บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


06 กันยายน 2555

<<< อายเขาไหมเนี้ยะ ประเทศไทยอยากจะเป็นผู้นำหรือผู้ตาม อยู่ที่ความกล้าหาญในการเปลี่ยนแปลงในเรื่องนั้นๆ >>>

Maha Arai ได้แชร์ รูปภาพ ของ Trinity Securities
โห! เขมรสร้างรถยนต์ไว้ใช้เองแล้วครับ สุดยอด !!! ราคา 99,000 - 132,000 บาทเองครับ

รูปภาพ : โห! เขมรสร้างรถยนต์ไว้ใช้เองแล้วครับ สุดยอด !!! ราคา 99,000 - 132,000 บาทเองครับ : เว็บไซต์ต่างประเทศเผยภาพรถยนต์ไฮบริดจ์สัญชาติกัมพูชา อังกอร์333(Angor 333) โดยเป็นการร่วมมือสร้างระหว่าง นายเนียน ผลึก ช่างยนต์วัย 52 ปีชาวกัมพูชา กับบริษัท เฮง ดีเวลลอปเม้นท์ของเวียดนาม http://news.mthai.com/world-news/146189.html

เว็บไซต์ต่างประเทศ เผยภาพรถยนต์ไฮบริดจ์สัญชาติกัมพูชา อังกอร์333(Angor 333) โดยเป็นการร่วมมือสร้างระหว่าง นายเนียน ผลึก ช่างยนต์วัย 52 ปีชาวกัมพูชา กับบริษัท เฮง ดีเวลลอปเม้นท์ของเวียดนาม
โดยนาย เนียน ได้เริ่มผลิตรถอังกอร์มาตั้งแต่เมื่อปี 2543 โดยเขาเรียนรู้เรื่องเครื่องยนต์และการผลิตรถยนต์ด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นการเดินตามความฝันในวัยเด็กของเขา
ทั้งนี้เมื่อปีที่แล้ว นายเนียน ได้ร่วมกับบริษัท เฮง ดีเวลลอปเม้นท์ของเวียดนาม สร้างโรงงานผลิตรถยนต์อังกอร์ ด้วยงบลงทุนประมาณ 600 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะสร้างโรงงานแล้วเสร็จในสิ้นปีนี้ และมีเป้าหมายว่า จะผลิตรถอังกอร์ให้ได้ 500-1,000 คันต่อปี
รถอังกอร์ 333 เป็นรถเล็กแบบเปิดประทุน ความเร็วโดยเฉลี่ย 100-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ราคาขายในกัมพูชาคันละ 99,000-132,000 บาท
นาย เนียน กล่าวว่า แม้รถที่เขาสร้างจะมีเทคโนโลยีสู้รถนำเข้าไม่ได้ แต่อังกอร์เป็นรถที่ประกอบมือจึงมั่นใจในคุณภาพ และการที่เป็นรถเล็ก จะช่วยลดปัญหาการจราจร อีกทั้งเป็นรถยนต์ไฮบริดจ์ ก็จะช่วยลดการปล่อยมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมด้วย
Mthai News
http://news.mthai.com/world-news/146189.html
1 · ·

    • Maha Arai อันที่จริงการสร้างรถพลังงานไฟฟ้า ไม่ใช่เรื่องใหม่แล้ว แค่รัฐมีนโยบายวันไหน วิ่งให้เกลื่อนเมือง ผลิตเองยังได้ แบรนด์ใหม่ๆ จะโตได้ช่วงนี้เพราะเป็นการเปลี่ยนยุคยานยนต์คนไม่สนใจยี่ห้อ ไม่ยึดติดแบรนด์ดังเก่าๆ ถ้าไม่มีขายแบบคนอื่นคนก็เมินแน่

    • Maha Arai กรณีกัมพูชาผลิตใช้เองราคาขนาดนี้อย่าคิดว่าวิ่งแค่ตลาด ผมเห็นมีคนเขาพัฒนาวิ่งเป็นหมื่นกิโลโดยไม่ต้องชาร์จไฟก็มีมาแล้ว ถ้าอยากจะเป็นผู้นำก็ต้องทำก่อนไม่ใช่ยื้อไม่ไหวถึงคิดทำตามเขา

    • Maha Arai อย่างกรณีนี้พวกแนวคิดไดโนเสาร์ที่ยังคิดว่าจะยื้อยานยนต์ระบบเก่าๆ ด้วยการกีดกันเทคโนโลยี่ใหม่ไปเรื่อยๆ โดยหวังว่าจะได้เงินจากการค้าน้ำมันก็ดีในรูปภาษีหรือช่วยเกษตรกรในรูปการใช้เอทานอลก็ดีเป็นเรื่องของไดโนเสาร์เท่านั้นที่คิดได้

    • Maha Arai ไม่เคยมีใครหยุดโลกที่หมุนได้ฉันท์ใด วัฏจักรการเปลี่ยนแปลงก็ไม่มีใครหยุดได้ ต่อให้ไทยหยุดแต่เพื่อนบ้านทุกประเทศทั่วโลกเขาเปลี่ยนไปหมด เขาไปใช้รถไม่ใช้น้ำมันเขามีต้นทุนการขนส่งต่ำลง ความน่าลงทุนก็มากขึ้น ความสามารถในการแข่งขันก็สูงขึ้น การขาดดุลก็มีน้อยลงเพราะไม่ต้องนำเข้าน้ำมันกับก๊าซ นั่นนี่เป็นลูกโซ่ จะมีแรงยื้อสิ่งโบราณไปได้อีกกี่น้ำ

    • Maha Arai เรื่องพวกนี้เขาเรียกว่าวิสัยทัศน์ เป็นเรื่องที่ต้องมองข้ามหลายช็อตไม่ใช่ทำกันไปวันๆ แถมนอกจากไม่สนับสนุนยังกีดกันเทคโนโลยี่อื่นสุดฤทธิ๋ เอาเป็นว่าถ้ายี่ห้อนี้ของเขมรเข้าไทยได้ จะซื้อมาขับสักคัน เบื่อรถใช้น้ำมันขูดรีดแก๊สขูดเลือดแล้ว

    • Maha Arai อีกอย่างการไม่ทำอะไรตามความจริง ช่วยพยายามบิดเบือนโครงสร้างราคาต่างๆ อนาคตจะรู้ผลว่าจะเกิดโกลาหลอย่างไร ถ้าบอกความจริงหรือให้ค่อยเปลี่ยนให้รับรุ้ว่าต้องมีการเปลี่ยนแปลง ผู้คนจะได้เตรียมตัว เหมือนกรณีเอทานอลที่สนับสนุนผลิตกันมันจะล้นตลาดและจะเกิดปัญหาฟองสบู่และสินค้าเกษตรที่เอามาทำจะมีปัญหา ถ้ามีวิสัยทัศน์บอกให้ประชาชนรู้ล่วงหน้ากันมาหลายปี ก็คงไม่มีใครแห่ไปลงทุน ไปปลูกเพิ่มให้ล้นตลาดในอนาคตหรอก นี่คือผลเสียที่อาจเกิดขึ้นช้าแต่เกิดขึ้นแล้วชิบหายมหาศาลกว่าการให้ทุกคนรู้ความเป็นจริง จะได้เอาเงินไปทำอย่างอื่นแทน

    • Maha Arai ผมเห็นรถอีแต๋นที่วิ่งแถวหมู่บ้านผมเกิดไอเดียขึ้นมาเลย เพราะโครงสร้างก็ลงตัวแล้ว แค่ทำหลังคากันฝนเพิ่มระบบติดแอร์เปลี่ยนเครื่องยนต์เป็นมอเตอร์ไฟฟ้า ไปปั่นเฟืองที่ติดกับล้อตรงกลางรถก็มีหรือปั่นที่ล้อหน้าหรือหลังรถก็ซิ่งได้เร็ว เหมือนกัน เห็นแถวบ้านซิ่งกันพอๆ กับรถเก๋งเลย โดยเฉพาะรุ่นใหม่ๆ ถ้าอีแต๋นรุ่นเก่าอาจช้าแต่แค่ไม่เกิน 100 กิโลเมตรก็พอแล้วปลอดภัยกับทุกคนจะไม่เกิดการคึกคะนอง ผมขับรถที่วิ่งได้ร้อยกว่าๆ ยังต้องหาทางทำให้มันวิ่งไม่เร็วมากเพราะรู้ว่าเป็นคนซิ่งกับเขาเหมือนกันมีสองร้อยทางโล่งก็จะเหยียบเหมือนกัน ดังนั้นการพัฒนายานยนต์ใช้ประจำวันห้ามเกิน 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง ตามกฏหมายที่ระบุไว้สุงสุดก็พอแล้วเพราะทางหลวงบางที่ยังให้แค่ 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง แต่ดันปล่อยรถความเร็วหลายร้อยมาขายให้เกลื่อนแล้วมันจะไม่วิ่งเร็วเกินกำหนดได้ยังไง ถ้าไม่ให้วิ่งเร็วเกินกำหนดก็ต้องล็อคความเร็วตั้งแต่ต้นมันถึงจะถูกนี่ทำอะไรกันก็ไม่รู้ไม่ได้ไปแนวทางเดียวกับนโยบาย ไม่ยังงั้นก็เลิกกำหนดความเร็วไปเลยถ้าคิดจะปล่อยให้รถวิ่งเร็วๆ เกิดกำหนดมาวิ่ง
http://www.facebook.com/maha.arai

--------------------------------------------------

Maha Arai ได้แชร์ ลิงก์

  • Redrabbit Nada และ อีก 2 คน ถูกใจสิ่งนี้
    • Maha Arai ค่ายรถจี้รัฐออกแผนส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้า
      โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 2 สิงหาคม 2555 12:35 น.
      นายฮิเดยูกิ ฮะโตริ ผู้จัดการทั่วไปส่วนแผนงานและการตลาด บริษัทมิตซูบิชิ มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ของการสร้างโรงงานรถไฟฟ้าในประเทศไทย โดยใช้โมเดลอีโคคาร์รุ่นมิราจ แต่ต้องอาศัยการสนับสนุนสิทธิประโยชน์จากรัฐบาล เช่น ส่งเสริมนำเข้า หรือตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเทียม ลดภาษีสรรพสามิต จากปัจจุบันจัดเก็บอัตราร้อยละ 10 ลดภาษีนำเข้ารถยนต์ ปัจจุบันจัดเก็บอัตราร้อยละ 80 รวมถึงส่งเสริมการตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้าเพิ่มขึ้น
    • Maha Arai อันที่จริงแทบทุกเรื่องรัฐไม่จำเป้นต้องไปดิ้นรนลงมือทำเองเลย แค่ออกนโยบายและกระตุ้นส่งเสริมโปรโมท แค่นั้น เอกชนพร้อมลงทุนแทนอยุ่แล้ว ไม่ต้องไปเสียเงินกู้แล้วตามใช้หนี้แถมมีภาระใช้หนี้คืนในอนาคตอีกด้วย
    • Maha Arai รถไฟฟ้าก็ดี ทั้งรถจักรยานรถมอเตอร์ไซด์ รวมไปถึงรถไฟฟ้า ยิ่งถ้าใช้พลังงานแม่เหล็กไฟฟ้า ไม่ต้องเติมเชื้อเพลิงใดๆ ยิ่งต้องส่งเสริมให้เยอะมากกว่ารถไฟฟ้าที่ยังต้องเสียเงินไปชาร์จไฟเพราะมันก็เหมือนไม่ได้ช่วยอะไรต้องมาลงทุนทำโรงไฟฟ้าต้องนำเข้ากีาซธรรมชาตินั่นนี่อยุ่ดีมีปัญหาสิ่งแวดล้อมอยุ่ดี แต่ถ้าส่งเสริมพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้าทุกชนิดพลังงานและแสงอาทิตย์ภาษี 0% พลังงานพวกนี้ไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมใดๆ ไม่ต้องไปแย่งใช้ของที่มีอยู่แล้วจนเกิดการขาดแคลนเช่นไฟฟ้า ถ้ายังพึ่งไฟฟ้าตามบ้านก็จะมีปัญหาอยุ่ดีสู้ส่งเสริมทีเดียวอยุ่ได้ยาวเลย
    • Maha Arai แม้แต่การส่งเสริมให้แต่ละบ้านโดยเฉพาะคนมีเงินซื้อเครื่องผลิตไฟฟ้าใช้เอง ทุ่มงบซื้อแจกให้หน่วยงานราชการทั้งประเทศและทุกหมู่บ้านมีใช้ มันก็ทุ่นไปได้เยอะไม่ต้องไปคิดสร้างโรงไฟฟ้าที่มีมลภาวะตามมาอีกเลย เรื่องแบบนี้ถ้ารัฐประกาศเป็นวาระแห่งชาติกระตุ้นออกสื่อโปรโมทให้หันมาใช้รวมทั้งออกนโยบายสิทธิพิเศษนั่นนี่ไม่นานก็ฮิตอย่างรวดเร็วแต่เรื่องพวกนี้ต้องเป็นรัฐบาลที่มองอนาคตมากกว่ามองปัจจุบัน ถ้ามองปัจจุบันจะทำแค่หาเสียงระยะสั้นไม่กี่ปีเฉพาะหน้าอนาคตที่เป็นรากฐานยาวๆ จะไม่อยากทำ และการไม่มีงบก้ไม่ได้ส่วนแบ่งนี่ก็อีกเหตุผลหนึ่งที่ชอบจะลงทุนทำเองแทนที่จะออกแต่นโยบายแล้วให้เอกชนลงทุนแข่งกันทำ
    • Redrabbit Nada อยากได้เหมือนกันเจ้ารถยนต์ไฟฟ้า แต่ราคาเปิดแรงเหลือเกิ๊น
    • Maha Arai พวกนี้มันโขกค่านวตกรรมใหม่เข้าไปโขกขูดกำไรกันเต็มที่แต่มันมีช่องว่างที่จะทำให้รายใหม่ได้เกิดได้ง่ายเพราะเทคโนโลยี่ใหม่คนไม่สนใจยี่ห้อ ตอนนี้ลองยี่ห้อ เอบีซี ผลิตรถไฟฟ้าราคาไม่กี่แสนมาขายดูสิจะผลิตไม่ทันขายไม่เหมือนกับผลิตรถปกติมาขายคนย่อมอิงรถยี่ห้อเก่าที่ทำตลาดอยู่แล้วนี่คือโอกาศทองที่จะเกิดได้สำหรับรถค่ายใหม่ขอแค่อย่าหวังรวยเร็วเน้นราคาไม่แพงออกแบบเก๋ๆหน่อยใช้ไฟฟ้าหรือสนามแม่เหล็กไฟฟ้ายิ่งแจ๋วเลย โอกาสบางทีมันมีไม่บ่อยตอนนี้เราเห็นโอกาสสำหรับพลิกโฉมหน้าวงการรถยนต์แล้วแต่พวกมีทุนเขาจะเห็นโอกาสเหล่านี้หรือเปล่าเท่านั้นเอง

http://www.facebook.com/maha.arai

--------------------------------------------------
โดย มาหาอะไร
FfF