บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


20 เมษายน 2555

<<< สาระจัง เรื่อง เมฆภูเขา >>>

โลกร้อนทำให้เกิดเมฆภูเขาแบบนี้



    • Maha Arai รูปนี้ถ่ายที่บริเวณสี่แยกลำลูกกาคลอง7 มองไปบนฟ้าเมื่อเย็นวันนี้ ก็เห็นเมฆภูเขาคล้ายๆ เหมือนมีภูเขาหิมาลัยอยู่แถวนี้ รูปนี้จะเห็นสีดำๆ นั่นคือฝนที่กำลังตกแล้วน้ำที่เป็นปลื้นๆสะท้อนแสงเห็นเป็นสีดำไม่แน่ใจว่าตกแถวไหน นครนายก ปราจีน หรือฉะเชิงเทรา หรือแค่แถวๆ ชายแดนกรุงเทพฝั่งตะวันออกกะไม่ถูก

    • Maha Arai ที่บอกว่าเมฆลักษณะนี้ศัพท์ทางการเรียกว่าอะไรไม่รู้แต่เราเรียกว่าเมฆภูเขาแล้วกันจะเกิดในบริเวณที่มีความกดอากาศต่ำ ก็คือระดับเกิดเมฆปกติบนท้องฟ้าอากาศจะเย็นกดทับอากาศร้อนบนผิวดิน ถ้าความกดอากาศต่ำแสดงว่าความเย็นไม่มีแรงกดแล้วความร้อนมันดันสูงขึ้นกว่าปกติ ถ้าความกดอากาศสูงแสดงว่าอากาศเย็นด้านบนมีมากกดทับอากาศร้อนด้านล่างได้เลยทำให้ด้านล่างรู้สึกเย็นไปด้วยอะไรแบบนั้น

    • Maha Arai ปกติเราจะเห็นเมฆก้อนเล็กๆ เป็นก้อนๆ ลอยไปมานั่นคือเมฆที่เกิดแบบปกติคือน้ำระเหย จากในมหาสมุทรหรือตามแม่น้ำลำคลองกลายเป็นไอลอยไปสะสมกันจนถึงระดับความเย็นต่ำกว่าสิบองศาก็จับตัวให้เห็นเป็นละอองของแข็งเล็กๆ คล้ายๆ ขนมน้ำตาลทรายปั่น ใส่น้ำ้ำตาลทรายช้อนเดียวปั่นจนได้น้ำตาลเส้นๆ เป็นกระละมังนั่นแหล่ะความหนาแน่นน้อยลงแต่ขนาดใหญ่ขึ้น และถ้าเป็นละอองน้ำเล็กๆ แล้วจับตัวกันโดยมีความหนาแน่นน้อยกว่าอากาศ มันเลยลอยตัวอยู่ได้บนชั้นที่เมฆอยู่ รอทำปฏิกิริยาเป็นฝนตกลงมาตามปกติ

    • Maha Arai แต่ถ้าเมฆที่เกิดบริเวณร้อนมากๆ อย่างวันนี้แถวบ้านก็ร้อนระอุดึกขนาดนี้อุณหภูมิยังสูง 37 องศากว่าๆ ความร้อนสูงๆ แบบนี้ในมหาสมุทรจะทำให้ละอองน้ำที่จะก่อตัวเป็นก้อนเมฆลอยสูงขึ้นมากกว่าปกติได้ เหมือนปกติอาจสูงระดับ 10 กม. แต่พอร้อนมากๆ มันอาจสูงไปถึง 15 กม. ก็ได้ และเมฆแบบนี้แหล่ะไปตกแถวไหนถ้าตกหมดทีเดียวฝนจะตกหนักกว่าปกติเหมือนน้ำขนาดเท่าทาวเฮ้าส์ 2 ชั้นกับน้ำขนาดคอนโดสูงหลายสิบชั้นตกลงมาบริเวณเดียวกันนั่นแหล่ะ และอาจมีลูกเห็บตกด้วยเพราะเหมือน 5-10 ชั้นแรกที่ตกลงมาทำให้ความร้อนหายกลายเป็นเย็นแทนอีกหลายสิบชั้นที่เหลือไม่ถูกความร้อนจนมันละลายเป็นน้ำฝนหมด ละอองน้ำที่แข็งแล้วจับตัวกันเป็นก้อนๆ ตกลงมาละลายไม่หมดจึงตกลงมาถึงดินลักษณะน้ำแข็งแทนน้ำฝน

    • Maha Arai จบคอร์สสาระจัง เรื่องเมฆภูเขาแต่เพียงเท่านี้ :)

    • Redrabbit Nada เข้ามาอ่าน สาระจังงัง ขอบคุณเด้อ!
http://www.facebook.com/maha.arai

---------------------------------------------------------
โดย มาหาอะไร
FfF