<<< ขอเสนอแนวทางการแก้ปัญหาราคาพลั งงานทั้งระบบ ที่น่าจะมีผลกระทบน้อยที่สุด >>>
Maha Arai คือให้มุ่งแก้ที่ราคาแก๊สให้ได้ ราคาน้ำมันก็จะลงมาเองหลายบ าทบางชนิดอาจเกือบถึงสิบบาท จากราคาปัจจุบัน เพราะแก๊สคือตัวไปดูดเงินจา กกองทุนที่ไปดูดมาจากผู้ใช้ น้ำมันอีกต่อหนึ่ง จะได้ยกเลิกกองทุนน้ำมันหรื อยุติชั่วคราวหนี้หลายหมื่น ล้านตอนนี้ก็พักไว้ก่อนไว้น้ำมันราคาถูกลงแก๊สถูกลงค่อยทะย อยเก็บก็ยังทัน หรือรัฐมีเงินปีไหนก็ล้างหนี้เคลียร์ให้หมดก็ยังได้ ดังนั้นต้องแก้ราคาแก๊สให้ไ ด้ก่อน วิธีที่จะเสนอต่อไปนี้อาจช่ วยได้บ้าง 29 มีนาคมเวลา 20:17 น. · · 1
Maha Arai แก๊สที่ผลิตได้ในประเทศทั้งหมด ถ้าไม่เอามาใช้เพื่อการขนส่ ง ใช้เพื่อการหุงต้มทำอาหารกั บใช้ในอุตสาหกรรม น่าจะเพียงพอ เผลอๆ เหลือส่งออกอีกนิดหน่อยด้วย ซ้ำเหมือนในอดีตก่อนที่คนจะ ฮิตมาติดแก๊สในรถกัน
Maha Arai ดังนั้นแก๊สทั้งหมดที่ผลิตได้ในประเทศก็ให้จำหน่ายได้เ ฉพาะกับการหุงต้มหรืออุตสาห กรรมและพวกแท็กซี่หรือพวกขน ส่งของจริงโดยขึ้นทะเบียนไว ้หรือจะทำเป็นบัตรพลังงานอะ ไรก็ได้ ราคาแก๊สที่ผลิตได้ในประเทศ พวกนี้จะต้องขายในราคาที่ต่ างจากราคาตลาดโลก เพราะถือว่า แก๊สเป็นสมบัติของคนไทยทุกค นการยอมให้ 3 กลุ่มข้างบนเป็นผลประโยชน์ต ่อเศรษฐกิจทั้งทางตรงและทาง อ้อมทำให้ราคาสินค้าไม่แพงร วมทั้งส่งออกก็มีต้นทุนไม่ส ูงมาก จะไปอ้างอิงราคาต่างประเทศไ ม่ได้เด็ดขาด เพราะราคาน้ำมันในประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ก็กำหนดรา คาขายในประเทศแสนถูกมากๆ ลิตรละไม่กี่บาทต่างจากราคา ตลาดโลกมากมาย ข้ออ้างจะถูกลักลอบไปขายเพื่อนบ้านอะไร ก็มีบทลงโทษที่รุนแรงและย้า ยเจ้าหน้าที่ที่บกพร่องได้ ไม่ใช่ข้ออ้าง
Maha Arai ส่วนผู้ใช้แก๊สแทนน้ำมันในรถส่วนตัวของแต่ละคน จะต้องใช้แก๊สที่นำเข้าและราคานำเข้าไม่มีการบิดเบือนร าคาช่วย และเพื่อไม่ให้มีการปลอมปน ให้มีบทลงโทษห้างร้านและบริ ษัทขายแก๊สที่แต่งบัญชีเมคก ารขายแต่ไม่ขายจริงเพื่อหวั งฟันกำไร หรือพวกเอาแก๊สบ้านมาขายอย่ างรุนแรง และแก๊สนำเข้าทั้งหมดให้เพิ่ ่มปริมาณกลิ่นหรือสีที่แตกต ่างเช่นสีเหลืองและไม่มีปฏิ กิริยาใดๆ ต่อเครื่องยนต์เหมือนแต่งสี และกลิ่นในแก๊สปัจจุบัน แต่สีมันแทบแยกไม่ออกระหว่า งอากาศกับแก๊สเวลาเกิดอุบัต ิเหตุหรือรั่วไหลสังเกตุยาก และไม่รู้บริเวณที่แน่ชัด อาจไม่ใช้วิธีเผาให้หมดอาจใ ช้วิธีดูดกลับก็ยังได้ถ้าเห ็นเป็นสีที่แตกต่างจากอากาศห รือวิธีใดที่สามารถตรวจสอบไ ด้ทันทีว่า มันแก๊สคนละอย่างก ัน
Maha Arai ที่สำคัญควรกำหนดมาตรฐานสูตรผสมตายตัว ไม่ใช่ปล่อยให้ผู้ผลิตแก๊สผสมกัน ตามใจชอบ จากการทดสอบขับรถติดแก๊สลอง ไป เติมหลายยี่ห้อ ตอนนี้เติมไป 4 ยี่ห้อแล้วทั้งของสยามแก๊ส เวิล์ดแก๊ส ESSO และอะไรชื่อวันๆ จำไม่ได้ เหลือ ปตท.ที่จะลองทดสอบ เฉพาะที่เติมมาพบว่าบางยี่ห ้อเครื่องวิ่งนิ่งมากฟังเสี ยงเครื่องจะรู้รถเก่ายิ่งชัด เจน บางยี่ห้อดับง่ายทำให้เกิดก ารเบาดับได้ บางยี่ห้อก็เร่งขึ้นบางยี่ห ้อก็เร่งเสียงดังคล้ายกับว่ าส่วนผสมระหว่างโพรเพนกับบิ วเทนต่างกันซึ่งมีหลายสูตร ทั้ง 80:20, 70:30 หรือ 100:0 , 0:100 ก็ยังได้ ราคาที่ต่างกันอาจทำให้แต่ล ะเจ้าผสมเอากำไรโดยไม่สนใจว ่าคนใช้รถจะหามาตรฐานไม่เจอ เหมือนรถใช้เบนซิน95 มาเจอเบน91 หรือแก๊สโซฮอล ซึ่งมันจะทำให้เครื่องรวนต้ องไปปรับไฟใหม่ ถึงจะดี แต่รวมๆ ถ้าไม่สังเกตุจริงๆ บางคนอาจคิดว่าไม่ต่างกัน ถ้ารถใหม่อาจไม่รู้สึกรถเก่ ารู้สึกไว
Maha Arai ดังนั้นเจ้าไหนจะเอาสูตรไหนก็ระบุไว้ด้วยว่า LPG70:30 หรือ LPG80:20 หรือ LPG100:0 อะไรพวกนี้ คนตรวจคุณภาพก็จะง่าย คนใช้รถที่จะเติมก็จะเข้าใจ เพราะมีปั๊มไม่มียี่ห้อแต่ซ ื้อจากยักษ์ใหญ่ที่ว่ามาเมื่ ่อกี้ไปขายเวลาไปเติมต่างจั งหวัดอาจมีสะดุดนิดหน่อยได้ แต่รวมๆ มันเหมือนเร่งให้ไฟแก่ขึ้นค ือจุดระเบิดก่อนเพราะคุณสมบ ัติในการจุดติดไฟสองส่วนผสม ต่างกันมาก จึงคาดว่ามีผลต่อการทำให้เก ิดไฟอ่อนไฟแก่ ถ้าเครื่องบางคันเขาจูนปกติ ไปเจอไฟแก่ก็ดีไปแต่ถ้าเขาจ ูนแก่แล้วมาเจอแก่อีกจะเขกม าก หรือไฟอ่อนกับการจูนปกติก็พ าลจะดับง่ายขึ้นแต่ถ้าเจอไฟ แก่ก็ยังโอเค อะไรแบบนี้แหล่ะหามาตรฐานไม่ได้ ด้วยความไม่ส่งเสริมเลยไม่ส นใจในมาตรฐาน LPG ปล่อยปละละเลยทั้งราคา ทั้งส ูตรผสม มั่วไปหมด
Maha Arai ถ้าทำแบบที่ว่าได้แล้ว คนใช้น้ำมันก็จะใช้ราคาถูกกว่าปัจจุบันเพราะไม่ต้องโดน เก็บเข้ากองทุน คนใช้แก๊สก็ไม่แพงกว่าน้ำมั นแต่แพงกว่าเดิม ก็น่าจะหยวนได้ และไม่รู้สึกว่าใช้ของที่ถู กปล้นมาจากพวกน้ำมันมาช่วยเ หลือ มีบุญคุญแบบไม่เต็มใจทั้งสอ งฝ่าย และไม่เป็นธรรมกับพวกใช้น้ำมัน ที่ต้องถูกปล้นมาช่วยคนใช้แ ก๊ส ส่วนพวกใช้หุงต้มในบ้านในอุ ตสาหกรรมหรือแท็กซี่หรือรับ จ้างขนส่งโดยอาชีพก็ได้ใช้ข องไม่แพงก็จะทำให้ไม่เกิดภา วะเงินเฟ้อเพิ่มมากขึ้น และจะฝ่าวิกฤตไปได้ด้วยกันต ่อให้น้ำมันขึ้นไปมากกว่านี้ก็ตามและการส่งเสริมให้ใช้ แก๊สแทนน้ำมันโดยไม่มีการชด เชยจะทำให้ทุนสำรองของประเท ศไม่ต้องเสียไปมากเพื่อไปซื้ ้อน้ำมันที่ราคาต้นทุนแพงกว่าแก๊สหลายเท่า และยังทำให้ได้เปรียบดุลการ ค้า สินค้าส่งออกก็มีต้นทุนต่ำแ ข่งขันได้ นี่เป็นการแก้ทั้งระบบ ส่วน E85 ก็ควรหยุดชดเชย มันอาจถูกกว่าน้ำมันอย่างอื่ ่นหลายบาท ถ้าพวกเอทานอลไม่ตามน้ำฟันก ำไรเกินควรเพราะต้นทุนไม่เพ ิ่มแต่เห็นน้ำมันเพิ่มเลยฟั นทั้งๆ ที่อยู่ในภาวะจะเกิดฟองสบู่ ร่อมมะร่อยังไม่รู้ตัวอีก
Maha Arai ทั้งหมดทั้งปวงที่ว่ามา จะเกิดได้ก็ต่อเมื่อรัฐบาลหรือผู้มีอำนาจไม่มีเอี่ยวกับพวกบริษัทน้ำมันหรือไม่หวั งเอาผลประโยชน์จากภาษีจากนั่ ่นนี่จากผู้ค้าน้ำมันก็สามา รถที่จะหนุนให้ใช้แก๊สได้อย ่างเต็มที่ ยิ่งมีคนหันมาใช้แก๊สมากขึ้ น มันจะไปฉุดราคาน้ำมันให้ลดล งเองแหล่ะ และพอน้ำมันราคาลดลงแก๊สมัน ก็ลงเพราะมันเหมือนของเหลือ ทิ้งจากกระบวนการผลิตน้ำมัน มันจะไปราคาแพงกว่าน้ำมันก็ ยากหน่อย จะเห็นว่ามันดีกว่าหนุนใช้น้ำ้ำมันเป็นไหนๆ ไม่ต้องกลัวหมดโลก ยุคหน้า ไฟฟ้า เพียวๆ เตาไฟฟ้าก็มีรถไฟฟ้าก็มีจะห าช่องใช้น้ำมันยังยากเลยนอก จากมันถูกคนไม่อยากซื้อของใ หม่ก็ยอมใช้ แต่ว่ากันระดับอนาคต มุ่งหน้าสู่การใช้ไฟฟ้าหมด ทั้งรถทั้งของใช้ในบ้านและไ ฟฟ้าก็ผลิตได้เองมากมายอย่า งที่บอกพลังงานแสงกำลังจะมา อีกครั้ง และพลังงานที่ผลิตได้ในรถแต ่ละคันก็จะต้องมีให้เห็นแน่ ๆ แทนที่จะขับผลาญพลังงานยุคห น้ายิ่งขับยิ่งผลิตพลังงานน ี่เป็นแนวคิดในอนาคตของเราแต่อีกหน่อยอาจมีคนทำตาม เสียดายไม่ใช่เจ้าของบริษัทผลิตรถ ไม่เช่นงั้นได้เห็นร ถต้นแบบอย่างที่ว่าไปแล้ว
Maha Arai เต็มที่เลยครับ อยากให้รับรู้โดยทั่วกัน เผื่อใครมีพาวเว่อร์ แล้วผู้มีอำนาจไม่ทำจะได้ช่วยกันเย้วๆ ให้ลองทำดูทีอาจดีกว่าปัจจุ บันที่มั่วมากและมีช่องโหว่ หากินเยอะและไปปล้นตรงนั้นโ ป๊ะตรงนี้ เห็นแล้วไม่เข้าท่าอย่างแรง
ไผ่ พันลำ ครับ ขออนุญาตินำเข้าไปห้อง แดงก้าวหน้า เพื่อหาคนร่วมถก อย่างไรเสียหากติดขัด จะขอเชิญท่านไปชี้แจงน่ะครับ
Maha Arai ได้เลยครับ ใจจริงอยากให้มาแย้งในนี้ด้วยซ้ำ จะได้ปะติดประต่อเดี๋ยวเราจ ะได้เอาไปเก็บไว้ที่เว็บ มาหาอะไร ด้วย ที่นี่เก็บไว้เพียบเป็นพันเ รื่องแล้ว http:// maha-arai.blogspot.com/
http://www.facebook.com/maha.arai
---------------------------------------------------
โดย มาหาอะไร
FfF