บันทึกเรื่องราว สืบสาวความจริง ทิ้งไว้ให้ลูกหลาน.
Save the stories. Investigate the truth. Give to the next generation.


07 กุมภาพันธ์ 2556

<<< การแก้ปัญหาการไหลเข้าของทุนเก็งกำไรต่างชาติ ไม่ควรใช้วิธีเหวี่ยงแหเพราะจะกระทบกับคนในประเทศตามไปด้วย >>>

Maha Arai ได้แชร์ ลิงก์

<<< การแก้ปัญหาการไหลเข้าของทุนเก็งกำไรต่างชาติ ไม่ควรใช้วิธีเหวี่ยงแหเพราะจะกระทบกับคนในประเทศตามไปด้วย >>>
http://www.thannews.th.com/index.php?option=com_content&view=article&id=166630%3A2013-02-01-12-44-33&catid=101%3A2009-02-08-11-30-52&Itemid=440

  • ทั้ง Vjit Hunh และ Wake Up Guys ถูกใจสิ่งนี้
  • Maha Arai "ข้อมูลจากรายงานสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย พบว่าตั้งแต่ช่วงต้นปีถึงปัจจุบัน ( 2-28 มกราคม 2556 ) มีเงินลงทุนในตราสารหนี้แล้วถึง 1 แสนล้านบาท สัดส่วน 90% เป็นการลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้น และเมื่อรวมกับยอดซื้อสุทธิของต่างชาติในตลาดหุ้นไทยรอบ 13 เดือนอีก 1.07 แสนล้านบาท สองตลาดนี้มียอดซื้อสะสมสุทธิรวมกว่า 2.07 แสนล้านบาท ส่งผลให้เงินบาทนับตั้งแต่ต้นปี แข็งค่ามากกว่า 3% (ปิดตลาดเมื่อ1 ก.พ. 2556 ที่ 29.78/80 บาท/ดอลลาร์ )"
  • Maha Arai ขนาดนับเฉพาะแค่เดือนหน่อยๆ ตั้งแต่ปีใหม่มายังขนเข้ามาเก็งกำไรตั้งแสนกว่าล้านบาท ถ้ารวมทั้งปีที่ผ่านๆ มาคงมหาศาลน่าดู แต่มันมีสัญญาณชัดเจนถึงฟองสบู่ อย่างวันนี้ดัชนีหลักทรัพย์ก็ขึ้นไปทำลายสถิติในรอบสิบกว่าปีแล้ว
  • Maha Arai ซึ่งช่วงที่เขียนเรื่องการโจมตีค่าเงิน เราก็บอกแล้วว่าถ้าแบงค์ชาติและคลังไม่มีมาตรการสกัดพวกทุนเก็งกำไรพวกนี้จะ ไหลเข้ามาฟันกำไรสองต่อจากการมาปั่นหุ้นและค่าเงิน และดัชนีหลักทรัพย์จะทุบทำลายทุกสถิติตั้งแต่มีตลาดหลักทรัพย์ด้วย ถ้าไม่เกิดมีอุบัติเหตุทางการเมืองอะไรให้ตกใจ
  • Maha Arai จากข่าวด้านบนจะเห็นว่านักเศรษฐศาสตร์หลายคนรวมทั้งรัฐบาลต้องการสกัดการเก็ง กำไรผ่านการลดดอกเบี้ย โดยหวังผลว่าถ้าลดดอกเบี้ยลงจะทำให้เงินทุนไหลเข้ามาเก็งกำไรจะหยุกนำเข้ามา เราว่าเป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด เหวี่ยงแห และจะกระทบกับชาวบ้านทั่วไปที่จะได้ผลกระทบจากดอกเบี้ยราคาถูกลง
  • Maha Arai อย่างแรกที่จะเห็นเลยถ้าลดดอกเบี้ยลงมา ก็คือหุ้นจะขึ้นไปอีกเพราะบางคนอาจโยกไปเล่นหุ้นต่อ หรือไปลงทุนอะไรต่อและอาจมีผลทางอ้อมกระทบคนออมหรือคนเกษียณที่หวังพึ่งเงินออมก้อนสุดท้าย ทำรายได้เขาลดลงก็ได้ เป็นการเหวี่ยงแหและจะกระทบวงกว้างมากกว่านี้ก็ได้ด้วย
  • Maha Arai แถมวิธีการลดดอกเบี้ยก็ไม่สามารถสกัดเงินทุนไหลเข้าได้ เพราะแก้ปัญหาไม่ตรงจุด เงินทุนไหลเข้าต้องการฟันกำไรเงินบาทในตอนจบ ระหว่างนี้หาเศษหาเลยอยู่แถวตลาดหุ้นตลาดพันธบัตร ไม่ได้หวังมาฝากกินดอกเบี้ยแค่ร้อยละสองบาทกว่าๆ อย่างที่คิด ยิ่งลดพวกนี้ก็ร่ำรวยจากหุ้นพุ่งกระฉุดไปใหญ่เพราะหุ้นมันจะขึ้นทันที ที่ลดดอกเบี้ยไม่เชื่อลองลดดูสิ ก็ยิ่งแห่มาเก็งกำไรในตลาดหุ้นกันกระหน่ำเท่านั้นเอง
  • Maha Arai วิธีที่แก้ปัญหาเงินทุนไหลเข้าก็หามาตรการสกัดเงินทุนไหลเข้าเพิ่มจำนวนวันนำเงินออกนอกประเทศเข้าไปเยอะๆ ให้เกิดความเสี่ยงที่จะเข้ามาเก็งกำไร หามาตรการสกัดทั้งอสังหาริมทรัพย์ทั้งพันธบัตรทั้งตลาดหุ้นขึ้นภาษีพวกมีเงินได้เข้าไปสำหรับพวกเก็งกำไรหรือหาเรื่องกับพวกนี้ตรงๆ โดยไม่ไปยุ่งกับชาวบ้านชาวช่องจะขึ้นดอกเบี้ยเงินที่นำมาฝากแบบไม่จ่ายจะเก็บด้วยก็ยังได้ถ้าหน้าเลือดหน่อยเตือนไม่ฟังไม่รู้จะทำยังไงอะไรแบบเนี้ยะ มันมีมาตรการอยู่แต่เน้นไปเล่นพวกขนเงินเข้าไม่กระทบชาวบ้านเหมือนขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้เงินฝากมันกระทบทั้งประเทศ
  • Maha Arai อย่างสิงคโปร์สกัดพวกเก็งกำไรในอสังหาริมทรัพย์ห้ามต่างชาติซื้อเยอะหรือกีดกัน ด้วยมาตรการภาษีอะไรของเขาถือว่าเป็นการสกัดตรงๆ กับต่างชาติที่ขนเงินเข้ามาเก็งกำไรไม่เกี่ยวกับชาวบ้านมาตราการแบบนี้สมควรทำ
  • Maha Arai อีกอย่างตอนนี้อเมริกากำลังทุ่มเงินเข้ามาซื้อหลักทรัพย์ปริมาณเงินก็จะเพิ่มขึ้นทำให้ค่าเงินอ่อนลง พวกมีอาชีพเก็งกำไรก็ต้องหนีเตลิดเปิดเปิงมาแถวเอเชีย มันเป็นเงินร้อนทั้งนั้นที่มาเนี้ยะสกัดได้สกัดไปเลยเดี๋ยวมันก็ขนกลับอยู่ดีเมื่อฟันกำไรได้เพียบแล้วยิ่งค่าเงินบาทโดนเขากระชากมาหลายเดือนแล้วคาดว่าเดือนหน้าคงต่ำกว่า 29 บาททุบสถิติใหม่อีกแน่นอนถ้าไม่หามาตรการสกัดเพราะพวกที่ขนเงินมาเก็งกำไ เท่าไหร่มันก็ทำให้ค่าเงินแข็งค่าขึ้นโดยธรรมชาติดีๆนี่เอง ขนเงินไปสู้ให้หมดตัวก็สู้ไม่ได้เงินร้อนมหาศาลไม่ใช่น้อยๆ
  • Maha Arai แถมอีกหน่อย การลดดอกเบี้ยตอนนี้ นอกจากจะทำให้มีการโยกเงินฝากไปเก็งกำไรในตลาดหลักทรัพย์เพิ่มแล้ว พวกที่ไม่กล้าเสี่ยงมากในการเล่นหุ้นอาจไปเก็งกำไรอย่างอื่นเช่นอสังหาริมทรัพย์แทน ดังนั้นอาจพูดได้ว่าพวกเล่นหุ้นมีหุ้นในมือและพวกมีอสังหาริมทรัพย์รอขายจะได้ประโยชน์กว่าเพื่อนในการลดดอกเบี้ย ในขณะที่พวกเก็งกำไรที่เข้ามาเก็งกำไรอยู่แล้วแฮปปี้ที่สิ่งที่พวกเขาซื้อเก็งกำไรไว้ก่อนหน้าราคาขึ้น
http://www.facebook.com/maha.arai

----------------------------------------------------------
FfF