บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


25 มกราคม 2556

<<< สุมาอี้รบแพ้ขงเบ้งหลายครั้ง แต่สามารถยับยั้งการรุกของขงเบ้งได้ ด้วยการหลอกปั่นหัวเจ้านายขงเบ้ง ให้เร่งถอนทัพกลับ ทำเอาขงเบ้งมองฟ้าระอาใจ >>>

สุมาอี้รบแพ้ขงเบ้งหลายครั้ง แต่สามารถยับยั้งการรุกของขงเบ้งได้ ด้วยการหลอกปั่นหัวเจ้านายขงเบ้ง ให้เร่งถอนทัพกลับ ทำเอาขงเบ้งมองฟ้าระอาใจ

  • Champ Tiit, Rose Jovi, Wake Up Guys และ คนอื่นอีก 5 คน ถูกใจสิ่งนี้
  • Maha Arai เจ้านายขงเบ้งก็คือลูกชายติ๊งต๋องของเล่าปี่ ที่ตอนหลังก๊กเขาล่มสลายโดนยึด เขายังปล่อยให้หายใจไปวันๆ เพราะดูแล้วไม่มีพิษภัยคือปัญญาอ่อนเกินกว่าจะไปใส่ใจ
  • Maha Arai เล่าเสี้ยนถูกเป่าหูจากคนที่สุมาอี้ใช้มาปล่อยข่าวขงเบ้งคิดการใหญ่อะไรทำนองนี้ กลัวโดนยึดเก้าอี้ที่ขงเบ้งสามารถทำได้ง่ายมาก แต่ทำตัวเป็นคนมีคุณธรรมไม่หักหลังเจ้านายเก่ายอมมีเจ้านายปัญญาอ่อนสุดท้ายล่มจมทั้งอาณาจักร
  • Maha Arai ขงเบ้งเกือบจะยึดภาคเหนือได้แล้วถ้าไม่มีเจ้านายหูเบาเชื่อฝ่ายตรงข้ามให้ถอนทัพ กลับดื้อๆ ทั้งๆ ที่ลุยเสี่ยงเสียชีวิตกันมามากมายกว่าจะมาถึงจุดนั้นมีโอกาสชนะสงครามมาเจอเจ้านายหูเบาปัญญาอ่อนสั่งถอนทัพกลับถึงกับมองฟ้าแล้วพรึมพรำ ว่าโอกาสที่จะกลับมายึดแบบนี้อีกคงไม่มีแล้ว
  • Maha Arai ก๊ที่ขงเบ้งที่เขาว่าเก่งสุดแห่งยุคนั้นแม้แต่สุมาอี้ยังไม่อาจต่อกร แต่สุดท้ายสุมาอี้ชนะสงครามเพราะขงเบ้งเก่งก็จริงแต่เจ้านายไม่เก่งแถมหูเบาชอบแทรกแซงด้วยก็จบเห่ นี่ก็คือกลยุทธ์หนึ่งที่คลาสสิคที่สู้ตรงๆ อาจสู้ไม่ได้เลยไปปั่นหัวเจ้านายศัตรูให้ทำตามแผน

http://www.facebook.com/maha.arai

--------------------------------------------------
FfF