บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


25 ตุลาคม 2555

<<< แฉสาเหตุหนึ่งที่ทำให้การขายข้าวปี 55 ได้น้อย และสถิติสินค้านำเข้า-ส่งออกสำคัญ 10 อันดับของไทยในยุคนี้ >>>

<<< แฉสาเหตุหนึ่งที่ทำให้การขายข้าวปี 55 ได้น้อย >>>
  • Tommy Smirnoff, Sawaki Lecter, PCha Kkumpa และ คนอื่นอีก 2 คน ถูกใจสิ่งนี้
  • Mongkhon Atthajak ทำไมปี 54 มันโดดแบบนั้นล่ะ
  • Maha Arai วันนี้จะมาแฉสาเหตุหนึ่งที่ทำให้การขายข้าวปี 55 ได้น้อย นอกจากราคาข้าวสูงแล้วมีสาเหตุหลักใหญ่ๆ สาเหตุหนึ่งจากกราฟข้างบน นำข้อมูลจากเว็บนี้ http://www.oae.go.th/oae_report/export_import/export.php
    แล้วผมมาทำเป็นกราฟเฉพาะปริมาณการขายข้าวตั้งแต่ปี 48-55 ที่นับถึงเดือนส.ค.
  • Maha Arai นั่นแหล่ะสาเหตุสำคัญที่ทำให้ปีนี้ขายข้าวไม่ได้ เพราะประเทศผู้ซื้อข้าวเร่งซื้อตั้งแต่ช่วงหาเสียงและคาดการณ์ว่า พท. จะชนะ จึงทำให้ซื้อมากกว่าปกติเทียบกับปี 53 ไปเกือบ 2 ล้านตัน
  • Maha Arai จากกราฟสังเกตุปีท้ายเส้นสีม่วงๆ จะสูงติดต่อหลายๆ เดือนก่อนหน้าการเลือกตั้งยันหลังการเลือกตั้ง พอตั้งรัฐบาลนี้เสร็จยอดการขายข้าวก็ลดลงเรื่อยๆ เพราะต่างชาติมีสต็อคมากแล้ว นั่นเอง แถมด้วยราคาข้าวที่สูงเขาก็เลยไม่รีบซื้อ
  • Maha Arai จากกราฟ ปี 55 จะแสดงถึงเดือน ส.ค. เพราะมีข้อมูลการขายข้าวเท่านั้น ดังนั้นเหลือ 4 เดือนตั้งแต่ ก.ย.-ธ.ค. เราคาดว่ารวมแล้วก็ไม่น่าจะถึง 8 ล้านตันเพราะปีที่แล้วสูงกว่าปกติถึงเกือบ 2 ล้านตันต่อให้ราคาปกติสต็อคที่มีมากเขาก็ไม่รีบซื้อดังนั้นปีนี้ขายได้น้อย กว่า 8 ล้านตันเป็นเรื่องปกติเพราะเจอสองเด้งคือราคาข้าวสูงกับต่างชาตตุนสต็อคไว้ เต็มที่ตั้งแต่ปีที่แล้ว ต้องปีหน้านั่นแหล่ะถึงมีโอกาสลุ้นเกิน 9-10 ล้านตันได้ด้วย ที่ว่ามาทั้งหมดเป้นการคาดเดาของเราเอง โดยดูจากสถิติเก่าๆ ประกอบ
  • Maha Arai ถ้าใครขยันหรือมีข้อมูลวงในสามารถตามไปสืบต่อได้ด้วยว่าช่วงก่อนเลือกตั้งที่มี แววว่าเพื่อไทยจะชนะมา รัฐบาลที่แล้วแอบขายข้าวราคาถูกจำนวนมหาศาลให้ประเทศไหนบ้างหรือมีอะไรลึกๆ กว่านี้อีกไหม
  • Maha Arai คราวนี้ถ้าย้อนกลับไปดูเคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาแล้วครั้งหนึ่งสมัยเลือกตั้งปลายปี50 จะเห็นว่ากราฟสีเหลืองเริ่มพุ่งแล้วสมัครเป้นนายกในเดือนม.ค.51 สีแดงและ ประมาณเม.ย.51 มิ่งขวัญบอกข้าวจะพุ่งไปตันละ 30,000 ตอนนั้นทำให้ราคาช้าวปรับขึ้นและผู้ซื้อข้าวรีบซื้อตุน ไว้ก่อนปริมาณการซื้อขายเลยสูง คาดว่าจากเหตุการณ์งวดนั้นทำให้งวดนี้ต่างชาติคิดว่าพท.จะมาในระหว่างกำลังหาเสียงเลือกตั้งก็ตุนไว้เพียบเดือน ก.ค.55 ชนะเลือกตั้ง แต่กว่าจะเป็นรัฐบาลปลายส.ค.55 เท่ากับว่าเขาเทข้าวขายทิ้งก่อนรัฐบาลนี้จะมาหรือต่างชาติชิงซื้อก่อนรัฐบาลนี้จะทำงาน
http://www.facebook.com/maha.arai

--------------------------------------------------------------------

<<< สถิตินำเข้าและส่งออกสินค้า 10 อันดับในปีนี้และปีที่แล้ว พร้อมกลยุทธการขายข้าว>>>





























  • ทั้ง Tommy Smirnoff และ Wake Up Guys ถูกใจสิ่งนี้
  • Maha Arai จากรูปด้านบนจะเห็นหลายอย่างเช่น ยางพาราและผลิตภัณฑ์จากยางคือพระเอกของการส่งออกที่ยอดส่งออกลบยอดวัตถุดิบ นำเข้าหรือยาฆ่าแมลงหรือปุ๋ยและวัุตดิบอื่นๆ ก็ยังทำเงินได้หลายแสนล้านตามมาด้วยข้าว
  • Maha Arai ส่วนสินค้าอุตสาหกรรมแค่มาเพิ่มยอดนำเข้าและส่งออกและได้รายได้จากแรงงานและภาษี นิดหน่อยนอกนั้นกำไรก็ของต่างชาติของคนไทยเพียวๆ ก็อาจมีแต่สัดส่วนไม่เยอะเท่าต่างชาติเช่นพวกเครื่องไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ อิเล็กโทรนิคส์อะไรพวกนี้เราไม่มีโนว์เฮาว์ของตนเองก็คงเป็นได้แค่รับจ้างผลิตหรือฐานผลิตของต่างชาติไปวันๆ
  • Maha Arai อีกเรื่องที่ให้สังเกตุคือ ยอดส่งออกปี 2555 นับถึงเดือน ส.ค. ใกล้จะสิ้นปีอยู่แล้ว ข้าวไม่ติดอันดับ 1 ใน 10 เหมือนปีที่แล้ว และยอดคงยังไม่ถึงแสนล้านด้วย เทียบกับยอดเกือบ 2 แสนล้านในปีที่แล้ว
  • Maha Arai งวดก่อนเคยนำสถิตการขายข้าวว่าปีที่แล้วมีการขายที่สูงกว่าปกติ แถมราคาถูกด้วยช่วงก่อนตั้งรัฐบาลยิ่งลักษณ์นับถึงวันที่ยิ่งลักษณ์แถลง นโยบายในสภา ยอดขายข้าวราคาถูกให้ต่างชาติเพิ่มจากปี 2553 มาก
  • Maha Arai ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ปีนี้สต็อคข้าวของลูกค้าข้าวไทยจะยังมีอยู่สูง ประกอบกับคู่แข่งอย่างเวียตนามหรืออินเดียก็ขายข้าวราคาถูกกว่าและไทยยังฮั้วไม่ได้ ทำให้ไม่สามารถปั่นราคาข้าวไปได้อย่างที่รัฐบาลตั้งใจ
  • Maha Arai คราวนี้จะทำยังไงกันต่อดี โดยส่วนตัวไม่เห็นด้วยทั้งวิธีรับจำนำและประกันราคา แต่เคยเสนอแนวตั้งสหกรณ์ให้ชาวนารวมกลุ่มกันใช้งบที่รัฐแจกทุกปีไปสร้างโกดังสร้างโรงสีเล็กๆ และบางส่วนเก็บไว้ให้ชาวนากู้ยืมในกรณีที่ขายข้าวไม่ได้ราคาคือเรื่องพวกนี้ ชาวนาจะต้องคิดกันได้เองแล้วรวมกลุ่มทำไปสั่งคงทำออกมาไม่ดี แต่นั่นมันระยะยาว แต่สถานการณ์เฉพาะหน้าตอนนี้คือมีข้าวเต็มโกดังจนต้องหาที่ในสนามบินหรือ ในที่ว่างๆ ที่กันฝนได้เก็บไว้
  • Maha Arai วิธีที่จะระบายข้าวออกไปแบบได้ราคาด้วยขาดทุนไม่มากด้วย ก็คงเลิกลุ้นปีนี้ไปได้ ไปลุ้นปีหน้าเนื่องจากมีข่าวว่าจะแล้งหรืออาจคล้ายปีนี้คือฝนตกเฉลี่ยน้อยลง กว่าหลายปีก่อน แต่ที่มันตกแล้วท่วมหนักเลยเพราะมันเล่นมาตกกระจุกตัวบางวัน
  • Maha Arai ดังนั้นเมื่อเป็นเช่นนี้ ก็คงต้องยืดเวลาออกไปลุ้นปีหน้าเพราะปีหน้าลูกค้าข้าวไทยได้สต็อคข้าวราคาถูกก่อนที่จะตั้งรัฐบาลชุดนี้ตุนไว้เยอะแล้ว คาดว่าถ้าปีหน้าแล้งจริงแต่ช่วงแรกๆ อาจยังมีน้ำให้ทำนา แต่ดูจากปริมาณน้ำในเขื่อนใหญ่ที่พร่องไว้กันน้ำท่วมยังไม่เต็มจะมีเต็มก็ แถวกาญจน์มันส่งไปทางอื่นลำบากเพราะไม่ได้ทำอุโมงค์ส่งน้ำไป ดังนั้นเดาได้ว่าประมาณหน้าแล้งช่วงเมษาราคาข้าวน่าจะดีดตัวขึ้น
  • Maha Arai เพราะ สต็อคข้าวของลูกค้าที่ตุนไว้เริ่มหมด และเวลาแล้งไม่ใช่ไทยอย่างเดียวอินเดียและเวียตนามก็คงไม่พ้นดังนั้นปีหน้า คาดว่าจะระบายข้าวได้ราคา ดังนั้นพวกประเทศลูกค้าที่มามุกสต็อคเยอะแล้ว ปีหน้าจะส่งออกด้วยพวกนี้คุยเพื่อกดราคาทั้งนั้นแหล่ะเป็นเทคนิคเขา
  • Wikko Prachathai ผม ลองเดาว่าปริมาณ สต๊อกข้าวประเทศไทย ไม่น่าจะเกิน 6 เดือน หากรัฐเก็บได้ทุกเม็ด ป่านนี้ พ่อค้าคงแห้งมากๆ แต่ในความเป็นจริงยังมีบางส่วนตกไป มือ พ่อค้า และที่สำคัญกองทัพมดนำเข้าข้าวจากตะเข็บชายแดน น่าจะเป็นกระบวนการของพ่อค้าข้าวซะเอง จับตาให้ดี
  • Maha Arai เป็นผมก็เผยให้เห็นตรงๆ แบบนี้แหล่ะ ว่าจะไปขายปีหน้า ใครซื้อปีนี้ อาจได้ราคาถูกกว่าปีหน้าที่แล้งกว่านี้ หรือเพื่อประเทศเพื่อนบ้านหรือลูกค้าประจำเรียกมาคุยว่าราคาปีหน้าแพงกว่านี้และไม่รู้จะแพงขนาดไหนด้วยเพราะไม่แน่ใจว่าแล้งมากน้อยแค่ไหน เดี๋ยวต้นๆ ปีหน้าเชิญมาชมได้ ทั้งน้ำในเขื่อนใหญ่ทั้งที่นาที่เขาทำนาแล้วไปตัดสินใจว่าจะเล่นตัวกดราคา ต่อไปหรือจะซื้อ แต่หวังกำไรเลย คงไม่ขนาดนั้นอย่างน้อยขาดทุนระดับไม่กี่หมื่นล้านไม่เกิน 5 หมื่นล้านผมว่ายังโอเคน่ะสำหรับสต็อคข้าวที่ขายไม่ได้ในปีนี้
  • Maha Arai เขาไม่ขนข้าวมาขายในไทยหรอกเพราะเขาขายตรงๆ ที่ประเทศเขาก็ได้ราคาถูกอยู่แล้ว แต่อาจมีพวกที่ซิกแซกนำเข้ามาโกงในการจำนำข้าว ต้องฟันให้เด็ดขาดเป็นโรงสีถอนใบอนุญาติไม่งั้นไม่เข็ด ล่าสุดแถวอีสานเมื่อวานเห็นจับได้มูลค่า 300 ล้านบาท นี่ที่เดียวที่มีการโกงการรับจำนำ้ข้าว กำจัดพวกนี้ได้หมด นอกจากรีดเงินคืนจะได้กำจัดปลวกวงการข้าวไปด้วย ไม่งั้นคนที่จะซวยคือรัฐบาลไม่ใช่น้อยๆ ยอดที่มาซิกแซกโกง
  • Wikko Prachathai ผม หมายถึง พ่อค้าข้าว มันคงจะแทบ ไม่มีข้าวในสะต๊อก ไม่ได้หมายถึง สต๊อก รัฐบาล
  • Maha Arai ถ้าคิดในแง่จะเล่นกับพ่อค้าข้าว คิดว่าเขาไม่มีสต็อคข้าว 3 ปี เขาจะเจ๊งไปเลยหรือว่ายังไงเพราะมันไม่เกี่ยวกับสต็อกข้าวในไทยเพราะต่างชาติเขาไปซื้อเวียตนามอินเดียขายถูกกว่า พ่อค้าเขาจะมาซื้อแพงไปขายถูกได้ยังไง ถ้าเราฮั้วกับเวียตนามไม่ได้ ก็ยากที่จะปั่นราคาขึ้นไปสูงๆ ด้วยวิธีกักข้าวเพื่อปั่นราคาของไทยประเทศเดียว จะทำได้ดินฟ้าอากาศต้องเป็นใจด้วย เพราะข้าว 3 - 4 เดือนมันก็ผลิตได้แล้ว
  • Wikko Prachathai จะเอา ข้าวเวียตนาม มาขึ้นยี่ห้อ ไทย น่าจะผิดกฏหมาย
  • Maha Arai ส่วนแนวพยายามจับมือฮั้วราคาข้าวกับเวียตนามอันนี้สนับสนุน เพราะทุกวันนี้มันก็ไม่ใช่การค้าเสรีอย่างที่คุย เช่นกลุ่มโอเปกก็จับมือกันเรื่องน้ำมัน หรือยกตัวอย่างให้เห็นภาพเลยก็พี่เบิ้มการค้าเสรีอย่างอเมริกา ที่เพิ่งมีข่าวกีดกันการค้าอย่างหน้าเกลียดเช่นต้องการปกป้องแอปเปิ้ลก็ ตัดสินคดีให้ซัมซุงผิด นั่นนี่เรื่องพวกเนี้ยะเทคนิคการกีดกันทางการค้ายังมีอีกหลายเรื่องเพราะ ประเทศเขาก็ย่ำแย่คนตกงานเพียบเขาก็ต้องปกป้องอันนี้ของธรรมดา
  • Maha Arai ประเด็นเอาข้าวเวียตนามมาใช้ข้าวไทยอันนี้ผมว่าไม่น่ากังวลตราบใดที่ราคาข้าวใน เวียตนามราคาถูกกว่าไทยแถมขายได้มากเป็นประวัติศาสตร์อย่างปีนี้ เพราะเขาจะเสียเวลาขนมาทำไมก็ขายยี่ห้อเวียตนามของถูกก็มีชื่อด้านนี้ลูกค้า รับทราบถ้าบอกยี่ห้อไทยของแพงแค่เขาเห็นยี่ห้อพวกอยากได้ของถูกเขาก็สั่งจาก เวียตนามแล้วหล่ะเราว่า
  • Wikko Prachathai แม้ กระทั่งข้าว ที่ขายใน ประเทศ ตาม ห้าง ตราต่างๆๆ พ่อค้ามันจะเอาข้าวมาจากไหน
  • Maha Arai เขาก็คงมีสต็อคเก่าๆ หรือไม่ก็นำเข้าจากเวียตนามก็ได้ ข้าวถุงนำเข้าจากเวียตนามพวกนี้ก็ฟันกำไรอีกเพราะมาขายในราคาแพง แบบนี้ไม่เรียกว่าลักลอบแล้วน่าจะเอามาขายตรงๆ ได้เลย เพราะคงลักลอบไม่ได้หรอกเพราะข้าวไม่ใช่ของมีค่าเล็กๆ ที่ขนกันได้ง่ายไม่มีใครเห็น
  • Wikko Prachathai ผมคงต้อง ไป ดู สต๊อกข้าวประเทศไทย หน่อยหละว่า อยู่ได้กี่เดือน จะได้มาประมาณการความแห้ง ของพ่อค้าข้าวได้ถูก
  • Maha Arai ดูสต็อคข้าวประเทศลูกค้าดีกว่า แนวทางที่รัฐไปรับจำนำแล้วพยายามเอามาขายให้พ่อค้าข้าวไทยที่เขาสุมหัวตั้งกันเป็นสมาคมเป็นอะไรที่ผิดพลาดแน่นอน นอกจากเอาไปขายกับต่างประเทศโดยตรงถึงจะถูกต้องไม่งั้นก็เข้าทางพวกพ่อค้า นั่งกดราคา คือทำเหมือนรัฐวิสาหกิจค้าข้าวโดยไม่ได้ตั้งบริษัทอย่างเป็นทางการดีๆ นี่เองที่กำลังทำอยู่ควรจะส่งออกเองเลย ไม่ต้องไปสนใจพ่อค้าข้าวไทยไปหาตลาดเอง
  • Wikko Prachathai ต้องออก สองทางอยู่แล้ว เพราะคนไทย ก็คงอยากกินข้าวไทย
http://www.facebook.com/maha.arai

--------------------------------------------------------------------

<<< สถิติสินค้านำเข้าเทียบกับส่งออก ส่วนใหญ่ไทยแทบไม่ได้อะไร นอกจากสินค้าเกษตรเช่นยางและผลิตภัณฑ์จากยางและข้าว >>>
 
  • ทั้ง Au Thipavalai และ หิริโอตัปปะ เสื้อแดง ถูกใจสิ่งนี้
  • Maha Arai วันนี้ขยันไปรวบรวมข้อมูลการนำเข้ากับส่งออก โดยเทียบสินค้าที่เรานำเข้าแล้วนำไปส่งออก ได้ผลต่างออกมาเหมือนเรารับจ้างผลิตซะส่วนใหญ่
  • Maha Arai จะมีเฉพาะยางและผลิตภัณฑ์จากยางตอนนี้มีราคาหลายแสนล้านบาทแต่มันไม่ได้อยู่ในตารางนี้เพราะว่ามันส่งออก แทบไม่มีต้นทุนนำเข้า หลายแสนล้านรวมไปถึงข้าวประมาณแสนกว่าล้าน แต่จริงต้นทุนมันแฝงอยู่ในพวกยาฆ่าเมลงและปุ๋ยรวมๆ กัยประมาณเกือบแสนล้านบาท
  • Maha Arai ดังนั้นตัวเลขส่งออกของไทยจริงๆ มันเป็นภาพลวงตาหลายประเทศในเอเชียก็เป็นแบบนี้ยอดส่งออกมากมายแต่จริงๆ เหมือนรับจ้างผลิตนำเข้าวัตถุดิบมากมายเหมือนกัน
  • Maha Arai อันที่จริงนั่งสังเกตุได้อีกหลายเรื่องเช่นยอดส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปเริ่มมากขึ้นหลายแสนล้านแล้วต้องเข้าไปหาดูต่อว่าเป็นน้ำมันพวกแก๊สโซฮอลหรือ e ทั้งหลายหรือเปล่าถ้าใช่ จะมีเรื่องการอุดหนุนชดเชยที่ปล้นจากน้ำมันประเภทอื่นมา ช่วยชาวต่างชาติด้วย แต่ถ้าไม่ใช่ก็แล้วไป กับปีนี้มาแปลก ไทยนำเข้าพืชและผลิตภัณฑ์จากพืชสูงมากๆ มันคืออะไรพวกนี้ไว้ค่อยไปสืบกันต่อ ตอนนี้ตาลายแล้วไปแหล่ะ
  • Maha Arai มาต่ออีกหน่อย ตัวเลขผลต่างที่ติดลบนั้น ส่วนใหญ่ก็คือไม่ได้ส่งออก นำเข้ามาใช้ในประเทศเช่นน้ำมันดิบ เป็นต้น ส่วนเหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์จากเหล็กบางส่วนก็ใช้ในประเทศเช่นพวกวัสดุก่อสร้างหรือใช้ใน อุตสาหกรรมอื่นๆ แต่รวมๆ ส่วนใหญ่ก็นำมาใช้กับอุตสาหกรรมรถยนต์และชิ้นส่วนเยอะ เป็นตัวเลขคร่าวๆ เพื่อให้เห็นภาพ ส่วนข้อมูลก็นำมาจากเว็บ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ http://www2.ops3.moc.go.th/
  • Maha Arai ไปเจอโครงสร้างสินค้าที่ส่งออกแล้ว กรณีน้ำมันที่ส่งออกจะประกอบไปด้วยน้ำมันแบบนี้
    4.11 น้ำมันดิบ
    4.12 น้ำมันสำเร็จรูป
    4.12.1 น้ำมันเบนซิน
    4.12.2 น้ำมันดีเซล

    4.12.3 น้ำมันก๊าด
    4.12.4 น้ำมันสำเร็จรูปอื่น ๆ
    (หน้า 134-135)
  • Maha Arai ส่วนพืชและผลิตภัณฑ์จากพืชที่นำเข้าเป็นแสนกว่าล้านบาทก็มีโครงสร้างแบบนี้
    3.2 พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช
    3.2.1 ธัญพืช
    3.2.2 แป้ง
    3.2.3 พืชน้ำมันและผลิตภัณฑ์

    (1) เมล็ดพืชน้ำมัน
    (2) ไขมันและน้ำมันพืช
    (3) กากพืชน้ำมัน
http://www.facebook.com/maha.arai

--------------------------------------------------------------------
FfF