บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


07 กุมภาพันธ์ 2556

<<< เช่าพระปลอมมา ทำเสียดูขลังเลย พอมาศึกษาจริงจังนี่มันของปลอมนี่หว่า >>>

เช่าพระปลอมมา ทำเสียดูขลังเลย พอมาศึกษาจริงจังนี่มันของปลอมนี่หว่า
 

  • Maha Arai ช่วงไปงานหมื่นปลดปล่อยเราเดินช้อปปิ้งซื้อนั่นนี่จากแม่ค้าพ่อค้าทั้งเสื้อแดงและไม่ใช่ ปรากฏว่าไปเช่าพระปลอมมาจากร้านคนเสื้อแดง
  • Maha Arai คือ ถ้ามันเป็นพระปลอมบอกเราเราก็ไม่ว่าอะไรเพราะราคาตอนนี้ทั้งของปลอมของจริง ก็สามสี่ร้อยอยู่พอหาได้เพราะเป็นพระชุดใหม่ของวัดระฆังเพิ่งทำขึ้นเมื่อปี ที่แล้วพวกปลอมเผื่อเป็นสิบๆปีทำซะเก่าเลย
  • Maha Arai แถม มีใบประกาศนียบัตรให้ดูด้วยว่าขายสมเด็จวัดระฆังของแท้วัดออกให้อะไรก็ไม่ รู้ แต่เราค้นทั่วเน็ตหาที่เหมือนไม่เจอไปเจอคล้ายสุดชุดที่ทำย้อนยุค 108 ปีคณะ 9 เพราะปรกโพธิ์มี 10 ใบเหมือนกัน
  • Maha Arai ถ้า มี 6 ใบถึง 9 ใบ บางองค์ว่ากันตั้งแต่ระดับหลายล้านบาทจนถึงหลายแสนหลายหมื่นก็มีแล้วแต่รุ่น ที่แพงเพราะของเก่าทำมาร้อยกว่าปี ส่วนชุดที่ทำเลียนแบบแต่เป็นของจริงแต่ทำพิมพ์ย้อนยุคแต่ออกแบบใหม่เพิ่งทำ เมื่อปีที่แล้วทั้งชุด 10 องค์ 10 แบบราคาประมาณพันกว่าๆ จนถึงหลายพันบาทถ้าสวย
  • Maha Arai จาก หลับหูหลับตาซื้อไปยังงั้นเล่นมาเจอของปลอมเหมือนโดนลูบคม จากไม่สนใจไม่รู้ ได้พระใครให้มาโยนให้พ่อเราหมด วันนี้เลยกวาดตำรามาแทบหมดชั้นศึกษาการดูของจริงของปลอม ราคาแพงๆ คงไม่มีปัญญาซื้อแต่ขอโม้ได้ดูเป็นก็โอเคแล้ว อิอิ
  • Maha Arai ความ จริงที่เขาว่ามีวิชาเหมือนมีทรัพย์อยู่นับแสนมีตัวอย่างให้เห็นชัดๆ เยอะเลยช่วงนี้ มีวิชาคือมีความรู้ ยิ่งเป็นความรู้ที่คนทั่วไปไม่สนใจยิ่งแจ๋ว เช่น ข่าวคนตกงานเจอขี้ปลาวาฬที่ชาดหาดราคาว่ากันหลักล้านแต่คนไม่มีความรู้ เรื่องขี้ปลาวาฬคงหยะแหยงหนีไปไกลจากมัน
  • Maha Arai และ อีกหลายกรณีเช่นเปล้าสมุนไพรไทยคนไทยไม่รู้จักญี่ปุ่นมาเจอหลังสงครามมาตั้ง โรงงานที่ประจวบส่งออกนอกแถมจดสิทธิบัตรอีกนี่คือคนมีความรู้จะเห็นค่า แม้แต่กรวดหินดินทรายอาจเป็นเพชรพลอยหยกนั่นนี่ แต่คนไม่มีวิชานี้จะคิดว่าเป็นก้อนกรวดหินที่ไร้ค่า
  • Solidarity Lmt ประมาณว่า ของ ก็อปเกรดเอ ..
  • Maha Arai ตัวอย่าง ที่เห็นชัดอีกกรณีหนึ่ง คือ กรณีแทนทาลัม ที่หลายสิบปีก่อนมีข่าวคนภูเก็ตประท้วงไม่ให้สร้างโรงงาน เรื่องเกิดจากฝรั่งคนหนึ่งที่มาเที่ยวภูเก็ตไปพบเจอว่าถนนเส้นหนึ่งในภูเก็ต ใช้แร่แทนทาลัมราคาแพงมากมาทำถนนเหมือนเห็นเป็นหินคลุกธรรมดาไม่ค่อยมีราคา อะไร เขาเลยขอสัมปทานแล้วสร้างถนนให้ใหม่เอาแร่มาขายแล้วตั้งโรงงานถลุงแต่เจอคน ภูเก็ตกลัวโรงงานกระทบการท่องเที่ยวเลยต่อต้าน
  • Maha Arai จาก หลายๆกรณีจะเห็นว่าคนที่มีวิชามีความรู้มีโอกาสที่จะฟลุ๊คเจอโอกาสมากกว่าคน ไม่มีความรู้แม้แต่การเจอปลาเจอนกเจอสัตว์พันธุ์ใหม่ๆ ล่าสุดของโลกก็เหมิอนกัน คนไม่สนใจเจอทุกวันก็ไม่ได้ชื่อว่าเป็นคนค้นพบเพราะไม่รู้ว่ามันคือของแปลก แต่คนสนใจมาเจอแล้วรู้ว่ายังไม่มีอยู่ในทำเนียบสัตว์หรือพืชอะไรเลยนำมาเผย แพร่เลยได้ชื่อว่าเป็นคนค้นพบคนแรกของโลก
  • Maha Arai ผม ว่าถ้าเคยเห็นของแท้จะบอกว่านี่เกรดต่ำแค่ทำให้ดูขลัง แถมใส่กรอบให้เสร็จ เกรดเอจะหลอกเซียนได้ เรียกว่ายิ่งอ่านยิ่งรู้ว่าเคยโดนกันมาแทบทุกคนแม้แต่เซียนพระที่มีอาชีพ เช่าพระกันจนเป็นอาชีพก็ตาม
  • Maha Arai ที่ ผมมองว่าอันนี้ก๊อปปี้ง่ายๆ เหมือนเช่ามาองค์แล้วเอาไปกดลงวัสดุทำแม่พิมพ์แล้วหล่อขึ้นมาใหม่ไม่ใช่พวก ใช้เทคนิคเนียนกว่านี้เพราะว่าขนาดเส้นที่ฐานหรือที่ต่างๆ โดยเฉพาะใบโพธิ์ มีความรู้สึกว่าเล็กกว่าของจริง
  • Maha Arai ไหนๆ ก็เสียค่าโง่แล้ว เดี๋ยวเราจะไปหาของปลอมมาเก็บไว้ แล้วไปหาของจริงมาเทียบ ถ้าฝึกแยกกันได้ออกก็เรียกว่าเซียนพระรุ่นนี้ได้แล้ว ส่วนรุ่นอื่นๆ ก็ทำแบบเดียวกัน แต่ไม่เล่นไม่มีตังเล่นพอขำๆ ตามประสาคนอยากรู้อยากเห็น แต่ที่เราเน้นคืองานด้านปฏิมากรรมความแปลก เช่น องค์เล็กๆ ตอนนี้ได้มาจากไหนจำไม่ได้องค์เล็กสูงแค่เซ็นติเมตรเดียวกว้างครึ่งเซ็นติ เมตร อยากได้เล็กกว่านี้ถ้ามีโอกาสไปไต้หวันจะจ้างนักแกะสลักเม็ดข้าวที่เป็นข่าว ดังให้ทำนั่นนี่ให้ด้วย ไม่ได้เน้นของขลังอะไร
  • Maha Arai อ้อ ของจริงรุ่นนี้ทำเมื่อปีที่แล้วสียังต้องดูเหมือนใหม่ไม่ขาวก็เหลืองนวลๆ อ่อนๆ เส้นทั้งฐานกรอบใบโพธิ์จะดูอวบกว่าอันนี้ จีวรพาดบ่าก็เห็นชัดเจน ไม่เหมือนเยอะหลายจุด ถ้าไม่มีของจริงมาเปรียบเทียบก็ต้องคิดว่าอันนี้ของจริงเก่าแก่สร้างมานาน มากแล้วด้วย และเท่าที่รู้มารุ่นฮิตๆ มีของปลอมเกลื่อนดูไม่เป็นก็โดนหลอกแน่ๆ
  • Maha Arai แถม อีกนิดเทคนิคง่ายๆ ถ้าใครคิดจะเป็นเซียนพระรุ่นใดรุ่นหนึ่งเพราะไม่มีเซียนที่รู้พระชำนาญหมด ทุกรุ่นแน่เพราะมีเป็นพันๆ เฉพาะสมเด็จวัดระฆังอย่างเดียวมีหลายสิบ ไม่รวมสมเด็จวัดต่างๆ สมมุติอยากรู้ลึกซึ้งรุ่นใดรุ่นหนึ่งก็ง่ายๆ ทำเหมือนเล่นเกมจับผิดภาพที่เคยฮิตนั่นแหล่ะ
  • Maha Arai คือ ต้องมีของจริงแท้ไว้เทียบ และของจริงแท้ถ้ามีหลายองค์ที่แตกต่างกันจะยิ่งชำนาญและกล้าฟันธงมากขึ้น เพราะบางรุ่นใช้มือกดจะไม่เหมือนเครื่องจักรน้ำหนักกดแต่ละองค์อาจแตกต่าง กันไม่รวมการเอียงการเคลื่อนเล็กน้อยอีก เพื่อเทียบระหว่างของแท้กับของแท้ต่างกันตรงไหนบ้าง
  • Maha Arai และ หาของปลอมที่วางขายมาเทียบยิ่งได้ของปลอมเกรดเอชนิดต้องส่องดูถึงลายละเอียด ลึกๆ เพราะแยกไม่ออกทั้งสีทั้งมวลสารหรือพิมพ์เส้นต่างๆ ใครมีโอกาสได้เจอของปลอมมากที่สุดโดยเฉพาะของปลอมเกรดเอถึงจะพูดได้ว่าเป็น เซียนพระรุ่นนั้นของจริง เพราะพวกที่ประกาศเป็นเซียนพระเวลาไปซื้อพระแห่กันเป็นโขยงแสดงว่ายังไม่ เซียนจริงยังไม่มั่นใจคือยังไม่เคยเจอของปลอมเกรดเอหรือเจอมากๆ ถ้าเจอมากๆ ทั้งของปลอมของแท้ที่แตกต่างกันจะฟันธงได้ด้วยตนเองเลย นี่แหล่ะแนวทางเป็นเซียนพระของจริง เทคนิคนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการดูเพชรพลอยอะไรได้ด้วยน่ะเราว่า
  • Maha Arai ที่ สำคัญอย่าจำแต่ตำรามากนัก เพราะอาจไม่อัพเดตหรือเน้นเฉพาะพระราคาแพง เคยเจอในเว็บเทคนิคดูพระปลอมพระจริงให้ดูตรายาง เขาบอกว่าตรายางของจริงต้องแบบนั้นแบบเดียว แสดงให้เห็นว่ายังไม่ใช่เซียนพระสมเด็จวัดระฆังของจริง เพราะของจริงสมัยก่อนอาจไม่มีตรายางหรือร้อยกว่าปีของยุคแรกๆ ตรายางคงเลือนหายหมดแล้ว ที่สร้างสมัยสมเด็จพุฒจารย์โต ของรุ่นถัดมาที่มีตรายางที่ราคาเริ่มแพงมากๆ ตอนนี้ก็จะเป็นตราวงกลมมีตัวหนังสือตามแนวด้านในวงกลมและระฆังใบใหญ่อยู่ ข้างใน
  • Maha Arai แต่ พระที่สร้างจากวัดระฆังโดยเฉพาะคณะต่างๆ บางคณะมีการเปลี่ยนแปลงตรายาง เช่น ของคณะ9 ที่ทำพิมพ์ย้อนยุค 10 แบบเลียนแบบพิมพ์สมัยก่อนแต่ไม่ได้ลอกเลียนแบบให้เหมือนเป๊ะเช่นพิมพ์ปรก โพธ์ที่นำมาให้ดูจะมีใบโพธิ์ 10 ใบ สมัยก่อนอาจมีแค่ 6 ใบของแท้ราคาเป็นล้านแล้วและ 8 ใบ มี 9 ใบหลุดมาก็มีแต่พิมพ์แบบเดียวกัน ตรายางจะคล้ายตรายางสมัยก่อนแต่ตัวหนังสือไม่ล้อมเป็นวงกลมทั้งหมดด้านล่าง ระบุ คณะ9 คือคณะที่ปกครองวัดและจัดทำพระชุดนี้ขึ้นมา และอีกอันที่เห็นที่เขาว่าของปลอมคือมีแต่ระฆังใบเดียวไม่มีตัวหนังสือใดๆ ที่จริงเป็นรุ่น 122 ปีหรือไงเนี้ยะคณะนั้นเขาทำขึ้นมา
  • Maha Arai จะ เห็นว่าตำราไม่อัพเดตหรืออคติเน้นแต่ของสมัยก่อนราคาแพงเป็นของแท้แล้วยัด เยียดของที่เพิ่งสร้างใหม่เป็นของปลอม ทั้งๆ ที่ออกมาจากวัดเดียวกัน ปลุกเสกหรือวิธีการทำเหมือนกันแถมเกจินับร้อยทั่วไทยมาปลุกเสกอีกทำพิธีใหญ่ โตกว่าอีกแถมนำของเก่าเข้ามาผสมอีกเรียกว่าไม่ใช่ของปลอมเป็นของจริงแต่เป็น ของที่เพิ่งทำขึ้นอายุไม่กี่สิบปี ไม่ใช่รุ่น 150 กว่าปีที่ราคาแพงในตอนนี้เท่านั้นเอง
  • Maha Arai แถม พระชุดเบญจภาคี ก็เป็นการรวมพระของเซียนพระบางคน ซึ่งตอนนี้ก็มีหลายเบญจภาคีหรือจะทำเบญจภาคีขึ้นมาเองก็ได้ฮิตหรือเปล่าอีก เรื่องหนึ่งถ้าคนดังๆ จัดชุดเบญจภาคีใหม่ก็อาจฮิต แต่เราชอบเปลี่ยนแปลงเบญจภาคีชุดเก่าหายากมากๆ แถมราคาแต่ละองค์หลักล้านขึ้นก็มี คนมีแทบไม่ปล่อยถ้าไม่ร้อนเงินที่เห็นเกลื่อนของปลอมเกิน 90% ดูไม่เป็นโดนหลอกอีกดังนั้นเราจะจัดชุดเบญจภาคีของเราเองก็ได้ไม่จำเป็นต้อง เลียนแบบใคร
  • Maha Arai เบจญ ภาคีของเซียนพระรุ่นดึกดำบรรพ์จัดตามพระเด่นๆ ในแต่สมัยทั้งสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ อยุธยา สุโขทัย อู่ทอง อีกอันอะไรจำไม่ได้ (ลพบุรี พี่ข้างล่างบอก อิอิ) แต่เราอาจจัดเบญจภาคียุคสมัยใหม่ เช่น เบญจภาคี 2515 ซึ่งเป็นปีเกิดของเรา แถมฟลุ๊คไปตรงกับสมเด็จรุ่น 100 ปีที่ทำพิธีใหญ่และเริ่มฮิตในตอนนี้เป็นงานครบรอบ 100 ปีของการเสียชีวิตของสมเด็จพุฒจารย์โตด้วย ดังนั้นเดี๋ยวเราจะจัดชุดเบญจภาคีของเราเองเน้นพระที่สร้างยุค 2515 เป็นหลัก เผลอๆ จะจัดเป็น สัตตะภาคีก็ได้เพราะสมัยก่อนเขาก็มีแค่ไตรภาคีอะไรแค่ 3 องค์แล้วมาเพิ่มพระยุคอู่ทอง ปัจจุบันอยู่ในจ.สุพรรณ กับยุคลพบุรี เข้ามาก็ได้ทั้งนั้นเรียกว่าถ้าเป็นเด็กแนวก็เล่นแนวตัวเอง ยกเว้นชอบตามกระแสซึ่งต้องมีเงินถึงและโอกาสโดนหลอกก็เพียบเพราะของแท้หายาก มากจริงๆ เพราะคนมีเขาไม่ปล่อยง่ายๆ ยกเว้นร้อนเงินจริงๆ แถมไปอยู่ในมือคนมีเงินเกือบหมดแล้วคงยากจะได้มา และมีน้อยไม่เหมือนของใหม่ราคาถูกหลักร้อยหลักพันยังพอหาของแท้ได้
  • Tula Niraname เบญจภาคี มีพระรอดสมัยลพบุรี พระซุ้มกอสมัย สุโขทัย พระผงสุพรรณสมัยอุ่ทอง พระนางพญาสมัยอยุธยา และพระสมเด็จสมัยรัตนโกสินทร์ ครับ
  • Maha Arai นั่น เป็นเบญจภาคีที่ตั้งโดยเซียนพระคนหนึ่งสมัยก่อนที่เขียนตำราพระเครื่องยุค แรกๆ ถือเป็นเบญจภาคีชุดยอดนิยมที่มีคนเล่น แต่เบญจภาคียุคใหม่ยังมีอีกหลายอันเช่นเบญจภาคีที่เกี่ยวกับพระปิดตา จะมี 4 องค์ที่มาจากวัดในนครปฐมที่เหลือมาจากวัดแถวภาคกลาง เขาว่ามียุคหนึ่งราคาแพงกว่าสมเด็จที่แพงอยู่ในยุคนี้ด้วยคือเล่นฮิตกันเป็น ยุคๆ ยังมีอีกหลายเบญจภาคีพอดีอ่านจากตำราจำไม่ได้แล้วเพิ่งอ่านตำราอยู่บ้าน ซึ่งเขาบอกวิธีดูด้วย
  • Maha Arai ขอ ต่ออีกหน่อยเพื่อความสมบูรณ์ของเนื้อหา กรณีการแยกพระจริงพระปลอมมีความรู้สึกว่าเซียนบางคนแยกตามหลักการตลาด มากกว่าหลักการ คือเน้นของที่ทำมาหลายสิบหลายร้อยปีว่าของจริงหรือของราคาหลายหมื่นหลายแสน หลายล้านเป็นของจริง ส่วนของถูกๆหลักร้อยหลักพันหรือเพิ่งสร้างไม่นานเป็นของปลอมซึ่งผิดหลักการ ชัดเจน
  • Maha Arai หลัก การแยกพระจริงพระปลอมควรแยกจากการจัดทำมาจากในวัดหรือกรุของวัด แม้เพิ่งสร้างเผลอๆ แจกฟรีด้วยก็คือพระจริงถ้าออกมาจากวัดจริงผ่านการปลุกเสกอันนี้สำหรับพวกชอบ แนวของขลังแต่บางทีมีของเสริมคือของเก่าหมดมีทำเสริมแค่ไม่ผ่านพิธีก็เป็น ของจริงที่ไม่ขลัง ส่วนของปลอมคือพวกเลียนแบบทำขึ้น ของจริงแม้ไม่ตรงวัดเช่นหลวงปู่ทวด วัดช้างไห้ อาจไม่ได้สร้างจากวัดนั้นแต่วัดอื่นสร้างก็ถือเป็นพระจริงแต่เป็นรุ่นของวัด นั้นๆ ไม่ใช่พระปลอม
  • Maha Arai เพราะ ไม่เช่นนั้นถ้าเชื่อเซียนบางคน โดยเฉพาะเขียนตำราทั้งในสื่อต่างๆ และบนเน็ต ให้สังเกตุพระจริงเช่นตรายางมีรูปแบบเดียวสำหรับวัดระฆัง ทั้งๆ ที่ความจริงตอนนี้เราก็พบว่ามี 3 แบบแล้วเทียบกับในเว็บวัดระฆังเองเลยด้วย อาจทำให้คนมีอีก 2 แบบ เสียค่าโง่โดยยอมปล่อยทิ้งเพราะคิดว่าของปลอมเมื่อไปอ่านเจอตำราของพวกเซียน เขียนได้ ถือว่าอาจมีโอกาสทำให้คนเสียค่าโง่ให้เซียนได้ แถมวงการนี้เสือสิงห์กระทิงแรดมีเยอะมากๆ ต้องระวังด้วย
  • Maha Arai ดัง นั้นวิธีที่ดีที่สุด เราว่าสำหรับมือใหม่ควรเล่นพระร่วมสมัย เพราะมีราคาถูกมีโอกาสได้ของจริงราคาไม่แพงเก็บไว้หลายๆ องค์รวมไปถึงของปลอมขั้นสูงสุดเพราะมาถึงยุคนี้แล้วคงพัฒนามาสุดๆ ชนิดส่องแล้วส่องอีกหาจุดจับผิดไม่เจอ เก็บไว้เพื่อศึกษาจะมีความชำนาญและเชี่ยวชาญกว่าไม่มีของจริงได้แต่นั่งดู ภาพจากตำราต่างๆ สรุปต้องมีของจริงและของปลอมเพื่อมาเทียบกัน จะได้รับรู้ถึงน้ำหนักและมวลสารนั่นนี่มากกว่าดูจากรูปบางทีแยกยากกว่า ส่วนของเก่าราคาแพงโอกาสมีสะสมเยอะๆคงยากแถมคงปลอมกันเนียนสุดๆ เพราะขนาดของเพิ่งทำเมื่อปีที่แล้วราคาก็ยังถูกไม่กี่ร้อย แต่ของหมด ยังอุตส่าห์ทำปลอมกันขึ้นมาแล้วเลยแล้วของเก่าๆ ราคาหลายแสนหลายล้านแรงจูงใจทำให้เหมือนเป๊ะคงไม่ต้องพูดถึงว่ามากขนาดไหน

http://www.facebook.com/maha.arai

----------------------------------------------------------
FfF