บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


12 เมษายน 2555

<<< ขอเสนอแนวทางการแก้ปัญหาราคาพลังงานทั้งระบบ ที่น่าจะมีผลกระทบน้อยที่สุด >>>

<<< ขอเสนอแนวทางการแก้ปัญหาราคาพลังงานทั้งระบบ ที่น่าจะมีผลกระทบน้อยที่สุด >>>

  • ทั้ง Au Thipavalai และไผ่ พันลำถูกใจสิ่งนี้

    • Maha Arai คือให้มุ่งแก้ที่ราคาแก๊สให้ได้ ราคาน้ำมันก็จะลงมาเองหลายบาทบางชนิดอาจเกือบถึงสิบบาทจากราคาปัจจุบัน เพราะแก๊สคือตัวไปดูดเงินจากกองทุนที่ไปดูดมาจากผู้ใช้น้ำมันอีกต่อหนึ่ง จะได้ยกเลิกกองทุนน้ำมันหรือยุติชั่วคราวหนี้หลายหมื่นล้านตอนนี้ก็พักไว้ก่อนไว้น้ำมันราคาถูกลงแก๊สถูกลงค่อยทะยอยเก็บก็ยังทัน หรือรัฐมีเงินปีไหนก็ล้างหนี้เคลียร์ให้หมดก็ยังได้ ดังนั้นต้องแก้ราคาแก๊สให้ได้ก่อน วิธีที่จะเสนอต่อไปนี้อาจช่วยได้บ้าง

    • Maha Arai แก๊สที่ผลิตได้ในประเทศทั้งหมด ถ้าไม่เอามาใช้เพื่อการขนส่ง ใช้เพื่อการหุงต้มทำอาหารกับใช้ในอุตสาหกรรม น่าจะเพียงพอ เผลอๆ เหลือส่งออกอีกนิดหน่อยด้วยซ้ำเหมือนในอดีตก่อนที่คนจะฮิตมาติดแก๊สในรถกัน

    • Maha Arai ดังนั้นแก๊สทั้งหมดที่ผลิตได้ในประเทศก็ให้จำหน่ายได้เฉพาะกับการหุงต้มหรืออุตสาหกรรมและพวกแท็กซี่หรือพวกขนส่งของจริงโดยขึ้นทะเบียนไว้หรือจะทำเป็นบัตรพลังงานอะไรก็ได้ ราคาแก๊สที่ผลิตได้ในประเทศพวกนี้จะต้องขายในราคาที่ต่างจากราคาตลาดโลก เพราะถือว่า แก๊สเป็นสมบัติของคนไทยทุกคนการยอมให้ 3 กลุ่มข้างบนเป็นผลประโยชน์ต่อเศรษฐกิจทั้งทางตรงและทางอ้อมทำให้ราคาสินค้าไม่แพงรวมทั้งส่งออกก็มีต้นทุนไม่สูงมาก จะไปอ้างอิงราคาต่างประเทศไม่ได้เด็ดขาด เพราะราคาน้ำมันในประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ก็กำหนดราคาขายในประเทศแสนถูกมากๆ ลิตรละไม่กี่บาทต่างจากราคาตลาดโลกมากมาย ข้ออ้างจะถูกลักลอบไปขายเพื่อนบ้านอะไร ก็มีบทลงโทษที่รุนแรงและย้ายเจ้าหน้าที่ที่บกพร่องได้ ไม่ใช่ข้ออ้าง

    • Maha Arai ส่วนผู้ใช้แก๊สแทนน้ำมันในรถส่วนตัวของแต่ละคน จะต้องใช้แก๊สที่นำเข้าและราคานำเข้าไม่มีการบิดเบือนราคาช่วย และเพื่อไม่ให้มีการปลอมปน ให้มีบทลงโทษห้างร้านและบริษัทขายแก๊สที่แต่งบัญชีเมคการขายแต่ไม่ขายจริงเพื่อหวังฟันกำไร หรือพวกเอาแก๊สบ้านมาขายอย่างรุนแรง และแก๊สนำเข้าทั้งหมดให้เพิ่่มปริมาณกลิ่นหรือสีที่แตกต่างเช่นสีเหลืองและไม่มีปฏิกิริยาใดๆ ต่อเครื่องยนต์เหมือนแต่งสีและกลิ่นในแก๊สปัจจุบัน แต่สีมันแทบแยกไม่ออกระหว่างอากาศกับแก๊สเวลาเกิดอุบัติเหตุหรือรั่วไหลสังเกตุยากและไม่รู้บริเวณที่แน่ชัด อาจไม่ใช้วิธีเผาให้หมดอาจใช้วิธีดูดกลับก็ยังได้ถ้าเห็นเป็นสีที่แตกต่างจากอากาศหรือวิธีใดที่สามารถตรวจสอบได้ทันทีว่า มันแก๊สคนละอย่างกัน

    • Maha Arai ที่สำคัญควรกำหนดมาตรฐานสูตรผสมตายตัว ไม่ใช่ปล่อยให้ผู้ผลิตแก๊สผสมกันตามใจชอบ จากการทดสอบขับรถติดแก๊สลองไป เติมหลายยี่ห้อ ตอนนี้เติมไป 4 ยี่ห้อแล้วทั้งของสยามแก๊ส เวิล์ดแก๊ส ESSO และอะไรชื่อวันๆ จำไม่ได้ เหลือ ปตท.ที่จะลองทดสอบ เฉพาะที่เติมมาพบว่าบางยี่ห้อเครื่องวิ่งนิ่งมากฟังเสียงเครื่องจะรู้รถเก่ายิ่งชัดเจน บางยี่ห้อดับง่ายทำให้เกิดการเบาดับได้ บางยี่ห้อก็เร่งขึ้นบางยี่ห้อก็เร่งเสียงดังคล้ายกับว่าส่วนผสมระหว่างโพรเพนกับบิวเทนต่างกันซึ่งมีหลายสูตร ทั้ง 80:20, 70:30 หรือ 100:0 , 0:100 ก็ยังได้ ราคาที่ต่างกันอาจทำให้แต่ละเจ้าผสมเอากำไรโดยไม่สนใจว่าคนใช้รถจะหามาตรฐานไม่เจอเหมือนรถใช้เบนซิน95 มาเจอเบน91 หรือแก๊สโซฮอล ซึ่งมันจะทำให้เครื่องรวนต้องไปปรับไฟใหม่ ถึงจะดี แต่รวมๆ ถ้าไม่สังเกตุจริงๆ บางคนอาจคิดว่าไม่ต่างกัน ถ้ารถใหม่อาจไม่รู้สึกรถเก่ารู้สึกไว

    • Maha Arai ดังนั้นเจ้าไหนจะเอาสูตรไหนก็ระบุไว้ด้วยว่า LPG70:30 หรือ LPG80:20 หรือ LPG100:0 อะไรพวกนี้ คนตรวจคุณภาพก็จะง่าย คนใช้รถที่จะเติมก็จะเข้าใจเพราะมีปั๊มไม่มียี่ห้อแต่ซื้อจากยักษ์ใหญ่ที่ว่ามาเมื่่อกี้ไปขายเวลาไปเติมต่างจังหวัดอาจมีสะดุดนิดหน่อยได้ แต่รวมๆ มันเหมือนเร่งให้ไฟแก่ขึ้นคือจุดระเบิดก่อนเพราะคุณสมบัติในการจุดติดไฟสองส่วนผสมต่างกันมาก จึงคาดว่ามีผลต่อการทำให้เกิดไฟอ่อนไฟแก่ ถ้าเครื่องบางคันเขาจูนปกติไปเจอไฟแก่ก็ดีไปแต่ถ้าเขาจูนแก่แล้วมาเจอแก่อีกจะเขกมาก หรือไฟอ่อนกับการจูนปกติก็พาลจะดับง่ายขึ้นแต่ถ้าเจอไฟแก่ก็ยังโอเค อะไรแบบนี้แหล่ะหามาตรฐานไม่ได้ ด้วยความไม่ส่งเสริมเลยไม่สนใจในมาตรฐาน LPG ปล่อยปละละเลยทั้งราคา ทั้งสูตรผสม มั่วไปหมด

    • Maha Arai ถ้าทำแบบที่ว่าได้แล้ว คนใช้น้ำมันก็จะใช้ราคาถูกกว่าปัจจุบันเพราะไม่ต้องโดนเก็บเข้ากองทุน คนใช้แก๊สก็ไม่แพงกว่าน้ำมันแต่แพงกว่าเดิม ก็น่าจะหยวนได้ และไม่รู้สึกว่าใช้ของที่ถูกปล้นมาจากพวกน้ำมันมาช่วยเหลือ มีบุญคุญแบบไม่เต็มใจทั้งสองฝ่าย และไม่เป็นธรรมกับพวกใช้น้ำมันที่ต้องถูกปล้นมาช่วยคนใช้แก๊ส ส่วนพวกใช้หุงต้มในบ้านในอุตสาหกรรมหรือแท็กซี่หรือรับจ้างขนส่งโดยอาชีพก็ได้ใช้ของไม่แพงก็จะทำให้ไม่เกิดภาวะเงินเฟ้อเพิ่มมากขึ้น และจะฝ่าวิกฤตไปได้ด้วยกันต่อให้น้ำมันขึ้นไปมากกว่านี้ก็ตามและการส่งเสริมให้ใช้แก๊สแทนน้ำมันโดยไม่มีการชดเชยจะทำให้ทุนสำรองของประเทศไม่ต้องเสียไปมากเพื่อไปซื้้อน้ำมันที่ราคาต้นทุนแพงกว่าแก๊สหลายเท่า และยังทำให้ได้เปรียบดุลการค้า สินค้าส่งออกก็มีต้นทุนต่ำแข่งขันได้ นี่เป็นการแก้ทั้งระบบ ส่วน E85 ก็ควรหยุดชดเชย มันอาจถูกกว่าน้ำมันอย่างอื่่นหลายบาท ถ้าพวกเอทานอลไม่ตามน้ำฟันกำไรเกินควรเพราะต้นทุนไม่เพิ่มแต่เห็นน้ำมันเพิ่มเลยฟันทั้งๆ ที่อยู่ในภาวะจะเกิดฟองสบู่ร่อมมะร่อยังไม่รู้ตัวอีก

    • Maha Arai ทั้งหมดทั้งปวงที่ว่ามา จะเกิดได้ก็ต่อเมื่อรัฐบาลหรือผู้มีอำนาจไม่มีเอี่ยวกับพวกบริษัทน้ำมันหรือไม่หวังเอาผลประโยชน์จากภาษีจากนั่่นนี่จากผู้ค้าน้ำมันก็สามารถที่จะหนุนให้ใช้แก๊สได้อย่างเต็มที่ ยิ่งมีคนหันมาใช้แก๊สมากขึ้น มันจะไปฉุดราคาน้ำมันให้ลดลงเองแหล่ะ และพอน้ำมันราคาลดลงแก๊สมันก็ลงเพราะมันเหมือนของเหลือทิ้งจากกระบวนการผลิตน้ำมัน มันจะไปราคาแพงกว่าน้ำมันก็ยากหน่อย จะเห็นว่ามันดีกว่าหนุนใช้น้ำ้ำมันเป็นไหนๆ ไม่ต้องกลัวหมดโลก ยุคหน้า ไฟฟ้า เพียวๆ เตาไฟฟ้าก็มีรถไฟฟ้าก็มีจะหาช่องใช้น้ำมันยังยากเลยนอกจากมันถูกคนไม่อยากซื้อของใหม่ก็ยอมใช้ แต่ว่ากันระดับอนาคต มุ่งหน้าสู่การใช้ไฟฟ้าหมด ทั้งรถทั้งของใช้ในบ้านและไฟฟ้าก็ผลิตได้เองมากมายอย่างที่บอกพลังงานแสงกำลังจะมาอีกครั้ง และพลังงานที่ผลิตได้ในรถแต่ละคันก็จะต้องมีให้เห็นแน่ๆ แทนที่จะขับผลาญพลังงานยุคหน้ายิ่งขับยิ่งผลิตพลังงานนี่เป็นแนวคิดในอนาคตของเราแต่อีกหน่อยอาจมีคนทำตาม เสียดายไม่ใช่เจ้าของบริษัทผลิตรถ ไม่เช่นงั้นได้เห็นรถต้นแบบอย่างที่ว่าไปแล้ว

    • ไผ่ พันลำ ขออนุญาต นำแชร์ น่ะครับ

    • Maha Arai เต็มที่เลยครับ อยากให้รับรู้โดยทั่วกัน เผื่อใครมีพาวเว่อร์ แล้วผู้มีอำนาจไม่ทำจะได้ช่วยกันเย้วๆ ให้ลองทำดูทีอาจดีกว่าปัจจุบันที่มั่วมากและมีช่องโหว่หากินเยอะและไปปล้นตรงนั้นโป๊ะตรงนี้ เห็นแล้วไม่เข้าท่าอย่างแรง

    • ไผ่ พันลำ ครับ ขออนุญาตินำเข้าไปห้อง แดงก้าวหน้า เพื่อหาคนร่วมถก อย่างไรเสียหากติดขัด จะขอเชิญท่านไปชี้แจงน่ะครั

    • Maha Arai ได้เลยครับ ใจจริงอยากให้มาแย้งในนี้ด้วยซ้ำ จะได้ปะติดประต่อเดี๋ยวเราจะได้เอาไปเก็บไว้ที่เว็บ มาหาอะไร ด้วย ที่นี่เก็บไว้เพียบเป็นพันเรื่องแล้ว http://maha-arai.blogspot.com/
http://www.facebook.com/maha.arai

---------------------------------------------------
โดย มาหาอะไร
FfF