บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


26 ธันวาคม 2555

<<< รักประชาธิปไตย ฝักใฝ่การเรียนรู้ ต่อสู้อยุติธรรม >>>

<<< คำขวัญวันเด็กไม่ใช่แค่เรื่องคำขวัญให้เด็ก แต่มันบ่งบอกถึงวิสัยทัศน์คนคิดคำขวัญด้วย >>>
คำขวัญวันเด็ก...............จากนายก "ปู"

รูปภาพ : คำขวัญวันเด็ก...............จากนายก "ปู"
  • ทั้ง Wake Up Guys และ Pusdi Kitsawad ถูกใจสิ่งนี้
  • Maha Arai วันนี้ ขอวิจารณ์เรื่องเด็กๆ คือคำขวัญวันเด็ก โดยเฉพาะคำขวัญล่าสุดจากนายกยิ่งลักษณ์ ขอวิจารณ์หน่อยแล้วกันแม้ไม่ใช่เรื่องใหญ่แต่มันยังไงก็ไม่รู้น่ะ
  • Maha Arai "รักษา วินัย ใฝ่เรียนรู้ เพิ่มพูนปัญญา" อันที่จริงใฝ่เรียนรู้มันก็เพิ่มพูนปัญญาโดยอัตโนมัติอยู่แล้วไม่น่าจะเพิ่ม มาให้เยอะแต่รวมๆ พอผ่านๆ มาสะดุดตาประโยคหลังคือ "นำพาไทยสู่อาเซียน"
  • Maha Arai คือ กะให้เด็กมองเห็นโลกแค่อาเซียนเท่านั้นเองรึ แทนที่จะเป็นคำกลางๆ สากลใช้ได้ยาวนานจะกี่ชาติก็ยังใช้ได้ แม้จะไำม่มีเด็กคนไหนจำได้เพราะเล่นซ้ำไปซ้ำมา เรียนรู้วินัย อะไรพวกเนี้ยะก็ตาม แต่ไม่ควรจำกัดขอบเขตเด็กๆ หรือตีกรอบเด็กเหมือนกรณี นำพาไทยสู่อาเซียน
  • Maha Arai แถมจะว่าไปแล้วทุกวันนี้ไทยเป็นเจ้าอาเซียนหลายด้านด้านกีฬาพอเห็นชัดด้านอื่นๆ แย่ๆ ก็ยังอยู่กลางๆ ยกเว้นด้านยุติธรรมอันนี้มีลุ้นบ๋วยกับบางประเทศได้เหมือนกัน คือไม่ต้องดิ้นรน ต่อให้เปิดประตูหรือไม่เปิดประตูอาเซียน มันก็เหมือนเปิดประตูมาแต่ไหนแต่ไรไม่เห็นต้อง ไปตื่นเต้นอะไรกับอาเซียน น่าจะมองให้ไกลกว่าอาเซียนตั้งคำขวัญแนวฝันให้ไกลแล้วไปให้ถึง ไม่ใช่มุ่งแต่อยู่ในอาเซียน เก่งแต่ในอาเซียน เหมือนบอลไทยจะไปบอลโลกไม่ได้สักทีตั้งเป้าจะเก่งแค่แชมป์ซีเกมส์ ไม่มีความมุ่งมั่นไปบอลโลกสักทีเห็นแต่จะออกแนวไปมวยโลกแบบหมาหมู่พอมีแวว เหมือนกันอิอิ
  • Maha Arai ว่าแล้วลองแต่งคำขวัญมอบให้เด็กๆ บ้าง อิอิเอาไปใช้ได้ทุกปีไม่มีเปลี่ยนจะกี่ชาติก็เอาคำขวัญเนี้ยะไม่ต้องเปลี่ยนจนจำไม่ได้
     
    "รักประชาธิปไตย ฝักใฝ่การเรียนรู้ ต่อสู้อยุติธรรม"
  • Maha Arai จะว่าไปแล้วคำขวัญวันเด็กมันไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนทุกปี แต่มันควรเป็นแกนหลักในการสร้างเด็กไทย ว่าอยากให้เด็กไทยโตมาเป็นคนแบบไหนคล้ายๆ เป็นเป้าหมายในการสร้างคนสร้างเยาวชนคนรุ่นใหม่ของประเทศชาติ และกำหนดนโยบายเพื่อผลักดันให้ได้ตามเป้าหมาย ไม่ใช่มอบคำขวัญตามประเพณีไปทุกๆ ปีโดยที่หาเด็กที่จบไปแล้วจำคำขวัญไม่ได้สักอันมีประโยชน์อะไร เฮ้อ ยังมีหลายเรื่องที่ต้องสังคายนาเลยน่ะเนี้ยะประเทศนี้
  • Poochan Ko โน้ต อุดม บอกว่าคำขวัญวันเด็กที่ผ่านมาแต่ละปีน่าจดจำน้อยกว่า "รถไฟจะไปโคราช ตดดังป้าดถึงราชบุรี"

http://www.facebook.com/maha.arai

-----------------------------------------------------------
FfF