บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


07 มกราคม 2556

<<< เทคนิคการตั้งรอบเดินเบาเครื่องโตโยต้า 3s >>>

13 ธันวาคม 2012 ผ่าน โทรศัพท์มือถือ

ไอ้มดแดงก่อเรื่องอีกแล้ว เฮ้อ















  • ถูกใจ Ame Panida
  • Maha Arai เมื่อเช้าสตาร์ดไม่ติดเหมือนเมื่อวานอุตส่าห์ไปจูนแก๊สตั้งรอบเครื่องใหม่ดีขึ้นแล้วแต่เช้านี้ก็สตาร์ทไม่ติดเช่นเคย
  • Maha Arai ลองเท่าไหร่ก็ไม่ติดวิ่งไปตามช่างในหมู่บ้านมาดูก็โอ้เอ้ไม่มาดูเจ็บใจหา เครื่องมือมาปรับรอบเดินเบาเองพบว่าช่างที่ตั้งรอบเดินเบาชุ่ยตั้งแล้วไม่ ขันน็อตให้เแน่นรถวิ่งสะเทือนมันก็หมุนได้อีกก็เลยได้วิชาตั้งรอบเดินเบาได้ แล้วตั้งจนมันสตาร์ทติดลองเร่งแรงๆรวมทั้งเปิดปิดแก๊สรอบนิ่งต่อไปไม่ต้อง พึ่งช่างแล้วตั้งเองนิ่งกว่าเยอะแถมตั้งตอนเครื่องเย็นจัดร้อนจัดได้ตลอดจู นสักพักก็เยี่ยมแน่
  • Maha Arai ปรากฏว่าวิ่งได้ดีมากออกจากบ้านได้สัก5กม.ได้ยินเสียงระเบิดในห้องเครื่องแล้ว เสียงเครื่องก็ดังมากทำเอาตกใจนึกว่าเราตั้งรอบแล้วมีปัญหา
  • Maha Arai ช่วงออกจากบ้านมาได้หน่อยหนึ่งอยู่ดีๆมีงูดำตัวเล็กๆเลื้อยตัดหน้ารถกระทันหัน ไม่รู้เหยียบมันด้วยหรือเปล่ามันเหมือนลางบอกเหตุหมาแมววิ่งตัดหน้ารถเราที ไรมีเรื่งทุกทีเราก็อุตส่าห์ระวังตัวขับช้าลงแล้วแต่ก็เกิดเหตุจนได้
  • Maha Arai เมื่อกี้เราจอดรถเรียกแท็กซี่ไปตามช่างปรากฏช่างมาดูตอนแรกเรากลัวสายพานไทม์มิ่งขาด อาจต้องยกเคร่่องใหม่แต่ช่างมาตรวจดูแล้วบอกว่าท่อไอเสียขาด
  • Maha Arai ปรากฏว่าร้านท่อไอเสียบอกว่าที่ขาดเพราะมันดีดตัวแล้วบิดตัวไม่ได้ทั้งๆที่ท่อก็ ยังไม่เก่าเลยใส่ท่ออ่อนให้เพื่อให้มันบิดตัวได้ รู้เลยว่าท่อไอเสียสำคัญไม่มีมันเร่งไม่ขึ้นเท่าไหร่แถมเสียงดังหนวกหูเมื่อ วานไปเช็คช่วงล่างทำไมมองไม่เห็นก็ไม่รู้เฮ้อ
  • Maha Arai มานั่งนึกหาสาเหตุอาจเริ่มจากที่ถูกรถชนท้ายรถตรงท่อไอเสียพอดีกระแทกอย่างแรง จนกันชนเหล็กที่เคยถอยชนกำแพงแล้วไม่เป็นอะไร บิดเป็นเลขแปดแต่ท่อไอเสียกลับไม่เป็นอะไรแต่แรงกระแทกขนาดนั้นมันอาจส่งผล ไปถึงท่อไอเสียช่วงรอยต่อออกมาจากเครื่องยนต์เกิดอาการจะหักออกจากกัน แล้วเวลาไปกระแทกหลุมอะไรก็คงทำให้มันใกล้หักเข้าไปอีกแถมเมื่อวันจันทร์ขับ ไปกับพ่อตะเวนดูที่ก็ยังได้ยินเสียงแก๊กๆเวลาตกหลุมแถวหน้ารถแต่หาไม่เจอว่า เป็นอะไรแล้ววันนี้ก็บังเอิญหักพอดีบังเอิญจริงๆไม่น่าเกี่ยวกับที่เราตั้ง รอบเพราะตั้งไม่เกิน1รอบจากเดิมแล้วรอบก็นิ่งดีวิ่งจนบัดนี้ก็ยังไม่มีอะไร หลังจากไปทำท่อมาแล้ว
http://www.facebook.com/maha.arai

--------------------------------------------------------

13 ธันวาคม 2012 ผ่าน โทรศัพท์มือถือ

เทคนิคการตั้งรอบเดินเบาเครื่องโตโยต้า3s



  • Maha Arai ขันคายน็อตด้านล่างให้มันหลวมๆ แล้วใช้ประแจหกแฉกแหย่ในรู แล้วหมุนตามเข็มหรือทวนเข็มแล้วแต่ว่าเราต้องการให้รอบสูงขึ้นหรือต่ำลง หรือให้อากาศเข้ามากหรือน้อย ซึ่งถ้าเป็น เบนซิน95 อาจเปิดให้อากาศเข้ามากได้แต่แก๊สโซฮอลหรือเบนซิน91 ควรให้อากาศเข้าน้อยๆ จากการทดสอบหลายครั้งทำแบบที่ว่าแล้วติดตอนเครื่องเย็น แต่เครื่องร้อนแล้ว ต้องรอสักพักหรือลองมั่วๆ สักพักก็จะติดได้
  • Maha Arai เมื่อขันได้รอบที่ต้องการแล้วก็ขันน็อตด้านล่างให้แน่นอีกที รอบเครื่องตั้งประมาณ 900-1000 ตอนไม่เปิดแอร์เปิดแอร์หรือเปิดใช้แก๊สก็ประมาณนี้ แต่บางทีรอบที่ทำให้เครื่องติดก็เป็นรอบที่เหมาะสมดีเพราะมันสามารถทำให้เครื่องติดตอนเช้าได้ด้วยยกเว้นตอนเครื่องร้อนๆ ก่อนดับเครื่องต้องเปิดใช้ระบบน้ำมันแทนแอร์สัก 1-2 นาทีโดยเบิ้ลเครื่องหน่อยๆ ก็จะสตาร์ทติดดี ซึ่งเท่าที่ลองกับรถเราถ้าเป็นเบนซิน91 กับแก๊สโซฮอลรอบจะต่ำมากกรณีเปิดแอร์จะอยู่แค่ 500-ุ600 แต่ไม่เปิดแอร์ก็ประมาณ 800-1,000 รอบอาจเป็นบางคันต้องลองดู13 ธันวาคม 2012 เวลา 11:30 น. · ถูกใจ
  • Maha Arai ต้องลองจูนดูเวลาเข้าเกียร์ N รอบก็ควรจะประมาณ900-1000เพราะเวลาแอร์ทำงานรอบจะ สวิงตกลงมาช่วงหนึ่งถ้าตั้งไว้น้อยแค่ 600 รอบเวลาแอร์ทำงานรอบอาจอยู่ ระหว่าง  400-500 คือจะดับให้ได้สั่นไปทั้งคัน กรณีเบนซิน 95 ทำแบบนี้ได้แต่เบนซิน91 หรือแก๊สโซฮอลตั้งแบบที่ว่าอาจสตาร์ทตอนเช้าไม่ค่อยติดหรืออาจติดถ้าก่อนดับเครื่องปรับมาใช้น้ำมันสักครู่ ต้องยอมตั้งให้รอบเดินเบาต่ำๆเวลาเปิดแอร์แต่ไม่เบาดับ ที่สำคัญต้องตั้งตอนเข้าเกียร์ D แล้วเหยียบเบรคดูด้วยเพราะช่างบางคนไม่รู้หรือไม่สนใจเวลาเราใช้รอบจะตกลงมาอีกดังนั้นเน้นประหยัดน้ำมันหรือแก๊สอย่างเดียวแล้วตั้งรอบต่ำๆจะเกิดปัญหาเครื่องเบาดับได้
  • Maha Arai และ ต้องตั้งตอนเครื่องเย็นคือตอนเช้ากับเครื่องร้อนเวลาวิ่งนานๆ ไวๆ ด้วย ซึ่งช่างจะไม่มีโอกาสปรับแบบนี้เพราะขับไปให้ปรับเครื่องก็ไม่เย็นแล้วหรือร้อนหน่อยก็เลิกปรับเวลาร้อนจัดๆ รถเลยมีปัญหาส่วนใหญ่รถเก่าจะเป็นแต่รถใหม่ไม่ค่อย มีปัญหามีก็เข้าศูนย์ แต่รถเก่าถ้าเราปรับจูนได้เองก็จะจูนได้ดีกว่าช่าง เพราะมีโอกาสจูนได้ทุกโอกาสไม่ว่าเย็นหรือร้อนจูนจนพอใจปรับนิดหน่อยแค่รอบสองรอบก็ได้เรื่องแล้วไม่ต้องปรับมากเกินไป
http://www.facebook.com/maha.arai

--------------------------------------------------------
FfF