<<< อายเขาไหมเนี้ยะ ประเทศไทยอยากจะเป็นผู้นำหรือผู้ตาม อยู่ที่ความกล้าหาญในการเปลี่ยนแปลงในเรื่องนั้นๆ >>>
เว็บไซต์ต่างประเทศ เผยภาพรถยนต์ไฮบริดจ์สัญชาติกัมพูชา อังกอร์333(Angor 333) โดยเป็นการร่วมมือสร้างระหว่าง นายเนียน ผลึก ช่างยนต์วัย 52 ปีชาวกัมพูชา กับบริษัท เฮง ดีเวลลอปเม้นท์ของเวียดนาม
โดยนาย เนียน ได้เริ่มผลิตรถอังกอร์มาตั้งแต่เมื่อปี 2543 โดยเขาเรียนรู้เรื่องเครื่องยนต์และการผลิตรถยนต์ด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นการเดินตามความฝันในวัยเด็กของเขา
ทั้งนี้เมื่อปีที่แล้ว นายเนียน ได้ร่วมกับบริษัท เฮง ดีเวลลอปเม้นท์ของเวียดนาม สร้างโรงงานผลิตรถยนต์อังกอร์ ด้วยงบลงทุนประมาณ 600 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะสร้างโรงงานแล้วเสร็จในสิ้นปีนี้ และมีเป้าหมายว่า จะผลิตรถอังกอร์ให้ได้ 500-1,000 คันต่อปี
รถอังกอร์ 333 เป็นรถเล็กแบบเปิดประทุน ความเร็วโดยเฉลี่ย 100-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ราคาขายในกัมพูชาคันละ 99,000-132,000 บาท
นาย เนียน กล่าวว่า แม้รถที่เขาสร้างจะมีเทคโนโลยีสู้รถนำเข้าไม่ได้ แต่อังกอร์เป็นรถที่ประกอบมือจึงมั่นใจในคุณภาพ และการที่เป็นรถเล็ก จะช่วยลดปัญหาการจราจร อีกทั้งเป็นรถยนต์ไฮบริดจ์ ก็จะช่วยลดการปล่อยมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมด้วย
Mthai News
http://news.mthai.com/world-news/146189.html
1 · · แชร์
Maha Arai กรณีกัมพูชาผลิตใช้เองราคาขนาดนี้อย่าคิดว่าวิ่งแค่ตลา ด ผมเห็นมีคนเขาพัฒนาวิ่งเป็นหมื่ นกิโลโดยไม่ต้องชาร์จไฟก็มี มาแล้ว ถ้าอยากจะเป็นผู้นำก็ต้องท ำก่อนไม่ใช่ยื้อไม่ไหวถึงคิ ดทำตามเขา
Maha Arai อย่างกรณีนี้พวกแนวคิดไดโนเสาร์ที่ยังคิดว่าจะยื้อยานย นต์ระบบเก่าๆ ด้วยการกีดกันเทคโนโลยี่ใหม ่ไปเรื่อยๆ โดยหวังว่าจะได้เงินจากการค ้าน้ำมันก็ดีในรูปภาษีหรือช ่วยเกษตรกรในรูปการใช้เอทาน อลก็ดีเป็นเรื่องของไดโนเสา ร์เท่านั้นที่คิดได้
Maha Arai ไม่เคยมีใครหยุดโลกที่หมุนได้ฉันท์ใด วัฏจักรการเปลี่ยนแปลงก็ไม่ มีใครหยุดได้ ต่อให้ไทยหยุดแต่เพื่อนบ้าน ทุกประเทศทั่วโลกเขาเปลี่ยน ไปหมด เขาไปใช้รถไม่ใช้น้ำมันเขาม ีต้นทุนการขนส่งต่ำลง ความน่าลงทุนก็มากขึ้น ความสามารถในการแข่งขันก็สูงขึ้น การขาดดุลก็มีน้อยลงเพราะไม ่ต้องนำเข้าน้ำมันกับก๊าซ นั่นนี่เป็นลูกโซ่ จะมีแรงยื้อสิ่งโบราณไปได้อ ีกกี่น้ำ
Maha Arai เรื่องพวกนี้เขาเรียกว่าวิสัยทัศน์ เป็นเรื่องที่ต้องมองข้ามหล ายช็อตไม่ใช่ทำกันไปวันๆ แถมนอกจากไม่สนับสนุนยังกีด กันเทคโนโลยี่อื่นสุดฤทธิ๋ เอาเป็นว่าถ้ายี่ห้อนี้ของเขมรเข้าไทยได้ จะซื้อมาขับสักคัน เบื่อรถใช้น้ำมันขูดรีดแก๊ส ขูดเลือดแล้ว
Maha Arai อีกอย่างการไม่ทำอะไรตามความจริง ช่วยพยายามบิดเบือนโครงสร้า งราคาต่างๆ อนาคตจะรู้ผลว่าจะเกิดโกลาห ลอย่างไร ถ้าบอกความจริงหรือ ให้ค่อยเปลี่ยนให้รับรุ้ว่า ต้องมีการเปลี่ยนแปลง ผู้คนจ ะได้เตรียมตัว เหมือนกรณีเอทานอลที่สนับสน ุนผลิตกันมันจะล้นตลาดและจะ เกิดปัญหาฟองสบู่และสินค้าเ กษตรที่เอามาทำจะมีปัญหา ถ้ามีวิสัยทัศน์บอกให้ประชา ชนรู้ล่วงหน้ากันมาหลายปี ก็คงไม่มีใครแห่ไปลงทุน ไปปลูกเพิ่มให้ล้นตลาดในอนา คตหรอก นี่คือผลเสียที่อาจเกิดขึ้น ช้าแต่เกิดขึ้นแล้วชิบหายมห าศาลกว่าการให้ทุกคนรู้ความ เป็นจริง จะได้เอาเงินไปทำอย่างอื่นแ ทน
Maha Arai ผมเห็นรถอีแต๋นที่วิ่งแถวหมู่บ้านผมเกิดไอเดียขึ้นมาเล ย เพราะโครงสร้างก็ลงตัวแล้ว แค่ทำหลังคากันฝนเพิ่มระบบต ิดแอร์เปลี่ยนเครื่องยนต์เ ป็นมอเตอร์ไฟฟ้า ไปปั่นเฟืองที่ติดกับล้อตรง กลางรถก็มีหรือปั่นที่ล้อหน ้าหรือหลังรถก็ซิ่งได้เร็ว เหมือนกัน เห็นแถวบ้านซิ่งกันพอๆ กับรถเก๋งเลย โดยเฉพาะรุ่นใหม่ๆ ถ้าอีแต๋นรุ่นเก่าอาจช้าแต่ แค่ไม่เกิน 100 กิโลเมตรก็พอแล้วปลอดภัยกับ ทุกคนจะไม่เกิดการคึกคะนอง ผมขับรถที่วิ่งได้ร้อยกว่าๆ ยังต้องหาทางทำให้มันวิ่งไม ่เร็วมากเพราะรู้ว่าเป็นคนซ ิ่งกับเขาเหมือนกันมีสองร้อ ยทางโล่งก็จะเหยียบเหมือนกั น ดังนั้นการพัฒนายานยนต์ใช้ป ระจำวันห้ามเกิน 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง ตามกฏหมายที่ระบุไว ้สุงสุดก็พอแล้วเพราะทางหลว งบางที่ยังให้แค่ 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง แต่ดันปล่อยรถควา มเร็วหลายร้อยมาขายให้เกลื่ อนแล้วมันจะไม่วิ่งเร็วเกิน กำหนดได้ยังไง ถ้าไม่ให้วิ่งเร็วเกินกำหนด ก็ต้องล็อคความเร็วตั้งแต่ต ้นมันถึงจะถูกนี่ทำอะไรกันก ็ไม่รู้ไม่ได้ไปแนวทางเดียว กับนโยบาย ไม่ยังงั้นก็เลิกกำหนดความเ ร็วไปเลยถ้าคิดจะปล่อยให้ร ถวิ่งเร็วๆ เกิดกำหนดมาวิ่ง
http://www.facebook.com/maha.arai
--------------------------------------------------
ค่ายรถจี้รัฐออกแผนส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้า
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 2 สิงหาคม 2555 12:35 น.
นายฮิเดยูกิ ฮะโตริ ผู้จัดการทั่วไปส่วนแผนงานและการตลาด บริษัทมิตซูบิชิ มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ของการสร้างโรงงานรถไฟฟ้าในประเทศไทย โดยใช้โมเดลอีโคคาร์รุ่นมิราจ แต่ต้องอาศัยการสนับสนุนสิทธิประโยชน์จากรัฐบาล เช่น ส่งเสริมนำเข้า หรือตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเทียม ลดภาษีสรรพสามิต จากปัจจุบันจัดเก็บอัตราร้อยละ 10 ลดภาษีนำเข้ารถยนต์ ปัจจุบันจัดเก็บอัตราร้อยละ 80 รวมถึงส่งเสริมการตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้าเพิ่มขึ้น
http://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9550000094934
--------------------------------------------------
<<<
นี่คือสิ่งที่อยากเห็น
และอยากให้รัฐเร่งออกนโยบายส่งเสริมแทบไม่ต้องลงทุนอะไร
ค่ายรถจี้รัฐออกแผนส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้า >>>
ค่ายรถจี้รัฐออกแผนส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้า
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 2 สิงหาคม 2555 12:35 น.
นายฮิเดยูกิ ฮะโตริ ผู้จัดการทั่วไปส่วนแผนงานและการตลาด บริษัทมิตซูบิชิ มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ของการสร้างโรงงานรถไฟฟ้าในประเทศไทย โดยใช้โมเดลอีโคคาร์รุ่นมิราจ แต่ต้องอาศัยการสนับสนุนสิทธิประโยชน์จากรัฐบาล เช่น ส่งเสริมนำเข้า หรือตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเทียม ลดภาษีสรรพสามิต จากปัจจุบันจัดเก็บอัตราร้อยละ 10 ลดภาษีนำเข้ารถยนต์ ปัจจุบันจัดเก็บอัตราร้อยละ 80 รวมถึงส่งเสริมการตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้าเพิ่มขึ้น
http://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9550000094934
- Redrabbit Nada และ อีก 2 คน ถูกใจสิ่งนี้
- Maha Arai ค่ายรถจี้รัฐออกแผนส่งเสริม
รถยนต์ไฟฟ้า
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 2 สิงหาคม 2555 12:35 น.
นายฮิเดยูกิ ฮะโตริ ผู้จัดการทั่วไปส่วนแผนงานและการตลาด บริษัทมิตซูบิชิ มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาความ เป็นไปได้ของการสร้างโรงงาน รถไฟฟ้าในประเทศไทย โดยใช้โมเดลอีโคคาร์รุ่นมิร าจ แต่ต้องอาศัยการสนับสนุนสิท ธิประโยชน์จากรัฐบาล เช่น ส่งเสริมนำเข้า หรือตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี ่ลิเทียม ลดภาษีสรรพสามิต จากปัจจุบันจัดเก็บอัตราร้อ ยละ 10 ลดภาษีนำเข้ารถยนต์ ปัจจุบันจัดเก็บอัตราร้อยละ 80 รวมถึงส่งเสริมการตั้งสถานี ชาร์จไฟฟ้าเพิ่มขึ้น - Maha Arai อันที่จริงแทบทุกเรื่องรัฐไ
ม่จำเป้นต้องไปดิ้นรนลงมือท ำเองเลย แค่ออกนโยบายและกระตุ้นส่งเ สริมโปรโมท แค่นั้น เอกชนพร้อมลงทุนแทนอยุ่แล้ว ไม่ต้องไปเสียเงินกู้แล้วตา มใช้หนี้แถมมีภาระใช้หนี้คื นในอนาคตอีกด้วย - Maha Arai รถไฟฟ้าก็ดี ทั้งรถจักรยานรถมอเตอร์ไซด์
รวมไปถึงรถไฟฟ้า ยิ่งถ้าใช้พลังงานแม่เหล็กไ ฟฟ้า ไม่ต้องเติมเชื้อเพลิงใดๆ ยิ่งต้องส่งเสริมให้เยอะมาก กว่ารถไฟฟ้าที่ยังต้องเสียเ งินไปชาร์จไฟเพราะมันก็เหมื อนไม่ได้ช่วยอะไรต้องมาลงทุ นทำโรงไฟฟ้าต้องนำเข้ากีาซธ รรมชาตินั่นนี่อยุ่ดีมีปัญห าสิ่งแวดล้อมอยุ่ดี แต่ถ้าส่งเสริมพลังงานแม่เห ล็กไฟฟ้าทุกชนิดพลังงานและแ สงอาทิตย์ภาษี 0% พลังงานพวกนี้ไม่มีผลกระทบต ่อสิ่งแวดล้อมใดๆ ไม่ต้องไปแย่งใช้ของที่มีอย ู่แล้วจนเกิดการขาดแคลนเช่น ไฟฟ้า ถ้ายังพึ่งไฟฟ้าตามบ้านก็จะ มีปัญหาอยุ่ดีสู้ส่งเสริมที เดียวอยุ่ได้ยาวเลย - Maha Arai แม้แต่การส่งเสริมให้แต่ละบ
้านโดยเฉพาะคนมีเงินซื้อเคร ื่องผลิตไฟฟ้าใช้เอง ทุ่มงบซื้อแจกให้หน่วยงานรา ชการทั้งประเทศและทุกหมู่บ้ านมีใช้ มันก็ทุ่นไปได้เยอะไม่ต้องไ ปคิดสร้างโรงไฟฟ้าที่มีมลภา วะตามมาอีกเลย เรื่องแบบนี้ถ้ารัฐประกาศเป ็นวาระแห่งชาติกระตุ้นออกสื ่อโปรโมทให้หันมาใช้รวมทั้ง ออกนโยบายสิทธิพิเศษนั่นนี่ ไม่นานก็ฮิตอย่างรวดเร็วแต่ เรื่องพวกนี้ต้องเป็นรัฐบาล ที่มองอนาคตมากกว่ามองปัจจุ บัน ถ้ามองปัจจุบันจะทำแค่หาเสี ยงระยะสั้นไม่กี่ปีเฉพาะหน้ าอนาคตที่เป็นรากฐานยาวๆ จะไม่อยากทำ และการไม่มีงบก้ไม่ได้ส่วนแ บ่งนี่ก็อีกเหตุผลหนึ่งที่ช อบจะลงทุนทำเองแทนที่จะออกแ ต่นโยบายแล้วให้เอกชนลงทุนแ ข่งกันทำ - Redrabbit Nada อยากได้เหมือนกันเจ้ารถยนต์
ไฟฟ้า แต่ราคาเปิดแรงเหลือเกิ๊น - Maha Arai พวกนี้มันโขกค่านวตกรรมใหม่
เข้าไปโขกขูดกำไรกันเต็มที่ แต่มันมีช่องว่างที่จะทำให้ รายใหม่ได้เกิดได้ง่ายเพราะ เทคโนโลยี่ใหม่คนไม่สนใจยี่ ห้อ ตอนนี้ลองยี่ห้อ เอบีซี ผลิตรถไฟฟ้าราคาไม่กี่แสนมา ขายดูสิจะผลิตไม่ทันขายไม่เ หมือนกับผลิตรถปกติมาขายคนย ่อมอิงรถยี่ห้อเก่าที่ทำตลา ดอยู่แล้วนี่คือโอกาศทองที่ จะเกิดได้สำหรับรถค่ายใหม่ข อแค่อย่าหวังรวยเร็วเน้นราค าไม่แพงออกแบบเก๋ๆหน่อยใช้ไ ฟฟ้าหรือสนามแม่เหล็กไฟฟ้าย ิ่งแจ๋วเลย โอกาสบางทีมันมีไม่บ่อยตอนน ี้เราเห็นโอกาสสำหรับพลิกโฉ มหน้าวงการรถยนต์แล้วแต่พวก มีทุนเขาจะเห็นโอกาสเหล่านี ้หรือเปล่าเท่านั้นเอง
http://www.facebook.com/maha.arai
โดย มาหาอะไร
FfF