บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


27 มีนาคม 2555

<<< ปีนี้ ถ้าจะกลัวแล้งมากกว่ากลัวท่วม ผมว่าแค่คิดก็หลงทางแล้ว >>>

Maha Arai
ปีนี้ ถ้าจะกลัวแล้งมากกว่ากลัวท่วมผมว่าแค่คิดก็หลงทางแล้ว
    • Maha Arai เห็นข่าว 2 เขื่อนยักษ์จะลดการระบายน้ำ แล้ว กยน. อะไรรวมทั้งรัฐบาล ก็เอากะเขาด้วย แล้วถ้ามันท่วมอีกใครจะรับผิดชอบ นอกจากรัฐบาลต้องไป ยิ่งมาบอกว่าจะให้เขื่อนลดการระบายน้ำได้ งวดที่แล้วโดนยังไม่เข็ด
    • Maha Arai เบื่อพวกเจ็บไม่เคยจำจริงๆ ตัวอย่างปีที่แล้วก็กลัวแล้งแบบนี้แหล่ะ แล้วรมต.เกษตรไปบอกให้ 2 เขื่อนหยุดปล่อยน้ำ แล้วต่อมาน้ำท่วมใหญ่ผลปรากฏว่ามีการนำเรื่องนี้มาโจมตีไม่เลิกแม้แต่จนบัดนี้
    • Maha Arai ทำนองว่าน้ำท่วมใหญ่เพราะรัฐบาลสั่งหยุดปล่อยน้ำช่วงนั้น ทั้งๆ ที่ความจริงผมไปรวบรวมสถิติช่วงนั้นเก็บไว้ที่เรื่อง ข้อเท็จจริงที่ควรรู้ เรื่อง น้ำท่วมใหญ่ ปี 2554 หรือชื่อจริงๆ จำไม่ได้เดี๋ยวพรุ่งนี้ทำ ลิงค์ให้
    • Panuda Da คิดว่าปีนี้จะแล้งจริงๆแหละค่ะ ดุจากไม้ผลปีนี้ รสจัดกว่าทุกปี
    • Maha Arai พบว่าที่จริง รมต.เกษตร จากพรรคบรรหารสั่งจริงแล้วเขื่อนภูมิพลทำตามอยู่สองสามวันก็ทำเหมือนเดิมคือหลับหูหลับตาปล่อยเหมือนเดิม ส่วนเขื่อนสิริกิต์ปล่อยเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น นี่เก็บจากสถิติทุกวันในช่วงนั้น แสดงว่าที่นำมาโจมตีว่าน้ำท่วมใหญ่ปีที่แล้วเพราะรมต. สั่งอะไรในช่วงนั้นไม่เป็นความจริง แต่คนแก้ข่าวทำอยู่แค่ไม่กี่คน ส่วนพวกกระพือข่าวทำกันเป็นทีมแถมออกสื่อคนเห็นเป็นล้านกับคนเห็นไม่กี่คน ก็อาจมีพวกตกค้างความจริงเหลืออยู่จำนวนมากมาย
    • Sawaki Lecter เล็งไว้ว่าแล้งเหมือนกันครับ เพราะฤดูมันคลาดไปหน่อย
    • Maha Arai นี่เอาอีกแล้ว มุกเดิมๆ ยิ่งมันร้อนมันก็ระเหยน้ำขึ้นเป็นละอองน้ำแล้วรวมตัวเป็นเมฆมาก ก็จะทำให้ตกหนักมากในอนาคตได้เมื่อมีอากาศเย็นและมีลมแรงเร่งให้ตกเพิ่ม
    • Maha Arai มันหนาวมากแล้งมากก็ตกมาก ก่อนไซโคลนเข้าพม่าปีนั้น ผมไปเที่ยวพม่าร้อนแบบนี้แหล่ะ อีกเดือนเดียวถัดมาพายุไซโคลนถล่มเละเลย และลางสังหรณ์ที่มั่นใจว่าปีนี้แล้งแน่นอนคืออะไร มีปีใหม่ปีไหนฝนตกบ้าง เท่าที่ผมจำความได้คือปีนี้ และตกหลายวันและมีข่าวท่วมฉับพลันทางใต้ไม่นานมานี่ ไม่รวมที่พึ่งจะท่วมอุโมงแถวปากเกร็ดเมื่อไม่กี่วันมานี้เอง
    • Maha Arai ปีนี้จะโดนพายุเข้าแบบหนักหนากว่าเดิมแน่ และถ้ากลัวเอลญิโน จากสถิติมันแล้งแค่ปีเดียวแล้วเว้นหลายปี ไม่น่ากลัวว่ามันจะแล้งต่อให้เก็บน้ำคาเขื่อนมันก็ช่วยไม่ได้มาก เพราะมันไม่ได้วางระบบท่อส่งน้ำใยแมงมุมที่เราเคยเสนอไว้ถ้าแบบนั้นตอนนี้สามารถพร่องน้ำไปทางอีสานและเหนือได้ ตอนนี้กักไว้ก็ไม่ช่วยให้มันหายแล้งเพราะไม่ทำระบบท่อส่งน้ำใยแมงมุมอย่างที่เราว่าไปทำตามแผน กยน. ขนาดว่ารวมคนเก่งทั่วสารทิศแล้วกลับเสนอแค่การทำฟลัดเวย์กลับแก้มลิงเห็นแล้วกลุ้ม แล้วมันช่วยแล้งได้ไหมไม่ได้แล้วพอกั๊กกลัวแล้งแล้วถ้าเกิดฝนตกหนักอีกหล่ะก็ท่วมอีก ปีนี้ต่อให้ตกเท่าเดิมแต่จะท่วมหนักกว่าเดิมเพราะช่วงเวลาเดียวกันกักน้ำในเขื่อนมากกว่าสมัยรัฐบาลที่แล้วหรือพร่องน้ำที่เหลือจากการท่วมปีที่แล้วไม่หมด แล้วถ้าท่วมปีนี้โดนเต็มๆ ทุกดอก พวกเสนอให้กักน้ำหายหัวเอาตัวรอดหมดเชื่อสิ จะโดนทั้งทำไมปีที่แล้วท่วมทำไมกักน้ำไว้มากกว่าปีที่แล้วอีก ถึงวันนั้นกระแสนี้จะแรงกว่าเพราะวันนี้มันร้อนแล้งก็เลยกักถึงวันนั้นทุกคนลืมแล้วถ้ามันไม่แล้งเกมพลิกทันที พร้อมที่จะเสี่ยงแล้วไปทั้งยวงแล้วหรือ แล้วที่ไปให้ความมั่นใจนานาชาติว่าจะไม่ท่วมแต่กักน้ำแล้วถ้าท่วมอีกหาคำแก้ตัวที่ฟังขึ้นไว้ได้ยัง
    • Maha Arai หลักฐานก่อนไซโคลนนากิส ถล่มพม่าปีนั้น ดูได้ที่หมวดท่องเที่ยว เว็บมาหาอะไร เรื่องแบกเป้ฉายเดี่ยวเที่ยวพม่าไม่น่ากลัวอย่างที่คิด บรรยากาศวันนั้นร้อนหิวน้ำแบบนี้เลยเดือนเดียวไซโคลนเข้าพม่าจมบาดาลหลายสิบเมืองทันที ถ้าวันนั้นช่วงร้อนๆ ใครมาทำนายว่าพม่าจะโดนน้ำท่วมใหญ่นั้นผมก็ว่าบ้าแน่ๆ ร้อนระอุชนิดว่าเดินไม่เท่าไหร่กระหายน้ำดื่มน้ำเป็นสิบขวดรวมทั้งน้ำอ้อยตลอดทางที่สั่งกินได้ ผมจำได้ว่าว่าร้อนแบบเกิดมาไม่เคยรู้สึกแบบนั้นมาก่อน ยังนึกว่าพม่าอยู่สูงกว่าไทยน่าจะหนาวกว่า ที่ไหนได้ร้อนระอุแบบนี้เลย
    • Maha Arai มีข้อมูลแย้งกรณีรมต.เกษตรสั่งให้เขื่อนงดปล่อยน้ำ หาได้ที่นี่
      <<< ข้อเท็จจริงที่ควรรู้ เรื่อง วิกฤตการณ์น้ำท่วมใหญ่ 2554 >>>
      http://maha-arai.blogspot.com/2011/11/blog-post.html

      ช่วงหนึ่งของการเที่ยวในพม่าได้เล่าถึงการกระหายน้ำเอาไว้ อากาศแบบนี้เลย แล้วกะจะกลับไปอีกในเดือนถัดไปเพราะกลัวว่าจะใช้วีซ่าไม่คุ้ม แต่ดันไม่มีเงิน เลยอดไปอยู่ท่ามกลางพายุไซโคลนเลยกะไปช่วงพอดีเลย
      <<< แบกเป้ฉายเดี่ยวเที่ยวพม่า ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด >>>
      http://chaowaritc.multiply.com/journal/item/9

http://www.facebook.com/maha.arai

-----------------------------------

กฟผ.สั่ง2เขื่อนใหญ่ปรับปล่อยน้ำรับฤดูแล้ง
มีนาคม 22, 2012

กฟผ.สั่ง2 เขื่อนภูมิพล-สิริกิติ์ปล่อยน้ำปรับสมดุลรับหน้าร้อนช่วยพื้นที่เพาะปลูกช่วงฤดูแล้ง

นายกิตติ ตันเจริญ ผู้ช่วยผู้ว่าการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำ กฟผ. มีมติปรับลดการระบายน้ำในเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ จากวันละ 65 ล้านลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.) เป็น 58 ล้าน ลบ.ม. ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เป็นจริง

เพื่อให้การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้งเกิดความสมดุล จากนั้นจึงค่อยเพิ่มการระบายน้ำให้มากขึ้นในเดือนเมษายน ซึ่งเป็นช่วงที่มีความต้องการใช้น้ำเพื่อการเกษตรและการอุปโภคบริโภค รวมถึงความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด ในช่วงที่แหล่งก๊าซยาดานาจะหยุดส่งก๊าซระหว่างวันที่ 8-17 เมษายน 2555

“คณะอนุกรรมการฯ จะติดตามและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเพื่อให้เขื่อนทั้งสองมีความพร้อมในการรับน้ำหลากที่อาจเกิดขึ้นอย่างกระทันหัน และการลดความเสี่ยงเรื่องภัยแล้งให้มีความสมดุล โดยสามารถปรับเปลี่ยนการระบายน้ำให้เหมาะสมกับสถานการณ์น้ำในปีนี้ที่มีแนวโน้มว่าไม่จำเป็นต้องพร่องน้ำในอ่างฯ ให้เหลือเพียง 45% ของความจุ ตามแผนพร่องน้ำเดิม” นายกิตติกล่าว

เหตุผลของการปรับลดการระบายน้ำว่า ปัจจุบันสภาวะอากาศ ร้อนอบอ้าว โดยช่วงกลางเดือนม.ค.-เม.ย.จะมีอุณหภูมิสูงสุดที่ 40-42 องศาเซลเซียส ซึ่งนับว่าร้อนน้อยกว่าปี51-53 ที่อุณหภูมิสุงสุดถึง 44 องศาเซลเซียส ปริมาณฝนทั่วประเทศในรอบสัปดาห์หน้า มีแนวโน้มลดลง โดยฤดูฝนปีนี้ จะเริ่มตามฤดูกาลปกติในช่วงครึ่งแรกของเดือนพ.ค.และ ปริมาณฝนรวมช่วงฤดูฝน จะมากกว่าค่าปกติเพียงเล็กน้อย จึงปรับลดการระบายน้ำจาก ทั้งสองเขื่อนในช่วงนี้ ลงเหลือประมาณวันละ 58 ล้าน ลบ.ม. ตามความต้องการใช้น้ำ เพื่อพื้นที่เพาะปลูกฤดูแล้งในลุ่มน้ำเจ้าพระยา

ทั้งนี้ ปัจจุบัน เขื่อนภูมิพลมีปริมาณน้ำในอ่างฯ 8,182 ล้าน ลบ.ม.หรือร้อยละ 61 ระบายน้ำในช่วงฤดูแล้งตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.54 ถึงปัจจุบันไปแล้ว 6,378 ล้าน ลบ.ม. โดยได้ปรับลดการระบายน้ำจากวันละ 43 ล้าน ลบ.ม.เหลือ 39 ล้าน ลบ.ม.ในวันที่ 20 มี.ค. และ 38 ล้าน ลบ.ม.ในวันที่ 21 มี.ค. และจะคงการระบายน้ำในอัตราวันละ 38 ล้าน ลบ.ม. ตามความต้องการใช้น้ำที่กรมชลประทานแจ้งมา จนกว่าคณะอนุกรรมการฯ จะพิจารณาแผนการระบายน้ำที่เหมาะสมอีกครั้ง

ส่วนเขื่อนสิริกิติ์มีปริมาณน้ำในอ่างฯ 5,770 ล้าน ลบ.ม. หรือ 61% ระบายน้ำในช่วงฤดูแล้งตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.54 ถึงปัจจุบันไปแล้ว 4,639 ล้าน ลบ.ม. ได้ปรับลดการระบายน้ำจากวันละ 21-22 ล้าน ลบ.ม. ลงเหลือวันละ 20 ล้าน ลบ.ม. ตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค. และคงการระบายน้ำในอัตรานี้จนกว่าคณะอนุกรรมการฯ จะพิจารณาแผนการระบายน้ำที่เหมาะสมอีกครั้ง เช่นเดียวกัน

http://www.isnhotnews.com/กฟผ-สั่ง2เขื่อนใหญ่ปรับปล่อยน้ำรับฤดูแล้ง/

-----------------------------------

โดย มาหาอะไร
FfF