บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


07 มกราคม 2556

<<< สรุปบทเรียนขับรถเกียร์ออโต้ติดแก๊ส ขึ้นเขาลงเขาและทางไกลๆ >>>

<<< สรุปบทเรียนขับรถเกียร์ออโต้ติดแก๊ส ขึ้นเขาลงเขาและทางไกลๆ >>>
  • ทั้ง Endomaitre Resectionendomaitre และ Paige Tiara-Napalaii ถูกใจสิ่งนี้
  • Maha Arai ความจริงรถเราก็ไม่ค่อยจะสมบูรณ์เท่าไหร่แต่บังเอิญตัดสินใจกระทันหันนำมันไป ทัวร์ภาคเหนือแถวน่านกับพี่สาวด้วย ผลก็ไปประสบเหตุการณ์หลายอย่างแต่โชคดีมันพากลับบ้านได้ปลอดภัยเลยจะสรุป เหตุการณ์ที่ไปเจอมาและแนวทางที่น่าจะแก้ไขได้เผื่ออนาคตจะไปอีกจะได้เป็นบทเรียน
  • Maha Arai อย่างแรกเลย ณ วันนี้ ที่ต่างจังหวัดเลิกไปหาปั๊มที่มีน้ำมันเบนซิน 95 ขายได้เลย ตะเวนมาหลายจังหวัดไม่เจอเลยสงสัยเหลือไม่กี่ปั๊มในกรุงเท่านั้น ใครจำเป็นต้องใช้น้ำมันประเภทนี้ต้องเติมให้เต็มถังถ้าติดแก๊สอยู่ได้เป็นเดือนแต่เดินทางไกลอาจลดลงมาอยู่ได้เป็นอาทิตย์เพราะมันใช้ตอนสตาร์ทกับตอนเครื่องไม่ร้อนและระหว่างทางด้วยตามคู่มือเขาบอกว่ารถติดแก๊สเดินทางไกลๆ ต้องสลับใช้น้ำมันบ้างแต่นี่เล่นใช้แก๊สอย่างเดียวอาจมีปัญหาตามมาได้
  • Maha Arai เวลาเร่งขึ้นเนินสูงๆ ช่วงขาไปรู้สึกความร้อนขึ้น ความจริงเขามีน้ำมันเครื่องที่ใช้กับแก๊สทำให้ไม่ร้อนแต่ราคาแพงกระป๋องหนึ่งเกือบสองพัน ตอนแรกเราว่ารถเราไม่มีปัญหาความร้อนวิ่งเท่าไหร่ก็แค่ 2 ขีดปรากฏว่าพอช่างเขาเปลี่ยนเซ็นเซ่อร์น้ำใหม่เขาว่าของเก่าเสียเห็นเลยว่า เวลาขึ้นเขาหรือตอนออกแรงเร่งเร็วๆ นานๆ ความร้อนเกินครึ่งเลย ความจริงเราก็ลืมไปน่าจะปรับมาใช้น้ำมันเพราะน้ำมันจะไม่ค่อยร้อนเท่าแก๊ส งวดหน้าถ้ามีปัญหาอีกก็จะสลับมาใช้น้ำมันรวมทั้งอาจต้องเติมน้ำมันเครื่อง ที่ใช้กับรถติดแก๊สโดยเฉพาะเพื่อแก้ปัญหานี้ นอกนั้นถ้าขับไม่ไวมากหรือลงเขาความร้อนก็ลดลงเอง
  • Maha Arai เวลาเราลงเขาชันๆ อย่างงวดนี้ตอนขาขึ้นดอยเสมอดาวสามารถใช้เกียร์ D ลากขึ้นไปได้ตลอดทางพอดีใช้เครื่อง 2000 ถ้าเครื่องเล็กกว่านี้ไม่แน่ใจอาจต้องลดเกียร์ลงมาช่วยหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่รู้ว่าถ้าขึ้นเขารถอื่นหมดแรงรถเราหมดแรงแต่กระแทกแบบคิกดาว์นมันยังเร่ง ขึ้นไปได้เรื่อยๆ ไม่น่าห่วงอะไร ที่ห่วงคือลงเขา ถ้าเขาเขียนป้ายว่าลงเขาทางยาวกี่กิโลก็ตามใช้เกียร์ 2 จะดีกว่าเกียร์ D ในแง่ไม่ต้องใช้เบรคช่วงลงมาแล้วเลี้ยวเท่าไหร่เพื่อไม่ให้เบรคไหม้ และถ้ามีป้ายให้ใช้เกียร์ต่ำ ใส่เกียร์ L ได้เลย ไม่งั้นเบรคอาจไหม้เหมือนที่เราประสบ ควันขาวขึ้นมาเลยต้องขับไปเรื่อยๆ ช้าๆ เพื่อให้ลมพัดมาระบายความร้อนเรียกว่าต้องแวะเที่ยวข้างทางหรือขับช้าๆ ชมวิวไปสักชั่วโมงสองชั่วโมง ไม่งั้นมันเบรคไม่ค่อยอยู่แถมมีกลิ่นไหม้ตลอดเวลา ขนาดจอดแล้วถอยหลังยังได้กลิ่นเลย
  • Maha Arai อีกอย่างรถปกติเกียร์ออโต้ใส่เกียร์ L ลงเขา ไม่แน่ใจว่าช้าลงแค่ไหนแต่รถเราลองแล้ว ยังพุ่งอยู่ดี เพราะไปใช้เฟืองท้ายของนิสสันมาชนเครื่องโตโยต้า ทด 4.3 ตอนออกตัวพุ่งดีพอๆ กับรถใหม่ เรียกว่าออกตัวทำให้รถที่คิดจะแซงต้องเกรงใจกลัวว่าเป็นรถแรงแต่มันเร็ว เฉพาะออกตัวเพราะมันมีแรงโม้แค่ประมาณ 130 เพราะรหัสเครื่องลงท้ายด้วย FE แต่ถ้าลงท้ายด้วย GTE เครื่อง 3S เหมือนกันมีแรงม้าถึง200 กว่า แต่แค่ร้อยกว่าๆ เราก็เสียวกลัวเครื่องจะพังและนั่นนี่จะปลิวแล้วเลยขับประมาณไม่เกินร้อยยกเว้นช่วงแซงเท่านั้น อาจเป็นไปได้ว่าทดเกียร์เน้นออกตัววิ่งเร็วไม่ได้ทดสำหรับลงเขามันเลยไม่ช่วยดึงขณะลงเขามันจะพุ่งท่าเดียวขนาดทดสอบใช้เกียร์ L ในภายหลัง
  • Paige Tiara-Napalaii งงพอสมควร ต้องมาอ่านอีกรอบ เคยขับขึ้นเขาสูง เกียร์ออโต้ รถสปอร์ตคันใหม่เอี่ยม ขาลงจำไม่ได้แล้วว่าใช้เกียร์อะไร แต่เข็นเข้าอู่ ช่างบอกว่า เบรคพัง หมดไปหลายเงิน ตปท น่ะค่ะ ค่าแรงไม่เคยมีเมตตา
  • Maha Arai สมัยก่อนเราใช้เครื่องเดิมเกียร์โฟว์วีล พร้อมช่วงล่าง 4x4 ของเดิม ขนาดลงเขาไม่ใส่เกียร์สโลว์ลงเกียร์2 ยังพอๆ กับเกียร์ 1 รถธรรมดา ถ้าลงเกียร์1 จะไต่ช้ากว่าแทบไม่ต้องแตะเบรคช่วงโค้งถ้าเข้าเกียร์ 4H หรือ 4L ไต่ลงอย่างช้าๆ ขับลงเขาที่ไหนก็มั่นใจและรู้สึกรำคา ญพวกรถเก๋งที่อยู่ข้างหน้าเดี๋ยวก็เบรคเดี๋ยวก็เบรคมีบางคันจอดเบรคไหม้ก็มี วันนี้เลยรู้สึกได้เวลาถอดพวกโฟว์วีลทิ้งกลายเป็นรถธรรมดาว่ารู้สึกยังไง ขับไม่เหมือนกันจริงๆ จะใช้สไตล์ขับแบบเดิมสาดโค้งได้เลยแบบพวกโฟว์วีลแทบไม่ต้องแตะเบรคเลยอาจแหกโค้งได้
  • Maha Arai อีกปัญหาที่เจอคือเวลาน้ำมัน 95 หมดเติม 91 เข้าไปต้องจูนรอบเดินเบาให้บางกว่าเดิมหรือให้อากาศเข้าน้อยกว่าเดิมจะสตาร์ทติดง่ายทีเดียวติดในตอนเช้าไม่ว่าอากาศหนาวยังไงแต่มาพบว่าเวลาเครื่องร้อนมากๆ อยู่ๆ ไปดับสตาร์ทติดยากหรือเปิดแอร์ทันทีไม่ได้ต้องรอสักพักเป็นตอนเครื่องร้อนเพราะจูนบางรอบเดินเบาตอนแอร์ทำงานบางทีต่ำอยู่แค่ระดับ 400-500 ก็มีแต่ไม่ดับ แถมไม่จูนหนาต้องเบิ้ลเครื่องช่วยตอนสตาร์ทถ้าลืมสลับใช้น้ำมันก่อนดับเครื่อง เพราะเจอสองหนนึกขึ้นได้แท็กซี่หลายคันเคยบอกว่ารถใช้แก๊สก่อนดับเครื่อง ต้องใช้น้ำมันเพื่อให้มีน้ำมันเบนซินไปหล่อเลี้ยงในห้องเครื่องเพื่อรอสตาร์ทในรอบต่อไปซึ่งพอลองทำตามแล้วก็ติดดี ส่วนเบนซิน95 ไม่มีปัญหาเพราะจูนหนาให้อากาศเข้าได้มากอยู่แล้วไม่ว่าสตาร์ทตอนเย็นหรือ ร้อนก็เอาอยู่ รถบางคันอาจเหมาะกับน้ำมันเบนซิน95 แต่ไม่เหมาะกับ เบนซิน91 หรือแก๊สโซฮอล แต่อาจปรับใช้ได้แต่ต้องจูนให้บางกกว่าเดิมเพื่อจะได้ไม่มีปัญหาตอนสตาร์ทตอนเช้าและต้องใช้น้ำมันก่อนจะดับเครื่องยนต์เพื่อให้มีน้ำมันไปหล่อเลี้ยงบ้างและวิ่ง 2-3 ร้อยกิโลควรสลับใช้น้ำมันบ้างก็จะตามคู่มือที่เขาแนะนำไว้
  • Maha Arai รถบางคันออกแบบมาไม่เหมาะสำหรับลงเขาครับ อย่างพวกรถสปอร์ตเนี้ยะถ้าไม่ขับเข้าโค้งแบบไม่แตะเบรคเวลาลงเขาแบบยอดฝีมือ ก็เอาไปขับลงเขาไม่ดีแน่ๆ เพราะว่า สเป็คเครื่องออกตัวเร็วลองอ่านสเปคตอนซื้อรถดูได้ ถ้าเขียนระบุว่า 0-100 ใช้เวลากี่วินาที แสดงว่าออกตัวไวมากน้อยต่างกัน และรถสปอร์ตจะต่ำมากๆ ล่าสุดระดับแถว 5 วินาทีก็มี เพราะออกแบบให้ออกตัวได้ไวจะได้แซงได้เร็วกว่าเวลาแข่งกับคันอื่น แต่เวลาลงเขา 5 วินาทีลงเป็นร้อยกม.ต่อชั่วโมงดูซิน่ากลัวขนาดไหนไม่ต้องเบรคเลยต้องม้วนตัวเข้าโค้งแบบมืออาชีพอย่างเดียวเลยไม่งั้นไหม้หมด ในขณะรถโฟว์วีลออกแบบมาเพื่อการนี้โฟว์วีลจะไม่ใช้ความเร็วสูงใช้สำหรับทางลื่นและลงเขาฉุดเครื่องลงนิ่มๆ แทบไม่ต้องแตะเบรค แต่จับมาแข่งกับรถสปอร์ตบนทางราบทิ้งกันหายห่วงถ้ารถสปอร์ตกล้าขับ 200 กม./ชม.

http://www.facebook.com/maha.arai

---------------------------------------------------------
FfF