บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


22 พฤษภาคม 2555

<<< เสื้อแดงไปเปิดหมู่บ้านเสื้อแดงที่ภูเก็ตถูกขับไล่อ้างนั่นนี่ แล้วทีพวกเสื้อเหลืองไปปิดสนามบินภูเก็ตไม่ต้านยังออกมาช่วยเป็นพัน มีหลักฐาน >>>

<<< เสื้อแดงไปเปิดหมู่บ้านเสื้อแดงที่ภูเก็ตถูกขับไล่อ้างนั่นนี่ แล้วทีพวกเสื้อเหลืองไปปิดสนามบินภูเก็ตไม่ต้านยังออกมาช่วยเป็นพัน มีหลักฐาน >>>

  • Uthen Poosripong, Nattanon Pethaisong และ คนอื่นอีก 4 คน ถูกใจสิ่งนี้

    • Maha Arai พันธมิตรภูเก็ต บุกถึงอาคารผู้โดยสาร สนามบินนานาชาติภูเก็ต

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่าล่าสุดเวลา (15.45 น.) วันที่ 29 ส.ค. กลุ่มพันธมิตรฯภูเก็ตประมาณ 2,000-3,000 คน ได้เดินทางปิดล้อมประตูเข้า-ออกสนามบินนานาชาติภูเก็ตทั้งหมดแล้ว ในขณะที่มีบางส่วนได้ฝ่าด่านเจ้าหน้าที่บุกเข้าไปภายในเพื่อเข้าไปที่ตัวอาคารสนามบินเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่มีเหตุร้ายหรือการปะทะกับเจ้าหน้าที่ ในขณะเดียวกันก็มีการเปิดเวลาปราศรัยบริเวณประตูทางเข้าคลังสินค้าสนามบินนานาชาติภูเก็ต สำหรับนักท่องเที่ยวและผู้ที่ใช้บริการสนามบินฯทั้งที่เดินทางไปขึ้นเครื่อง และลงจากเครื่อง ต้องทุลักทุเล ขนสัมภาระของตัวเองออกจากสนามบิน เนื่องจากรถยนต์ไม่สามารถผ่านเข้า-ออกได้ สร้างความลำบากให้ผู้ที่ใช้บริการสนามบิน เนื่องจากระยะทางจากตัวอาคารสนามบินฯถึงถนนใหญ่มีระยะประมาณ 1 กิโลเมตร บางรายต้องปืนรั้ว โยกระสัมภาระข้ามรั้ว และก็มีนักท่องเที่ยวบางคนที่มีการถ่ายรูปกลุ่มพันธมิตรที่มีการตั้งเวทีปราศรัย สำหรับท่าทีของกลุ่มพันธมิตรฯภูเก็ตนั้น จนถึงขณะนี้ก็ยังรอสัญญาณจากกรุงเทพฯ หากสถานการณ์รุนแรงขึ้นจะมีการปิดสนามบิน 100 เปอร์เซ็นต์ ห้ามทั้งคนและรถเข้า-ออก

    • Maha Arai แถมยังเคยไล่ตีเสื้อแดงที่ไปเปิดสัมมนาที่โรงแรมที่นั่นเลือดอาบและจับผู้หญิงถอดเสื้อแดงไปเผามาแล้ว ดูข่าวและรูปได้ที่นี่http://atcloud.com/stories/39855

    • Maha Arai สรุปข้ออ้างทั้งหลายทั้งปวงที่ห้ามเสื้อแดงไปเปิดหมู่บ้านเสื้อแดงก็คือข้ออ้างเพื่่อทำให้ดูดี ดีๆนี่เองไม่เปิดหมู่บ้านไปสัมมนาก็ไม่ยอม ยอมเฉพาะพวกเสื้อเหลืองขนาดปิดสนามบินยอมได้หมด

    • Maha Arai สาเหตุจริงๆ คือต้องการสงวนภูเก็ตไว้ให้พวกเสื้อเหลืองหรือพวกปชป. หนุนหลังเคลื่อนไหวเท่านั้น พวกอื่นห้าม แค่นั้นแหล่ะไม่ต้องมาอ้างสวยหรูรักความสงบกลัวการแตกแยกนั่นนี่อะไรเลย

    • Vjit Hunh มันมีข้ออ้างที่ดูเหมือนดี อ้างโน่นอ้างนี่กัวแตกแยก กัวตีกัน แท้จริงเพื่อไม่ให้เกิดเสื้อแดงกัวหมดฐานเสียงแม่งไม่พูดความจริง
      http://www.facebook.com/maha.arai

      ----------------------------------------------------------

      รายละเอียดข่าวกรณีเสื้อแดงถูกทำร้ายที่ภูเก็ต

      ...นายวิทยา แซ่นาย อายุ 52 ปี กลุ่มพิทักษ์ประชาธิปไตยภูเก็ต ถูกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเมืองภูเก็ต ใช้เหล็กไม่ทราบขนาดตีบริเวณศีรษะจนแตก เลือดไหลอาบร่าง เย็บถึง 4 เข็มและได้ทำการกระชากเสื้อแดงที่ผู้หญิงสวมใส่อยู่ออกมาจุดไฟเผาทำลายที่ บริเวณทางเข้าโรงแรมคาทีน่า อ.เมือง จ.ภูเก็ต เมื่อ 22 พ.ย.

      ยังไม่หนำใจถอดเสื้อเผา พันธมิตรฯเมืองภูเก็ตกว่า 200 คน รุมทำร้ายกลุ่มเสื้อแดง ได้รับบาดเจ็บหัวแตกเย็บ 4 เข็ม จำนวน 1 คน อ้างเพื่อกดดันให้ยกเลิกรวมตัวจัดสัมมนา
      เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 22 พ.ย. ที่บริเวณด้านหน้าโรงแรมคาทีน่า อ.เมืองภูเก็ต ได้เกิดเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมืองภูเก็ตประมาณ 200 คน พร้อมมือตบ กับกลุ่มพิทักษ์ประชาธิปไตย ภูเก็ต ซึ่งมีประมาณ 40 คน และจากการปะทะกันในครั้งนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 คน คือนายวิทยา แซ่นาย อายุ 52 ปี กลุ่มพิทักษ์ประชาธิปไตย ภูเก็ต อยู่บ้านเลขที่ 68/54 ถ.แม่หลวน ต.ตลาดเหนือ อ.เมืองภูเก็ต โดยถูกหนึ่งในกลุ่มพันธมิตรฯภูเก็ต ใช้เหล็กไม่ทราบขนาดฟาดเข้าที่ศีรษะจนแตกและระหว่างการปะทะนายวิทวัส แซ่นาย อายุ 21 ปี ได้ฝ่าวงล้อมเข้าช่วยเหลือนายวิทยา ซึ่งเป็นพ่อของตัวเองและช่วงที่มีเหตุชุลมุนเกิดขึ้นนั้น นายวิสุทธิ์ ตั้งวิทยากรณ์ เลขา กลุ่มพิทักษ์ประชาธิปไตยภูเก็ต ก็ได้ขับรถยนต์ ฮอนด้าแจ๊ส เข้ามาบริเวณที่เกิดเหตุ และทางกลุ่มพันธมิตรฯก็ได้เข้าไปห้อมล้อมรถไว้พร้อมกับตะโกนไล่และใช้เหล็ก ทุบกระจกรถจนได้รับความเสียหายด้วย

      ทั้งนี้ ระหว่างเหตุการณ์ชุลมุนเกิดขึ้นได้ไม่นานนัก ทางด้าน พ.ต.ท.ประวิทย์ สุทธิเรืองอรุณ สวป.สภ.เมืองภูเก็ต พร้อมด้วย พ.ต.ท.วิจักษณ์ ตารมย์ สว.สส.สภ.เมืองภูเก็ต พ.ต.ท. พงศ์นรินทร์ สุทิน สว.สส.ภ.จว.ภูเก็ต และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งจราจร สายตรวจ สืบสวน จำนวนกว่า 30 นายก็ได้เข้าระงับเหตุ โดยใช้เวลานานกว่า 30 นาทีจึงจะสามารถระงับเหตุลงได้ โดยทางกลุ่มพันธมิตรฯได้พากันเดินทางออกจากโรงแรมคาทีน่าในทันทีด้วยรถบัส จำนวน 4 คัน

      ส่วนสาเหตุของการปะทะในครั้งนี้ นายวิสุทธิ์ ตั้งวิทยากรณ์ เลขากลุ่มพิทักษ์ประชาธิปไตย ภูเก็ต บอกว่าทุกวันเสาร์ เวลา 19.00 น.ทาง กลุ่มจะนัดประชุมเพื่อพบปะเพื่อนฝูง ที่มีแนวคิดเดียวกัน ส่วนสถานที่จัดประชุมเดิมจะใช้โรงแรมทาวอินท์ เป็นสถานที่พบปะสังสรรค์กันในแต่ละครั้ง แต่เนื่องจากการประชุมครั้งนี้จะมีผู้เข้าร่วมประมาณ 200-300 คน ซึ่งมากกว่าทุกๆครั้ง จึง เปลี่ยนสถานที่ประชุมเป็นโรงแรมคาทีน่าแทน เนื่องจากมีห้องประชุมที่กว้างขวางพอจะรองรับจำนวนเพื่อนสมาชิกได้และในเวลา 18.00 น.ของ วันเดียวกัน ตนก็ได้ขับรถยนต์ฮอนด้าแจ๊ส เดินทางไปที่โรงแรมคาทีน่า เมื่อเดินทางถึงบริเวณทางเข้าโรงแรมก็ได้มีกลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่งมารวมตัวกันอยู่ที่โรงแรมก่อนหน้านี้แล้วได้เข้ามาห้อมล้อมรถของตนพร้อม กับตะโกนไล่ และได้ใช้เหล็กทุบกระจกรถจนได้รับความเสียหาย จากนั้นตนก็ได้พยายามขับรถฝ่าวงล้อมออกมา แล้วเข้าแจ้งความกับพ.ต.ท.สฤษดิ์ บุตรหนองแสง สารวัตรเวรสภ.เมืองภูเก็ต พร้อมกันนี้ได้มีพ.ต.อ.ชลิต ถิ่นธานี รองผบก.ภ.จว.ภูเก็ต ร่วมรับเรื่องอยู่ด้วย

      นายวิสุทธิ์กล่าวอีกว่าทุก ครั้งที่ทางกลุ่มพันธมิตรฯ มีการจัดประชุมมีการชุมนุมกันเราไม่เคยเข้าไปยุ่ง แต่พอทางเรามีการชุมนุมบ้าง เพื่อเป็นการพบปะเพื่อนฝูง ใครอยากระบายก็มานั่งพูดคุยกัน ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติกลับถูกขับไล่ ถูกกดดันจากกลุ่มพันธมิตรฯ ดังนั้นการที่กลุ่มพันธมิตรฯ รวมตัวกันมาทำร้ายกลุ่มพิทักษ์ประชาธิปไตยภูเก็ต ครั้งนี้ คิดว่าเพื่อต้องการสร้างความวุ่นวายให้เกิดขึ้น และเพื่อกดดันให้ทางกลุ่มฯ ยุติบทบาทของตนเอง
      นอกจากนั้นในการปะทะกันครั้งนี้ ทางกลุ่มพันธมิตรได้แสดงพฤติกรรมป่าเถื่อนโดยการห้อมล้อมผู้หญิง แล้วรุมกันถอดเสื้อแดงซึ่งมีข้อความว่า “ความจริงวันนี้” ที่ผู้หญิงสวมใส่อยู่ออกเหลือแต่ชุดชั้นในแล้วนำเสื้อแดงไปจุดไฟเผา ด้วย

      ต่อมาเวลา 20.30 น.นายวิทยา แซ่นาย อายุ 52 ปี กลุ่มนปช.ภูเก็ต ซึ่งถูกตีหัวแตก เย็บถึง 4 เข็ม หลังจากแพทย์ให้การรักษาเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เดินทางมาพร้อมกับนายวิทวัส เข้าแจ้งความ พ.ต.ท.สฤษดิ์ บุตรหนองแสง สารวัตรเวรสภ. เมืองภูเก็ต เช่นกัน เพื่อให้ดำเนินคดีกับกลุ่มพันธมิตรฯในข้อหาทำร้ายร่างกาย

      ส่วนสาเหตุที่ ทางกลุ่มพันธมิตรฯ ได้รวมตัวกันที่โรงแรมคาทีน่าภูเก็ต เนื่องจากทราบมาว่า ในเวลา 19.00 น.ทางกลุ่มพิทักษ์ประชาธิปไตยภูเก็ต จะมีการจัดประชุมสัมมนาสมาชิกประมาณ 200 คน ที่โรงแรมคาทีน่า โดยจะมีนายสุรชัย แซ่ด่าน เดินทางมาร่วมด้วยจึงได้นัดรวมตัวกันที่โรงแรมคาทีน่า เพื่อกดดันให้กลุ่มพิทักษ์ประชา ธิปไตยภูเก็ตยกเลิกการชุมนุมสัมมนา โดยได้ห้ามกลุ่มพิทักษ์ประชาธิปไตยภูเก็ตเข้าไปภายในโรงแรมคาทีน่าภูเก็ต แต่ทางกลุ่มพิทักษ์ประชา ธิปไตยภูเก็ตที่เดินทางมาถึงแล้วบางส่วนไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้อง จึงทำให้เกิดเหตุปะทะกันดังกล่าว

      http://www.siangtai.com/TH/newspage1_detail.php?News_ID=20112

      ภาพประกอบ
      พันธมิตรภูเก็ตยำเสื้อแดง!ตีหัวเลือดอาบ   แล้วรุมกันถอดผู้หญิง...........อืมๆ  มีการศึกษา มี อาริยะจริงๆ

      http://atcloud.com/stories/39855
      ----------------------------------------------------------

      "ชมรมรักษ์ภูเก็ต"ฮือต้าน"เสื้อแดง"จัดกิจกรรม 13พ.ค. หวั่นกระทบท่องเที่ยว

      วันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 เวลา 18:44:32 น.













      จากกรณีที่ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)  หรือกลุ่มคนเสื้อแดงในจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียง มีกำหนดจัดกิจกรรมในวันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคมนี้ และจะเชิญแกนนำ นปช. หลายคนมาพบปะและพูดคุยด้วย   ที่บริเวณสามแยกปากทางเข้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ หาดในยาง ต.สาคู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต  นั้น

      เมื่อเวลา 13000 น. วันที่ 12 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  สมาชิกชมรมรักษ์ภูเก็ตที่มีนายบุญศุภภะ ตัณทัยย์ ที่ปรึกษานายเรวัต อารีรอบ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ตพรรคประชาธิปัตย์ เขต 2 เป็นประธาน ,ผู้สนับสนุนและสมาชิกพรรคประชิปัตย์,ผู้สนับสนุนและสมาชิกพรรคการเมืองใหม่ ตลอดจนกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจังหวัดภูเก็ตประมาณ 100 คน  ได้ทยอยกันมารวมตัวและชุมนุมกันกับประชาชนในพื้นที่ตำบลสาคู   ที่บริเวณสามแยกปากทางเข้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ   โดยมีการเขียนป้ายข้อความต่อต้านและคัดค้านการตั้งเวทีของเสื้อแดง เพราะไม่ต้องการสร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นในเมืองภูเก็ต พร้อมกันนี้  มีเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรท่าฉัตรไชย และปลัดอำเภอถลาง ตำรวจสันติบาล และตำรวจนอกเครื่องแบบพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดนประมาณ 20 นาย มาคอยดูแลความสงบเรียบร้อย  


      นายพิศาล หัตถการ แกนนำประชาชนตำบลสาคูและชมรมรักษ์ภูเก็ต   กล่าวว่าการออกมารวมตัวของประชาชนในครั้งนี้ เนื่องจากเมื่อประมาณช่วงเที่ยงวันที่ผ่านมามีรถกระบะหนึ่งคัน บรรทุกอุปกรณ์เวทีและเต็นท์เข้ามาในพื้นที่หาดในยาง คาดว่าจะเป็นการมาตั้งเวทีปราศรัยของคนเสื้อแดงที่จะมีขึ้นในวันที่13พฤษภาคมนี้และประชาชนในพื้นที่จึงช่วยกันต่อ ต้านไม่ให้รถกระบะคันเข้ามาในบริเวณหาดในยาง   จนสำเร็จ  ซึ่งสาเหตุที่ออกมาต่อต้านการตั้งหมู่บ้านเสื้อแดงและการจัดเวทีปราศรัยนั้น  เนื่องจากชาวตำบลสาคู ต้องการเห็นความสงบ เพราะจังหวัดภูเก็ต เป็นเมืองท่องเที่ยว ไม่อยากเห็นความแตกแยก และมีเรื่องการเมืองเข้ามาสร้างปัญหาในพื้นที่ นอกจากนี้ประชาชนในพื้นที่ยังจะช่วยกันเฝ้าระวัง ต่อต้านไม่ให้มีรถยนต์นำเวทีมาตั้งในพื้นที่หาดในยาง เพื่อเปิดเวทีปราศรัยอย่างเด็ดขาด แต่ถ้าหากไม่สามารถทัดทานได้ ก็จะปล่อยไปให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่บ้านเมือง โดยจะไม่ให้เกิดการปะทะของกลุ่มคนทั้ง 2 ฝ่ายอย่างแน่นอน

      ทางด้านนายสมเกียรติ  สังข์ขาว สุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงการรวมตัวแสดงพลังของกลุ่มมวลชนเสื้อแดง ในพื้นที่ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง และการรวมตัวของชมรมรักษ์ภูเก็ต ที่ศูนย์กีฬาสะพานหิน อำเภอเมืองภูเก็ต เพื่อคัดค้านการจัดตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง ในวันที่ 13 พ.ค.ว่า จังหวัดได้ประชุมหน่วยงานความมั่นคงและหน่วยงานเกี่ยวข้องทุกหน่วย เพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยแก่มวลชนทั้ง 2 ฝ่ายไว้แล้ว โดยจะมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 8 ตำรวจในท้องที่ อาสาสมัครรักษาดินแดน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง  ไปคอยสังเกตการณ์ไม่ให้มีเหตุวุ่นวายและความไม่สงบเกิดขึ้น ในขณะเดียวกันยังพูดคุยกับแกนนำ 2 ฝ่าย ไม่ให้เคลื่อนมวลชนออกจากพื้นที่เพื่อไปปะทะกัน ขอให้รวมตัวอยู่ในที่ตั้งและอยู่ในความสงบ

      รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวด้วยว่า การรวมตัวของคนเสื้อแดง วันที่ 13 พ.ค.นั้น  เป็นการรวมตัวแสดงจุดยืนทางการเมืองเท่านั้น ไม่ได้เป็นการเปิดหมู่บ้านเสื้อแดงในจังหวัดภูเก็ตแต่อย่างใด และการเมืองระดับชาติก็ไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้อง ดังนั้น จึงขอวิงวอนไปยังมวลชนทั้ง 2 ฝ่ายว่า การแสดงจุดยืนทางการเมืองตามระบอบประชาธิปไตย ทุกคนสามารถดำเนินการได้ อย่างไรก็ตามขอให้อยู่ภายใต้กฎหมาย และต้องไม่เป็นเหตุให้ส่งผลเสียหายต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต



      ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม ที่ผ่านมา สมาชิกชมรมรักษ์ภูเก็ต  ได้เข้ายื่นหนังสือแถลงการณ์เปิดผนึก คัดค้านการตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง และการจัดกิจกรรมการเมืองทุกรูปแบบในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ต่อนายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


      ขณะที่  ในเครือข่ายอินเตอร์เน็ต หรือโซเชียลเน็ตเวิร์ค " เฟซบุ๊ค " ของกลุ่มผู้ต่อต้านคนเสื้อแดงภูเก็ต ได้เสนอภาพ-ข่าวการยื่นหนังสือต่อรองผู้ว่าราชการจังหวัดอย่างละเอียดได้พากันแจ้งกระแสข่าวและเรียกร้อง คนให้ไปช่วยกันต่อต้าน คนเสื้อแดง อย่างต่อเนื่อง
      http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1336823134&grpid=03&catid=03

      ----------------------------------------------------------

      ม็อบปิดสนามบิน หาดใหญ่-ภูเก็ต-กระบี่


      Image

      หยุดเดินรถไฟ76ขบวน

      “พธม.” ชักธงรบเขย่ารัฐบาลระลอกใหม่ปรับแผนเคลื่อนพลป่วน บุกปิดสนามบิน “หาดใหญ่-ภูเก็ต-กระบี่” ส่งผลการบินไทยต้องสั่งงดเที่ยวบินทุกไฟล์ททันที ขณะที่สหภาพการบินไทย 1.5 หมื่นคน จ่อหยุดงานประท้วงซ้ำอ้างรับไม่ได้ รัฐบาลใช้ความรุนแรงกับประชาชน ส่วน พนง.การรถไฟฯ 240 คน ลางานหยุดเดินรถไฟทั่วประเทศ 76 ขบวน สหภาพฯ ออกโรงป้อง ยันเป็นสิทธิทำได้ “รฟท.” ตั้งทีมเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาแล้ว “บขส.” ร่วมด้วยช่วยกัน จัดรถบัสรับ-ส่งผู้โดยสารแทน “ปลัด มท.” หวั่นถูกตัดน้ำตัดไฟซ้ำเติม สั่งเตรียมพร้อมรับมือเต็มที่ ด้านพันธมิตรฯ ชุมพรชุมนุมปิดถนนประท้วงอีก ประกาศลั่นเบรก “สมัคร” บุกเหยียบภาคใต้

      พธม.ปิดสนามบินหาดใหญ่

      เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวกลุ่มพันธมิตรฯประท้วงขับไล่รัฐบาลตาม จังหวัดต่าง ๆ มาว่า ที่ จ.สงขลา กลุ่มพันธมิตรฯ กว่า 1,000 คน ได้พากันมารวมตัว ที่บริเวณเวทีข้างสถานีรถไฟหาดใหญ่ เพื่อขึ้นรถยนต์ไปร่วมปิดถนนทางเข้า-ออก สนามบินนานาชาติหาดใหญ่ เพื่อประท้วงขับไล่รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช โดยมารวมตัวกันที่บริเวณด้านนอกสนามบิน หน้าประตูทางเข้า-ออกของสนามบินทั้ง 2 ด้าน ทำให้ผู้โดยสารไม่สามารถเดินทางเข้า-ออกไปในสนามบิน จนทางเจ้าหน้าที่สนามบินต้องสั่งยกเลิกเที่ยวบินทั้ง 4 เที่ยวบิน

      โดยมีกำลังตำรวจควบคุมฝูงชนจาก ภ.จว.สงขลาและสภ.ใกล้เคียงราว 500 นาย มาคอยดูแลความปลอดภัย ขณะเดียวกันกลุ่มพันธมิตรฯ ประกาศชัยชนะที่สามารถปิดสนามบินได้และยืนยันจะประชุมยืดเยื้อ เพื่อปิดสนามบินไปจนถึงเวลา 21.00 น. วันเดียวกันนี้ ก่อนจะสลายตัวไป แต่อย่างไรก็ตาม ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใด ๆ

      ปิดสนามบินนานาชาติภูเก็ต


      ที่ จ.ภูเก็ต กลุ่มพันธมิตรฯร่วม 4,000 คน ใช้ชื่อว่า “ยามแผ่นดิน” พากันนำรถยนต์ส่วนตัวปิดเส้นทางเข้า-ออกสนามบินนานาชาติภูเก็ต ทั้ง 4 ด้าน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภ.จว. ภูเก็ต ระดมกำลังเจ้าหน้าที่มารักษาความปลอด ภัยและไม่อนุญาตให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปถึงภายในตัวอาคาร แต่มีประชาชนอีกส่วนหนึ่ง ยืนเรียงหน้ากระดานเป็นกำแพงมนุษย์ เพื่อขวางไม่ให้ผู้โดยสาร ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ที่พยายามปีนรั้วสนามบินเข้าไปในสนามบิน ทำให้เกิดการชุลมุน

      นอกจากนี้กลุ่มผู้ประท้วง พยายามขัดขวางยื้อแย่งกระเป๋าผู้โดยสาร ทำให้ผู้โดยสารไปขึ้นเครื่องไม่ทัน จนทำให้หลายเที่ยวบินต้องเลื่อนบินออกไป ขณะเดียวกันกลุ่มผู้ชุมนุม พยายามตั้งขบวนเดินเข้าไปภายในตัวอาคารผู้โดยสาร ห้องพักผู้โดยสารพิเศษและบุกเข้าไปในรันเวย์ จนเครื่องบินไม่สามารถขึ้น-ลงได้

      สนามบินกระบี่ถูกปิดด้วย

      ที่ จ.กระบี่ กลุ่มพันธมิตรฯ กว่า 200 คน ได้เดินทางมารวมตัว ที่บริเวณสามแยกปากทางเข้าท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ ประท้วงขับไล่รัฐบาล เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องนำแผงเหล็กมากั้น ไม่ให้กลุ่มพันธมิตรฯเข้าไปด้านในสนามบิน ทำให้กลุ่มพันธมิตรฯเคลื่อนย้ายไปรวมตัวกันที่บริเวณถนนปากทางเข้าสนามบิน ส่งผลทำให้การจราจรติดขัดยาวกว่า 1 กิโลเมตร จากนั้นกลุ่มพันธมิตรฯได้พากันเข้าไปในสนามบินและไปรวมตัวกันที่บริเวณลาน หน้าอาคารรับรองผู้โดยสาร

      ต่อมานายศิวะ ศิริเสาวลักษณ์ ผวจ. กระบี่ ได้เดินทางมาที่ท่าอากาศยานนานาชาติ กระบี่ พร้อมกล่าวกับผู้ชุมนุมว่า ไม่ได้กีดกันการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ แต่ขอให้ชุมนุมกันด้วยความสงบ อย่าใช้ความรุนแรง เพราะจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ทำให้กลุ่มพันธมิตรฯพากันเคลื่อนขบวนผ่านทางอาคารรับรองผู้โดยสาร ไปรวมตัวกันที่หน้ารันเวย์ของสนามบิน เพื่อรอคำสั่งจากแกนนำพันธมิตรฯอีกครั้ง

      สนามบินสมุยหวิดโดนปิด

      ส่วนที่ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี กลุ่มพันธมิตรฯ อ.เกาะสมุย รวมตัวกันเดินทางไปปิดถนนทางเข้าสนามบินสมุยของบริษัทกรุงเทพการบิน จำกัด (บางกอกแอร์เวย์) แต่นายรามเนตร ใจกว้าง อดีต ส.อบจ.เขต อ.เกาะสมุย ได้พยายามขอร้องไว้ ทั้งหมดจึงย้ายไปชุมนุมที่ลานอเนกประสงค์ท่าเรือหน้าทอน ต.อ่างทอง สมทบกับกลุ่มประชาชนที่เพิ่งเดินทางกลับจากรุงเทพฯ ประมาณ 1,000 คน โดยจัดเวทีปราศรัยโจมตีการสั่งสลายกลุ่มผู้ชุมนุมที่กรุงเทพฯ ขณะที่ ตำรวจสภ.พุนพิน ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ารักษาความปลอดภัยบริเวณสนามบินนานาชาติ สุราษฎร์ ธานี

      ผวาลางร้ายอาทิตย์ทรงกลด

      ส่วน ที่ จ.สุราษฎร์ธานี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเวลาที่กำลังตำรวจเข้าสลายและปะทะกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อ ประชาธิปไตย (พธม.) ที่บริเวณสะพานมัฆวานฯ ได้เกิดปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ทรงกลด เป็นวงกลม 2 ชั้นขนาดใหญ่ เป็นเวลานานร่วม 2 ชั่วโมง สร้างความแตกตื่นให้กับข้าราชการบนศาลากลาง จ.สุราษฎร์ธานี และประชาชนออกมาดูกันเป็นจำนวนมาก โดยต่างวิพากษ์วิจารณ์วิตกกังวลเป็นห่วงเกิดเหตุร้ายถึงขั้นนองเลือดขึ้นใน บ้านเมือง

      นายชลทัศน์ ฤทัยผ่อง ซินแสหมอดูชื่อดังใน จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ดวงอาทิตย์ทรงกลด มีทั้งเรื่องดีและไม่ดี เพราะดวงแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ นายสนธิ ลิ้มทองกุล พล.ต. จำลอง ศรีเมือง และผู้นำรัฐบาลนายสมัคร สุนทร เวช พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ไม่ถูกกับดวงปีนี้ โดยนายสมัคร อาจรู้ตัวจึงให้ พล.ต.อ.โกวิท ออกมาดำเนินการแทน แต่เชื่อว่า น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงบางอย่างเกิดขึ้น

      เผยปิดทางเข้า-ออกสนามบิน

      นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.คมนาคม เปิดเผยถึงกลุ่มพันธมิตรฯ ปิดสนามบินหาดใหญ่และสนามบินภูเก็ตว่า ได้รับรายงานจาก นายเสรีรัตน์ ประสุตตานนท์ รักษาการ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ว่า เป็นแค่การปิดทางเข้า-ออก แต่ไม่ได้เข้าไปถึงภายในบริเวณสนามบินและอาคารที่พักผู้โดยสารแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม การให้บริการยังเป็นไปตามปกติ แต่ผู้โดยสารที่จะเดินทางเข้า-ออกสนามบินอาจจะไม่ได้รับความสะดวกบ้าง ซึ่งได้ประสานงานตำรวจให้ร่วมกวดขันดูแลความปลอดภัยอย่างเต็มที่

      กำชับดูแลความปลอดภัยเข้ม

      “ผมได้สั่งการผู้อำนวยการท่าอากาศ ยานภูมิภาคทุกแห่ง เข้มงวดและปรับระดับมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยเข้มขึ้น จากขั้น 2 ขั้น 3 และเตรียมพร้อมรองรับผู้ที่จะมาร่วมชุมนุมปิดสนามบินอย่างเข้มงวด และได้รับการแจ้งเตือนจากหน่วยงานความมั่นคง ว่า จะมีกลุ่มพันธมิตรฯเข้ามาปิดทางเข้า-ออกสนามบินภูมิภาคทั่วประเทศได้ หากมีการสลายการชุมนุมผู้ประท้วงที่กรุงเทพฯ ดังนั้นจึงได้เตรียมการรองรับไว้และไม่ได้ชะล่าใจแต่อย่างใด” รมช. คมนาคม กล่าว

      สั่งหยุดบินทุกไฟลต์ทันที


      นายเสรีรัตน์ ประสุตตานนท์ รักษา การกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า ได้สั่งยกเลิกทุกไฟลต์เที่ยวบิน ที่ท่าอากาศยานภูเก็ต กระบี่ และหาดใหญ่ทั้งหมดแล้ว เนื่องจากสถานการณ์ไม่น่าไว้วางใจ ส่วนจะเปิดใช้บริการ เมื่อไร คงต้องรอดูสถานการณ์อีกครั้งหนึ่ง และขึ้นอยู่กับกลุ่มผู้ชุมนุมจะให้ความกรุณาออกไปจากพื้นที่เมื่อไรอย่างไร ส่วนความเสียหายของผู้โดยสาร เป็นเรื่องของสายการบิน และผู้โดยสารจะตกลงชดใช้ค่าเสียหายกัน

      บินไทยจ่อหยุดงานประท้วง

      ขณะที่นางแจ่มศรี สุกโชติรัตน์ ประธาน สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ.การบินไทย กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุปะทะกันระหว่างตำรวจกับกลุ่มผู้ชุมนุม ทางสหภาพฯการบินไทย ถือว่า ภาครัฐใช้ความรุนแรงกับประชาชน ดังนั้น สหภาพฯการบินไทย จะแจ้งให้พนักงานการบินไทย ที่เป็นสมาชิกของสหภาพฯ จำนวน 15,000 คนทั้งหมดลาหยุดพร้อมกัน โดยครอบคลุมพนักงานในทุกส่วนทั้งนักบิน เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานภาคพื้น พนักงานทั่วไป และหากรัฐบาลยังไม่หยุดการกระทำดังกล่าว สหภาพฯ จะขอให้พนักงานการบินไทย ทั้ง 25,000 คน ทั่วประเทศ เข้าร่วมกับการหยุดงานประท้วงครั้งนี้

      ไม่หวั่น1.5หมื่นคนหยุดงาน

      ด้าน ร.ท.อภินันทน์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีสหภาพฯการบินไทย ประกาศจะให้พนักงาน 15,000 คน ลาหยุดงานว่า ได้สั่งการให้ตรวจสอบแล้วพบว่า ไม่กระทบกับนักบิน เนื่องจากนักบินส่วนใหญ่ ไม่ได้เป็นสมาชิกสหภาพฯ ส่วนพนักงานในส่วนอื่น หากพบว่า มีพนักงานกลุ่มไหนลางานเพื่อไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มผู้ประท้วง จะให้พนักงานสำรองทำงานแทน เนื่องจากบริษัทการบินไทย แบ่งทำงานเป็นกะ ๆ

      ใช้พนง.สำรองทำงานแทน

      “ขณะนี้ปัญหาใหญ่อยู่ที่สนามบินภูเก็ต เนื่องจากเครื่องบินไม่สามารถขึ้น-ลงได้ ถึง 2 เที่ยวบินแล้ว โดยกลุ่มผู้ชุมนุมพยายามบุกเข้าไปในตัวอาคารและบางส่วนพยายามบุกเข้าไปในตัว เครื่องบิน จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ถอดสะพานขึ้น-ลงออกจากตัวเครื่องบิน เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาภายในตัวเครื่องบินได้ นอกจากนี้ ได้สั่งการให้นักบินถอนเครื่องบินในสนามบินที่มีปัญหาการปิดล้อมออกมาและนำ มาเตรียมพร้อมที่สนามบินสุวรรณภูมิ ส่วนผลกระทบต่อเที่ยวบินในประเทศ ยังไม่สามารถประเมินได้ แต่ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมในการอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารการ บินไทย และเตรียมพนักงานสำรองให้ปฏิบัติหน้าที่แทนพนักงานที่ใช้สิทธิลากิจหรือลา ป่วย” ร.ท.อภินันทน์ กล่าว

      แอร์เอเชียผวาปิดสนามบิน

      นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวถึงการปิดล้อมสนามบินของกลุ่มพันธมิตรฯว่า การปิดสนามบินซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญ อาจทำให้นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะต่างชาติตื่นตระหนก และไม่เป็นผลดีต่อการท่องเที่ยวอย่างแน่นอน ทั้งนี้ หากสถานการณ์รุนแรงจนไม่สามารถใช้สนามบินในการเดินทางตามปกติ อาจจะต้องมีการยกเลิกการบินในแต่ละจังหวัด โดยสายการบินจะรับผิดชอบคืนค่าเครื่องบินทั้งหมดให้กับผู้โดยสาร เนื่องจากถือเป็นเหตุสุดวิสัย

      สรุป 240 คนรถไฟยื่นใบลา

      ส่วนสถานการณ์ความเคลื่อนไหวการหยุดการเดินรถไฟ ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ รฟท. เปิดเผยถึงกรณีมีพนักงานฝ่ายเดินรถยื่นใบลาป่วยพร้อมกัน 240 คนว่า คิดเป็น 10% จากพนักงานฝ่ายเดินรถทั้งหมด 2,202 คน ส่งผล ให้ขบวนรถโดยสารต้องหยุดให้บริการ ตั้งแต่วันที่ 28 ส.ค. จนถึงช่วงเช้าของวันเดียวกันนี้ ประมาณ 76 ขบวน คิดเป็นมูลค่าความเสียหายประมาณ 17.5 ล้านบาท โดยฝ่ายบริหารอยู่ระหว่างการเจรจากับสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรฟท. เพื่อหาแนวทางยุติปัญหา

      รฟท.ตั้งทีมฉก.แก้ปัญหา

      “เราได้ประสานกับบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เพื่อขนถ่ายผู้โดยสารที่ตกค้าง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติต้องดูแลเป็นพิเศษ เพื่อรักษาภาพลักษณ์ของประเทศ ผมได้ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจ เพื่อแก้ไขปัญหาและทำความเข้าใจกับพนักงานแล้ว ยืนยันว่า ผู้บริหารทุกคนเป็นกลางและจะทำหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมาย ส่วนพนักงานและลูกจ้างบางส่วน อาจมี 2 สถานะ คือ เป็นสมาชิกสหภาพฯ จึงต้องทำความเข้าใจว่าควรรับบทบาทไหน เพื่อไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน” นายยุทธนา กล่าว

      สหภาพฯยันเป็นสิทธิทำได้

      นายเรียงศักดิ์ แขงขัน ประธานสหภาพ แรงงานรัฐวิสาหกิจ รฟท. กล่าวภายหลังหารือกับผู้ว่าการ รฟท.ว่า การลาป่วยของพนักงาน ถือเป็นสิทธิอันชอบธรรมของพนักงานและมีกฎหมายรองรับ พนักงานสามารถลาป่วยได้ติดต่อกัน 2 วัน โดยไม่ต้องยื่นใบรับรองแพทย์และสหภาพฯไม่สามารถบังคับให้พนักงานเหล่านี้มา ปฏิบัติงานได้ เพราะเป็นความสมัครใจของพนักงานและเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ และสหภาพฯไม่สามารถให้ความชัดเจนได้ว่าขบวนรถไฟเหล่านี้ จะเปิดให้บริการได้เมื่อใด เพราะไม่รู้ว่าจะมีพนักงานยื่นใบลาป่วยเพิ่มขึ้นหรือไม่ แต่ยืนยันว่ายังมีรถโดยสารบางขบวนที่เปิดให้บริการตามปกติและต้องขออภัยต่อ ประชาชนที่ใช้บริการด้วย

      เผยเส้นทางรถไฟหยุดวิ่ง

      สำหรับขบวนรถไฟที่หยุดให้บริการในสายใต้ ประกอบด้วย บัตเตอร์เวิร์ธ-กรุงเทพฯ กันตัง-กรุงเทพฯ นครศรีธรรมราช-กรุงเทพฯ สุไหงโก-ลก-กรุงเทพฯ หาดใหญ่-สุไหงโก- ลก, สายเหนือ อาทิ กรุงเทพฯ-ศิลาอาสน์ กรุงเทพฯ-เด่นชัย นครสวรรค์-เชียงใหม่, สายตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น กรุงเทพฯ-อุบลราชธานี กรุงเทพฯ-หนองคาย กรุงเทพฯ-ศรีขรภูมิ นครราชสีมา-อุบลราชธานี

      บขส.จัดรถบัสรับ-ส่งแทน

      นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง (บขส.) กล่าวว่า บขส.ได้เตรียมพร้อมเพิ่มจำนวนรถจากเดิมที่ลดจำนวนเที่ยววิ่งลง 30% เหลือ 900 เที่ยววิ่งทั่วประเทศ เนื่องจากเป็นช่วงโลว์ซีซั่นและได้สั่งการให้เพิ่มเที่ยววิ่งเป็นปกติ 3,000 เที่ยววิ่ง เพื่อรองรับผู้โดยสารที่ไม่สามารถเดินทางโดยรถ ไฟได้ อีกทั้งขณะนี้ ยังไม่มีการจองตั๋วเพิ่มเข้า มามากกว่าปกติแต่อย่างใด แต่หากมีผู้โดยสารเข้ามาจำนวนมาก มั่นใจว่ารถของ บขส.สามารถรองรับผู้โดยสารได้

      ด้าน นายปิยะพันธ์ จัมปาสุต รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้บริษัทขนส่งทางบก กรมการขนส่งทางบก นำรถโดยสารประจำทางมาให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารและหากจังหวัดใดมีรถโดยสาร ประจำทางไม่เพียงพอ จะส่งรถโดยสารไม่ประจำทางเข้าไปช่วยแก้ปัญหา ส่วนกรณีกลุ่มพันธมิตรฯ ปิดถนนทำให้รถโดยสารประจำทางไม่สามารถผ่านไปได้ก็ให้เปลี่ยนเส้นทางการเดิน รถ เพื่อคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นหลัก

      “กสท”นัดชุมนุม 1 ก.ย.นี้

      นายสมบูรณ์ ทรัพย์สาร ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ได้ออกแถลงการณ์ชักชวนพนักงาน กสท ใช้สิทธิการลา เพื่อเข้าร่วมชุมนุมกับพันธมิตร ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล และได้มอบเงินสนับสนุนการชุมนุมจำนวนหนึ่ง และจากการที่ตำรวจใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ สหภาพ กสท จะนัดชุมนุมกันในวันที่ 1 ก.ย.นี้

      ทีโอทีเชิญชวนร่วมชุมนุม

      ส่วนที่บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) นายพงษ์ฐิติ พงษ์ศิลามณี ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ได้ประกาศเชิญชวนให้พนักงานทีโอที ร่วมใจกันลาพักร้อน เพื่อเข้าร่วมชุมนุมกับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย พร้อมกับขอรับบริจาค สนับสนุนการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร โดยเฉพาะการนำไปซื้อหมวกกันน็อกให้กับผู้เข้าร่วมชุมนุม ป้องกันการทุบตีจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ

      ขณะเดียวกัน ได้แจ้งว่าหากพนักงานคนใดต้องการไปร่วมให้แจ้งความจำนงได้ที่สหภาพฯ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง อย่างไรก็ตาม การเดินทางไปร่วมชุมนุม จะไม่กระทบต่อการให้บริการของทีโอทีแต่อย่างใด ขณะที่ฝ่ายผู้บริหารได้ออกประกาศเสียงตามสาย ให้พนักงานทีโอที วางตัวเป็นกลางทางการเมืองและพนักงานคนใดที่ไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตร ห้ามนำตราสัญลักษณ์ของทีโอทีไปใช้ในการชุมนุม พร้อมให้ระมัดระวังความปลอดภัยด้วย เพราะอาจเกิดความรุนแรงขึ้นได้

      ไปรษณีย์ไทยไม่ร่วมด้วย

      ทางด้าน นายสนาม พรหมคุณ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) กล่าวว่า ที่ประชุมของสหภาพฯไปรษณีย์ไทย ได้มีมติร่วมกันว่า จะไม่เข้าร่วมชุมนุมกับพันธมิตรฯ ที่หน้าทำเนียบ รัฐบาล เพราะสหภาพฯไปรษณีย์ ไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องเรื่องนี้แต่อย่างใด ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องเข้าไปมีส่วนร่วม ส่วนพนักงานคนใด จะไปเข้าร่วมก็เป็นสิทธิส่วนบุคคล

      กปน.มั่นใจไม่ตัดน้ำชัวร์

      นายเจริญ ชัยกิตติศิลป์ ผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) กล่าวถึงข่าวสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจกปน. ประกาศตัดจะน้ำ เพื่อร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรว่า เท่าที่พูดคุยกันสหภาพ กปน.คงไม่ทำเช่นนั้น เพราะเป็นความเดือดร้อนของประชาชน หรือหากเกิดกรณีฉุกเฉินขึ้น ได้มีแผนเตรียมพร้อมและมีคณะทำงานติดตามสถานการณ์ตลอด ทั้งนี้เชื่อว่าพนักงานกปน.จะไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการไปยัง กปน.สาขาย่อย 15 สาขาทั่วกรุงเทพฯ ให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ โดยคอยรับโทรศัพท์ชี้แจงข้อสงสัยของประชาชน

      ประปาภูมิภาคย้ำไม่ตัดน้ำ

      นายมณเฑียรทอง ธนเศรษฐ์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการประปาส่วนภูมิภาค กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้พูดคุยกัน ในส่วนของพนักงานในเรื่องของการตัดน้ำในหน่วยงานราชการหรือสถานที่ทั่วไป เนื่องจากหากทำไปประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างมากและไม่มีใครอยากทำเช่น นั้น ถ้าไม่จำเป็น แต่อาจจะมีแนวโน้มหากว่ารัฐบาลยังคงไม่มีการพิจารณาตัวเอง เพราะเป็นวิธีการที่สามารถกดดันได้ แต่ทางที่ดีให้ทั้งสองฝ่ายถอยกันคนละก้าวจะดีกว่า เพราะจะไม่ทำให้ใครเดือดร้อนและไม่มีใครเจ็บตัวจากเหตุการณ์ชุมนุม

      กลุ่ม 24 มิถุนาต่อต้านพธม.

      ด้าน น.ส.จีระนันท์ จันทะวงศ์ นายนานพ ชินะกุล แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย จ.เชียงรายและกลุ่มมวลชนที่สนับสนุนรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อนายไตรสิทธิ์ สินสมบูรณ์ทอง ผวจ.เชียงราย ที่บริเวณหน้าศาลากลาง จ.เชียงราย นำป้ายผ้าขึ้นรถแห่โจมตีกลุ่มพันธมิตรฯว่าไม่เคารพกฎหมาย ตั้งตัวเป็นเจ้าของประเทศและขอให้ยุติการชุมนุม จึงขอวิงวอนให้รัฐบาลใช้มาตรการเด็ดขาด ดำเนินคดีกับ 9 แกนนำพันธมิตรฯ เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง นอกจากนี้ขอประณามกลุ่มคนที่บุกเข้าไปทำลายทรัพย์สินสถานีโทรทัศน์แห่ง ประเทศไทย หรือ NBT

      “ชูศักดิ์”ไม่ปลื้มรถไฟหยุดวิ่ง

      นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกฯ กล่าวถึงรถไฟหยุดวิ่งในภาคเหนือและภาคอีสานว่า ไม่ทราบว่ามีเหตุผลอะไร แต่ขออย่าให้เป็นเหตุผลทางการเมือง เพราะเป็นสวัสดิการของพี่น้องประชาชน ไม่สมควรนำไปใช้เป็นมาตรการทางการเมือง โดยเฉพาะการชุมนุมของพันธมิตรฯในทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องรีบหาทางแก้ไข เพราะหน่วยงานที่เป็นสาธารณูปโภคของประเทศ ประชาชนจะต้องใช้บริการ แต่กลับนำไปเป็นเหตุผลทางการเมืองและประชาชนส่วนมากได้รับความเดือดร้อน จึงไม่มีประโยชน์ให้กับฝ่ายใด

      ปลัดมท.สั่งรับมือตัดน้ำ-ไฟ

      ด้าน นายพงษ์โพยม วาศภูติ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรับมือ หากรัฐวิสาหกิจของกระทรวงมหาดไทย เช่น การไฟฟ้าฯ การประปาฯ หยุดการให้บริการเช่นเดียวกับการรถไฟฯ ว่า ได้มีคำสั่งแจ้งด่วนไปยังผู้ว่าการฯต่าง ๆ ให้สืบหาข่าวว่า จะมีการระงับการให้บริการของรัฐวิสาหกิจบางแห่งหรือไม่ และหากมีแนวโน้มว่าจะหยุดการให้บริการ ก็ให้ขอร้องและทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ แต่ถ้าระงับไม่ได้ ให้รีบรายงานให้ทราบ เพื่อจะได้ประชาสัมพันธ์ประชาชนได้ทราบและวางแผนการให้บริการสาธารณูปโภค ต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง ส่วนการคาดโทษหรือลงโทษนั้น เป็นเรื่องของต้นสังกัดแต่ละแห่ง จะดำเนินการ แต่เบื้องต้นคิดว่า มาตรการตอบโต้ดังกล่าวคงเป็นเพียงระยะสั้น ๆ เพื่อกดดันรัฐบาล

      ชุมพรปิดถนนประท้วงอีก

      วันเดียวกัน นายสุทธิพันธ์ สุวรรณบัณฑิต แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ พร้อมชาวบ้าน ใน อ.หลังสวน จ.ชุมพร หลายร้อยคน นำรถยนต์หลายสิบคันปิดเส้นทางการจราจรบริเวณสามแยกวังตะกอ กม.ที่ 563-564 ถนนสายเอเซีย 41 หมู่ 4 ต.วังตะกอ อ.หลังสวน จ.ชุมพร ทำให้เส้นทางการจราจร ขึ้น-ล่อง ภาคใต้ เพื่อร่วมกันประท้วงขับไล่รัฐบาล จนส่งผลให้การจราจรติดขัด รถยนต์ไม่สามารถเดินทางผ่านไปได้ จนกลายเป็นอัมพาต

      ขณะที่ พ.ต.ท.ปรีชา ศิขราชู รอง ผกก.ป.สภ.หลังสวน จ.ชุมพร นำกำลังตำรวจออกอำนวยความสะดวกการจราจรและให้รถทุกชนิดเลี่ยงไปใช้เส้นทาง การจราจรบนถนนสายเลียบชายทะเลแทน แต่เส้นทางดังกล่าวมีเพียง 2 ช่องและแคบ ทำให้การจราจรเป็นไปด้วยความยากลำบากและติดขัดอย่างหนัก

      เบรก“สมัคร”เหยียบภาคใต้

      นายสุนทร รักรงค์ แกนนำพันธมิตรฯ ชุมพร ในฐานะผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยภาคใต้ กล่าวว่า แกนนำพันธมิตรฯ 14 จังหวัดภาคใต้ ได้มีการประชุมและลงมติออกแถลงการณ์ ใช้เป็นมาตรการต่อต้านรัฐบาลของนายสมัคร ร่วมกัน 3 ข้อ คือ 1.พันธ มิตรฯ ภาคใต้ทุกจังหวัด จะระดมประชาชนไป สมทบกับพันธมิตรฯในส่วนกลางที่ทำเนียบรัฐบาล อย่างต่อเนื่อง 2.ประกาศให้นายกฯ “สมัคร” เป็นบุคคลต้องห้ามเข้าพื้นที่ภาคใต้และ 3.ให้ประชาชนภาคใต้หยุดให้ความร่วมมือกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกับ รัฐบาลนอมินี

      โคราชประท้วง ตร.ตีม็อบ

      เมื่อเวลา 15.40 น. วันที่ 29 ส.ค. ที่หน้าตึกศูนย์แพทยศาสตร์ศึกษา รพ.มหาราชนครราชสีมา กลุ่มแพทย์ พยาบาลและบุคลากรใน รพ.มหาราช นครราชสีมา ประมาณ 30 คน ร่วมตัวกันชุมนุมถือป้ายประท้วง เพื่อแสดงออกถึงการต่อต้านการทำร้ายประชาชนของเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลังสลาย ม็อบ โดยกลุ่มผู้ชุมนุมถือป้ายเดินประท้วงภายในบริเวณโรงพยาบาล เพื่อเรียกร้องให้เจ้าหน้าหยุดการใช้ความรุนแรงเข้าสลายม็อบ ก่อนแยกย้ายกันไปทำงานตามปกติ.

      http://www.udclick.com/home1/index.php?option=com_content&task=view&id=10635&Itemid=130091

      ----------------------------------------------------------
      FfF