บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


06 กันยายน 2555

<<< จะปล่อยให้เป็นแบบนี้อีกนานไหมเนี้ยะ อายแทนจริงๆ เฮ้อ >>>

Maha Arai ได้แชร์ ลิงก์


หนีอีก! กิตติรัตน์ ชิ่งกระทู้โกหกสีขาวรอบ 2

"กิิตติรัตน์ ณ ระนอง" รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ล่องหนตามคาด ไม่มาตอบกระทู้ 'โกหกสีขาว' อ้างติดภารกิจ ส่ง "ทนุศักดิ์ เล็กอุทัย" รมช.คลัง ตอบแทน ด้านฝ่ายค้านขอเลื่อนกระทู้ไปถามต่อสัปดาห์หน้า...

วันที่ 6 ก.ย. ที่รัฐสภา นายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ปชป. ได้ขอสภาผู้แทนราษฎร ขอเลื่อนการตอบกระทู้ของ นายกิิตรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี ดูแลภาพรวมเศรษฐกิจ กรณียอมรับว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศไทยในปีนี้ ขยายตัวไม่ถึง 15% ตามที่ยืนยัันไว้ตั้งแต่แรก หรือ "โกหกสีขาว" โดยให้เหตุผลเนื่องจากติดภารกิจในวันนี้ ไม่สามารถเดินทางมาตอบกระทู้สดที่สภาผู้แทนราษฎรได้ และได้ส่ง นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง มาตอบกระทู้สดแทน

ด้านนายทนุศักดิ์ กล่าวว่า พอชี้แจงเรื่องนี้ได้ หากเรื่องนี้ทำให้เกิดผลกระทบกับประเทศ กระทบต่อความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจของประเทศ อย่างไรก็ตาม ก็อยู่ที่นายเกียรติจะยินดีรับฟังการตอบกระทู้นี้แทนนายกิตติรัตน์หรือไม่

โดย นายเกียรติ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ต้องการให้ผู้ที่ไม่ได้พูด หมายถึง รมช.คลัง ต้องมาตอบกระทู้สดเรื่องโกหกสีขาวแทนนายกิตติรัตน์ เนื่องจากไม่ได้เป็นคนพูดเอง จนทำให้ประเทศเกิดความเสียหาย แล้วที่ผ่านมาสำนักโพลต่างๆ ก็สะท้อนผลออกมาว่า กระทบกระเทือนความเชื่อมั่น และเกิดความเสียหายต่อประเทศเป็นอย่างมาก ทำให้เห็นสมควรต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่ง 

ทั้งนี้ ตนจึงได้ตัดสินใจขอเลื่อนการตอบกระทู้สดในเรื่องดังกล่าวไปเป็นอาทิตย์หน้า เพราะเบื้องต้นได้หารือกับ นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานวิปรัฐบาลแล้ว ซึ่งก็ได้ตกลงกัน ให้สามารถเลื่อนการยื่นกระทู้ดังกล่าวไปเป็นอาทิตย์หน้าได้ 

ส่วนนายประเสริฐ พงษ์สุวรรณศิริ ส.ส.ยะลา พรรค ปชป. อยากให้นายกิตติรัตน์ระบุออกมาเลยว่า จะมีเวลาว่างวันไหนที่จะมาตอบกระทู้สดของฝ่ายค้าน เพราะไม่มีใครทราบว่านายกิตติรัตน์จะว่างวันไหน จึงอยากให้ระบุวันออกมาเลยว่า อาทิตย์หน้ามีเวลาว่างพอจะมาตอบกระทู้สดเรื่องโกหกสีขาวได้หรือไม่ ไม่เช่นนั้นฝ่ายค้านก็ต้องยื่นกระทู้สดเข้าไปทุกอาทิตย์ก็คงไม่ไหว 

ขณะที่ นายอุดมเดช กล่าวว่า ได้ประสานกับทีมงานรองนายกรัฐมนตรีไว้แล้วว่า ท่านรองนายกฯ ติดภารกิจ ไม่สามารถมาตอบกระทู้สดในวันนี้ได้ แต่เห็นว่าเรื่องที่ฝ่ายค้านขอมาเป็นเรื่องที่ดี พร้อมรับว่าจะไปประสานนายกิตติรัตน์ ไปสอบถามว่าจะว่างจากภารกิจแล้วมาตอบกระทู้สดได้ในวันไหน.

http://www.thairath.co.th/content/pol/289093


· ·

  • ถูกใจ Wake Up Guys

    • Maha Arai อย่างที่บอกก็รู้ว่าพลาด แล้วทำไมไม่แก้ปัญหาเปลี่ยนตัวไปก่อน ไปทำตำแหน่งอื่นหรืออยู่เบื้้องหลังสักพักแต่ก็ยังอยู่ในทีมเศรษฐกิจ สักวันปีหน้าค่อยมาใหม่ก็ยังทัน จะปล่อยให้วิ่งหนีแบบนี้ทำไ

    • Maha Arai ปลัด พณ.แจง ครม.ศก.ยอดส่งออกติดลบ
      โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 5 กันยายน 2555 17:45 น.

      นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ โดยมีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน ว่า ในส่วนของทางกระทรวงพาณิชย์ ได้รายงานตัวเลขการส่งออกระหว่างเดือนมกราคม - กรกฎาคมปีนี้ พบว่า ในส่วนของมูลค่าการส่งออกที่อยู่ในรูปแบบของเงินเหรียญสหรัฐ ยังคงติดลบ โดยรัฐบาลเป็นห่วงการส่งออกไปยังตลาดยุโรป ที่พบว่า 7 เดือนแรกของปียังคงติตลบกว่าละ 14
      ทั้งนี้ ทางกระทรวงพาณิชย์ ได้เร่งขับเคลื่อนมาตรการการส่งออกใน 5 เดือนที่เหลือ ซึ่งหากจะให้มีการขยายตัวในอัตราร้อยละ 7 จะต้องส่งออกให้ได้มูลค่า 21,270 ล้านเหรียญสหรัฐต่อเดือน โดยหากให้ขยายตัวที่ร้อยละ 9 จะต้องมีมูลค่าการส่งออกที่ 22,161 ล้านเหรียญสหรัฐต่อเดือน ซึ่งในขณะนี้พบว่า อุตสาหกรรมที่ยังส่งออกได้ดี คือ อุสาหกรรมยานยนต์และอุตสาหกรรมหนัก ส่วนอุตสาหกรรมสิ่งทอผ้าผืน และสินค้าเกษตร พบว่ายังคงชะลอตัว
      http://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9550000109495

    • Maha Arai อีกอย่างข่าวล่าสุด เริ่มออกมายอมรับแล้ว ของจริง มันกำลังติดลบอยู่ร้อยละ 14 ไม่ใช่บวก 15 อย่างเป้า เรียกว่าประเมินกันผิด 29% เลยทีเดียว ส่วนที่บอกว่าอีก 5 เดือนจะทำได้เท่านั้นเท่านี้เพื่อให้ได้ 7% บ้าง 9% บ้างตามเป้าก็พูดเพื่อบอกให้รู้ว่ามันทำยากใครแปลเป็นอย่างอื่นลองสังเกตุดีๆ สิ

    • Maha Arai ปีนี้เอาแค่ติดลบไม่มากก็หรูแล้ว มันไม่ใช่เฉพาะประเทศไทยหรอก ลองไปเอาประเทศคู่แข่งแถวเอเชียมาประกอบดูผมว่ามันก็กระทบหมดแหล่ะ ส่งออกไปยุโรปต่ำกว่าปีก่อนทั้งนั้นปีหน้าหนักกว่านี้อีก มันเป็นความจริง ก็เศรษฐกิจทวีปเขาไม่ดีคนตกงานมากมายจะเอาอารมณ์ที่ไหนไปจับจ่ายซื้อนั่นนี่ นอกจากรัดเข็มขัดมากขึ้นก็กระทบแทบทุกประเทศนั่นแหล่ะ

    • Maha Arai รวมทั้งยางพาราด้วย บอกความจริงให้เกษตรกรรับรู้ ไม่ใช่ยังเพ้อราคา 120 บาท ไม่หลุด 60 บาทปีนี้ก็สุดหรูแล้วหล่ะยอดส่งออกไปยุโรปลดฮวบฮาบซะขนาดนั้น

    • Maha Arai ความจริงเป็นสิ่งที่ดีแม้บางคนบอกต้องโกหกเพื่อกระตุ้นอะไร พูดความจริงเสร็จแล้วค่อยพูดกระตุ้นยังดีกว่าอีกเพราะมันมีแรงขับเคลื่อนการกระตุ้นได้ดีกว่าพูดไม่จริงทำเหมือนไม่วิกฤตแล้วไปกระตุ้นให้ตื่นตัว กับพูดเรื่องจริงว่ามันวิกฤตแล้วแล้วพูดกระตุ้นให้ตื่นตัวคิดว่าแบบไหนจะเวิร์กกว่ากันหล่ะ หลักจิตวิทยาง่ายๆ

    • Maha Arai เพราะฉะนั้นยอดส่งออกปีนี้ถ้ามันจะติดลบบ้างเล็กน้อย แต่ก็สามารถอธิบายได้ว่าประเทศอื่นก็คล้ายกันเพราะเกิดจากวิกฤตในยุโรป แต่ถ้าประเทศอื่นเขาติดลบหรือหดตัวหมดมีพี่ไทยตัวเลขงามสวนกระแสชาวบ้านคิดว่าเขาจะเชื่อไหมหล่ะ เพราะเขาก็มีข้อมูลในมือ ผมวงนอกยังรู้เลยว่ายอดส่งออกไปยุโรปตกมากมายโดยเฉพาะยางพารา

    • Maha Arai ยอดส่งออกตกก็อธิบายได้ว่ารัฐบาลเลยจำเป็นต้องมาทุ่มงบเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อภายในประเทศ เอาไปอธิบายเวลาไปชี้แจงว่าทำไมต้องกู้มาอีก แต่ควรจะกู้ให้น้อยและใช้ให้มันดีกว่าที่เป็นอยู่ กรณีไปอนุมัติงบให้ทหาร 50,000 ล้านในยามวิกฤตเศรษฐกิจกำลังมาเยือน หลายธุรกิจซบเซาอยู่แบบนี้ มันเหมาะสมยังไง ถ้าช่วงเศรษฐกิจดีๆ จะไม่ว่าเลย นี่ยังไปรีดภาษีมาได้น้อยกว่าประมาณการอีก แต่ดูแล้วที่รีดได้น้อยเพราะไปลดภาษีนิติบุคคลซึ่งพวกนี้ซิกแซกหานั่นนี่มาลดหย่อนเพื่อให้ได้กำไรน้อยๆ ได้กันอยู่แล้ว แต่รวมๆ ก็ยังโอเคแต่ใช้มากกว่าหามาได้ เดี๋ยวก็เกิดปัญหาสภาพคล่อง เรื่องพวกนี้ผมถนัดเพราะกำลังเป็นอยู่ ฮา

    • Maha Arai ที่สำคัญการไม่พูดความจริงทั้งหมดทำให้การประเมินการลงทุนผิดพลาดเช่นบอกว่าเศรษฐกิจจะดีพวกเลยเพิ่มกำลังผลิตเพิ่มสวนกระแสของจริงที่ซบเซาและส่งออกได้น้อยลง ไม่เจ๊งหนักหรือแบบนั้น รวมไปถึงพวกแบงค์ชาติด้วยที่บอกว่าค่าเงินตอนนี้เหมาะสมไม่แข็งไป ก็พยายามพยุงไม่ให้ราคาตกไปแม้บางช่วงต้องใช้เงินมากไปพยุงอันที่จริงค่าเงินมันจะต้องอ่อนลงมาอีกหน่อยถ้าเขารู้ว่าการส่งออกหดตัวมากมายขนาดนี้ ขืนยังใช้นโยบายให้ค่าเงินแข็งอยู่แบบนี้ก็จะส่งออกได้น้อยไปอีก ถ้าค่าเงินอ่อนลง ราคาพืชผลทางเกษตรมันอาจยืนราคาเดิมหรือลดลงเล็กน้อยบางอย่างเพิ่มขึ้นได้ง่ายเช่นราคาข้าว ส่วนราคายางก็อาจไม่หลุด 60-70 บาทได้ด้วย อย่าลืมว่าปีนี้เผาหลอกยุโรปปีหน้าอาจหนักกว่านี้
http://www.facebook.com/maha.arai

---------------------------------------------------------------------


  • ทั้ง Vjit Hunh และ Krittanan Thongvipawon ถูกใจสิ่งนี้

    • Maha Arai การยื้อปรับครม.ไปหลังอภิปรายไม่ไว้วางใจ ดูสถานการณ์ตอนนี้แล้วคงเป็นอะไรที่สะบักสะบอม ทั้งคนลากและคนถูกลาก กรณีจะยื้อไปปรับหลังอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ต้องชัวร์ว่าไม่มีแผลเยอะ

    • Maha Arai แต่นี่เริ่มเห็นมีแผลมากขึ้น การดันทุรังปล่อยนักมวยพลาดมีแผลแตกบนหน้าไปชกต่อ ก็จะเจอฝ่ายตรงข้ามบดขยี้ซ้ำแผลเดิมจนเละคาสนามจนต้องยกธงขาวยอมแพ้อย่างหมดสภาพหรือไม่ก็ต้องหนีเอาตัวรอดแบบน่าเกลียดบนเวทีหรือไม่ก็บอบช้ำจนเกินกว่าชกต่อไปไม่ได้ในอนาคต

    • Maha Arai กรณีรมต.หลายคนที่ไม่มีผลงานหรือมีภาพที่น่ากังขาอันนั้นยังไม่รีบปรับหรือปรับพ่วงกับคนที่น่าปรับเปลี่ยนก็ได้ แต่คนที่น่าปรับเปลี่ยนหน้าที่ยามนี้ ก็คือ คนที่พูดเรื่องโกหกสีขาว

    • Maha Arai เพราะยิ่งปล่อยนานไปเขาจะโดนเล่นประเด็นนี้แล้วพาลพาทั้งครม.โกหกสีขาวกันทั้งครม.ไปด้วย ในเมื่อเขาพลาด ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติของคนชอบพูด มีโอกาสพลาดเรื่องการพูดมาก แต่เมื่อพลาดแล้วก็ต้องแก้ไข ไม่แก้ไข ก็กอดคอกันเละ

    • Maha Arai ดังนั้นแทนที่จะดันทุรังไปปรับครม.หลังศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ผมว่าปรับก่อนก็ได้อย่างน้อยก็ลดแรงเสียดทาน ไม่ใช่แค่นอกพรรคในพรรคก็เพียบ แถมยังช่วยเซฟตัวคนที่เพิ่งทำพลาดด้วยการให้บทเรียนกับเขาแต่อนาคตยังมีโอกาสกลับมาได้ แต่ต้องเริ่มไต่มาใหม่เพื่อให้สังคมไม่คลางแคลงใจต่อตัวเขา

    • Maha Arai ดีกว่าพากันดันทุรัง เพราะไปเจอศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็อาจมีรายการแทงข้างหลังก็อยากให้ปลดออกก็มี หรือโดนเล่นตอบไม่ได้ จะไปบังคับให้หลับหูหลับตาช่วยกันโหวตก็เสียคนกันทั้งบางดูแล้วไม่เห็นมีอะไรดี

    • Maha Arai เรื่องกลัวการกระเพื่อมของเสียงในพรรคหากบางคนถูกปรับออกก็ไม่น่าจะมีมากบางคนก็ไม่มีฐานเสียงสส.ในพรรคบางกลุ่มก็ส่งตัวแทนเปลี่ยนกันมาเป็นก็ไม่น่ามีอะไรและศึกอภิปรายก็หงอยลงในถนัดตาไม่งั้นการลากไปถึงวันโดนอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่ต่างอะไรกับลากไปยืมมือฝ่ายค้านเชือดให้เละแล้วค่อยกระทืบปรับเปลี่ยนตอนนั้นถือว่าเล่นกันแรงกว่าปรับออกไปทำหน้าที่อื่น ที่ให้โอกาสไปสร้างความเชื่อมั่นในคำพูดกลับมาใหม่ซึ่งคงไม่ยากแต่คงไม่ใช่ช่วงนี้

    • Maha Arai สรุปว่าถ้ารักวัวให้ผูก รักลูกให้ตี รักคนฝีมือดีแต่ทำพลาดก็ต้องให้บทเรียน การปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับสถานการณ์น่าจะเหมาะกว่าการดันทุรัง เพราะจะช่วยเซฟตัวคนที่ทำพลาดไม่ให้โดนบอมบ์เละแบบไม่มีโอกาสกลับมา การปรับเปลี่ยนเป็นการให้โอกาสและให้ไปฟื้นความเชื่อมั่นกลับมาก่อน และไม่พากันเสียหายทั้งหมดที่ต้องหลับหูหลับตาดันทุรัง หรือช่วยแก้ตัวกันแบบยอมเสียคนตามไปด้วย ดูแล้วไม่น่าเป็นผลดี

    • Maha Arai ซึ่งเรื่องปรับเปลี่ยนถ้ารู้จักพูดรู้จักอธิบายก็จะเข้าใจกันได้ เหมือนเล่นบาส จะเห็นได้ว่าเล่นดีแค่ไหนเขาก็เปลี่ยน และก็เปลี่ยนเข้าเปลี่ยนออกตลอดเกม ทั้งให้พักทั้งให้บางคนสำหรับบางสถานการณ์ที่น่าเหมาะสมลงไปเล่นหรือเวลาบางคนโดนฟาวมากๆ จะพาทำให้ทีมฟาวล์ด้วยเขาก็เอาออกก่อนแล้วพอเคลียร์อะไรได้เดี๋ยวเขาก็ให้กลับมา

    • Maha Arai ส่วนวิธีฟื้นความเชื่อมั่น มันก็มีหลายวิธีพูดไปเดี๋ยวจะกลายเป็นสอนจระเข้ให้ว่ายน้ำเปล่าๆ อิอิ แต่วิธีที่จะทำให้คนยอมรับได้ต้องมีการลงโทษก่อนแล้วถึงสำนึกยอมรับผิดและปรับตัว คือกระแสแรงพาไปหลบในที่ปลอดภัยก่อนเหมือนพายุมาไปยืนต้านพายุคงไม่ไหว ต้องหลบให้พายุผ่านไปก่อนแล้วค่อยออกมาทำอะไรต่อไปจะเป็นวิธีที่น่าจะดีกว่ายืนต้านพายุแบบไม่กลัวเกรงและไม่ได้มีประโยชน์อะไรนอกจากโดนพายุพัดปลิวไปเท่านั้นเอง

    • Maha Arai ท้องเริ่มประท้วงอีกแล้ว จบไปหม่ำก่อน
http://www.facebook.com/maha.arai

---------------------------------------------------------------------

Maha Arai ได้แชร์ ลิงก์

1 · ·

  • ถูกใจ Nattanon Pethaisong

    • Maha Arai อยู่ดีๆ มาอวดผลงานว่าที่ต้องโกหกตัวเลขส่งออกเพื่อให้เกิดความมั่นใจ ช่างไม่จดจำอดีตเลยหรือไม่รู้อดีตว่าการโกหกตัวเลขส่งออกส่งผลกระทบกับประเทศยังไงในอนาคต

    • Maha Arai ซีรี่ย์โรคต้มยำกุ้งหรือวิกฤตต้มยำกุ้งที่ผมเขียนไว้หลายปี ก็คงไม่เคยผ่านตาถ้าเคยผ่านตาคงไม่กล้านำประเด็นนี้มาคุยแน่นอน
      วิกฤตต้มยำกุ้ง
      Tum Yum Kung Disease
      <<< วิกฤตต้มยำกุ้ง #1 เปิดเสรีการเงินไม่กี่ปี เป็นหนี้ต่างประเทศเพิ่มเท่าตัว >>>
      <<< วิกฤตต้มยำกุ้ง #2 ความเชื่อมั่นที่ตกต่ำ ตอกย้ำการโจมตีค่าเงิน >>>
      <<< วิกฤตต้มยำกุ้ง #3 สู้จนเจ๊ง >>>
      <<< วิกฤตต้มยำกุ้ง #4 เด็กดี หนูลองยา IMF >>>
      <<< วิกฤตต้มยำกุ้ง #5 จากประเทศลูกหนี้ พลิกกลับมาเป็นประเทศเจ้าหนี้ (จบ) >>>
      <<< หนังสือแสดงเจตจำนงค์กับ IMF ช่วงวิกฤตต้มยำกุ้ง >

    • Maha Arai การโกหกตัวเลขการส่งออกของรัฐบาลชวน 1 ที่แบงค์ชาติช่วยกันโชว์ตัวเลขว่าส่งออกเป็นเลข 2 หลักในช่วงท้ายรัฐบาลชวน ผลที่ตามมาจึงมาตกกับรัฐบาลบรรหารและลามมาส่งผลต่อการโจมตีค่าเงิน

    • Maha Arai ผมเคยเขียนอธิบายไว้ที่เรื่อง วิกฤตต้มยำกุ้ง ตอนที่ 2 ความเชื่อมั่นที่ตกต่ำ ตอกย้ำการโจมตีค่าเงิน ว่า
      "อีกสาเหตุเกิดจากการมั่วตัวเลขส่งออกในปี 38
      จนตัวเลขการส่งออกขึ้นไปสูงเกินจริง 24.9 %
      พอมาปี 39 เลยทำให้ยอดส่งออกแทนที่จะไม่ติดลบ
      กลับกลายมาติดลบ 1.4%"
      http://maha-arai.blogspot.com/2009/06/blog-post_945.html


    • Maha Arai การโกหกตัวเลขทางเศรษฐกิจ แค่หวังเอาตัวรอดไปปีต่อปี คุณสามารถโกหกปีนี้ได้แต่มันจะกลายเป็นบรรทัดฐานในการคำนวนในปีหน้าเช่นปีนี้ทำตัวเลขเว่อร์ไป ปีหน้าทำได้ตามปกติแต่เมื่อไปคำนวนกับตัวเลขที่เว่อร์มาจากปีที่แล้วผลก็คือทำได้ไม่ดีหรือแย่ นั่นเอง ดังนั้นวิธีโกหกตัวเลขทางเศรษฐกิจเป็นวิธีที่ต้องการเอาตัวรอดแค่ปีเดียวแล้วปีหน้ารัฐบาลไหนต่อไปรับภาระ แต่ผลสุดท้ายประชาชนรับภาระจากผลสุดท้ายทั้งหมดเป็นวิธีที่ใช้ไม่ได้ และไม่ควรใช้อีกเลย มีตัวอย่างให้เห็นๆ ก็ไม่คิดจดคิดจำกันยังนำมาใช้แถมยังเอามาคุยบอกคนอื่นเองอีกอย่างฮาเลย งานนี้

    • Maha Arai นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในการสัมมนา 1 ปียิ่งลักษณ์กับอนาคตเศรษฐกิจไทย โดยยอมรับว่า ตัวเลขการส่งออกในปีนี้อาจไม่เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ที่ร้อยละ 15 โดยคาดว่าจะเหลือเพียงร้อยละ 9 เนื่องจากปัจจัยเศรษฐกิจโลกที่ชะลอทั้งยุโรปและสหรัฐฯ ส่งผลให้การส่งออกของไทยนั้นชะลอตัว

      ทั้งนี้ การที่รัฐบาลตั้งเป้ามูลค่าการส่งออก 15% ทั้งที่ทำไม่ได้จริง
      ทำให้มีคำถามว่าทำไม่ได้และตั้งเป้าไว้ทำไม
      ตนเองจึงอยากจะชี้แจงว่าในฐานะที่เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล
      ได้รับอนุญาตให้พูดไม่จริงได้ในบางเรื่อง
      ที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า White lie ที่แปลว่า โกหกสีขาว
      เพราะหากตั้งแต่ต้นปีผมพูดความจริงว่า
      การส่งออกของไทยจะทำได้ไม่ถึง 15%
      จะทำให้ความมั่นใจของนักลงทุนมีปัญหาแน่นอน

    • Maha Arai นายกิตติรัตน์ ยังยืนยันว่า ภายใน 1 ปี รัฐบาลจะขับเคลื่อนทิศทางเศรษฐกิจไทย ภายใต้ 3 ปัจจัยหลัก เพื่อให้เศรษฐกิจไทยยังเติบโตต่อไปได้ ได้แก่ ส่งเสริมการอุปโภคบริโภคในประเทศที่มีคุณภาพ การใช้จ่ายภาครัฐและเอกชน รวมถึงการเพิ่มรายได้ภาคประชาชน และยกระดับราคาสินค้าเกษตร โดยเชื่อว่าปัจจัยดังกล่าวจะช่วยปรับสมดุลเศรษฐกิจไทย ทดแทนการส่งออกที่ลดน้อยลงได้

      แม้จะคาดการณ์ว่าตัวเลขการส่งออกลดลง แต่ยังเชื่อว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ในปีนี้ จะยังอยู่ที่ร้อยละ 6-7 ได้ โดยมองว่า เสถียรภาพทางการเมืองจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคเอกชน พร้อมขอให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่น เพราะที่ผ่านมาปัญหาการทุจริตบั่นทอนการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทย
      http://www.oknation.net/blog/prompzy/2012/08/23/entry-1


    • Maha Arai จากข่าว เป็นการโกหกเรื่องเป้าการส่งออก ไม่ใช่ตัวเลขการส่งออกเหมือนปี 38 แต่ก็มีปัญหาเรื่องความเชื่อมั่นอยู่ดีและไม่น่าพูดว่าได้รับอนุญาติให้พูดไม่จริงในบางเรื่อง กรณีนี้น่าจะพูดออกแนวว่า ที่ตั้งเป้าส่งออก 15% เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ทำให้ได้ตามเป้าแม้ได้ต่ำกว่าเป้าบ้างก็ยังดีกว่ากำหนดเป้าหมายไว้ต่ำๆ อะไรแบบเนี้ยะยังจะดูดีกว่ามายกเรื่องโกหกสีขาว ได้รับอนุญาติให้โกหกบางเรื่องได้ แบบนี้ใครจะเชื่อว่าต่อไปเวลาพวกท่านประกาศตัวเลขอะไรมา จะเชื่อว่าเป็นตัวเลขที่โกหกหรือของจริงกันแน่เห็นไหมว่ามันเกิดความไม่มั่นใจขาดความเชื่อถือขึ้นมาทันที

    • Maha Arai แถมอีกนิดกรณีนี้ถ้าพูดหลังไม่ได้ทำงานไปแล้ว ยังไม่เท่าไหร่เพราะมันกลายเป็นประวัติศาสตร์ไปแล้ว แต่พูดขณะกำลังดำรงตำแหน่ง ต่อไปก็จะทำงานลำบากในแง่หมดความน่าเชื่อถือ อาจส่งผลถึงหน่วยงานที่ดูแล ซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวกับเศรษฐกิจทั้งนั้น ต่อไปการประกาศตัวเลขทางเศรษฐกิจต่างๆ ก็จะเกิดข้อกังขาว่าอันนี้โกหกมาแล้วหรือยัง แค่นี้ก็ทำงานลำบากแล้วในเมื่อคนไม่เชื่อมั่นตัวเลขทางเศรษฐกิจ มันผิดกับธุรกิจที่จะทำอะไรยังไก็เรื่องของบริษัทส่วนตัวของแต่ละคนแต่นี่มันกระทบกับคนทั้งประเทศด้วยถ้าเครดิตของประเทศเกิดมีคนไม่เชื่อมั่นตัวเลขต่างๆ ในอนาคต
http://www.facebook.com/maha.arai

---------------------------------------------------------------------
โดย มาหาอะไร
FfF