บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


03 กันยายน 2555

<<< ผลเลือกตั้งซ่อม สก.ดอนเมืองก็ปรากฏการณ์เดียวกับปทุมโมเดลนั่แหล่ะ ผลมาจากน้ำท่วม >>>


    • Mivakoe Jang ทำไงได้ ชาวบ้านไม่ปลื้ม

    • Maha Arai เลือก สก.ปี 53 สุริยา โหสกุล ชนะ ที่ ประมาณหมื่นหนึ่งต้นๆ งวดนี้ได้หมื่นหน่อยๆ น้อยกว่าเดิมประมาณ 800 เสียง ถ้าดูตรงนี้ฐานเสียง พท. ยังเหมือนเดิม เพียงแต่อาจมีบางคนหลักไม่กี่ร้อยไม่ไ่ด้ไปเลือกตั้งเพราะงวดนี้คนไปเลือกตั้งน้อยกว่าเดิม 1 ในนั้นคือเรา เพราะมาอยู่ลำลูกกาจนลืมว่าวันนี้มีเลือก สก. ทั้งที่อุตส่าห์จะไปแต่ลืมสนิทจริงๆ

    • Mivakoe Jang ปชส.ไม่ดีเอง คนเลยไม่รู้ หราป่าว

    • Maha Arai ส่วนเด็กปชป. ชนะด้วยคะแนน หมื่นสองกว่าๆ แสดงให้เห็นว่าขนาดคนมาเลือกน้อยกว่าเดิมยังได้คะแนนมากกว่าตอน พท. ชนะ คงเป็นเพราะพวกที่ไปเลือกเบอร์อื่นเทคะแนนใส่คน ปชป. อย่างเดียวเลย ซึ่งก็เกิดจากสาเหตุผลพวงน้ำท่วมและการแก้ปัญหาโดยเฉพาะเรื่องเงินเยียวยา

    • Maha Arai ต่อให้คนมาเลือกเท่าเดิมก็ยังแพ้เป็นพันเพราะพวกที่เคยไปเลือกคนที่ลงอิสระงวดนี้ทุ่มให้ปชป. ดูจากนโยบายหาเสียง พท.ก็แพ้ปชป.เหมือนกัน

    • Mivakoe Jang ทำไงได้ เน๊อะ

    • Maha Arai เมื่อประมาณสองอาทิตย์ก่อน กลับไปจ่ายค่านั่นนี่ที่คอนโดที่ดอนเมือง เห็นใบปลิวหาเสียงของทั้งคู่ ฝ่ายปชป. เน้นเรื่องน้ำท่วมมีรูปเคยมาช่วยชาวบ้านช่วงน้ำท่วม และจะช่วยเร่งรัดเรื่องอะไรเกี่ยวกับน้ำท่วมฝ่ายเพื่อไทยรูปของผู้สมัครคนที่ลงช่วยน้ำท่วมน้อยมากแถมหาเสียงเรื่องไกลตัวชาวบ้านยามนี้สนใจเรื่องน้ำท่วมและเงินเยียวยาที่ทำรถติดเป็นเดือนแถวดอนเมือง เกิดการไม่พอใจหลายเรื่องเช่นท่วมเหมือนกันในหมู่บ้านเดียวกัน บางบ้านได้เป็นหมื่นบางบ้านได้ระดับพัน และมีปัญหาอะไรไม่รู้ที่เป็นข่าวและรมต.มหาดไทยบอกให้ทุกคนที่ประสบน้ำท่วมเหมือนกันไม่ได้ให้ตามที่เกิดแล้วใครไปประเมินคนกทม. นั่นนี่สรุปเล่นการเมืองสู้พวกปชป.ไม่ได้

    • Mivakoe Jang ได้ที ของ ปชป.โยนเรื่องให้ รบ.รับบาปไป จำได้แล้ว มันเหมาจ่าย 20,000 บาทหมด ไปรับปาก แต่พอไม่ได้โยนขี้ให้เพื่อไทยเลย

    • Maha Arai อีกอย่างถ้าเคยอ่านที่เราเขียนช่วง มีข่าวว่าจตุพรจะมาลงสส.ที่ดอนเมืองแทนเก่งการุณที่จะโดนถอดถอนคดีที่โดนคนปชป.ฟ้อง เรายังเคยเขียนเลยว่า ไม่เห็นด้วยและไม่ชัวร์อย่างที่คน พท.รวมทั้งจตุพรคิดเพราะสถานการณ์ยามนี้ส่งเก่งลงอีกครั้งยังหืดจับ

    • Mivakoe Jang คนไม่ไปเลือกตั้ง ก็มีปัญหาทำให้คะแนนน้อยลงน่ะ

    • Maha Arai เอาเป็นว่าช่วงน้ำท่วม ในเมื่อเลือกปกป้องกรุงเทพชั้นในสุดชีวิตไม่ว่าจะอ้างเหตุอะไรฟังขึ้นดูดียังไงก็ตาม พวกที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วมหลายเดือนแทนคนกรุงเทพชั้นในแล้วพอมาเยียวยาบอกให้ทุกคนที่ประสบไม่ได้แต่ช่วงนั้นบอกให้ยอมรับสภาพเพื่อช่วยปกป้องกรุงเทพชั้นในอะไร ซึ่งตอนนั้นเราก็ไม่เห็นด้วยหรอกที่เอาแต่ปกป้องคนกรุงเทพชั้นในเรายังเคยว่าเหมือนคนแถวนี้เป็นลูกเมียน้อย แถมให้เขาเป็นพื้นรับน้ำแทนแล้วไม่ช่วยอ้างนั่นนี่ก็จบเห่หนักเข้าไปอีกเฮ้อ

    • Mivakoe Jang ใช่เรื่องนี้ สมควร โดนด่า

    • Maha Arai เมื่อเลือกใช้วิธีการยอมตัดแขนขาเพื่อรักษาชีวิตก็ต้องทำใจเมื่อผลออกมาแนวนี้ที่แขนขาเปื่อยเน่าอะไรแบบนั้นแหล่ะ อันนี้ไม่ว่ากันเพราะถือว่ามีเหตุผลที่จะเลือกแบบนั้นเพียงแต่ให้ทำใจกับผลเท่านั้นเองแล้วอย่าไปด่าชาวบ้านมากเลยถ้าไม่กักน้ำไว้มันไม่ท่วมนานและสูงหรอกเพราะกลัวกรุงเทพชั้นในน้ำท่วมสุดชีวิตก็ต้องหวังเสียงโหวตจากกรุงเทพชั้นในแทนอันนี้คิดง่ายๆ ตามประสาชาวบ้านไม่มีอะไรซับซ้อน เพียงอย่าสวมบทพระเอกนางเอกมาคิดจะเข้าใจง่ายๆแบบนี้แหล่ะ

    • Maha Arai แต่ดูรวมๆแล้วฐานเสียงไม่ได้หายไปไหนมาก แถมเลือก สก. คนของเก่งหรือแม้แต่เก่งการุณก็เคยแพ้มาเหมือนกันถ้าจำไม่ผิดเพราะเราอยู่พื้นที่นี้เคยเห็น สก. ที่ล้มคนของเก่งหรือเก่งมาแล้วรวมทั้ง สส. ก็เคยมีแต่นานแล้วช่วงหนูแบมมาลงถ้าจำไม่ผิด เอาเป็นว่าเขตนี้ที่มาเลือกวันนี้ก็หมื่นกว่าไปรวมอีกเขตก็หมื่นกว่าต้นทุนฐานเสียง พท. นอกนั้นเวลาเลือก สส. ต้องดูกระแสยามนั้นอีกทีที่เหลือค่อนไปตามกระแสและการเมืองท้องถิ่นกับการเมืองระดับชาติแถวนี้ก็แยกมานานแล้วอาจไม่ได้พรรคเดียวกันก็เคยเห็น

    • Maha Arai แต่สัญญาณวันนี้แม้ฐานเสียง พท.ไม่เปลี่ยนแต่คนไม่ชอบพท.เขาไปเทให้ปชป. และคนปชป.ส่งมาแซะ พท. โดยเฉพาะช่วงน้ำท่วมและหลังน้ำท่วม โดยเฉพาะการปล่อยข่าวหรือปลุกคนเขาทำได้ดี ยังเคยเห็นด่ารัฐบาลบนรถสองแถวช่วงหลังน้ำท่วมใหม่ๆ ตอนนี้คงไม่ค่อยมีแล้วและเราก็แทบไม่ได้นั่งสองแถวแล้วเลยไม่เห็นแต่ตามชุมชนมีมากที่ปากต่อปาก ที่สำคัญการเลือกคนหรือคนที่อยากเล่นการเมืองน่าจะเตรียมตัวมาแบบคนปชป.เห็นทั้งที่ชนะที่ปทุมก็เป็นแกนนำม็อบยุคนมาปิดโทลย์เวย์ก็มีเพราะเราบังเอิญไปเจอพอดีช่วงไปตะเวณถ่ายรูปที่เมืองเอกและที่ดอนเมืองทีมของเขาก็เข้ามาเจาะเพียบ

    • Maha Arai แถมจะเลือกตั้งช่วงนี้กับมีนโยบายจะทดสอบน้ำช่วงนี้เฮ้อ แปลกไหมว่าทำไมต้องช่วงนี้ เลยไปหน่อยค่อยกำหนดหรือประกาศวันสองวันก็ทำได้ทำไมต้องประกาศล่วงหน้านานๆ เอาเป็นว่าทุกเรื่องที่ทำไม่เคยมองว่าจะมีผลกระทบอะไร ทำงานตั้งใจดีทุ่มเทดีแต่เสียด้านการเมืองยิ่งทำจะยิ่งดีได้ยังไงในเมื่อคิดจะเล่นการเมือง ในเมื่อเลือกสู้แนวหามวลชนเพิ่มแต่ที่ทำๆ กันมันเป็นแบบนั้นหรือเปล่า อันนี้อยากให้คิดดู มันต้องดูด้วย ไม่งั้นก็เหมือนสู้เพื่อทิ้งทวนกะสร้างชื่อจบแล้วกันอนาคตไปว่ากันเองอะไรแบบนั้นถ้าเป็นพรรคการเมืองไม่น่าจะใช้วิธีแบบนี้น่ะ และช่วงวันเวลารวมไปถึงเกมการเมืองถึงวันนี้ก็ยังมีเหตุพลาดท่าทั้งเรื่องตั้งปลัดกลาโหม และหลายๆ เรื่องดูแล้วก็ยังไม่ทันฝ่ายตรงข้ามอยู่เหมือนเดิมเฮ้อ

    • Maha Arai แถมอีกนิด สไตล์หาเสียงช่วงหลังระหว่าง ปชป. กับ พท. ปชป.จะส่งคนลงเลือกตั้งรู้ตัวล่วงหน้ามีเวลาหาเสียงมาก แต่เพื่อไทยชอบประกาศช่วงที่จะมีการเลือกตั้งแล้วก็เน้นตั้งเวทีใหญ่หาเสียงส่วนใหญ่ก็เสื้อแดงนั่นแหล่ะมาฟังชาวบ้านทั่วไปไม่มา ต้องไปเคาะถึงประตูบ้านนั่นแหล่ะ แล้วทั้งกรุงเทพไปเคาะประตูบ้านกี่เดือนถึงจะครอบคลุมไม่ใช่เขตละหมู่บ้านสองหมู่บ้านพอเป็นข่าว นี่ก็เข้าลักษณะชอบทำงานแบบไฟลนก้น

    • Maha Arai อีกอย่างทีวีมีตั้ง 2 ช่องไม่คิดจะทำรายการเฉพาะหน้าเช่นเกาะติดเลือกตั้งในสนามที่สูสีหรือต้องการปลุกคนให้ตื่นตัวออกมาเลือกตั้งนี่อะไรวันเลือกตั้งแท้ๆ ยังไม่เห็นการตื่นตัว โดยเฉพาะวันนี้พื้นที่ดอนเมืองน่าจะรู้ว่าเขาหวังเจาะเพื่อนำไปขยายผลเขาถึงช่วยกันทุกรูปแบบเพื่อให้ชนะจะได้เอาไปขย่มต่อ แต่กระแสการรับรู้หรือตื่นตัวที่อยากไปเลือกตั้งแทบไม่มีทั้งๆที่ดูแต่ทีวีช่องแดง เลยไม่รู้ข่าวอื่นก็ไม่รู้แย่น่ะเราว่าน่าจะปรับปรุงด่วน
http://www.facebook.com/maha.arai

------------------------------------------------------
FfF