บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


30 มกราคม 2556

<<< การไม่ทำค่ายอพยพของผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาจะทำให้เกิดปัญหาตามมามากกว่า เหมือนที่กำลังเกิดขึ้นในตอนนี้ที่กำลังดราม่าสอดรับกันมาเป็นทอดๆ >>>

<<< การไม่ทำค่ายอพยพของผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาจะทำให้เกิดปัญหาตามมามากกว่า เหมือนที่กำลังเกิดขึ้นในตอนนี้ที่กำลังดราม่าสอดรับกันมาเป็นทอดๆ >>>
  • Maha Arai เริ่มจากนายทหารออกมาสร้างกระแสต่อต้านด้วยการออกมาระบุว่ามีชาวโรฮิงญาเข้ามาอยู่ในไทยหลายแสนคนแล้วแต่ไม่มีหลักฐานอะไรมายืนยัน แต่ที่มีหลักฐานมายืนยันนับตั้งแต่เริ่มอพยพเข้าไทยอยู่ระดับหลายพันในแต่ละปีรวมแล้วอยู่ที่หมื่นต้นๆ เป็นข่าวออกทีวีช่อง3
  • Maha Arai ตามมาด้วยสื่อเสื้อเหลืองดราม่าว่ามีชาวโรฮิงญาเป็นแสนนั่นนี่พร้อมตัดต่อรูปชาวโรฮิงญาขึ้นรถไฟ ภาพนั้นเข้าใจว่าน่าจะอพยพไปบังคลาเทศหรือไปเมืองอื่นของพม่าที่คนดูเต็มลานรถไฟผสมกับรูปชาวโรฮิงญาหลายร้อยที่ถูกควบคุมตัวในไทยส่อเจตนาชัดเจนในการตัดต่อแบบนี้
  • Maha Arai ตามมาด้วยฝงซักฟอกยี่ห้อพรทิพย์ ที่เคยดราม่ามาแล้วหลายเรื่องทั้งเรื่องแก๊สน้ำตาทำให้แขนขาขาดช่วยพวกพันธมิตร หรือกรณีเครื่องตรวจวัตถุระเบิดเครื่องเป็นล้านใช้วิธีไสยศาสตร์ก็ออกมาช่วยพวกเสื้อเขียวเป็นวรรคเป็นเวรดีจริงสุดยอดออกมาดราม่าเรื่องโรฮิงญาว่า
  • อนัญญา ประภาสันติ อยากให้มีค่ายให้ชาวโรฮิงญาอยู้ชั่วคราวเพื่อที่จะได้มีการช่วยเหลือเบื้องต้น ก่อนที่จะเป้นอาเซียนเพื่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเพราะในอดีตเค้าอยู่รัฐยะไขมา ตั้ง7ศตวรรด่อนที่จะมีประเทศพม่าเสียอีก
  • Maha Arai ตรวจพบดีเอ็นเอพวกโจรใต้เป็นแบบเดียวกับชาวโรฮิงญาที่อพยพมา ดราม่าเพื่อให้เข้าข้อหาที่นายทหารโยนขี้ให้ก่อนหน้านั้น ถามว่าดีเอ็นเอคนจีนสามารถระบุได้ไหมว่าจีนในไทยในพม่าในมาเลเซียในไต้หวัน ในอเมริกาหรือในจีนแม่คุณ แถมมีเชื้อสายเดียวกันก็น่าจะมีเพราะเขาก็ได้รับการผสมมาจากพวกชาวมุสลิมที่เข้ายึดอินเดียได้
  • Maha Arai และ มันไม่จริงหรอกที่ว่าโจรใต้เป็นพวกชาวโรฮิงญาทั้งหมด อาจมีบางส่วนที่ต้องทำงานแลกกับการประทังชีวิตการไม่ตั้งศูนย์อพยพนี่แหล่ะ ที่จะทำให้เกิดทหารรับจ้างมากขึ้น
  • Maha Arai แถมมีข่าวมีชายฉกรรจ์บุกเข้าไปในมัสยิดที่นำชาวโรฮิงญาไปฝากไว้เหมือนต้องการนำตัวไปเพื่ออะไรสักอย่างอาจนำไปเป็นพวกโจรใต้หรือนำไปสร้างสถานการณ์ดราม่าอะไรก็ได้ คือการปล่อยให้ไปอยู่ตามมัสยิดนั่นนี่ มีปัญหาควบคุมการเคลื่อนไหวไม่ได้ นี่แหล่ะปัญหาของจริงยิ่งกว่าให้อยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยมีคนคอยดูแล
  • Maha Arai ตามมาด้วยข่าวดราม่าทำให้คนไทยหมั่นไส้เรียกร้องนั่นนี่อยากได้อาหารดีๆ ซึ่งไม่มีใครไปตรวจสอบจริงๆ ว่าต้นสายปลายเหตุจริงๆ เป็นเพราะอาหารไม่ใช่อาหารของชาวอิสลามหรือไม่หรือทำให้เขากินอย่างกะให้หมู ให้หมากินหรือไม่แต่อย่างใด
  • Maha Arai ถามว่าข้อดีที่ให้ตั้งค่ายอพยพมีข้อดีอะไรบ้างเดี๋ยวจะชี้แจงให้ฟังไปเรื่อยๆ เท่าที่นึกออก และปัญหาที่กลัวว่าจะไปเป็นโจรใต้เพิ่มจะออกลูกออกหลานเพิ่มจะพากันอพยพมาเพิ่มสามารถตอบโจทย์ที่ว่าได้หมดเลย ถ้าตั้งศูนย์อพยพมาตรฐานแบบที่เคยทำกับชาวเขมรอพยพชาวลาวอพยพ หรือชาวพม่าอพยพ ช่วงเกิดสงครามตามชายแดนสมัยก่อน
  • Maha Arai 1. การมีค่ายอพยพที่แน่นอนจะสามารถควบคุมการเคลื่อนไหวทุกอย่างได้หมดดีกว่าแบบปัจจุบันที่ปล่อยไปฝากที่มัสยิดนั้นมัสยิดนี้มีโอกาสถูกชักจูงไปในทางที่ผิด ทั้งให้ไปแอบส่งยาขนของเถื่อนรวมไปถึงไปเป็นทหารรับจ้างได้เบ็ดเสร็จดีกว่าเดิมแน่นอน
  • Maha Arai 2. การมีค่ายอพยพจะทำให้ภาพลักษณ์ของไทยดีต่อชาวโลกมากกว่ากรณีผลักไสหรือจับมาขังราวนักโทษเพราะถือว่าเดือดร้อนจากภัยสงครามและการให้ผู้เชี่ยวชาญจากนานา ชาติและสหประชาชาติเข้าดูแลจะกันการกลั่นแกล้งวางยาดราม่าต่างๆ ได้หมดไม่งั้นรัฐบาลไทยอาจโดนวางยาจากการทำอะไรให้ชาวโรฮิงญาตายจากฝีมือที่ต้องการสร้างกระแสป่วนเมืองได้รวมไปถึงดิสเครดิตต่างๆ ได้สารพัด
  • Maha Arai 3. การมีค่ายอพยพและดำเนินการทางการทูตไปด้วยพร้อมกันประกาศดังๆ ชัดๆ ให้ได้ยินไปทั่วโลกบ่อยๆ ว่า ไทยตั้งค่ายอพยพชาวโรฮิงญาเพื่อหลักมนุษยธรรม และสนับสนุนให้ไปยังประเทศที่สามถ้าไม่มีประเทศที่สามรับไปจะส่งกลับพม่าทั้งหมด เมื่อสถานการณ์ในพม่าคลี่คลาย กรณีนี้จะเป็นการเร่งให้ชาติมุสลิมเร่งยื่นมือเข้าช่วยเหลือชาวโรงฮิงญาถ้าไม่ช่วย วันหนึ่งไทยส่งกลับพม่าจะด่าไม่ได้ด้วยประการทั้งปวงและเป็นการทำให้ชาวโรฮิงญา ที่คิดจะอพยพจะต้องคิดหนักเหมือนกันว่ามาไทยแล้วโดนจับไปอยู่ในค่ายมีสองทางเลือกคือมีโอกาสไปโลกที่สามกับถูกส่งกลับพม่าเช่นเดิมถ้าไม่มีประเทศมุสลิมด้วยกันยื่นมือมารับไปเป็นข่าวไปบ่อยๆ ถ้าไม่มีใครรับไปเสียทียอดมีเท่าไหร่แจ้งไปทุกเดือนทุกปีให้รับรู้กันว่ามีแต่เพิ่มไม่ลดจะได้เลิกเสี่ยงมากัน ส่วนกรณีเขาจะมีลูกเพิ่มก็อยู่ในค่ายและเป็นเรื่องปกติของมนุษย์ที่จะมีลูก ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องไปกังวลใดๆ ถ้าอยู่ในค่ายเพราะจะส่งไปประเทศที่สามหรือส่งกลับพม่าก็ไปพร้อมกันหมด ถ้าอยู่นอกค่ายสิถึงจะมีปัญหาที่ว่าได้
  • Maha Arai 4. ตัดตอนทหารรับจ้างชาวโรฮิงญาไม่ให้เพิ่มขึ้น เพราะคนไม่มีอะไรจะเสียไม่มีที่ไปไม่มีจะกินพร้อมรับทำงานเสี่ยงๆ ทั้งนั้น ขอให้ได้ข้าวกิน ในอดีตก็มีที่รับจ้างไปเป็นทหารรบอยู่แนวหน้าเสี่ยงกับระเบิดที่อัฟกานิสถาน เพราะประเทศที่นำไปกลัวเสี่ยงทหารชาติเขาหรือแม้แต่ รับจ้างเป็นโจรใต้ก็น่ามีไม่เถียงแต่ไม่ใช่ทั้งหมด การผลักดันไม่ให้เข้าไทยเขาก็ไปมาเลย์ยิ่งผลักดันแบบโหดๆ ความแค้นที่เขาจะเอาคืนหลังเป็นทหารรับจ้างในมาเลย์ก็ยิ่งเพิ่มขึ้นเท่ากับว่าผลักให้โจรใต้มีทหารรับจ้างที่โกรธทหารตำรวจไทยเพิ่มขึ้นดีๆ นี่เอง
  • Maha Arai 5. ตัดตอนชาวพุทธในไทยไม่เกี่ยวกับพุทธในพม่าคือไปตีกันทะเลาะกันเรื่องอะไรไม่ รู้ไม่เกี่ยวกับไทยจะลากไทยไปเข้าสู่สงครามศาสนาด้วยไม่ถูกเรื่องแน่นอน การพยายามตั้งตัวเป็นศัตรูแบบนี้ไม่ใช่เป็นศัตรูต่อชาวโรฮิงญาแต่เป็นศัตรูกับชาวอิสลามทั้งโลกด้วย ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่จะต้องเลือกแนวนั้นในเมื่อมีทางเลือกตัดตอนได้ ล่าสุดอิหร่านประกาศให้ชาติมุสลิมตั้งกองทัพมุสลิมเพื่อไปช่วยชาวมุสลิมประเทศต่างๆ ที่ถูกกดขี่ ที่พม่าก็เป็นเป้าหมายของเขาด้วยเพราะชาวโรฮิงญาในพม่าอยู่ในภาวะที่กดขี่ด้านต่างๆ ในการดำรงชีวิตมากที่สุดติดอันดับโลก การที่ทหารไทยก็ดีคนไทยบางพวกก็ดีที่จะออกมาสร้างกระแสต่อต้านผลักไสไล่เขาอย่างกะหมูกะหมานี่แหล่ะที่จะทำให้ไทยต้องเป็นศัตรูกับโลกมุสลิมแบบไม่รู้ตัวเฉพาะปัญหาโจรใต้ก็เวียนหัวแล้ว และมันก็จะแรงขึ้นด้วยเพราะโลกมุสลิมก็คงแอบหนุนทั้งคนทั้งทุนมาช่วยโจรใต้เพิ่มขึ้นด้วยถ้าแสดงออกลักษณะนั้น
  • Maha Arai คิดข้อดีได้ 5 ข้อแค่นี้ก็น่าจะพอในการสนับสนุนให้มีค่ายอพยพอย่างถาวรแทนที่จะนำไปฝากไว้ที่นั่นที่นี่มั่วไปหมดควบคุมไม่ได้ปัญหามากมายและอาจโดนวางยาได้ทุกเมื่อ รวมทั้งกันไทยออกจากสงครามศาสนาด้วย และต้องกระตุ้นด้านการต่างประเทศด้วยไม่ใช่ทำแบบขอไปทีมีข่าววันก็เลิกต้องติดตามกระทุ้งสหประชาชาติช่วยมาเคลียร์ที่สำคัญสามารถยกกรณีที่ว่า ถ้าไม่ช่วยไว้เท่ากับผลักให้ชาวโรฮงิญาไปเป็นทหารรับจ้างทั้งในอิหร่านทั้งในชายแดนใต้และทั่วโลกรวมถึงพวกก่อการร้ายทุกกลุ่มด้วยเพราะคนไม่มีที่ไป อะไรเขาก็ยอมทำได้เพื่อแลกข้าวประทังชีวิตหรือมีชีวิตที่ดีขึ้น

http://www.facebook.com/maha.arai

--------------------------------------------------
FfF