บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


28 มกราคม 2556

<<< ชำแหละเงินทุนสำรองของแบงค์ชาติ ณ 18 ม.ค.56 >>>


<<< ชำแหละเงินทุนสำรองของแบงค์ชาติ >>>


  • Endomaitre Resectionendomaitre, Rose Jovi และ คนอื่นอีก 2 คน ถูกใจสิ่งนี้
  • Maha Arai ณ 18 ม.ค.56 มีตัวเลขน่าสนใจที่น่าจับตาคือตัวเลขสินเชื่อสุทธิที่ให้กับรัฐบาลกับให้กับสถาบันการเงิน มีค่าติดลบหมายถึงแบงค์ชาติเป็นลูกหนี้ ถ้าเป็นบวกแบงค์ชาติเป็นเจ้าหนี้หรือปล่อยกู้มากกว่ากู้มา
  • Maha Arai ในนั้นต้องแยกด้วยว่าเป็นหนี้กองทุนฟื้นฟูอะไรพวกเนี้ยะเท่าไหร่ นอกนั้นก็น่าจะเป็นการกู้มาเพื่อเอาไปให้ต่างชาติหรือไม่ให้กระทบกับฐานเงินของประเทศ
  • Maha Arai เวลาแบงค์ชาติจะปกป้องค่าเงินไม่ให้แข็งก็จะทำโดยวิธีขายเงินบาท แล้วซื้อดอลล่าห์ คือยิ่งขายบาทออกมามากก็จะอ่อนโดยธรรมชาติตามกลไกตลาด ยกเว้นพวกเก็งกำไรมีทุน เยอะมากๆ ก็จะลากให้แข็งไปได้อยู่ดี แต่ให้สังเกตุวิธีการปกป้องค่าเงินแข็งตัวคือ ขายบาทซื้อดอลล่าห์
  • Maha Arai แล้วแบงค์ชาติจะหาเงินบาทที่ไหนเยอะๆไปขายก็อาจทำได้หลายวิธีซึ่งไม่รู้ลึกๆ ว่า เขาทำยังไงบ้าง แต่ที่รู้ๆ คือมี 2 วิธีที่ทำง่ายๆ คือกู้สถาบันการเงินในประเทศ ซึ่งก็จะทำให้เป็นหนี้สถาบันการเงินเพิ่มขึ้น เพื่อเอาไปให้พวกเก็งกำไร แล้วก็จะได้เงินดอลล่าห์มาเพียบไปเก็บอยู่ที่ข้อ 1 คือเป็นทุนสำรองระหว่างประเทศเพราะเงินดอลล่าห์กับทองคำเป็นทุนสำรองได้ เงินบาทเป็นโดยตัวมันเองไม่ได้
  • Maha Arai อีกวิธีคือพิมพ์แบงค์เพิ่มดื้อๆ แล้วส่งให้ต่างชาติเสร็จแล้วก็หาวิธีดูดสภาพคล่องเพื่อไม่ให้เกิดเงินเฟ้อ ด้วยการขายพันธบัตรให้สถาบันการเงิน เพื่อดูดเงินบาทออกจากระบบไม่ให้เกิดเงินเฟ้อ
  • Maha Arai ช่องฐานเงินนั่นจะบอกให้รู้ว่าปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไทยคร่าวๆ มีเท่าไหร่ และมันเป็นตัวชี้ให้เห็นว่า การที่จะบอกว่ากู้ในประเทศทำเม็คกะโปรเจ๊ค 2.2 ล้านล้านบาทมันทำไม่ได้จริงทั้งหมดเพราะมันจะทำให้ฐานเงินหดหายยิ่งบอกว่าจะ ซื้อของนอกหรือนำเข้าเยอะๆ เท่ากับทำให้เงินออกจากระบบมากขึ้นหรือฐานเงินติดลบคงเป็นไปไม่ได้ เอาแค่เหลือไม่กี่แสนล้านก็ทำธุรกิจกันลำบากแล้ว
  • Maha Arai ดังนั้นใครเห็นตัวเลขทุนสำรองเยอะๆ แล้วคิดจะให้นำไปทำนั่นนี่จะเห็นว่าจริงๆ มันคือภาพลวงตามันคือเงินที่ได้จากการปกป้องไม่ให้เงินบาทแข็ง รวมไปถึงเงินที่ต่างชาติขนมาลงทุนก็จะมาขายดอลล่าห์แลกบาทอีกก็เหมือนมาช่วยทำให้เงินบาทแข็งรวมอยู่ในนี้รวมถึงต้องสำรองไว้เพื่อหนุนหลังเงินบาทอีก 7 หมื่นล้านเหรียญ สรุปถึงวันนี้ถ้าวันหนึ่งประเทศนี้เกิดวิกฤตขาดความมั่นใจ เงินทุนสำรองที่เห็นมันจะลดฮวบทันทีถ้าพวกเก็งกำไรที่ถือบาทอยู่เทขายหรือว่าเทขายเพราะได้กำไรเยอะแล้ว เงินทุนสำรองจะหดหายลงไปมากมายเลยทีเดียวดูจากยอดเงินกู้สถาบันการเงินแล้ว แสดงว่าใช้ไปไม่ใช่น้อยเหมือนกันในการปกป้องค่าเงิน
  • Maha Arai การลงทุนที่เกินตัวดูตัวอย่างโรงเรียนเครือฝรั่งที่กำลังจะขายโรงเรียนเพราะไปลงทุนที่มากเกินตัวทำให้ขาดสภาพคล่อง สุดท้ายสภาพไม่ต่างจากการใกล้ล้มละลาย แต่เห็นสิ่งปลูกสร้างที่เพิ่มขึ้นมากมายมันไม่สามารถมาช่วยอะไรได้ง่ายๆ ได้เลย ประเทศก็เหมือนกัน อย่าทำอะไรจนเกิดปัญหาด้านสภาพคล่องเด็ดขาดเจ๊งจนคลานเข้า IMF มาหลายประเทศแล้วประเทศนี้ก็เคยเพราะการลงทุนเกินตัว การกู้เกินพิกัดงวดก่อนอาจเป็นหนี้ของเอกชนมากกว่ารัฐแต่งวดนี้ถ้าเป็นหนี้รัฐมากกว่าเอกชนแล้วเกิดวิกฤต สิ่งที่จะตามมามันหนักกว่าหนี้ของพวกเอกชน ที่สามารถบีบขายโล๊ะทิ้งเปลี่ยนเจ้าของบริษัทที่ไปก่อหนี้ได้ไม่ยากแต่ถ้าเป็นรัฐเป็นหนี้เยอะๆ เสียเองดูกรีซยามนี้เป็นตัวอย่าง ถ้าไม่ขายทรัพย์สมบัติของประเทศก็ต้องรีดเลือดเอาจากปู
  • Maha Arai ฝากคำคมสำหรับวันนี้ อิอิ
    "รีดเลือดเอาจากปูยังไม่เท่าไหร่ แต่ถ้ารีดเลือดเอาจากกูนี่เรื่องใหญ่"

http://www.facebook.com/maha.arai

--------------------------------------------------------
FfF