บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


06 พฤศจิกายน 2555

<<< ผลการทอดไข่แบบไม่ใช้น้ำมันพืชกับเตาไฟฟ้า >>>

ผลการทอดไข่แบบไม่ใช้น้ำมันพืชกับเตาไฟฟ้า
  • Maha Arai พอดีเอาแต้มสะสมบัตรเครดิตไปแลกกระทะเซรามิกมาก็เลยกะลองของใหม่มันใช้กับเตาไฟฟ้าได้เลยลงทุนไปซื้อเตาไฟฟ้าราคาถูกๆ ไม่ถึงพันบาทมาทดสอบ
  • Maha Arai ด้วยความกลัวว่าไฟที่บ้านมิเตอร์แค่ 5 แอมป์มันจะมีปัญหาไหมเลยไม่กล้าลองช่วงปกติ กลัวไฟดับทั้งบ้านวันนี้มาลองก็ปกติดีเพียงแต่ปลั๊กที่เอามาต่อควรเป็น แบบ 10 แอมป์ และไม่ควรใช้ไฟอุปกรณืที่กินไฟมากๆ พร้อมกับการใช้เตาไฟฟ้า ถ้าไฟที่บ้านแค่ 5 แอมป์ ไม่งั้นเบรคเกอร์อาจตัดได้
  • Maha Arai นี่ เราเลือกความร้อนแค่ 1,200 จากปรับได้เป็น1,900 ก็ร้อนไวดี ยิ่งไม่มีน้ำมันด้วยแป๊บเดียวแหล่ะไม่ถึงนาทีเพียงแต่มือใหม่กลับมาหัดทำกับข้าว ตอกไข่เสร็จยังหาตะหลิวไม่เจอไม่รู้อยู่ไหนเลยใช้ช้อนกลับแทน ซึ่งไม่ใช้น้ำมันกระทะเซรามิกไม่ติดกระทะเลยเวิร์กมาก เดี๋ยวขอตัวไปหม่ำก่อนนี่มื้อเช้าน่ะเนี้ยะขี้เกียจออกไปตลาดตาลายเลยลงทุน ทำกับข้าวเองก็ได้อิอิ
  • Au Thipavalai บ่ายสามโมงมื้อเช้า แล้วมื้อเย็นล่ะน้า สงสัยได้กินตอนห้าทุ่มแหง๋ ๆ
  • Ame Panida เตาไฟฟ้าใช้กับกระทะเซรามิกได้ด้วยหรือคะ นึกว่าได้แต่กระทะเหล็ก ตอนนี้กำลังหากระทะที่ใช้กับเตาไฟฟ้าอยู่เลยค่ะ ใช้ทอดไม่ได้ซักที มันเหมือนร้อนไม่ทั่วค่ะ ใช้ได้แต่ต้มน้ำ
  • Maha Arai มือเช้าเที่ยงเย็นรวบทีเดียวอิอิ แต่อนาคตอาจมีบ้าเห่อลงทุนไปซื้ออะไรมาพัดเล่นหรือทำนั่นนี่เล่นเพื่อจะลองของใหม่แบบเป็นเตาไฟฟ้าเบอร์ 5 บ้าเห่อ อ่ะ อิอิ แต่ดูแล้วอนาคตน้ำมันพืชก็คงค่อยเลิกใช้กันได้อีกไม่กี่สิบปีข้างหน้าจะหันมาทำแบบที่เรากำลังทำวันนี้หมด แรกๆอาจ นั่นนี่เราว่าเรื่องความร้อนไม่ไวไม่ใช่เรื่องน่าห่วงแล้วเพียงแต่กระทะ ที่ก้นมันต้องเป็นเหล็กหรือวัสดุที่ทำปฏิกิริยากับสนามแม่เหล็กแล้วร้อนได้ กระทะเซรามิกก็ใช้ได้แต่ก้นกระทะต้องออกแบบรองรับคือมีเหล็กที่ก้นแบบอันนี้ เซรามิคทั้งอันก็ใช้ไม่ได้มันไม่ร้อน ส่วนรสชาติก็เหมือนไข่ทอดนั่นแหล่ะเพียงแต่ไม่มีน้ำมันให้เลอะเทอะลดสารพัดโรคได้ด้วย
  • Maha Arai เอาแม่เหล็กเล็กๆ ที่ติดตู้เย็นก็ได้เวลาไปซื้อก็เอาไปทดสอบอันไหนไม่ดูดก็ใช้ไม่ได้ อันไหนดูดก็ใช้ได้ ดังนั้นที่ร้อนไม่ไวอาจเป็นเพราะวัสดุไม่นำความร้อนดีก็ได้เช่นที่เขาแถมมา เดี๋ยวพรุ่งนี้จะลองทดสอบกระทะที่เขาแถมมากับเตาไฟฟ้าดูว่าจะร้อนเร็วหรือช้ากว่ากันจนรู้สึกได้ไหม
  • Ame Panida ที่เค้าแถมมาเอามาต้มได้อย่างเดียวค่ะ ทอดไม่ได้ พอวางแล้วมันจะเป็นรอยไหม้
  • Maha Arai สงสัยต้องลงทุนซื้อของดีไปเลยทีเดียวอย่างอันนี้ใช้แต้มแลกมาราคาที่เขาบอกลดแล้ว ก็หลายร้อยอยู่เหมือนกันทั้งชุดว่าเป็นพันเลย เดี๋ยวผมจะโพสก้นกระทะให้ดูว่าแม้ตัวกระทะเป็นเซรามิกทำให้ทอดโดยไม่ใช้น้ำมันได้แต่ก้นกระทะเขาใช้เหล็กหรือวัสดุอะไรไม่รู้สภาพค่อนข้างดีเดี๋ยวดูรูป ผมจะโพสก้นกระทะให้ดู
http://www.facebook.com/maha.arai

-----------------------------------------------

ก้นกระทะเซรามิกต้องมีเป็นเหล็กแบบนี้ถึงจะใช้กับเตาไฟฟ้าได้






  • Maha Arai ถ้าเป็นเซรามิกอย่างเดียวใช้ไม่ได้ อลูมิเนียมก็ไม่ได้ แต่สแตนเลสใช้ได้ไม่แน่ใจอันนี้เป็นสแตนเลสหรือเปล่าเราเห็นก็เดาว่าเป็นเหล็ก
  • Maha Arai เห็นพี่ที่ทำงานบอกเทฟรอนใช้ไม่ดีใช้ๆ ไปมันร่อนหลุดอันตราย หรือเดี๋ยวไปล้างน้ำตอนมันร้อนเดี๋ยวเย็นก็อาจหลุดได้กินเข้าไปอันตราย แต่เซรามิกดีกว่าแต่แพงตอนนี้ของจริงยังแพงอยู่หรือใช้กระทะเหล็กแบบสมัยพ่อแม่ ใช้กันมาก็เวิร์กแต่ก้นควรจะแบนไม่งั้นความร้อนจะไม่ได้ เท่าที่อ่านคู่มือเขามีเซนเซ่อร์ตรวจจับขนาดของที่วางด้วยถ้าเล็กต่ำกว่า 12 ซม. มันก็จะไม่ทำงานเพื่อเป็นการเซฟไปในตัว หรือไม่มีวัสดุอะไรวางมันก็ไม่ทำงานตอนแรกเราก็งงเหมือนกันกดปุ่มเปิดสักพัก มันร้องแล้วปิดอยู่หลายครั้งมานั่งอ่านคู่มืออีกทีต้องมีวัสดุบนเตาด้วยไม่ งั้นมันปิดอัตโนมัติ

http://www.facebook.com/maha.arai

-----------------------------------------------


พบปัญหาแล้วหม้อต้มเส้นผ่าศูนย์กลางต่ำกว่า 12ซม.เครื่องไม่ทำงาน

 

Maha Arai สังเกตุดูมันจะมีเส้นวงกลมสีเหลืองถ้าไม่มิดมันก็ไม่ทำงานเราเดาว่ามันเช็คจาก เส้นนี้เพื่อความปลอดภัยที่วัตถุอะไรตกลงไป หรือเล็กเกินไปมันจะหยุดการทำงานนี่เปิดเท่าไหร่ก็ไม่ติด สุดท้ายสงสัยได้ลองของที่แจกมากับเครืองอันใหญ่เบ้อเร้อเลย ว่าแล้วใครมีแต้มอย่าไปแลกหม้อแบบนี้มาน่ะมันเล็กไปเอามาก็ใช้ไม่ได้แต่ กระทะเวิร์ก

http://www.facebook.com/maha.arai

-----------------------------------------------  
FfF