บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


21 สิงหาคม 2555

<<< วิธีการใช้เกียร์ออโต้ให้ถูกต้อง >>>

รายละเอียดพร้อมภาพบรรยายดูเพิ่มเติมได้ที่ Link ข้างล่างนี้

+++

ผมฟังช่างและคนทั่วไปพูดทำนองว่าใช้เกียร์ Over Drive (O/D) แล้วจะเปลื้องน้ำมันนั่นนี่
พอดีรถที่ไปแปลงมา พอกดปุ่มนี้ ไฟ 4WD มันจะขึ้นเพราะเขานำไฟเตือนไปออกที่นี่
เนื่องจากเอาไมล์โตโยต้ามาแปลงใส่ไมล์คาริเบียน ต้องใช้ฝีมือเหมือนกัน
โดยเฉพาะรุ่นนี้สายไมล์คนละแบบระหว่างดิจิตอลกับอนาล็อค
ก็เลยงงๆ มาวันนี้ทดลองกดปุ่ม O/D แล้วขับรถมาที่ทำงาน
ขับเร็วๆ บนทางด่วนความร้อนที่ปกติไม่เฉียดครึ่งวันนี้เฉียดครึ่งเลยแหะ
พอมาหาอ่านเพิ่มเติมทางเน็ตถึงบางอ้อว่า ค่าปกติ มันคือเปิดใช้เกียร์ O/D
โดยการกดปุ่มลงไปแล้วไฟไม่ขึ้นที่แผงหน้าปัด ถ้าขึ้นเมื่อไหร่เป็นการปิดการใช้ O/D
เพื่อเร่งแซงชั่วครั้งชั่วคราว เพราะมันจะลดเกียร์ลง 1 เกียร์เพื่อให้มีกำลังเร่งแซง
อันที่จริงไม่ต้องไปใช้ปุ่มนี้เลย โดยกดปุ่มเพื่อให้ไฟโชว์ที่แผงหน้าปัดหายไปได้เลย
คือไฟแถวแผงหน้าปัดถ้าโชว์เมื่อไหร่แสดงว่าน่าจะเป็นการเตือน เป็นเรื่องไปในทางที่ไม่ดีแทบทุกตัว
เวลาจะเร่งแซงก็ยกเท้าขึ้นหน่อยแล้วย้ำลงไปที่เขาเรียกว่า Kick Down รถรุ่นใหม่ๆ ปรู๊ดปร๊าด ไม่มีปัญหา
แล้วเขายังบอกว่า เวลาขึ้นภูเขา ก็ใช้เกียร์ D นั่นแหล่ะไม่ต้องปลดลงมาที่ เกียร์ 2
เพราะเดี๋ยวจะไม่มีกำลัง ยกเว้นทางชันๆ ขางที่ต้องใช้เกียร์ต่ำๆ เช่น เกียร์ 1
แถมพวกใช้เกียร์แบบแป้นยึกยักไม่ได้ลากคันเกียร์ขึ้นลงตรงๆ
จะงงเวลาปลดลงมาที่ช่อง D-3 กลัวว่ายังไม่ได้เข้าเกียร์
ก็อาจตบมาขวาสุดมันก็เลยเป็นเกียร์ D-3 วิ่งได้แค่ 3 เกียร์
ซดน้ำมันกระจายแถมลากรอบบ่อยๆ เกียร์จะพังเอา
อันที่จริงผลักไปทางซ้ายจะเป็น D วิ่งได้ตามความเร็วรถ
มีกี่เกียร์ก็ขึ้นไปเรื่อยๆ จนหมดตามความเร็วรถ เช่น ไปเกียร์ 4 5 6 7
มันจะไต่เกียร์ไปตามความเร็วแบบอัตโนมัติเอง
ผมเองก็เพิ่งรู้เหมือนกันมีประโยชน์มากๆ คิดว่ายังมีคนใช้ไม่เป็นอีกเพียบ

โดย มาหาอะไร
FfF