บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


22 พฤษภาคม 2555

<<< ความพยายามชูกระแสก๋วยเตี๋ยว 3 บาทที่เชียงใหม่ 10 บาทที่สตูล 30 บาทหน้าพรรค ปชป. นั่นนี่เป็นวิธีแก้ปัญหาการเมืองมากกว่าแก้ปัญหาจริงๆ >>>

<<< ความพยายามชูกระแสก๋วยเตี๋ยว 3 บาทที่เชียงใหม่ 10 บาทที่สตูล 30 บาทหน้าพรรค ปชป. นั่นนี่เป็นวิธีแก้ปัญหาการเมืองมากกว่าแก้ปัญหาจริงๆ เพราะว่า >>>

  • ทั้ง Endomaitre Resectionendomaitre และ Tommy Smirnoff ถูกใจสิ่งนี้

    • Maha Arai ข้อแรก คงไม่มีใครเสียค่ารถไปกินของถูกๆ ตามที่เอามาโฆษณา เชียงใหม่สตูล นี่เลิกพูดมีแต่คนบ้าเท่านั้นที่เสียค่ารถหรือค่าเครื่องบินไปกินที่นั่นแล้วบอกว่าถูก แม้แต่หน้าพรรค ปชป. ถ้าคนที่อื่นจะไปกินที่นั่น ค่ารถอาจแพงกว่า 30 บาท

    • Maha Arai ‎30 บาท แค่ค่าวินมอเตอร์ไซด์จากหมู่บ้านผมมาถึงถนนก็หมดแล้วยังไม่ต้องพูดถึงอีกกี่ต่อกว่าจะถึงที่ทำงาน ซึ่งจะเห็นว่ามันมีค่าอื่นๆ แฝงมาด้วยไม่ใช่ค่าอาหารการกิน ส่วนใหญ่ 30 บาท แถวที่ทำงานยังพอมีให้กินแต่ส่วนใหญ่สูงกว่านั้นแต่ผมไม่ซีเรียสเลยไม่สนใจว่าถูกแพงเรื่องนี้

    • Maha Arai ข้อสอง จะเทียบว่าทำไมแม่ค้าที่นั่นขายราคาเท่านี้ได้ที่นี่ขายราคาเท่านั้นเท่านี้ได้ ผมว่า ถ้าลูกเศรษฐีอย่างโอ๊ค จะมาตั้งร้านขายก๋วยเตี๋ยวชามละสลึงคุณว่าเขาทำได้หรือไม่ ตอบเลยทำได้ ถ้าเขาไม่อยากได้เงินอะไรแค่ที่มีก็กินไม่หมด ไม่มีภาระอะไรหรือมีก็มีเงินมากพอรับกับภาระอยู่แล้ว ที่ทำก็เพื่อต้องการบริจาคบ้าง ไม่รู้จะทำอะไรบ้าง ทำมาตั้งนานเลิกก็ไม่อดตายแต่อยากทำต่อะไรแบบนี้ มันเลยเอามาเทียบกันไม่ได้ว่าทำไมไม่ขายราคาเดียวกัน เพราะมันมีต้นทุนทรัพย์สินเงินทองประกอบด้วยไม่ใช่แค่ต้นทุนสินค้าที่เอามาขายอย่างเดียว

    • Maha Arai ดังนั้นเท่าที่ผมดูการไปช่วยตรึงนั่นนี่ผมถือว่าเป็นวิธีแก้ปัญหาอย่างหนึ่งอาจไม่ครอบคลุมแต่ผมถือว่าแก้ปัญหาสินค้าแพง แต่วิธีแบบที่นั่นถูกกว่าที่่นี่ แบบนี้ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา บอกไปก็ไม่ตามไปกินหรอกค่าน้ำมันรถแพงกว่าอีกหรือค่าเดินทางไปกลับแพงกว่านั่งกินแถวที่ทำงานหรือแถวบ้านอีก อย่างหลังนี่ผมว่าเป็นวิธีแก้ปัญหาทางการเมืองแบบเกทับตอบโต้กับฝ่ายค้านไปมามากกว่

    • Maha Arai แต่สุดท้ายต่อให้ไปตรึงอาหารการกินนั่นนี่ห้ามเพิ่มจากที่มันเพิ่มไปแล้วได้ ผมก็ว่ายังไม่ได้แก้ปัญหาอยู่ดี คือเป็นการช่วยชะลอมากกว่า สมมุติว่า สมัยรัฐบาลที่แล้ว ของขึ้นราคาจาก 10 บาทมาเป็น 20 บาท แล้วรัฐบาลนี้มาต่อให้คงไว้ 20 บาทอย่างเดิมก็เหมือนยังไม่ได้แก้ปัญหาถูกไหม ถ้าแก้มันต้องต่ำกว่า 20 บาท แต่เท่าที่เจอหลายรายการพบว่ามันขึ้นจาก 20 ไป 25 บาทแล้วหยุดแล้วบอกว่าช่วยกันตรึงแบบนี้เป็นวิธีการแก้ปัญหาแล้วหรือยัง

    • Maha Arai ราคาอาหารสัตว์ปริมาณและชนิดเดียวกัน ไต่จากไม่ถึงร้อยเป็นร้อยกว่าในสมัยรัฐบาลที่แล้วแล้วต้นปีนี้ก็ขึ้นไปอีกไม่ต่ำกว่า 10 บาทลักษณะแบบนี้แหล่ะที่ผมกำลังจะบอกว่ามันแพงต่อเนื่องอย่างละนิดแอย่างละหน่อยและไม่มีข่าวว่าจะไปไล่เบี้ยไปแตะนายทุนใหญ่อย่าง CP ที่เป็นต้นตอหนึ่งที่ทำให้ต้นทุนเกษตรกรราคาแพงขึ้น จนทำให้สินค้าราคาแพงตามเลย

    • Maha Arai สมมุติว่ารัฐบาลกลัวประชาชนด่าว่าของแพง แล้วไปกดราคาไว้ไม่ให้แพง คนที่จะบ่นว่าของแพงอีกพวกไม่ใช่คนบริโภคแล้วแต่เป็นคนผลิต ที่ได้รับต้นทุนที่แพงขึ้นแล้วรัฐก็ไม่กล้าแตะพวกนายทุนใหญ่ไม่พูดถึงไม่มีแม้แต่การกำหนดให้เป็นสินค้าควบคุม อย่างน้ำมันทำไมไม่กล้ากำหนดราคาค่าการตลาดห้ามเกิน 3 บาท ปล่อยให้บางชนิดไป 10 กว่าบาทก็ยังทำกันมองกันเห็นๆ คนใช้เยอะกระทบทุกฝ่ายรัฐกลับมองไม่เห็นแต่กลับไปไล่เบี้ยเฉพาะในตลาดสดร้านขายข้าวแกงรายเล็กๆ รายใหญ่เกิดอาการตาบอดไปในบัดดล

    • Maha Arai ทั้ง CP ทั้ง ปตท. เคยมีการกำหนดเให้สินค้าพวกนี้เป็นสินค้าควบคุมและคุมจริงจังไหมหรือไม่ก็กำหนดไปยังงั้นแต่ปล่อยให้ขึ้นตามใจแต่ทีน้ำตาลทรายจะขึ้นบาทหนึ่งดิ้นกันห้ามขึ้นเป็นสินค้าควบคุม แต่ปล่อยให้ผู้ค้าแก๊ส LPG ที่ต้นทุนไม่ได้เพิ่มขุดมาจากอ่าวไทยเพิ่มราคาตามตลาดโลกหน้าตาเฉยเหล่านี้ต่างหากที่ยิ่งกว่าสองมาตรฐานมองเห็นมดเห็นไรเห็นแบคทีเรีย กับมองไม่เห็นเสือสิงห์กระทิงแรด ก็ตลกดี

    • Maha Arai โดยเฉพาะกรณี CP ถ้าไม่สามารถควบคุมการขึ้นราคาอาหารสัตว์ของซีพีได้แล้ว การไปบังคับห้ามคนเลี้ยงสัตว์ขายทั้งหมูไก่สารพัดห้ามขายแพง ก็เท่าเป็นการกลั่นแกล้งคนผลิตช่วยเหลือคนขายอาหารสัตว์รายใหญ่อย่างเดียว เรียกว่าถ้าจะใช้แนวทางการกดราคาต้องรีดไปให้ถึงสุดทางที่คนผลิตอาหารสัตว์ เมล็ดพันธุ์พืชไม่ใช่หยุดที่คนเลี้ยงหมูเลี้ยงไก่ปลูกผักห้ามขายแพง แต่ถ้าเลือกแนวปล่อยให้ขึ้นก็ต้องขึ้นไปจนถึงปลายทางคือผู้บริโภค จะเห็นได้ว่าไม่ควรทำแค่ครึ่งๆ กลางๆ แต่แบบหลังจะเกิดปัญหาทางการเมืองเพราะของแพงแต่ผมว่าคิดโจทย์ผิดเลยเลือกวิธีแก้ปัญหาผิด

    • Maha Arai อันที่จริงถ้าเทียบกับรัฐบาลที่แล้วราคาสินค้าปรับขึ้นไม่มากเท่าไหร่อย่างที่โวยวายกันจริง แต่ตั้งแต่รัฐบาลที่แล้วแล้วที่ชาวบ้านเขาโวยวายว่าสินค้าแพงขึ้น จนนายกคนเก่าถูกถีบตกเำก้าอี้

    • Maha Arai ปัญหามันอยู่ที่การไม่ลดราคาน้ำมันให้มันถูกลงเพื่อให้คนมีเงินในประเป๋ามากขึ้น ของที่แพงขึ้นเล็กน้อยเทียบกับเงินในกระเป๋าที่มีมากขึ้นก็จะไม่รู้สึกว่าแพงอะไร ปัญหานี้มันลามมาหลายรัฐบาลแล้ว ลองหลับตานึกถึงคนใช้เบนชินสิบกว่าล้านคนมีเงินเหลือในกระเป๋ามากขึ้น มันก็พอทำให้ของที่แพงขึ้นไม่มากดูเหมือนไม่แพงเท่าไหร่และมีความสุขที่มีโอกาสได้ใช้เงินไปทำอย่างอื่นนอกจากเอาไปจ่ายค่าน้ำมันที่แพงขึ้น แต่ทุกวันนี้นอกจากแบกภาระจากราคาน้ำมันแพงตามตลาดโลกแล้วยังต้องแบกภาษีสารพัดเอาไปช่วยคนใช้พลังงานประเภทอื่นเรียกง่ายๆ ว่าถูกปล้นไปอุดหนุนพวกอื่น รู้ไปถึงไหนความรู้สึกไม่ชอบหน้ารัฐจะมีขึ้นมาทันทีและเท่าที่รู้มามีการเผยแพร่โครงสร้างราคาน้ำมันให้ประชาชนคนใช้เบนซินได้รับรู้แล้วว่าโดนปล้นไปยังไง

    • Maha Arai สรุป ณ เวลานี้ถ้ากลัวเงินเฟ้อมากกว่าเงินฝืด แค่คิดก็ผิดทางแล้ว และปริมาณที่เหลือจากราคาน้ำมันลดลงไม่มากพอทำให้ใครลาออกมานั่งกินนอนกินหรือเลิกค้าขายอะไรหรอก มันก็ยังต้องดิ้นรนกันต่อไปแต่มันไหลลื่นไม่ติดขัดมากกว่าเดิม และมันอาจเพิ่มขึ้นไม่เยอะในแต่ละคนแต่มันทำให้เศรษฐกิจโดยรวมไหลลื่นได้ดีกว่าทำให้เกิดอาการติดขัดหรือเงินฝืดไม่มีเงินจะมาใช้จ่ายกัน

    • แดงรุ่นบุกเบิก รักพระเจ้าตากสิน ชามละ3บาท เค้าให้คนเชียงใหม่กินไม่ได้ให้คุณกินซะที่ไหนล่ะ คุณโอ๊คพูดตอบโต้แทนรัฐบาลก็ดีแล้วไง ถ้าคนอื่นพูดมันจะเป็นข่าวไม๊ล่ะ ไม่ช่วยก็อย่าซ้ำเติม
    • Maha Arai อ่านไม่หมดหรือเปล่าผมช่วยยิ่งกว่าช่วยอีกมองไม่เห็นเองแหล่ะ คนช่วยไม่ใช่ว่าจะต้องเป็นข่าว ถ้าอ่านทั้งหมดก็จะเห็นว่าผมช่วยชี้แนวทางที่ถูกต้องไม่ใช่ใช้วิธีการตลาดแต่ปัญหาก็ไม่ได้แก้ประชาชนที่เดือดร้อนก็ไม่ได้รับการช่วยเหลือการหลับหูหลับตาเชียร์วิธีกลบปัญหาด้วยการเล่นเกมการเมืองโดยไม่ได้แก้ปัญหาให้สำเร็จรัฐบาลก็ไม่ได้รับความนิยม ผมช่วยขุดขึ้นจากเหวที่กำลังหลงทางตกเหวนึกว่านี่คือวิธีแก้ปัญหาที่ถูกแล้ว

      http://www.facebook.com/maha.arai

      ----------------------------------------------------------

      โดย มาหาอะไร
      FfF