<<< วิธีที่ง่ายที่สุดในการลดการขาดดุลการค้า ก็แค่หันมาใช้แก๊สแทนน้ำมันก็ลดการเสียดุลการค้ามากมายเพราะใช้วิ่งได้เท่ากันแต่ต้นทุนต่างกันหลายเท่าตัว >>>
- Tuy Hanselmann และอีก 2 คนถูกใจสิ่งนี้
- Maha Arai ได้ผลสรุปประมาณนี้
ราคา LPG ก่อนบวกค่าต่างๆ = 0.198 x 40.4401 = 8.0071398 บาท
ราคา LPG+ค่าการตลาด = 0.456 x 40.4401 = 18.4406856 บาท
ราคา LPG หลังบวกค่าต่างๆ = 0.887 x 40.4401 = 35.8703687 บาท
ราคาเบนซิน ก่อนบวกค่าต่างๆ = 1.512 x 40.4401 = 61.1454312 บาท
ราคาเบนซิน หลังบวกค่าต่างๆ = 1.830 x 40.4401 = 74.005383 บาท
เบนซิน 1.830 แพงกว่า LPG 0.887 = 2.06313416 เท่า
ราคาดีเซล ก่อนบวกค่าต่างๆ = 1.437 x 40.4401 = 58.1124237 บาท
ราคาดีเซล หลังบวกค่าต่างๆ = 1.739 x 40.4401 = 70.3253339 บาท
ดีเซล 1.739 แพงกว่า LPG 0.887 = 1.96054115 เท่า - Maha Arai จะเห็นได้ชัดว่าราคา LPG พร้อมขายโดยยังไม่บวกภาษี อยู่ประมาณ 8 บาท เท่านั้น แต่โดนแกล้งบวกค่านั่นนี่มา
กกว่าพวกน้ำมันราคาถึงขึ้นไ ปที่ประมาณ 35 บาทกว่าเกือบ 36 บาท แต่ราคาน้ำมันบวกนั่นนี่จาก ต้นทุนประมาณ 61 บาท บวกจนไปได้ 74 บาท - Maha Arai สมมุติง่ายๆ เอาราคาขายหัก 27 บาททั้ง lpg และน้ำมัน lpg ก็ประมาณ 8 บาท น้ำมันก็ลดให้เหลือประมาณ 47 บาทก็แล้วกันคิดสมมุติว่ารา
คาค่าการตลาดทั้งหมดเท่ากัน ช่วยลดกันสุดฤทธิ์เหลือที่ 40 บาท ก็แล้วกันจะได้คิดง่ายๆ แถมช่วยน้ำมันลดราคาไม่มีเห ตุผลให้เพียบแล้วน่ะ ก็จะเหลือประมาณ ต้นทุนน้ำมันต่อ LPG ที่ 40 : 8 หรือ 5 : 1 - Maha Arai สมมุติว่าประเทศไทยนำเข้าน้
ำมัน 1,000,000 ล้านบาท ต่อปี สมมุติถ้าใช้ LPG หมดก็จะเสียเงินนำเข้าประมา ณ 200,000 ล้านบาทต่อปี เท่านั้น แต่ LPG พี่ไทยผลิตได้เองแถมยังเหลื อส่งขายในต่างประเทศพึ่งมีไ ม่กี่ปีมานี้ที่มีรถหันมาติด แก๊ส LPG เยอะ ก็เลยไม่เหลือพอส่งออกหรือแ อบส่งออกก็ไม่รู้น่ะแต่เริ่ มมีการนำเข้าผมมั่วๆ เอาว่าจาก 200,000 ล้านบาท ผลิตได้เองในประเทศไม่ต้องน ำเข้าแค่ 20% ถ้าคนหันมาใช้ LPG ทั้งหมดก็เหลือนำเข้าแค่ 160,000 ล้านบาท - Maha Arai ขนาดมั่วช่วยน้ำมันสุดชีิวิ
ต ผลออกมา แทนที่จะเสียเงินปีละ 1,000,000 ล้านบาท ก็เหลือแค่ 160,000 ล้านบาทเอง ต่างกันแค่ 840,000 ล้านบาทเอง เนี้ยะช่วยลดขาดดุลการค้าไม ่พอยังทำให้ได้ดุลการค้าทั้ งๆ ที่ขายของส่งออกได้เท่าเดิม ก็เหอะแต่ลดรายจ่ายถึง 840,000 ล้านบาทต่อปี - Maha Arai ถ้าอยากได้ตัวเลขชัดเจนเที่
ยงตรงกว่านี้ ก็ให้ทางรัฐเอาต้นทุนการผลิ ตน้ำมัน ราคาน้ำมันที่นำเข้าของจริง ก็ส่วนใหญ่ราคาในตลดโลกที่ต อนนี้ ตกที่ 107.83 ดอลลาห์สหรัฐ ต่อบาเรล กับก๊าซธรรมชาติ ในตลาดโลกวันนี้ก็ 2.436 ดอลลาห์สหรัฐต่อ MMBTU หรือ ล้าน BTU เผลอๆ ที่ผมมั่วยกขึ้นมาว่าต่างกั นแค่ 5 เท่า แต่ความจริงอาจต่างกันระดับ หลายสิบเท่าก็ได้ - Maha Arai ประเทศไทยใช้ก๊าซธรรมชาติวั
นละเท่าไหร่เมื่อเทียบกับปร ิมาณที่ผลิตได้เองภายในประเ ทศ
อัตราการใช้พลังงานขึ้นอยู่กับอัตราการเติบโตทางเศรษฐก ิจของประเทศ หากประเทศไทยมีอัตราการเติบ โตทางเศรษฐกิจที่ระดับ 5-6% ต่อปีคาดว่าอัตราการใช้พลัง งานจะสูงขึ้นในระดับเดียวกั นหรือมากกว่าเล็กน้อย ในปัจจุบันประเทศไทยมีความต ้องการใช้ก๊าซธรรมชาติวันละ ประมาณ 3,500 ล้านลูกบาศก์ฟุต ร้อยละ 70 นำมาใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า โดยเป็นส่วนที่เราสามารถผลิ ตได้เองภายในประเทศประมาณวั นละ 2,500 ล้านลูกบาศก์ฟุต จากจำนวนที่ผลิตได้เองภายใน ประเทศเป็นก๊าซธรรมชาติที่ผ ลิตโดยบริษัทเชฟรอนฯ เฉลี่ยวันละประมาณ 1,600 ล้านลูกบาศก์ฟุต ส่วนที่เหลือผลิตโดยบริษัทผ ู้ประกอบการรายอื่นๆ เช่น บริษัทปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เป็นต้น จากการประมาณการโดยบริษัทปต ท. จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้รับซื้อก๊าซธรรม ชาติจากผู้ผลิตทุกรายคาดว่า ปริมาณการใช้ก๊าซธรรมชาติภา ยในประเทศจะเพิ่มสูงขึ้นทุก ปี โดยคาดว่าในอีกไม่กี่ปีข้าง หน้าจะเพิ่มเป็น 4,000 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่าง ต่อเนื่องในอนาคต ในขณะที่ความต้องการใช้ก๊าซ ธรรมชาติของเราสูงกว่าปริมา ณที่เราสามารถผลิตได้เองภาย ในประเทศ ทำให้ประเทศไทยต้องนำเข้าก๊ าซธรรมชาติเพิ่มเติมจากประเ ทศพม่าโดยเฉลี่ยวันละประมาณ 1,000 ล้านลูกบาศ์กฟุตก๊าซธรรมชาติที่ผลิตได้เองใ นประเทศไทยมีราคาถูกหรือแพง กว่าในประเทศอื่นๆ
ก๊าซธรรมชาติที่ผลิตได้ในประเทศไทยมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ ประมาณ 3-4 เหรียญสหรัฐต่อค่าความร้อน 1 ล้านบีทียู ซึ่งถือว่ามีราคาถูกกว่าในป ระเทศอื่นๆ เกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นประเทศเพื่อนบ้ านในแถบเอเชียตะวันออกเฉียง ใต้ด้วยกันเช่นก๊าซจากประเท ศพม่าที่เรานำเข้า หรือในประเทศญี่ปุ่นและประเ ทศสหรัฐอเมริกาที่ราคาเฉลี่ ยก๊าซธรรมชาติโดยทั่วไปมีรา คาอยู่ที่ประมาณ 7-10 เหรียญสหรัฐ จึงไม่น่าแปลกใจที่ราคาค่าไ ฟฟ้าในประเทศไทยนั้นมีราคาถ ูกกว่าทุกประเทศในอาเซียน อาทิ มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ฮ่องกง กัมพูชา ฟิลิปปินส์ เป็นต้น
นอกจากนั้น เมื่อเปรียบเทียบก๊าซธรรมชาติกับเชื้อเพลิงชนิดอื่นๆ เช่น น้ำมันดีเซล และ น้ำมันเตาแล้ว ก๊าซธรรมชาติยังมีราคาถูกกว ่ามาก และมีประสิทธิภาพสูง ตลอดจนมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล ้อมน้อย ในสภาวะปัจจุบันที่ราคาน้ำม ันดิบพุ่งขึ้นไปสูงกว่า 50 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ราคาก๊าซธรรมชาติที่ผลิตในป ระเทศเมื่อเทียบกับราคาน้ำม ันดิบมีราคาเพียงประมาณ 20 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลเท่าน ั้น ก๊าซธรรมชาติจึงเป็นเชื้อเพ ลิงที่ช่วยให้อุตสาหกรรมภาย ในประเทศประหยัดต้นทุนด้านพ ลังงานและเพิ่มศักยภาพในการ แข่งขันกับประเทศอื่นๆ ได้ดียิ่งขึ้น
...
http://www.chevronthailand.com/ faq.asp
http://www.facebook.com/maha.arai
-------------------------------------------------------
ผลการทดสอบใช้รถติดแก๊ส ต่อให้ขึ้นไป กิโลกรัมละ 30 บาท หรือ ลิตรละ 20 บาท ผมคำนวนแล้วก็ยังถูกกว่าราคาน้ำมันตอนน
- Maha Arai จากข่าวที่ว่ารัฐจะขึ้นราคา
แก๊สทุกเดือนเดือนละ 75 สตางค์ต่อกก. รวม12 เดือนขึ้นไป 9 บาท จากเดิมอยู่ประมาณ 20บาทก็ประมาณว่า 30 บาทต่อกก . สำหรับพวกแท็กซี่กำไรจะหดมา กแต่สำหรับคนเคยใช้น้ำมันอย ่างผม ผมคิดเบ็ดเสร็จก็ยังถู กกว่าน้ำมันดังนี้ 17 ชั่วโมงที่แล้ว · · 1 - Maha Arai แต่ก่อนไม่เคยใช้แก๊สได้ยิน
ขึ้นไป 30 บาทอาจตกใจเลิกติดแ ก๊สหรือไม่กล้าใช้แต่พอลองค ำนวนของจริงพบว่าก็ยังถูกอย ู่นั่นเอง 17 ชั่วโมงที่แล้ว · · 1 - Maha Arai ผมไปกลับที่ทำงานวันหนึ่ง 70 กม. 5 วัน 350 กม. แต่ก่อนเคยลองรถใหม่กินน้ำ้ำมันประมาณ 13 กม.ต่อลิตร เพราะเจอรถติดไม่มากมีวิ่งอ
อกชานเมือง ตีว่ากินน้ำมันประมาณ 27 ลิตรต่อ 350 กม. พอเอารถเก่าไปติดแก๊สปกต ิน้ำมันก็กินอยู่ประมาณ 8-10 กม.ต่อลิตร ขึ้นอยู่ว่าติดมา กน้อย พอติดแก๊สกินแก๊ส ประมาณ 40 ลิตรต่อ 350 กม. ถ้าเป็นรถใหม่ไปติดแก๊ส ตัวเลขจะดีกว่านี้เยอะแต่ต่อให้ - Maha Arai จะดูเฉพาะลิตรกินมากน้อยไม่
ได้เพราะลิตรแก๊สมันคำนวนได ้ตั้งแต่ 1.8-1.9 ลิตรต่อกก. แถมขึ้นอยู่กับความร้อนอีกเ อาเป็นว่าเป็นค่าโดยประมาณต ้องคำนวนเป็นตัวเงินที่จ่าย จะเข้าใจว่าถูกแพงยังไง ขนาด ต่อให้ ด้วยการนำรถเก่ากินแก ๊สกินน้ำมันมาเทียบกับรถใหม่ด ้วย - Maha Arai แก๊ส40ลิตร ตอนนี้เติมล่าสุดอยู่ที่ 12 บาทกว่าๆ ประมาณเกือบ 500 บาท ต่อให้ขึ้นไปที่ 15 บาท ก็ 600 บาท 20บาท ก็ 800 บาท ต่อ 350 กม. ต่อ5วัน
- Maha Arai ผมใช้ lpg ส่วน ngv จะถูกกว่านี้อีก lpg 1.8 ลิตรประมาณ 1 กิโลกรัม ถ้าลิตรละ 15 บาท ก็กก. ละ 27 บาท ถ้าลิตรละ 20 บาทก็ กก. ละ 36 บาท จะเห็นได้ว่าถ้าขึ้นไปที่ 30 บาท ต่อกิโลกรัม ก็แค่ 16.67 บาท ต่อลิตร หรือ 40 ลิตร ประมาณ 666 บาท ต่อ 5 วันเพิ่มมาแค่ร้อยกว่าบาท ต่อ 5 วัน
- Maha Arai แล้วน้ำมันละขนาดใช้ต่างกัน
กับแก๊ส ที่ใช้ 40 ลิตรที่ระยะทางเท่ากันน้ำมั นใช้ 27 ลิตรเอง แต่ตอนนี้ลิตรละเท่าไหร่มาไ ล่ดูทีละตัว
ถ้าใช้เบนซิน95 ก็เอา 45 คูณ 27 ได้เท่ากับ 1,215 บาท
ถ้าใช้เบนซฺน91 ก็เอา 41 คูณ 27 ได้เท่ากับ 1,107 บาท
ถ้าใช้แก๊สโซฮอลก็เอา 40 คูณ 27 ได้เท่ากับ 1,080บาท
ถ้าใช้ e20 ก็เอา 37 คูณ 27 ได้เท่ากับ 999 บาท
ถ้าใช้ดีเซล ก็เอา 32 คูณ 27 ได้เท่ากับ 864บาท
ซึ่งราคาน้ำมันทุกประเภทต่อให้ปัดเศษทิ้งด้วยถ้ารวมเศษ ก็ราคามากกว่าที่คำนวนให้ดู และกว่า lpg ขึ้นไป 666 บาทในอีก 1 ปีข้างหน้าก็ยังถูกอยู่ดีอ ย่างที่บอกยกเว้นพวกแท็กซี่ อาจมีเงินกำไรแต่ละวัน ลดลงไปเกือบสองร้อยบาท ถ้าไ ม่มีการปรับราคาก็จะขาดทุนก ำไรในแต่ละวันแต่สำหรับผมที่ใช้ของแพงมาหลายปีรู้สึกเฉ ยๆ - Maha Arai สรุปถ้าเป็นรถใหม่มาติดแก๊ส
หัวฉีดด้วยจะเสียเงินน้อยกว ่าที่ผมคำนวนยิ่งถ้าบ้านไม่ ไกล รถไม่ติดมาก ก็เสียค่าใช้ จ่ายน้อยกว่านี้ รวมไปถึงถ้า ใช้ ngv ก็จะถูกลงกว่านี้อีก ในระยะทางเท่ากัน สรุปว่าต้องคำนวนจากการใช้จ ริงจะเห็นภาพว่าจะมีต้นทุนเ พิ่มมากเท่าไหร่ ที่สำคัญราคาก๊าซในตลาดโลกล ดลงจาก 6 ดอลล่าห์เหลือ 2 ดอลล่าห์ในช่ วง 5 ปีมานี้ แต่ทำไมราคาแก๊ซจะเพิ่มมากข ึ้นได้นอกจากมีการบวกค่านั่ นนี่ผสมโรงด้วย แต่ยังไงผมก็ ยังสนับสนุนให้ลอยตัวราคาก๊ าซแต่ต้องช่วยพวกแท็กซี่ครึ ่งๆก็ยังดีแต่พวกขนส่งต้นทุ นมันไม่ได้ขึ้นมากมายทำให้ข าดทุนอะไรไม่น่ากังวลใดๆ นอก จากฉวยโอกาสตามน้ำ แต่ในโลกการค้าเสรีการขึ้นโ ดยไม่ดูคู่แข่งว่าเขาสามารถ ยันได้หรือไม่ ขึ้นไปก็ขายของกันไม ่ได้เองหรือคนเปลี่ยนไปใช้บริ การของเจ้าอื่นแทนได้
http://www.facebook.com/maha.arai
-------------------------------------------------------
โดย มาหาอะไร
FfF
http://