทั่วไปมากที่สุด จะต่างแค่โดนกักบริเวณเท่านั้นคือสิ่งที่รับได้ ไม่ใช่โดนจับกุม โดนกระทำเยี่ยงนักโทษ ติดคุกเยี่ยงนักโทษ โดนตัดสิทธิ์เยี่ยงนักโทษ มันใช่กระบวนการยุติธรรมแล้วจริงๆ หรือแบบนี้ หรืออย่างนี้จะพูดได้เต็มปากไหมว่า ผู้ที่ศาลยังไม่ตัดสินจนคดีถึงที่สิ้นสุดแล้ว ยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ อย่างที่ชอบพูดๆ กัน
      22 ชั่วโมงที่แล้ว · · 1
    • Maha Arai ควรมีการรณรงค์เรื่องนี้อย่างจริงจังไม่ใช่หยุดๆ พักๆ มันต้องมีกลุ่มตามจี้เรื่องให้ปฎิบัติต่อผู้ต้องหา ผู้ที่ยังถือว่าบริสุทธิ์ทุกคน เหมือนผู้บริสุทธิ์จริงๆ ยอมได้แค่กักบริเวณชั่วคราวถ้าคดีนานเกินเหตุแสดงว่าหลักฐานอ่อนไม่เจ๋งจริงสมควรยกเลิกการกักบริเวณ ซึ่งถ้าไม่มีเงื่อนไขเวลาการกักบริเวณหรือการกุมขังแบบปัจจุบันในระหว่างดำเนินคดี คดีโทษติดคุกแค่ 1 เดือน หรือ 1 ปี อาจโดนกักขังหรือกักบริเวณนานหลายปีคดีไม่ไปไหนได้ เหมือนคดีตัวอย่างมากมายที่กำลังเกิดขึ้นให้เห็นในเวลานี้
      22 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Wikko Prachathai นั่นมัน ไม่ใช่ สานไทย ครับ ขังก่อน พ่อสอนไว้
      22 ชั่วโมงที่แล้ว · · 1
    • Supapan Jao แล้วใครมันจะอยู่รอจนกว่าศาลจะตัดสินละคะ ....
      19 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • ท่านคิม รักเกาหลีเหนือ เคยแอบคิดนะคะ
      ว่าถ้าวันนึง โดนยัดยาบ้าใส่มือ
      แล้วปฏิเสธไม่ยอมจ่ายใต้โต๊ะให้ตำรวจตรงนั้น
      หนูจะรอดไหม ? ? จะได้ประกันไหม ? ?
      ... ในกรณีที่เรานามสกุลไม่ดังพอ เงินในบัญชีไม่มากพอ
      หนูว่า หนูแม่งไม่รอด อ่ะ
      19 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Maha Arai ถ้ามีหลักฐานจริงๆ ถึงขนาดต้องไปจับกุมกักขังกลัวหลบหนี การดำเนินคดีไม่ควรเกิน 3 เดือนก็ตัดสินได้แล้ว นอกจากไม่มีหลักฐานจริงไปจับไว้ก่อน ถือเป็นการกลั่นแกล้ง จับกุมโดยยังไม่มีหลักฐานที่แน่ชัด การจะกำจัดสิทธิ์ใคร จะต้องรอบคอบและคิดให้มากที่สุด ไม่ใช่เอาง่ายในการปฏิบัติงาน จนละเลยหลักการสิทธิมนุษยชน เพราะงานที่ทำไม่ใช่งานทั่วไป แต่เป็นงานที่เกี่ยวข้องกับชีวิตผู้คนทั้งชีวิตรวมถึงครอบครัวของพวกเขาด้วย จึงใช้วิธีมักง่ายเอาสะดวกทางด้านธุรการของหน่วยงานหรือด้านปฏิบัติงานของหน่วยงานเหมือน หน่วยงานอื่นๆ ทั่วๆ ไปไม่ได้ ในเมื่อ 3 เดือนไม่มีหลักฐานเพียงพอก็ไม่ควรไปกักขังหรือกักบริเวณอีก บางคดีที่มีหลักฐานวีดีโอชัดเจนก็ไม่ควรเกินเดือนก็ตัดสินได้แล้ว ไม่ควรเปิดช่องทางให้จำเลยมีการยืดเยื้อคดีด้วย ถ้าชัดเจนขนาดนั้น เรียกว่าทำการปฏิรูปกฏหมายทั้ืงการตัดสิน การถ่วงคดี ซิกแซกคดีไปด้วยในคราวเดียวกัน สรุปถ้าไม่สามารถดำเนินคดีได้ในเวลาที่กำหนดแสดงว่ากระบวนการยุติธรรมไม่มีประสิทธิภาพ ควรไปปรับปรุงกระบวนการยุติธรรมให้ตัดสินได้ไวๆ หลักฐานไม่พอตัดสินไม่ได้ก็ต้องปล่อย เพราะแสดงว่าไปจับกุมคนบริสุทธิ์มาเป็นผู้ต้องหาโดยไม่มีหลักฐานเพียงพอ ดังนั้นก่อนไปจับกุมควรมั่นใจว่ามีหลักฐานเพียงพอแน่นหนา เมื่อจับกุมมาแล้วก็ต้องเร่งรัดดำเนินคดีให้ได้ อย่ากลัวผู้ต้องหาหลบหนีจนไม่สนใจสิทธิมนุษยชน เพราะถ้าเขาหลบหนีไม่มาขึ้นคดีจริงก็แก้กฏหมายให้ตัดสินต่อไปได้ถือว่าเขาสละสิทธิ์ไม่มาสู้คดี ถ้าเหตุผลของการไม่มาคือการหลบหนี และเพิ่มประสิทธิภาพการตามล่าจับกุมถ้าผู้ต้องหาหนีไป รวมทั้งยกเลิกการมีอายุความยกเว้นจำเลยตายพิสูจน์ได้แล้วหรืออายุจำเลยเกิน 120 ปี ค่อยจำหน่ายคดีก็ยังทัน มีระบบคอมพิวเตอร์ช่วยแล้วกลัวอะไรกับเรื่องเก็บเอกสาร มันอาจจะรกศาลแต่มันไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชนแบบไหนควรเลือกถ้ามีความยุติธรรมอยู่ในใจ นอกจากนี้ยังเร่งรัดให้สินบนตามจับเผยแพร่ในที่สาธารณะเช่นตามเว็บไซด์ เดี๋ยวก็มีอาชีพนักสืบมาสืบและชี้เบาะแสให้ อีกอย่างทุกวันนี้กระบวนการแบบเดิมก็มีการหลบหนีกันได้อยู่แล้วแต่หลบหนีแล้วคดีไม่ไปไหนแถมมีอายุความจึงเป็นช่องทางสนับสนุนให้ใช้วิธีหลบหนีเป็นอย่างดี ในเมื่อชอบยกมาจังว่า "ปล่อยคนผิด 10 คน ดีกว่าจับผู้บริสุทธิ์ 1 คนเข้าคุก" แต่ทุกวันนี้เห็นจับผู้บริสุทธิ์เข้าคุกแล้วให้เขาดิ้นรนเพื่อให้ตนเองพ้นคุก ทั้งๆ ที่อาจเป็นผู้บริสุทธิ์ในตอนจบก็ได้ เรียกว่าคำพูดที่สวยหรู ที่ชอบนำมาอ้างไม่เคยทำตามสักอย่าง แถมทำตรงกันข้ามอีกต่างหาก ใช้วาทกรรมทางกฏหมายหลอกชาวบ้านที่ไม่รู้ถึงสิทธิมนุษยชนไปวันๆ
      18 ชั่วโมงที่แล้ว ·

    • Maha Arai การติดคุก กับการหลบหนี ชีวิตก็ลำบากไม่ต่างกัน ต้องหลบๆ ซ่อนๆ ใช้ชีวิตไม่ปกติสุข สามารถเขียนกฏหมายเพื่อกันกรณีได้ ถ้าคดีร้ายแรงจริงหลบไปประเทศไหนประเทศอื่นส่วนใหญ่เขาก็กดดันบีบให้ออกจากประเทศเขา หรือไม่ก็หาทางส่งมาให้ ต่อให้ไม่มีกฏหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน ถ้าเป็นคดีร้ายแรงจริงๆ ยังไงประเทศอื่นเขาก็มีวิธีซิกแซกกดดันให้กลับมาดำเนินคดีจนได้ ยกเว้นคดีการเมืองปัญญาอ่อนแบบนั้นนานาชาติเขาไม่สนใจหรอก มันเป็นธรรมเนียมที่ต้องช่วยด้วยซ้ำ ถ้าเป็นคดีการเมือง กระบวนการยุติธรรมวิปริตหาหลักสากลไม่เจอ ชาวโลกเขาก็ไม่ยุ่งเผลอๆ อาจมาแทรกแซงอีกด้วย รวมไปถึงช่องโหว่ทางกฏหมายที่ให้มีการหมดอายุความ ตามจำนวนปีก็ควรยกเลิกไม่มีอายุความ จะหนีตลอดชีวิตหรือเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมดีๆ ก็สามารถเขียนกันได้ถ้าคิดจะปิดช่องทางจริงๆ เพื่อให้กระบวนการยุติธรรมนำคนทำผิดมาลงโทษจริง ไม่ใช่ใช้เป็นเครื่องมือกลั่นแกล้งคนบริสุทธิ์ จับมาติดคุกเล่นไม่ตัดสินเสียทีก็เหมือนติดคุกโดยไม่มีคำตัดสินดีๆ นี่เอง
      17 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Maha Arai อีกอย่างไม่ควรเขียนกฏหมายให้อำนาจคนตัดสินสามารถคิดค้นหรือซิกแซกคำตัดสินได้เอง ต้องเขียนให้ประชาชนเห็นรูปคดีแล้วรู้ว่าผิดเหมือนกัน ต้องลงโทษแบบเดียวกัน แสดงว่าเป็นกฏหมายที่ดีไม่เปิดช่องให้มีการซิกแซก เพราะปกติคนที่จะมีโอกาสซิกแซกต้องมีอำนาจและเงินมาก ถึงมีโอกาสดีกว่าชาวบ้านทั่วไป จึงไม่ต้องแปลกใจคดีเดียวกัน แต่คนละฐานะผลคดีถึงออกมาต่างกันเพราะเขียนกฏหมายเปิดช่องมากมายให้อำนาจคนตัดสินได้เลือกใช้หลายมาตรฐานแทนที่จะมีมาตรฐานเดียว เช่น ฆ่าคนตายไม่ผิดเพราะบันดาลโทสะ เพราะเรียนสูงเป็นหมอเป็นอาจารย์มหาลัยมีโอกาสรอด แต่ชาวบ้านทั่วไปบันดาลโทสะบ้าง อาจไม่รอด นี่แหล่ะช่องโหว่ที่เขียนไว้เพื่อช่วยคนที่มีเส้นมากเข้าถึงคนมีอำนาจช่วยเหลือได้ แถมยังไม่นับพวกมือที่มองไม่เห็นทำให้ตัดสินตามธงอีกหลายกรณีอีกน่ะ เท่ากับว่าคนไม่เท่าเทียมกันในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมยศฐาบรรดาศักดิ์มีเงินทองมากกว่ามีโอกาสได้เปรียบเป็้นเรื่องที่ไม่น่ายอมรับได้ในสังคมประชาธิปไตยที่แท้จริง
      17 ชั่วโมงที่แล้ว ·
    • Maha Arai กรณียัดยาบ้าเม็ดเดียวมีกรณีนี้แล้ว เป็นนักศึกษาจุฬาหรือมหาลัยดังแล้วกันเคยโดนแล้ว ผลปรากฏว่าไม่ได้ทำจริงหรือยังไงเนี้ยะแต่โดนติดคุกไปแล้วหลายวันและอีกหลายๆ คดีที่มีการกลั่นแกล้งยัดข้อหาเอาเข้าคุกไว้ก่อนแล้วค่อยปล่อยภายหลังก็เหมือนมีการตัดสินให้ติดคุกตั้งแต่ชั้นสอบสวนแล้วด้วยซ้ำ ยังไม่ถึงชั้นการตัดสินพิจารณาคดีด้วยซ้ำ อย่าคิดว่าผู้มีอำนาจวันนี้อยู่ฝ่ายเราไม่น่าโดน วันหนึ่งก็อาจเปลี่ยนฝ่ายมีผู้มีอำนาจคนละพวกได้ทั้งนั้น การกลั่นแกล้งย่อมเกิดได้ตลอดเวลา ไม่ใช่พวกที่เคลื่อนไหวทางการเมืองด้วยซ้ำยังโดน กรณีที่ว่าเมื่อกี้ก็พวกคนทั่วไปที่ไม่ได้สนใจการเมืองด้วยแต่คงซวยไปเจอเจ้าหน้าที่ใช้อำนาจหากินในทางที่ผิด มีอีกหลายกรณีเยอะแยะโดนกับตัวเองลูกหลานพรรคพวกเพื่อนฝูงแล้วจะรู้สึก และอย่าคิดว่าญาติพี่น้องมีอำนาจสามารถคอยปกป้องไปได้ตลอดไป อาจไปเจอใหญ่กว่าญาติหรือญาติอาจมีวันเกษียณ รุ่นลูกรุ่นหลานคนที่มียศตำแหน่งใหญ่โตก็อาจไม่มีโอกาสได้ใหญ่โตเหมือนรุ่นพ่อรุ่นแม่ก็ได้ การปล่อยไว้แบบนี้ก็เหมือนปล่อยโรคอยุติธรรมเรื้อรังไปเรื่อยๆ สู่รุ่นลูกรุ่นหลานเหลน ให้ไปเสี่ยงเผชิญหน้ากันต่อไปดีๆ นี่เอง
      17 ชั่วโมงที่แล้ว ·

http://www.facebook.com/maha.arai

---------------------------------------------------

ขอยกตัวอย่างเพิ่มเติม
สมมุติถ้ามีผู้มีอำนาจในอนาคตบางคน
สั่งจับผู้พิพากษาทั้งประเทศยัดเข้าคุกด้วยข้อหาตัดสินตามธง
อัยการและตำรวจด้วย ข้อหาปฏิบัติหน้าที่บกพร่อง
แล้วขังจนกว่าแต่ละคนจะพิสูจน์ตนเองว่าเป็นผู้บริสุทธิ์
ใครสู้คดีชนะเป็นรายๆ ก็ปล่อย
แล้วไปฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายเอาเองเป็นรายๆ
ซึ่งเงินที่จ่ายก็เงินจากภาษีประชาชน
ไม่ใช่เงินของผู้มีอำนาจที่สั่งขังอีกต่างหาก
หรือช่วงเลือกตั้งยัดข้อหาจับคนเป็นพันเป็นหมื่นในเขตเลือกตั้งหนึ่ง
แล้วห้ามมีสิทธิ์เลือกตั้ง เพื่อหวังให้พรรคพวกที่ตนเองเชียร์ชนะ
หรือ จับกุมพวกที่มีโอกาสชนะให้เสียสิทธิ์เลือกตั้ง
จะได้ไปเป็นนั่นเป็นนี่ในภายหลังไม่ได้อะไรแบบนี้
กฏหมายที่เปิดช่องแบบนี้ดีหรือไม่
และขอถามว่านี่เป็นกระบวนการยุติธรรมแล้วจริงๆ หรือ

โดย มาหาอะไร
FfF